Giáo án Bài 6: Mạng điện sản xuất quy mô nhỏ Công nghệ Điện Điện tử 12 Kết nối tri thức

37 19 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(37 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6: MẠNG ĐIỆN SẢN XUẤT QUY MÔ NHỎ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được cấu trúc chung, các thiết bị và vai trò của chúng trong mạng điện sản xuất quy mô nhỏ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong
học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu
cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm để tìm hiểu về mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan
về mạng điện sản xuất quy mô nhỏ, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực công nghệ:
- Trình bày được khái niệm, tải tiêu thụ và đặc điểm của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
- Mô tả được cấu trúc chung của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
- Trình bày được vai trò của các thiết bị trong mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
- Vận dụng kiến thức về mạng điện sản xuất quy mô nhỏ để giải thích được vấn đề thực tế 3. Phẩm chất
- Ham học hỏi thông qua việc tìm hiểu kiến thức về mạng điện sản xuất quy mô nhỏ. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK: hình ảnh sơ đồ cấu trúc mạng điện sản xuất quy
mô nhỏ, hình ảnh bên trong một tủ điện phân phối,…
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV huy động khả năng quan sát, vốn hiểu biết của HS về các thiết bị điện.
Tạo tâm thế cho HS tìm hiểu chủ đề mới.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động (SGK – tr31) để đặt vấn đề, HS
quan sát Hình 6.1 SGK và trả lời câu hỏi. Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt nhằm gây
chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các thiết bị tiêu thụ điện và cách nối của mạng điện.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 6.1 (SGK – tr31) cho HS quan sát và yêu cầu trả lời nội dung Khởi động (SGK – tr31)
Quan sát hình 6.1 và cho biết trong xưởng sản xuất có những thiết bị nào tiêu thụ điện?
Chúng được nối mạng điện trong xưởng như thế nào? 2
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
- Trong xưởng sản xuất Hình 6.1 có các thiết bị tiêu thụ điện sau: 1. Quạt điện, 2. Bóng
đèn điện, 3. Động cơ điện.
- Cách nối của mạng điện: các thiết bị tiêu thụ điện được nối thành 3 nhánh riêng
(nhánh cho quạt, nhánh cho bóng đèn, nhánh cho động cơ).
- GV yêu cầu HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV kết luận: Về tải tiêu thụ có: quạt điện, bóng đèn, động cơ. Các tải tiêu thụ được nối
thành các nhánh riêng. Các thiết bị tiêu thụ điện trong một khu vực sản xuất, sử dụng
chung một nguồn điện cung cấp, sự kết hợp của nguồn điện, dây dẫn điện và các thiết bị
này sẽ tạo ra một mạng điện.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay sẽ tìm hiểu về mạng điện sản xuất quy
mô nhỏ – Bài 6: Mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về cấu trúc chung của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ a. Mục tiêu: 3
- HS trình bày được khái niệm tải tiêu thụ và đặc điểm của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
- HS mô tả được cấu trúc chung của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
b. Nội dung: GV chia HS làm nhóm đôi yêu cầu đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ để tìm
hiểu về cấu trúc chung của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để tìm hiểu về
cấu trúc chung của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu về mạng điện sản xuất quy I. CẤU TRÚC CHUNG CỦA mô nhỏ
MẠNG ĐIỆN SẢN XUẤT
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập QUY MÔ NHỎ
- GV yêu cầu HS đọc mục I.1 SGK và tìm hiểu về 1. Mạng điện sản xuất quy mô
mạng điện sản xuất quy mô nhỏ, chỉ rõ những nội nhỏ dung sau:
- Mạng điện sản xuất quy mô
+ Mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
nhỏ có công suất tiêu thụ điện
+ Tải của mạng điện sản xuất quy mô nhỏ.
năng từ vài chục đến vài trăm
+ Các đặc điểm của mạng điện sản xuất quy mô kW, lấy điện từ lưới điện phân nhỏ.
phối để cung cấp cho tải.
- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về nội dung mạng - Tải của mạng điện là các loại
điện sản xuất quy mô nhỏ.
động cơ điện, thiết bị điện và
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
các thiết bị chiếu sáng.
- HS đọc thông tin SGK sau đó trao đổi, thảo luận - Đặc điểm của mạng điện sản trả lời câu hỏi. xuất quy mô nhỏ:
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). + Tải phân bổ tập trung.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ Dùng một máy biến áp riêng
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo hoặc lấy điện từ đường dây hạ luận.
áp có điện áp dây/pha là
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. 380/220 V. 4


zalo Nhắn tin Zalo