Giáo án Bài 6 Địa lí 11 Kết nối tri thức: Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư và xã hội khu vực Mỹ La tinh

319 160 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(319 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
PHN 2. ĐA LÍ KHU VC VÀ QUC GIA
Bài 6 V TRÍ ĐA LÍ VÀ ĐIU KIỆN T NHIÊN,
DÂN CƯ VÀ XÃ HỘI KHU VỰC MỸ LA-TINH
(02 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa một số đặc điểm nổi bật về tự nhiên tài
nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế xã hội.
- Trình bày được vấn đề đô thị hóa một số vấn đề về dân hội phân tích ảnh
hưởng đến phát triển kinh tế xã hội.
2. Về năng lực
Năng lực chung:
- Tự học tự chủ:
Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
Đánh giá điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của bản
thân; tìm kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng,
bổ sung khi cần thiết.
- Giao tiếp hợp tác:
Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng để
trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước
nhiều người.
- Sử dụng CNTT và truyền thông: Có thể sử dụng các phương tiện công nghệ để hỗ trợ tìm
kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài học.
Năng lực địa lí
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét, phân tích được số liệu tư liệu.
- Khai thác được thông tin từ các nguồn khác nhau về địa lý khu vực Mĩ Latinh.
- Vẽ được biểu đồ, rút ra nhận xét.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực trong học tập, tìm hiểu kiến thức. trách nhiệm với các nhiệm vụ
học tập của nhóm, của cá nhân.
- Tôn trọng các giải pháp của Chính phủ cũng như tinh thần của người dân các nước Mỹ
Latinh trong việc nỗ lực ổn định, vượt qua những khó khăn, giải quyết các vấn đề bất ổn
kinh tế - xã hội.
- Nhận thấy những tiềm năng kinh tế to lớn của Mỹ Latinh, liên hệ đến một số vấn đề về
kinh tế của Việt Nam, tin tưởng vào chiến lược phát triển đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Bản đồ tự nhiên và bản đồ dân cư khu vực Mỹ Latinh.
- Video/hình ảnh về các lễ hội, các nét văn hóa đặc trưng của các quốc gia Mỹ Latinh.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Các bảng số liệu, biểu đồ về dân số.
- Phiếu học tập trong các hoạt động.
- Bài trình chiếu
- Trò chơi học tập theo các hoạt động.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa và tập ghi bài.
- Thiết bị có thể truy cập Internet, quét mã QR code.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động/Mở đầu (10 phút)
a) Mục tiêu
- Tạo kết nối, kiểm tra kiến thức tích lũy của học sinh với nội dung bài học.
- Khơi gợi sự hứng thú, tính tò mò để học sinh học tập tích cực, sáng tạo hơn.
b) Nội dung
- HS quan sát hình ảnh, tham gia thi đua kiến thức với chủ đề “Khám phá thế giới qua
ảnh”.
(Hình ảnh trình chiếu ban đầu chưa có tên trong ảnh)
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm
- Tên của từng bức ảnh được trình chiếu – HS ghi ra giấy note.
d) Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV dẫn dắt vào nội dung bài học với câu hỏi: Hôm nay chúng ta
sẽ được đến nơi nào trên thế giới? Sau đó đưa ra yêu cầu, thể lệ thi đua:
+ Màn hình sẽ lần lượt xuất hiện các hình ảnh liên quan đến khu vực hôm nay chúng ta sẽ
học, nhiệm vụ của các em là ghi lại tên cho các hình ảnh đó theo hiểu biết cá nhân.
+ 3 học sinh ghi được nhiều tên của các hình ảnh nhất sẽ được ghi điểm.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS ghi lại tên cho các bức ảnh, mỗi hình ảnh sẽ xuất hiện trong 5
giây để các em quan sát và ghi lại tên.
- Báo cáo, thảo luận: GV trình chiếu nhanh lại các hình ảnh có kèm tên, HS đổi phiếu chấm
chéo nhau để tìm ra 3 bạn cao điểm nhất.
- Kết luận, nhận định: Mỹ Latinh là một khu vực thuộc Châu Mỹ bao gồm Mê-hi-cô, eo đất
Trung Mỹ, các quốc gia thuộc quần đảo Ca-ri-bêcác nước Nam Mỹ. Người dân nơi đây
chủ yếu sử dụng ngôn ngữ có nguồn gốc từ tiếng Latinh. Vùng đất này đầy màu sắc với nền
văn hóa đa dạng, quê hương của các điệu nhảy sôi động, của những ông vua bóng đá
vàn điều kỳ bí khác, chúng ta sẽ cùng khám phá qua bài học….
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về PHẠM VI LÃNH THỔ VÀ VỊ TRÍ ĐỊA LÍ – 10 PHÚT
a) Mục tiêu
- Xác định được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của Mỹ Latinh.
- Phân tích, giải thích được sao vị trí địa mang lại cho Mỹ Latinh nhiều thuận lợi cũng
gây ra nhiều khó khăn cho sự phát triển kinh tế của khu vực.
b) Nội dung
- Giải đáp các câu hỏi của phiếu học tập với chủ đề “Đi tìm nguyên nhân”.
1. Thành phần các quốc gia Mỹ Latinh, khu vực này tiếp giáp với những nơi nào trên bản đồ
thế giới?
2. Nhờ vị trí địa Mỹ Latinh nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, em hãy
cho biết những thuận lợi đó nhờ đâu mà có?
3. sao vị trí địa mang lại cho Mỹ Latinh nhiều thuận lợi cũng gây ra nhiều khó khăn
cho sự phát triển kinh tế của khu vực?
c) Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh và kiến thức tổng hợp từ giáo viên.
d) Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: HS chia lớp thành các nhóm 4 thành viên để tham gia hoạt động,
mỗi nhóm sẽ nhận một phiếu học tập, trả lời các câu hỏi trên phiếu điền khuyết cho
những nội dung còn trống.
1. Mỹ Latinh bao gồm những quốc
gia nào?
.................................................................................
.................................................................................
.................................................................................
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.................................................................................
2. Vị trí tiếp giáp của khu vực
- Đông: ....................................................................
- Bắc: ....................................................................
- Tây: ....................................................................
- Nam: ....................................................................
3. Nhờ vị trí địa Mỹ Latinh
nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển
kinh tế, em hãy cho biết những thuận
lợi đó nhờ đâu có? (Ghi nguyên
nhân tương ứng với các thuận lợi bên
dưới)
- Kinh tế biển phát triển mạnh.
- Giao lưu, hợp tác dễ dàng với các
nước trong khu vực và trên thế giới.
- Giao thương quốc tế sôi động.
- ...............................................................................
.................................................................................
.................................................................................
.................................................................................
- ...............................................................................
.................................................................................
.................................................................................
.................................................................................
.................................................................................
- ...............................................................................
.................................................................................
4. Vì sao vị trí địa lí mang lại cho Mỹ
Latinh nhiều thuận lợi cũng gây ra
nhiều khó khăn cho sự phát triển kinh
tế của khu vực?
.................................................................................
.................................................................................
.................................................................................
.................................................................................
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Ngày dạy:
PHẦN 2. ĐỊA LÍ KHU VỰC VÀ QUỐC GIA
Bài 6 – VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN,
DÂN CƯ VÀ XÃ HỘI KHU VỰC MỸ LA-TINH (02 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
- Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí và một số đặc điểm nổi bật về tự nhiên và tài
nguyên thiên nhiên đến phát triển kinh tế xã hội.
- Trình bày được vấn đề đô thị hóa một số vấn đề về dân cư xã hội và phân tích ảnh
hưởng đến phát triển kinh tế xã hội. 2. Về năng lực ❖ Năng lực chung: - Tự học tự chủ:
● Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao.
● Đánh giá và điều chỉnh được kế hoạch học tập; hình thành cách học riêng của bản
thân; tìm kiếm, lựa chọn nguồn tài liệu phù hợp.
● Ghi chép thông tin bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng, bổ sung khi cần thiết. - Giao tiếp hợp tác:
● Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ đa dạng để
trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
● Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người.
- Sử dụng CNTT và truyền thông: Có thể sử dụng các phương tiện công nghệ để hỗ trợ tìm
kiếm thông tin liên quan đến nội dung bài học.
❖ Năng lực địa lí
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét, phân tích được số liệu tư liệu.
- Khai thác được thông tin từ các nguồn khác nhau về địa lý khu vực Mĩ Latinh.
- Vẽ được biểu đồ, rút ra nhận xét. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực trong học tập, tìm hiểu kiến thức. Có trách nhiệm với các nhiệm vụ
học tập của nhóm, của cá nhân.
- Tôn trọng các giải pháp của Chính phủ cũng như tinh thần của người dân các nước Mỹ
Latinh trong việc nỗ lực ổn định, vượt qua những khó khăn, giải quyết các vấn đề bất ổn kinh tế - xã hội.
- Nhận thấy những tiềm năng kinh tế to lớn của Mỹ Latinh, liên hệ đến một số vấn đề về
kinh tế của Việt Nam, tin tưởng vào chiến lược phát triển đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Bản đồ tự nhiên và bản đồ dân cư khu vực Mỹ Latinh.
- Video/hình ảnh về các lễ hội, các nét văn hóa đặc trưng của các quốc gia Mỹ Latinh. 1


- Các bảng số liệu, biểu đồ về dân số.
- Phiếu học tập trong các hoạt động. - Bài trình chiếu
- Trò chơi học tập theo các hoạt động. 2. Học sinh
- Sách giáo khoa và tập ghi bài.
- Thiết bị có thể truy cập Internet, quét mã QR code.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động/Mở đầu (10 phút) a) Mục tiêu

- Tạo kết nối, kiểm tra kiến thức tích lũy của học sinh với nội dung bài học.
- Khơi gợi sự hứng thú, tính tò mò để học sinh học tập tích cực, sáng tạo hơn. b) Nội dung
- HS quan sát hình ảnh, tham gia thi đua kiến thức với chủ đề “Khám phá thế giới qua ảnh”.
(Hình ảnh trình chiếu ban đầu chưa có tên trong ảnh) 2

3

c) Sản phẩm
- Tên của từng bức ảnh được trình chiếu – HS ghi ra giấy note.
d) Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV dẫn dắt vào nội dung bài học với câu hỏi: Hôm nay chúng ta
sẽ được đến nơi nào trên thế giới?
Sau đó đưa ra yêu cầu, thể lệ thi đua:
+ Màn hình sẽ lần lượt xuất hiện các hình ảnh liên quan đến khu vực hôm nay chúng ta sẽ
học, nhiệm vụ của các em là ghi lại tên cho các hình ảnh đó theo hiểu biết cá nhân.
+ 3 học sinh ghi được nhiều tên của các hình ảnh nhất sẽ được ghi điểm.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS ghi lại tên cho các bức ảnh, mỗi hình ảnh sẽ xuất hiện trong 5
giây để các em quan sát và ghi lại tên.
- Báo cáo, thảo luận: GV trình chiếu nhanh lại các hình ảnh có kèm tên, HS đổi phiếu chấm
chéo nhau để tìm ra 3 bạn cao điểm nhất.
- Kết luận, nhận định: Mỹ Latinh là một khu vực thuộc Châu Mỹ bao gồm Mê-hi-cô, eo đất
Trung Mỹ, các quốc gia thuộc quần đảo Ca-ri-bê và các nước Nam Mỹ. Người dân nơi đây
chủ yếu sử dụng ngôn ngữ có nguồn gốc từ tiếng Latinh. Vùng đất này đầy màu sắc với nền
văn hóa đa dạng, quê hương của các điệu nhảy sôi động, của những ông vua bóng đá và vô
vàn điều kỳ bí khác, chúng ta sẽ cùng khám phá qua bài học….
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về PHẠM VI LÃNH THỔ VÀ VỊ TRÍ ĐỊA LÍ – 10 PHÚT a) Mục tiêu
- Xác định được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của Mỹ Latinh.
- Phân tích, giải thích được vì sao vị trí địa lí mang lại cho Mỹ Latinh nhiều thuận lợi cũng
gây ra nhiều khó khăn cho sự phát triển kinh tế của khu vực. b) Nội dung
- Giải đáp các câu hỏi của phiếu học tập với chủ đề “Đi tìm nguyên nhân”.
1. Thành phần các quốc gia Mỹ Latinh, khu vực này tiếp giáp với những nơi nào trên bản đồ thế giới?
2. Nhờ vị trí địa lí mà Mỹ Latinh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, em hãy
cho biết những thuận lợi đó nhờ đâu mà có?
3. Vì sao vị trí địa lí mang lại cho Mỹ Latinh nhiều thuận lợi cũng gây ra nhiều khó khăn
cho sự phát triển kinh tế của khu vực? c) Sản phẩm
- Câu trả lời của học sinh và kiến thức tổng hợp từ giáo viên.
d) Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: HS chia lớp thành các nhóm 4 thành viên để tham gia hoạt động,
mỗi nhóm sẽ nhận một phiếu học tập, trả lời các câu hỏi trên phiếu và điền khuyết cho
những nội dung còn trống.
1. Mỹ Latinh bao gồm những quốc ................................................................................. gia nào?
.................................................................................
................................................................................. 4


zalo Nhắn tin Zalo