Giáo án Bài 6 Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo: Sử dụng phần mềm khi được phép

174 87 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(174 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA
TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép
(1 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học:
Nlb:
- Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được cho phép.
- Nêu được một vài dụ cụ thể về phần mềm miễn phí phần mềm
không miễn phí.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, i giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học
sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV yêu cầu HS đọc nội dung tình huống trong
SGK, nêu ý kiến cá nhân:
+ Việc bạn Ngọc sao chép trò chơi từ máy tính
của bạn Nam sang máy tính của mình được
phép hay không được phép? Tại sao?
- HS suy nghĩ tranh luận theo 2
nhóm.
- HS nhận xét
- HS ghi bài vào vở.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.
2. Khám phá (15 phút):
2.1. Phần mềm có bản quyền:
a) Mục tiêu:
- Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu về phần mềm có bản quyền.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về phần mềm có bản quyền
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 1 trong SGK
trang 25 và trả lời câu hỏi:
+ Phần mềm máy tính do đâu mà có?
+ Tác giả có quyền gì đối với phần mềm của mình?
+ Tác giả thbảo vệ quyền của mình đối với phần
mềm bằng cách nào? Hình 1, đ tiếp tục sử dụng
phần mềm, người dùng cần nhập thông tin nào? Thông
tin đó được cung cấp từ đâu?
+ Cần phải được sự cho phép của ai khi sử dụng phần
mềm?
+ Em hiểu thế nào là phần mềm có bản quyền?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK: Theo em
những việc làm nào là nên hay không nên làm?
- GV nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- Lắng nghe
đọc, quan sát kênh hình
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- Nhóm đôi thảo luận trả
lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS đọc ghi nhớ
2.2. Phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3
a) Mục tiêu:
- Nêu được một vài dụ cthể về phần mềm miễn phí phần mm không miễn
phí.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS m hiểu về phần mềm miễn phí
không miễn phí
c) Sản phẩm học tập: u trả lời của HS về phần mềm miễn phí và không miễn phí
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình trong SGK
trang 26 và trả lời câu hỏi:
+ Thế nào phần mềm miễn phí? Khi sử dụng, sao
chép hay phổ biến phần mềm miễn phí cho người khác
ta cần xin phép tác giả không? Kể tên một số phần
mềm miễn phí.
+ Thế nào phần mềm không miễn phí? Khi sử dụng,
sao chép hay phổ biến phần mềm không miễn phí cho
người khác ta cần xin phép tác giả không? Kể tên
một số phần không mềm miễn phí.
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2 trong SGK:
1) Hoàn thiện bảng sau, so sánh phần mềm miễn phí
không miễn phí
Phần mề miễn
phí
Phần mềm
không miễn phí
Trả phí đ sử
dụng
Sử dụng, sao
- Lắng nghe
đọc, quan sát kênh hình
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- Nhóm đôi thảo luận trả lời
câu hỏi
- HS nhận xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
4
chép, phổ biến
2) Hãy kể tên những phần mềm miễn phí, phần mềm
không miễn phí mà em biết.
- GV nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- HS đọc ghi nhớ
3. Luyện tập: (10 phút)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về phần mềm miễn phí không miễn phí; khi
sử dụng phần mm cần được cho phép
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 27
c) Sản phẩm học tập: u trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 27
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3
+ Bài tập 1. HS làm việc nhóm đôi: phát biểu nào sai?
(D sai, A, B, C, E đúng)
+Bài tập 2. HS làm việc nhóm đôi, những điều nào
thuộc về phần mềm miễn phí, phần mm không miễn
phí? (A, C, D thuộc phần mềm miễn phí; B, E thuộc
phần mềm không miễn phí)
+ Bài tập 3. Đối với việc bạn Ngọc sao chép phần
mềm trò chơi phần Khởi động được phép hay
không? ( Nếu phần mềm đó bản quyền tkhông
được, nếu là trò chơi miễn thì được sao chép)
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS nhận nhiệm
vụ.
- HS lần lượt trả lời các câu
hỏi 1, 2, 3
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
4. Vận dụng: (5 phút)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
5
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về phần mềm miễn phí không miễn phí; khi sử
dụng phần mm cần được cho phép
b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng các kiến thức đã học về phần mềm miễn phí
và không miễn phí; khi sử dụng phần mm cần được cho phép
c) Sản phẩm học tập: u trả lời của học sinh
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: Em hãy kể mt số phần mềm miễn
phí, phần mềm không miễn phí người thân em
đang sử dụng.
- GV nhận xét, tuyên dương, kết luận.
- HS nhận nhiệm
vụ, suy nghĩ trả lời
- HS nhận xét
- HS lắng nghe
IV. DẶN DÒ
- HS về xem lại bài, làm bài tập trên Quizizz xem trước bài 7. Soạn thảo
văn bản bằng Tiếng việt
V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
VI. PHỤ LỤC

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép (1 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học:  Nlb:
- Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được cho phép.
- Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV yêu cầu HS đọc nội dung tình huống trong - HS suy nghĩ tranh luận theo 2
SGK, nêu ý kiến cá nhân: nhóm.
+ Việc bạn Ngọc sao chép trò chơi từ máy tính - HS nhận xét
của bạn Nam sang máy tính của mình có được - HS ghi bài vào vở.
phép hay không được phép? Tại sao?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. 2. Khám phá (15 phút):
2.1. Phần mềm có bản quyền: a) Mục tiêu:
- Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu về phần mềm có bản quyền.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về phần mềm có bản quyền
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 1 trong SGK
trang 25 và trả lời câu hỏi: - Lắng nghe và
+ Phần mềm máy tính do đâu mà có? đọc, quan sát kênh hình
+ Tác giả có quyền gì đối với phần mềm của mình? - HS thảo luận nhóm
+ Tác giả có thể bảo vệ quyền của mình đối với phần - HS trả lời câu hỏi
mềm bằng cách nào? Ở Hình 1, để tiếp tục sử dụng - HS nhận xét
phần mềm, người dùng cần nhập thông tin nào? Thông
tin đó được cung cấp từ đâu?
+ Cần phải được sự cho phép của ai khi sử dụng phần mềm?
+ Em hiểu thế nào là phần mềm có bản quyền?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Nhóm đôi thảo luận trả
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK: Theo em lời câu hỏi
những việc làm nào là nên hay không nên làm? - HS nhận xét
- GV nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ
2.2. Phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) a) Mục tiêu:
- Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu về phần mềm miễn phí và không miễn phí
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về phần mềm miễn phí và không miễn phí
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình trong SGK
trang 26 và trả lời câu hỏi: - Lắng nghe và
+ Thế nào là phần mềm miễn phí? Khi sử dụng, sao đọc, quan sát kênh hình
chép hay phổ biến phần mềm miễn phí cho người khác - HS thảo luận nhóm
ta có cần xin phép tác giả không? Kể tên một số phần - HS trả lời câu hỏi mềm miễn phí. - HS nhận xét
+ Thế nào là phần mềm không miễn phí? Khi sử dụng,
sao chép hay phổ biến phần mềm không miễn phí cho
người khác ta có cần xin phép tác giả không? Kể tên
một số phần không mềm miễn phí.
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 1, 2 trong SGK:
- Nhóm đôi thảo luận trả lời
1) Hoàn thiện bảng sau, so sánh phần mềm miễn phí và câu hỏi không miễn phí - HS nhận xét Phần mề miễn Phần mềm phí không miễn phí Trả phí để sử dụng Sử dụng, sao
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) chép, phổ biến
2) Hãy kể tên những phần mềm miễn phí, phần mềm
không miễn phí mà em biết.
- GV nhận xét, tuyên dương
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ 3. Luyện tập: (10 phút)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về phần mềm miễn phí và không miễn phí; khi
sử dụng phần mềm cần được cho phép
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 27
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 27
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3 - HS nhận nhiệm
+ Bài tập 1. HS làm việc nhóm đôi: phát biểu nào sai? vụ. (D sai, A, B, C, E đúng)
- HS lần lượt trả lời các câu
+Bài tập 2. HS làm việc nhóm đôi, những điều nào hỏi 1, 2, 3
thuộc về phần mềm miễn phí, phần mềm không miễn - HS nhận xét
phí? (A, C, D thuộc phần mềm miễn phí; B, E thuộc
phần mềm không miễn phí)
+ Bài tập 3. Đối với việc bạn Ngọc sao chép phần
mềm trò chơi ở phần Khởi động là được phép hay - HS lắng nghe.
không? ( Nếu phần mềm đó có bản quyền thì không
được, nếu là trò chơi miễn thì được sao chép)
- GV nhận xét, tuyên dương. 4. Vận dụng: (5 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85 4


zalo Nhắn tin Zalo