Giáo án Bài 7 Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức: Duy trì quan hệ bạn bè

391 196 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(391 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6: THIẾT LẬP VÀ DUY TRÌ QUAN HỆ BẠN BÈ
BÀI 7: DUY TRÌ QUAN HỆ BẠN BÈ
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết vì sao phải duy trì quan hệ bạn bè.
- Nhận biết được cách đơn giản để duy trì quan hệ bạn bè.
- Có quan hệ tốt với bạn bè ở trường học và làng xóm, khối phố.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ
học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Năng lực điều chỉnh hành vi; phát triển bản thân, kỹ năng duy
trì quan hệ bạn bè.
3. Phẩm chất
- Nhân ái, trách nhiệm trong các mối quan hệ bạn bè.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe
tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Đạo đức 4.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Tranh ảnh, liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tìm hiểu những trải nghiệm đã của
HS về việc duy trì quan hệ bạn bè, tạo tâm thế kết
nối vào bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV nêu câu hỏi:
Em hãy chia sẻ vài điều (về tính cách, sở thích,…)
của người bạn mà em yêu quý nhất.
- GV mời 2 3 HS chia sẻ. Các HS khác lắng nghe,
nhận xét, bổ sung ý kiến (Nếu có).
- GV nhận xét, dẫn vào bài mới: Bạn bè là những mối
quan hệ đặc biệt không cùng chung máu mủ ruột thịt.
theo thời gian, mối quan hệ ấy cũng sẽ thay đổi
khi xuất hiện những bộn bề trong cuộc sống. Để duy
trì tình bạn dài lâu không phải điều dễ dàng cần
sự nỗ lực từ cả hai phía. Bài học “Duy trì quan hệ
bạn bè” sẽ dạy cho các em những cách giữ mối quan
hệ bạn được bền chặt. bạn cũng sẽ giúp các
em rất nhiều trong cuộc sống sau này.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khám phá sao cần giữ gìn tình
bạn.
- HS lắng nghe GV nêu câu
hỏi.
- HS trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS giải thích được sao cần duy trì
quan hệ bạn bè.
b. Cách tiến hành
- GV đọc diễn cảm câu chuyện “Cô chủ không biết
quý tình bạn”.
- GV mời 2 HS kể tóm tắt câu chuyện.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để trả lời
câu hỏi.
+ Em nhận xét về cách ứng xử của chủ đối
với những người bạn của mình? Cuối cùng, điều
- HS lắng nghe.
- HS thảo luận theo nhóm.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
đã xảy đến với cô bé?
+ Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên?
+ Theo em vì sao chúng ta cần giữ gìn tình bạn?
- Gợi ý:
+ chủ sẵn sàng đối với những vật nuôi mình
coi như bạn lấy những con vật khác. Điều này thể
hiện không biết quý trọng tình bạn. Cuối cùng,
không còn người bạn nào ở bên.
+ Bài học rút ra: Cần quý trọng tình bạn, nếu không
biết trân trọng thì những người bạn ấy sẽ rời xa
chúng ta.
+ Cần giữ gìn duy trì quan hệ bạn bởi nhờ đó
tình bạn mới luôn tồn tại dài lâu chúng ta lúc nào
cũng sẽ những người bạn tốt bên cạnh để cùng
nhau sẻ chia những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc
sống.
- GV nhận xét kết luận: Ai cũng cần những
người bạn tốt để cùng trò chuyện, chia sẻ, giúp nhân
lên niềm vui làm vơi đi những nỗi buồn phiền
trong cuộc sống. vậy, mỗi người cần biết giữ gìn
và duy trì tình bạn.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách để duy trì quan hệ
bạn bè
a. Mục tiêu: HS nêu được các cách đơn giản để duy
trì quan hệ bạn bè.
b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc các cách để giữ gìn tình bạn
trong SGK.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm 4trả lời câu
hỏi:
+ Em sẽ chọn từ khóa nào để tạo thành bông hoa tình
bạn?
+ Theo em, còn những cách nào khác để duy trì quan
hệ bạn bè?
- GV mời 2 – 3 nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các
nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến (Nếu có).
- GV nhận xét, kết luận:
+ Các từ khóa cần lựa chọn để tạo thành bông hoa
tình bạn: Tôn trọng, chia sẻ, giúp đỡ, động viên,
khích lệ, quan tâm,..
+ Để duy trì giữu gìn tình bạn luôn bền chặt,
chúng ta cần tôn trọng bạn, kể cả khi bạn những
điều khác biệt với mình; luôn chia sẻ niềm vui, nỗi
buồn cùng bạn; sẵn sàng giúp đỡ khi bạn gặp khó
khăn; động viện, khích lệ để bạn không ngừng cố
gắng; quan tâm đến thói quen, sở thích của bạn,...
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố kiến thức, biết bày tỏ
thái độ, nhận xét hành vi, xử tình huống liên quan
đến việc duy trì quan hệ bạn bè.
b. Cách tiến hành
- HS lắng nghe GV nêu câu
hỏi.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6: THIẾT LẬP VÀ DUY TRÌ QUAN HỆ BẠN BÈ
BÀI 7: DUY TRÌ QUAN HỆ BẠN BÈ (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết vì sao phải duy trì quan hệ bạn bè.
- Nhận biết được cách đơn giản để duy trì quan hệ bạn bè.
- Có quan hệ tốt với bạn bè ở trường học và làng xóm, khối phố. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng
dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Năng lực điều chỉnh hành vi; phát triển bản thân, có kỹ năng duy trì quan hệ bạn bè. 3. Phẩm chất
- Nhân ái, trách nhiệm trong các mối quan hệ bạn bè.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Đạo đức 4. 1


- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tìm hiểu những trải nghiệm đã có của
HS về việc duy trì quan hệ bạn bè, tạo tâm thế và kết nối vào bài học mới. b. Cách tiến hành - GV nêu câu hỏi: - HS lắng nghe GV nêu câu
Em hãy chia sẻ vài điều (về tính cách, sở thích,…) hỏi.
của người bạn mà em yêu quý nhất.
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ. Các HS khác lắng nghe, - HS trả lời.
nhận xét, bổ sung ý kiến (Nếu có).
- GV nhận xét, dẫn vào bài mới: Bạn bè là những mối - HS lắng nghe, tiếp thu.
quan hệ đặc biệt không cùng chung máu mủ ruột thịt.
Và theo thời gian, mối quan hệ ấy cũng sẽ thay đổi
khi xuất hiện những bộn bề trong cuộc sống. Để duy
trì tình bạn dài lâu không phải điều dễ dàng mà cần
sự nỗ lực từ cả hai phía. Bài học “Duy trì quan hệ
bạn bè” sẽ dạy cho các em những cách giữ mối quan
hệ bạn bè được bền chặt. Vì bạn bè cũng sẽ giúp các
em rất nhiều trong cuộc sống sau này.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Khám phá vì sao cần giữ gìn tình bạn. 2


a. Mục tiêu: HS giải thích được vì sao cần duy trì quan hệ bạn bè. b. Cách tiến hành
- GV đọc diễn cảm câu chuyện “Cô chủ không biết - HS lắng nghe. quý tình bạn”.
- GV mời 2 HS kể tóm tắt câu chuyện. - HS thảo luận theo nhóm.
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi để trả lời câu hỏi.
+ Em có nhận xét gì về cách ứng xử của cô chủ đối
với những người bạn của mình? Cuối cùng, điều gì 3


đã xảy đến với cô bé?
+ Em rút ra được bài học gì từ câu chuyện trên?
+ Theo em vì sao chúng ta cần giữ gìn tình bạn? - Gợi ý:
+ Cô chủ sẵn sàng đối với những vật nuôi mà mình
coi như bạn lấy những con vật khác. Điều này thể
hiện cô không biết quý trọng tình bạn. Cuối cùng, cô
không còn người bạn nào ở bên.
+ Bài học rút ra: Cần quý trọng tình bạn, nếu không
biết trân trọng thì những người bạn ấy sẽ rời xa chúng ta.
+ Cần giữ gìn và duy trì quan hệ bạn bè bởi nhờ đó
tình bạn mới luôn tồn tại dài lâu và chúng ta lúc nào
cũng sẽ có những người bạn tốt bên cạnh để cùng
nhau sẻ chia những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.
- GV nhận xét và kết luận: Ai cũng cần có những - HS lắng nghe, tiếp thu.
người bạn tốt để cùng trò chuyện, chia sẻ, giúp nhân
lên niềm vui và làm vơi đi những nỗi buồn phiền
trong cuộc sống. Vì vậy, mỗi người cần biết giữ gìn
và duy trì tình bạn.
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách để duy trì quan hệ bạn bè
a. Mục tiêu: HS nêu được các cách đơn giản để duy trì quan hệ bạn bè. b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc các cách để giữ gìn tình bạn trong SGK. 4


zalo Nhắn tin Zalo