Giáo án Bài 6 Tin học lớp 4 Kết nối tri thức: Sử dụng phần mềm khi được phép

415 208 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(415 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép
I.
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.
Kiến thức
Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí phần mềm không
miễn phí.
Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép.
2.
Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp hợp c: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động của lớp. khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học
tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Nhận biết một số phần miễn phí và không miễn phí.
3.
Phẩm chất
- Chăm ch: tích cực trong việc hoàn tnh c hot động học tập ca nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các
nhiệm vụ được phân công.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, …
2. Học sinh: SGK, vở ghi, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động Khởi động
1. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới.
2. Nội dung:
- HS cùng nhau tìm hiểu nội dung SGK_27 để trả lời câu hỏi.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3. Sản phẩm:
- HS trả lời được câu hỏi SGK_27.
4. Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
Gv đưa ra tình huống trong bài học:
- Ở lớp 3 em đã được làm quen với
nhiều phần mềm như phần mềm
trình chiếu, phần mềm luyện tập
chuột, phần mềm luyện gõ phím, ...
? Phần mềm nào miễn phí, phần
mềm nào không miễn phí?
Gv chốt dẫn vào bài
HS thực hiện thảo
luận nhóm để cùng
nhau tìm hiểu tình
huống mà giáo viên
đưa ra.
- Phần mềm miễn
phí: phần mềm
luyện tập chuột,
phần mềm luyện gõ
phím...
- Phần mềm không
miễn phí: phần
mềm trình chiếu.
Hoạt động 1: Phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí
1. Mục tiêu:
Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí phần mềm không
miễn phí.
2. Nội dung
HS hoạt động nhóm, quan sát hình 23 SGK_27.
3. Sản phẩm
HS nhận biết được phần mềm miễn phí và không miễn phí.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
Gv yêu cầu thảo luận
nhóm:
? Quan sát hình 23
SGK_27, đưa ra phần
mềm miễn phí và không
miễn phí.
HS hoạt động nhóm để
trả lời câu hỏi
2-> 3 nhóm HS trình
bày các nội dung
giáo viên đưa ra trước
lớp
-Có nhứng phần mềm được
miễn phí sử dụng. Có
những phần mềm không
được miễn phí sử dụng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
GV nhận xét, chốt kiến
thức
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu
HS trả lời câu hỏi SGK _
28.
2-> 3 HS trả lời câu hỏi.
Các HS khác nhận xét
Câu hỏi 1: Đáp án A và D.
Câu hỏi 2:
- Phần mềm miễn phí:
phần mềm học gõ
phím, phần mềm
luyện tập chuột, phần
mềm Uniky, ...
- Phần mềm không
miễn phí: phần mềm
Tux paint, phần mềm
Fast Math for Kids,
phần mềm trình
chiếu...
Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm có bản quyền
1. Mục tiêu:
Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép.
2. Nội dung
HS hoạt động nhóm, tìm hiểu cuộc hội thoại của 3 bạn: An, Minh, Khoa
SGK_28 và trả lời câu hỏi.
3. Sản phẩm
HS trả lời được câu hỏi SGK_28.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
Gv yêu cầu thảo luận
nhóm:
?Tìm hiểu cuộc hội thoại
HS hoạt động nhóm để
trả lời câu hỏi
- Chỉ được sử dụng phần
mềm có bản quyền.
- Lý do khi chúng ta sử
d
n
g ph
n m
m có b
n
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
của 3 bạn: An, Minh,
Khoa SGK_28 và trả lời
câu hỏi.
GV nhận xét, chốt kiến
thức
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu
HS trả lời câu hỏi SGK _
29.
2-> 3 nhóm HS trình
bày các nội dung
giáo viên đưa ra trước
lớp
2-> 3 HS trả lời câu hỏi.
Các HS khác nhận xét
quyền:
+ Giữ được an toàn thông
tin trên máy tính.
+ Tránh nguy cơ vi phạm
pháp luật.
+ Có thể được hỗ trợ từ nhà
sản xuất khi phần mềm gặp
sự cố hay trục trặc.
+ Bảo vệ quyền lợi của
người làm ra sản phẩm có
ích cho xã hội.
Câu hỏi : Đáp án A, B, C
Hoạt động 3: Luyện tập
1. Mục tiêu:
Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận
dụng vào thực tiễn.
2. Nội dung
HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_29.
3. Sản phẩm
HS trả lời được câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_29.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
Gv yêu cầu thảo luận
nhóm:
- Trả lời câu hỏi 1 và câu
HS hoạt động nhóm
để trả lời câu hỏi
2
-
> 3 nhóm HS
Câu hỏi 1: Phần mềm không
miễn phí: Word, Kids Games
Learning Science.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
hỏi 2 SGK_29.
trình bày các nội
dung giáo viên
đưa ra trước lớp
2-> 3 HS trả lời câu
hỏi. Các HS khác
nhận xét
Câu hỏi 2: Đáp án A, B, C
Hoạt động 4: Vận dụng
1. Mục tiêu:
Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
2. Nội dung
HS cùng nhau tìm hiểu câu hỏi SGK_29.
3. Sản phẩm
HS trả lời được câu hỏi SGK_29.
4. Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS
Kết quả/sản phẩm
học tập
Gv yêu cầu thảo luận
nhóm:
? Cùng nhau tìm hiểu câu
hỏi SGK_29.
- HS lắng nghe
quan sát.
- HS thực hành theo
các hướng dẫn và
quan sát kết quả.
- Học sinh báo cáo
kết quả, nhận xét
các nhóm khác.
-Nếu anh Bình sử dụng phần
mềm không có bản quyền thì
em sẽ nói với anh Bình là anh
phải cẩn thận trong khi sử dụng
vì nó sẽ gây ra rất nhiều tác hại
với máy tính và bản thân mình.
Có thế vi phạm pháp luật, mất
thông tin bảo mật trong máy
tính, nhiễm virút vào máy tính.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
1. Những điều GV đã thực hiện chưa thành công:
...........................................................................................................................
2. Những điều GV muốn thay đổi:
...........................................................................................................................

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 6: Sử dụng phần mềm khi được phép I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
 Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí.
 Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học: có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để hoàn
thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động của lớp. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong các
hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng. b. Năng lực đặc thù:
- Nhận thức khoa học: Nhận biết một số phần miễn phí và không miễn phí. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân
- Trách nhiệm: tham gia tích cực vào hoạt động của lớp, tự giác hoàn thành các
nhiệm vụ được phân công. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, …
2. Học sinh: SGK, vở ghi, …
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động Khởi động 1. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế, sự tò mò, hứng thú để học sinh bắt đầu bài học mới. 2. Nội dung:
- HS cùng nhau tìm hiểu nội dung SGK_27 để trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 3. Sản phẩm:
- HS trả lời được câu hỏi SGK_27. 4. Tổ chức thực hiện: Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập
Gv đưa ra tình huống trong bài học: HS thực hiện thảo - Phần mềm miễn luận nhóm để cùng phí: phần mềm
- Ở lớp 3 em đã được làm quen với nhau tìm hiểu tình luyện tập chuột,
nhiều phần mềm như phần mềm huống mà giáo viên phần mềm luyện gõ
trình chiếu, phần mềm luyện tập đưa ra. phím...
chuột, phần mềm luyện gõ phím, ... - Phần mềm không miễn phí: phần
? Phần mềm nào miễn phí, phần mềm trình chiếu.
mềm nào không miễn phí? Gv chốt dẫn vào bài
Hoạt động 1: Phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí 1. Mục tiêu:
 Nêu được một vài ví dụ cụ thể về phần mềm miễn phí và phần mềm không miễn phí. 2. Nội dung
 HS hoạt động nhóm, quan sát hình 23 SGK_27. 3. Sản phẩm
 HS nhận biết được phần mềm miễn phí và không miễn phí. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để -Có nhứng phần mềm được nhóm: trả lời câu hỏi miễn phí sử dụng. Có những phần mềm không ? Quan sát hình 23
được miễn phí sử dụng. SGK_27, đưa ra phần 2-> 3 nhóm HS trình mềm miễn phí và không bày các nội dung mà giáo viên đưa ra trước miễn phí. lớp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập
GV nhận xét, chốt kiến 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. thức Các HS khác nhận xét
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu
Câu hỏi 1: Đáp án A và D.
HS trả lời câu hỏi SGK _ Câu hỏi 2: 28. - Phần mềm miễn phí: phần mềm học gõ phím, phần mềm luyện tập chuột, phần mềm Uniky, ... - Phần mềm không miễn phí: phần mềm Tux paint, phần mềm Fast Math for Kids, phần mềm trình chiếu...
Hoạt động 2: Sử dụng phần mềm có bản quyền 1. Mục tiêu:
 Biết rằng chỉ được sử dụng phần mềm khi được phép. 2. Nội dung
 HS hoạt động nhóm, tìm hiểu cuộc hội thoại của 3 bạn: An, Minh, Khoa
SGK_28 và trả lời câu hỏi. 3. Sản phẩm
 HS trả lời được câu hỏi SGK_28. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm để - Chỉ được sử dụng phần nhóm: trả lời câu hỏi mềm có bản quyền.
?Tìm hiểu cuộc hội thoại - Lý do khi chúng ta sử dụng phần mềm có bản
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập của 3 bạn: An, Minh,
2-> 3 nhóm HS trình quyền: Khoa SGK_28 và trả lời
bày các nội dung mà + Giữ được an toàn thông câu hỏi.
giáo viên đưa ra trước tin trên máy tính. lớp + Tránh nguy cơ vi phạm pháp luật.
2-> 3 HS trả lời câu hỏi. + Có thể được hỗ trợ từ nhà GV nhận xét, chốt kiến Các HS khác nhận xét
sản xuất khi phần mềm gặp thức sự cố hay trục trặc.
+ Bảo vệ quyền lợi của
người làm ra sản phẩm có ích cho xã hội.
Câu hỏi củng cố: Yêu cầu
Câu hỏi : Đáp án A, B, C
HS trả lời câu hỏi SGK _ 29.
Hoạt động 3: Luyện tập 1. Mục tiêu:
 Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. 2. Nội dung
 HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_29. 3. Sản phẩm
 HS trả lời được câu hỏi 1 và câu hỏi 2 SGK_29. 4. Tổ chức thực hiện Kết quả/sản phẩm GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS học tập
Gv yêu cầu thảo luận HS hoạt động nhóm Câu hỏi 1: Phần mềm không nhóm: để trả lời câu hỏi miễn phí: Word, Kids Games Learning Science.
- Trả lời câu hỏi 1 và câu 2-> 3 nhóm HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo