Giáo án Bài 6 Đạo đức lớp 4 Cánh diều: Em tích cực tham gia lao động

447 224 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(447 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
BÀI 6: EM TÍCH C C THAM GIA LAO Đ NG
(3 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th c ế
Sau bài h c này, HS s :
- Tích c c, t giác tham gia ho t đ ng lao đ ng phù h p v i kh năng c a
b n thân.
- Quý tr ng ng i yêu lao đ ng; không đ ng tình v i nh ng bi u hi n l i ườ ườ
lao đ ng.
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p h p tác: ế kh năng th c hi n nhi m v m t cách
đ c l p hay theo nhóm; Trao đ i tích c c v i giáo viên các b n khác
trong l p.
- Năng l c t ch t h c: bi t l ng nghe chia s ý ki n nhân v iế ế
b n, nhóm và GV. Tích c c tham gia các ho t đ ng trong l p.
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế bi t ph i h p v i b n khi làm vi cế
nhóm, t duy logic, sáng t o khi gi i quy t v n đ .ư ế
Năng l c riêng:
- Năng l c đi u ch nh hành vi; tìm hi u và tham gia ho t đ ng lao đ ng.
- Góp ph n hình thành năng l c phát tri n b n thân, tìm hi u tham gia
ho t đ ng kinh t - xã h i. ế
3. Ph m ch t
- Chăm ch , bi t th hi n tình yêu lao đ ng qua thái đ , l i nói, vi c làm c ế
th phù h p v i l a tu i.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, gi i quy t v n đ , l ng ế
nghe tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Đ o đ c 4.
- Các video clip liên quan đ n tình yêu lao đ ng.ế
- Tranh, hình nh v tình yêu lao đ ng.
- Máy tính, máy chi u (n u có).ế ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- Tranh nh, t li u, video s u t m liên quan đ n bài h c d ng c h c ư ư ế
t p theo yêu c u c a GV.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục êu: Tạo tâm thế ch cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách ến hành
- GV yêu cầu HS nghe bài hát  tr lời câu hỏi:

 !""###$%&&$"#'()*+,-.%/0
- GV mời đại diện 2 3 HS tr lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét và chốt đáp án: 
1 2%1 '3
45647%8'$
- HS quan sát l ng nghe
bài hát.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe, ti p thu, ế
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV dẫn dắt HS vào bài học: 9:''';
<7=>9?6'$,@'
;8@8>ABCDEF$
G'&H%6' <I?Bài 6: Em ch cực tham gia
lao động.
B. HOT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
a. Mục êu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số
biểu hiện của yêu lao động.
b. Cách thực thực hiện
- GV yêu cầu HS đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi:
J,=8@';H&&%K:
8I
JLMM'C'NO=D8P'
;
MỘT NGÀY CỦA PÊ-CHI-A
m đi làm lúc tr i còn ch a sáng. đánh th c c u ư
con trai Pê-chi-a chín tu i d y và d n:
- Hôm nay con b t đ u ngh hè. M giao cho con vi c
làm ngày hôm nay. Con hãy tr ng m t cây bên c nh nhà
và đ c cu n sách “Nh ng dãy núi xanh xa xôi” này nhé!
Pê-chi-a nghĩ: “Mình ng thêm chút n a.”. Em n m
xu ng ng thi p đi ngay. Khi Pê-chi-a t nh d y, M t ế
Tr i đã lên cao. Em mu n b t tay vào vi c ngay, nh ng ư
l i nghĩ: “Còn k p chán”.
Pê-chi-a ng i d i g c cây cao r m r p t nh : ướ
“Mình ng i m t chút n a thôi, r i s b t tay vào vi c”.
N a gi sau, Pê-chi-a đi ra v n, hái qu ăn, r i đu i ườ
chu n b vào bài m i.
- HS đ c câu chuy n.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b t b m. Sau m t h i ch y nh y, m t quá, Pê-chi-a l i ướ
ng i d i g c lê, quên c l i m d n. Bu i chi u, ướ
m v và h i:
- Nào con, hãy k cho m nghe xem con đã làm đ c ượ
nh ng nào. Nh ng Pê-chi-a đã không làm c . Em ư
th y x u h khi nhìn vào m t m .
- Con hãy đi theo m . M s ch cho con xem m i ng i ườ
đã làm đ c nh ng trong m t ngày con đã đ hoàiượ
phí.
m c m tay Pê-chi-a d t đi. đ a con đ n cánh ư ế
đ ng đã cày x i và nói:
Bà d n con đ n m t đ ng thóc l n: ế
- Bu i sáng, nh ng h t thóc này còn n m trên nh ng
bông lúa. Ng i công nhân lái máy liên h p đã g t, đ pườ
lúa. Còn con thì ng i không!
Cu i cùng, hai m con r vào th vi n. Ng i gi sách ư ườ
ch n cái giá l n có r t nhi u sách:
- Đây nh ng cu n sách m i ng i đã đ c xong ườ
trong ngày hôm nay.
“Còn mình thì l i ng i không!”– Pê-chi-a nghĩ.
Em c m th y x u h khi nghĩ v đi u y. Gi đây em
đã hi u ra r ng th nào là m t ngày hoài phí. ế
(Theo V.A. Xu-khôm-lin-xki, Đ o đ c 4, NXB Giáo d c
Vi t Nam, 2018)
- GV mời đại diện 2– 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra câu trả lời phù hợp.
J,=8@';H&&%K
:!
- HS tr l i câu h i.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
4!6@Q8' $
,8@RH%%!  &
%$
,8@RH%>!SC
6'$
,=8@!N8>DB& 
%R'%$
LMM'8@I&TR8>=
4'$
JNLMM'C'O=D8P
';!LMM'C'I;%
9?92HU=8@K:'
;&R&V&8>IW&2$
Hoạt động 2. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
a. Mục êu: Thông qua hoạt động, HS phân biệt được
biểu hiện của ch cực và không ch cực trong lao động.
b. Cách ến hành
- GV yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi: 7
'K::''';X '
- HS quan sát tranh.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… BÀI 6: EM TÍCH C C Ự THAM GIA LAO Đ N Ộ G (3 ti t ế ) I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : - Tích c c ự , tự giác tham gia ho t ạ đ n ộ g lao đ n ộ g phù h p ợ v i ớ kh ả năng c a ủ b n ả thân. - Quý tr n ọ g ng i ườ yêu lao đ n ộ g; không đ n ồ g tình v i ớ nh n ữ g bi u ể hi n ệ l i ườ lao đ n ộ g. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác: khả năng th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ m t ộ cách đ c ộ l p ậ hay theo nhóm; Trao đ i ổ tích c c ự v i ớ giáo viên và các b n ạ khác trong l p ớ . - Năng l c
ự tự chủ và tự h c: bi t ế l n
ắ g nghe và chia sẻ ý ki n ế cá nhân v i ớ b n ạ , nhóm và GV. Tích c c ự tham gia các ho t ạ đ n ộ g trong l p ớ . - Gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : bi t ế ph i ố h p ợ v i ớ b n ạ bè khi làm vi c ệ nhóm, t ư duy logic, sáng t o ạ khi gi i ả quy t ế v n ấ đ . ề Năng l c ự riêng: - Năng l c ự đi u ề ch n ỉ h hành vi; tìm hi u ể và tham gia ho t ạ đ n ộ g lao đ n ộ g. - Góp ph n ầ hình thành năng l c ự phát tri n ể b n ả thân, tìm hi u ể và tham gia ho t ạ đ n ộ g kinh t ế - xã h i ộ . 3. Ph m ẩ ch t - Chăm ch , ỉ bi t ế th ể hi n ệ tình yêu lao đ n ộ g qua thái đ , ộ l i ờ nói, vi c ệ làm cụ th ể phù h p ợ v i ớ l a ứ tu i ổ . 1


II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THI T Ế BỊ DẠY H C 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Vấn đáp, đ n ộ g não, tr c ự quan, ho t ạ đ n ộ g nhóm, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l n ắ g nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b ị d y ạ h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Đ o ạ đ c ứ 4.
- Các video clip liên quan đ n ế tình yêu lao đ n ộ g. - Tranh, hình n ả h v ề tình yêu lao đ n ộ g. - Máy tính, máy chi u ế (n u ế có). b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SHS. - Tranh n ả h, tư li u ệ , video s u ư t m ầ liên quan đ n ế bài h c ọ và d n ụ g c ụ h c ọ t p ậ theo yêu c u ầ c a ủ GV. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT ĐỘNG C A Ủ HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS nghe bài hát Cái bống và trả lời câu hỏi: - HS quan sát và l ng nghe bài hát.
Trong bài hát trên, Bống đã có việc làm gì đáng khen?
https://www.youtube.com/watch?v=ETHRN9LtyjA - HS trả l i ờ .
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.
- GV nhận xét và chốt đáp án: Trong bài hát trên, Bống đã
có việc làm đáng khen là khéo sảy, khéo sàng, ra gánh đỡ
cho mẹ để giúp mẹ chạy mưa. - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu, 2


- GV dẫn dắt HS vào bài học: Tích cực tham gia lao động chuẩn b ị vào bài m i ớ .
sẽ đem lại những lợi ích to lớn cho chúng ta. Nhờ có lao
động, con người được đáp ứng về vật chất và tinh thần.
Sau đây chúng ta sẽ đến với Bài 6: Em tích cực tham gia lao động.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi - HS đ c ọ câu chuy n ệ .
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được một số
biểu hiện của yêu lao động.
b. Cách thực thực hiện
- GV yêu cầu HS đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi:
+ Những người lao động trong câu chuyện đã tích cực
làm việc như thế nào?
+ Pê-chi-a đã nhận ra bài học gì từ những tấm gương lao động đó?
MỘT NGÀY CỦA PÊ-CHI-A Bà mẹ đi làm lúc tr i ờ còn ch a ư sáng. Bà đánh th c ứ c u ậ con trai Pê-chi-a chín tu i ổ d y ậ và d n ặ : - Hôm nay con b t ắ đ u
ầ nghỉ hè. Mẹ giao cho con vi c ệ
làm ngày hôm nay. Con hãy tr n ồ g m t ộ cây bên c n ạ h nhà và đ c ọ cu n ố sách “Nh n
ữ g dãy núi xanh xa xôi” này nhé!
Pê-chi-a nghĩ: “Mình ngủ thêm chút n a. ữ ”. Em n m ằ xu n ố g và ngủ thi p
ế đi ngay. Khi Pê-chi-a t n ỉ h d y ậ , M t ặ Tr i ờ đã lên cao. Em mu n ố b t ắ tay vào vi c ệ ngay, nh n ư g l i ạ nghĩ: “Còn k p ị chán”. Pê-chi-a ng i ồ d i ướ g c ố cây lê cao r m ậ r p ạ và tự nh : ủ “Mình ng i ồ m t ộ chút n a ữ thôi, r i ồ s ẽ b t ắ tay vào vi c”. ệ N a
ử giờ sau, Pê-chi-a đi ra v n ườ , hái quả ăn, r i ồ đu i ổ 3

b t ắ b m. ướ Sau m t ộ h i ồ ch y ạ nh y ả , m t ệ quá, Pê-chi-a l i ạ ng i ồ d i ướ g c ố lê, quên cả l i ờ mẹ d n ặ . Bu i ổ chi u ề , bà mẹ v ề và h i ỏ :
- Nào con, hãy kể cho mẹ nghe xem con đã làm đ c ượ nh n ữ g gì nào. Nh n
ư g Pê-chi-a đã không làm gì c . ả Em th y ấ xấu h ổ khi nhìn vào m t ắ m . ẹ - Con hãy đi theo m . ẹ M ẹ s ẽ ch ỉcho con xem m i ọ ng i ườ đã làm đ c ượ nh n ữ g gì trong m t ộ ngày con đã để hoài phí. Bà mẹ c m ầ tay Pê-chi-a d t ắ đi. Bà đ a ư con đ n ế cánh đồng đã cày x i ớ và nói: Bà d n ẫ con đ n ế m t ộ đ n ố g thóc l n ớ : - Bu i ổ sáng, nh n ữ g h t ạ thóc này còn n m ằ trên nh n ữ g bông lúa. Ng i
ườ công nhân lái máy liên h p ợ đã g t ặ , đ p ậ lúa. Còn con thì ng i ồ không! Cu i
ố cùng, hai mẹ con rẽ vào thư vi n ệ . Ng i ườ gi ữ sách ch ỉ lên cái giá l n ớ có r t ấ nhi u ề sách: - Đây là nh n ữ g cu n ố sách mà m i ọ ng i ườ đã đ c ọ xong trong ngày hôm nay. “Còn mình thì l i ạ ng i
ồ không!”– Pê-chi-a nghĩ. - HS trả l i ờ câu h i ỏ . Em c m ả th y ấ x u ấ hổ khi nghĩ về đi u ề y ấ . Giờ đây em đã hi u ể ra r n ằ g th ế nào là m t ộ ngày hoài phí. - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.
(Theo V.A. Xu-khôm-lin-xki, Đ o ạ đ c ứ 4, NXB Giáo d c ụ Vi t ệ Nam, 2018)
- GV mời đại diện 2– 3 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và đưa ra câu trả lời phù hợp.
+ Những người lao động trong câu chuyện trên đã tích cực làm việc: 4


zalo Nhắn tin Zalo