Giáo án Bài 6 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo: Một số nét văn hoá ở vùng trung du và miền núi Bắc Bộ

136 68 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(136 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



BÀI 6: MỘT SỐ NÉT VĂN HÓA Ở VÙNG TRUNG DU
VÀ MIỀN NÚI BẮC BỘ (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được một số lễ hội văn hóa của các dân tộc vùng Trung du và miền núi
Bắc Bộ (ví dụ: Lễ hội Gầu Tào, hát Then, múa xòe Thái, lễ hội Lồng Tồng, chợ phiên vùng cao,…). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Giao tiếp hợp tác: bước đầu sử dụng được ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh, cử
chỉ để trình bày thông tin và ý tưởng về một lễ hội văn hoá ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí: Kể tên được một số lễ hội văn hoá đặc
trưng của các dân tộc ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ; Trình bày được
mục đích của các lễ hội văn hoá của các dân tộc ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Tìm hiểu lịch sử và địa lí: từ những nguồn tư liệu, nêu được nhận xét về đặc
điểm của các lễ hội văn hoá của các dân tộc ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: sử dụng được các nguồn tư liệu lịch sử và
địa lí để thảo luận về một lễ hội văn hoá ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: tôn trọng văn hóa của các dân tộc của đất nước.


II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh, tài liệu sưu tầm về văn hóa ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan sát hình 1, 2 - HS làm việc nhóm đôi.
SHS tr.23 và trả lời câu hỏi: Những hình ảnh dưới đây gợi
cho em điều gì về đời sống của các dân tộc vùng Trung du
và miền núi Bắc Bộ?

- HS trả lời. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV mời đại diện 1 – 2 cặp đôi trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Hình 1. Người Thái ở Sơn La đang múa xoè kết hợp
nhảy sạp (múa sạp). Múa xoè, nhảy sạp (múa sạp) là các
hình thức diễn xướng dân gian, là các loại hình văn hoá
mang tính cộng đồng của các dân tộc vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
+ Hình 2. Người dân bán thổ cẩm tại chợ phiên. Thổ cẩm - HS lắng nghe, chuẩn bị vào
là sản phẩm thủ công đặc trưng của các dân tộc vùng bài học.
Trung du và miền núi Bắc Bộ, được dùng làm trang phục,
là một mặt hàng trao đổi, buôn bán tại các phiên chợ.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 6 – Một số nét văn hóa
ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về lễ hội truyền thống
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Kể được tên một số lễ hội tiêu biểu ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ. - HS chia thành các nhóm.
- Nắm được việc tổ chức của các lễ hội và ý nghĩa của - HS làm việc theo nhóm. những lễ hội này.

b. Các tiến hành
- GV chia HS cả lớp thành 2 nhóm.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát hình 3 đến 6
SHS tr.24, kể tên và mô tả các lễ hội truyền thống của các
dân tộc vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ:
+ Nhóm 1: Tìm hiểu lễ hội Gầu Tào.
+ Nhóm 2 Tìm hiểu lễ hội Lồng Tồng.
- HS lập bảng so sánh theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn HS lập bảng so sánh các nội dung chính của hai lễ hội: Thông tin/
Lễ hội Gầu Tào
Lễ hội Lồng Tồng Lễ hội Thời gian Ý nghĩa
- HS trình bày kết quả thảo


zalo Nhắn tin Zalo