Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SINH HỌC TRONG CHỌN VÀ NHÂN GIỐNG VẬT NUÔI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân tích được ứng dụng của công nghệ sinh học trong nhân giống vật nuôi
- Phân tích được một số ứng dụng của công nghệ sinh học trong chọn giống vật nuôi 2. Năng lực
Năng lực chung: Lựa chọn được nguồn tài liệu phù hợp để tìm hiểu và nâng cao kiến
thức về ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn và nhân giống vật nuôi
Năng lực riêng:
- Phân tích được ứng dụng của công nghệ sinh học trong nhân giống vật nuôi.
- Phân tích được một số ứng dụng của công nghệ sinh học trong chọn giống vật nuôi 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, có ý thức tìm tòi kiến thức liên quan đến ứng dụng công nghệ sinh
học trong chọn và nhân giống vật nuôi
- Tích cực, chủ động vận động người khác tham gia bảo vệ vật nuôi và các loài
động vật khác, góp phần duy trì đa dạng sinh học
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV Công nghệ chăn nuôi 11.
- Tranh, ảnh liên quan đến công nghệ sinh học trong chọn và nhân giống vật nuôi.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK Công nghệ chăn nuôi 11.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua các hình ảnh và câu hỏi gợi mở liên quan đến ứng dụng công
nghệ sinh học trong chọn và nhân giống vật nuôi tạo được sự hứng thú cho HS tìm
hiểu về ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn và nhân giống vật nuôi.
b. Nội dung: GV đưa ra câu hỏi cho HS tự trao đổi, thảo luận trả lời câu hỏi mở đầu
liên quan đến công nghệ sinh học trong chọn và nhân giống vật nuôi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về câu hỏi mở đầu.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV đặt vấn đề:
Thế nào là chọn và nhân giống vật nuôi? Những kĩ thuật nào của công nghệ sinh học
đang được ứng dụng trong chọn và nhân giống vật nuôi? Nó mang lại ý nghĩa gì?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng vốn hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi mở đầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi mở đầu.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 6 – Ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn và
nhân giống vật nuôi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về công nghệ cấy truyền phôi
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được: Khái niệm công nghệ cấy
truyền phôi; Các bước của công nghệ cấy truyền phôi kết hợp phân cắt phôi; Ý nghĩa
của công nghệ cấy truyền phôi.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS lắng nghe, đọc SGK, quan sát Hình 6.1, trả lời
Khám phá mục I.2 SGK trang 34
c. Sản phẩm: Khái niệm, ý nghĩa của công nghệ cấy truyền phôi; Các bước của công
nghệ cấy truyền phôi kết hợp phân cắt phôi; Câu trả lời về Khám phá mục I.2 SGK trang 34.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Công nghệ cấy truyền phôi * Khái niệm 1. Khái niệm
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu mục I.1, yêu
Công nghệ cấy truyền phôi là quá
cầu HS nêu khái niệm công nghệ cấy truyền
trình đưa phôi tạo ra từ cá thể cái phôi
này (cái cho phôi) vào tử cung của
cá thể cái khác (cái nhận phôi) để
* Các bước trong công nghệ cấy truyền phôi cho nó mang thai.
- GV cho HS quan sát Hình 6.1, yêu cầu HS thảo 2. Các bước trong công nghệ cấy
luận trả lời Khám phá mục I.2 SGK trang 34:
Quan sát Hình 6.1, mô tả các bước trong công truyền phôi
nghệ cấy truyền phôi ở bò
Trả lời Khám phá mục I.2 SGK trang 34:
Các bước trong công nghệ cấy
truyền phôi ở bò: Chọn bò cái cho
phôi và nhận phôi ⟶ Gây động
dục đồng pha ⟶ Gây siêu bài
noãn ở bò cho phôi ⟶ Thụ tinh
nhân tạo với trứng của bò cho phôi
⟶ Thu hoạch phôi ⟶ Cấy phôi
* Ý nghĩa của công nghệ cấy truyền phôi
vào bò nhận phôi ⟶ Bò nhận phôi
mang thai và đẻ (bê con sinh ra
- GV yêu cầu HS nghiên cứu mục I.3 SGK trang giống bò cho phôi)
34 rồi trình bày lại ý nghĩa của công nghệ cấy truyền phôi.
3. Ý nghĩa của công nghệ cấy truyền phôi
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Khai thác triệt để tiềm năng di
truyền của những vật nuôi cái cao
- HS thảo luận tìm hiểu thông tin mục I quan
sản, vật nuôi quý hiếm cần bảo tồn
sát Hình 6.1, suy nghĩ trả lời Khám phá mục I.1 SGK trang 34
- Nâng cao năng suất sinh sản, tăng
số lượng con sinh ra từ một cái
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). giống cao sản
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - Dễ dàng, thuận lợi trong việc
- GV mời đại diện HS trình bày kết quả thảo
xuất, nhập, vận chuyển, trao đổi
luận; Câu trả lời về Khám phá mục I.1 SGK
con giống giữa các nước, các vùng,
Giáo án Bài 6 Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức: Ứng dụng công nghệ sinh học trong chọn và nhân giống vật nuôi
110
55 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ chăn nuôi 11 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(110 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)