Giáo án Bài 7 KTPL 11 Kết nối tri thức: Đạo đức kinh doanh

346 173 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(346 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 5: ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
BÀI 7. ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
(5 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
- Chỉ ra được các biểu hiện của đạo đức kinh doanh.
- Biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của nhà kinh doanh.
- Vận động người thân trong gia đình thực hiện đạo đức kinh doanh.
- Phê phán được những biểu hiện vi phạm đạo đức kinh doanh.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm vai trò các biểu hiện của đạo đức kinh
doanh. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong
thảo luận về các vấn đề đạo đức kinh doanh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống trường hợp trong bài học thực tiễn cuộc sống liên quan đến đạo
đức kinh doanh.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm
phù hợp với chuẩn mực đạo đức kinh doanh; phê phán, đấu tranh với những thái
độ, hành vi, việc làm vi phạm chuẩn mực đạo đức kinh doanh.
- Năng lực phát triển bản thân: Biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của người
kinh doanh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực tìm hiểutham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Giải thích được một
cách đơn giản một số hiện tượng, vấn đề kinh tế liên quan đến đạo đức kinh doanh
trong đời sống hội; vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá,
xử các tình huống trong thực tiễn cuộc sống; khả năng tham gia thảo luận,
tranh luận về một số vấn đề liên quan đến biểu hiện vai trò của đạo đức kinh
doanh; biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của nhà kinh doanh; vận động
người thân trong gia đình thực hiện đạo đức kinh doanh.
3. Phẩm chất:
- Trung thực trách nhiệm thực hiện đạo đức kinh doanh khi hội được
tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về đạo đức kinh doanh;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SHS tr.41 và thực hiện yêu cầu.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mời 1 HS đọc to trường hợp phần Mở đầu trong SHS tr.41 yêu cầu HS trả lời
câu hỏi: Theo em, Liên đoàn Thương mại Công nghiệp Việt Nam đưa ra các quy tắc
đạo đức doanh nhân Việt Nam và phát động thực hiện nhằm mục đích gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
Việc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đưa ra các quy tắc đạo đức doanh
nhân Việt Nam phát động thực hiện nhằm mục đích: điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn
hành vi của các chủ thể trong kinh doanh theo hướng tích cực; từ đó giúp nâng cao chất
lượng và uy tín doanh nghiệp, làm hài lòng khách hàng, đồng thời tạo nên sự vững mạnh
của nền kinh tế.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Đạo đức kinh doanh yếu tố bản tạo nên uy tín
của nhà kinh doanh, đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động thành công, tồn tạo phát
triển. Nâng cao đạo đức kinh doanh còn mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng,
người lao động sự phát triển bền vững, Hiểu vai trò, ý nghĩa của đạo đức kinh
doanh giúp chúng ta thực hiện các việc làm đúng, xây dựng xã hội văn minh tiến bộ.
Để hiểu hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 7. Đạo đức kinh
doanh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu quan niệm và biểu hiện của đạo đức kinh doanh
a. Mục tiêu: HS nêu được quan niệm, biểu hiện của đạo đức kinh doanh.
b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SHS tr.42, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về quan niệm, biểu hiện của đạo đức kinh doanh.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quan niệm, biểu hiện của đạo đức kinh
doanh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Quan niệm về đạo đức kinh
doanh
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc
thông tin SHS tr.42 và trả lời câu hỏi:
+ Theo em những chuẩn mực đạo đức trong
hoạt động kinh doanh của nhân viên ngân
hàng thể hiện những phẩm chất đạo đức
bản như thế nào?
+ Những quy định này tác dụng thế nào
đối với các chủ thể trong kinh doanh?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về quan
niệm đạo đức kinh doanh.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, đọc thông tin SHS
tr.42 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về quan niệm về đạo đức
kinh doanh theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi
cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
1. Tìm hiểu quan niệm biểu
hiện của đạo đức kinh doanh
a. Quan niệm về đạo đức kinh
doanh
tập hợp các nguyên tắc, chuẩn
mực đạo đức bản được biểu hiện
cụ thể trong các lĩnh vực kinh doanh,
tác dụng điều chỉnh, đánh giá,
hướng dẫn hành vi của chủ thể trong
kinh doanh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 nhóm trả lời câu hỏi:
+ Những phẩm chất đạo đức bản của
nhân viên ngân hàng: trách nhiệm, trung
thực, chăm chỉ,...
+ Những quy định này tác dụng điều
chỉnh, đánh giá, hướng dẫn hành vi của các
chủ thể trong kinh doanh.
- GV mời HS nêu quan niệm về đạo đức
kinh doanh.
- Các nhóm HS nhận xét bổ sung ý kiến
cho nhau (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo.
Nhiệm vụ 2: Biểu hiện của đạo đức kinh
doanh
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc
thông tin 1, 2 SHS tr.42 và trả lời câu hỏi:
+ Đạo đức kinh doanh được biểu hiện như
thể nào qua hoạt động của công ty V
công ty X?
+ Em hãy nêu những biểu hiện khác của đạo
đức kinh doanh mà em biết.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về biểu
hiện của đạo đức kinh doanh.
b. Biểu hiện của đạo đức kinh
doanh
- Trách nhiệm: hoàn thành tốt nhiệm
vụ; tạo giá trị cho doanh nghiệp, cho
hội, tuân thủ pháp luật, tôn trọng
thiên nhiên, bảo vệ môi trường.
- Trung thực: giữ chữ tín trong kinh
doanh, công bằng, liêm chính.
- Nguyên tắc: thực hiện đúng quy
định của đơn vị, đảm bảo bí mật
- Tôn trọng con người: bảo đảm
quyền lợi của nhân viên, tôn trọng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 5: ĐẠO ĐỨC KINH DOANH
BÀI 7. ĐẠO ĐỨC KINH DOANH (5 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được quan niệm, vai trò của đạo đức kinh doanh.
- Chỉ ra được các biểu hiện của đạo đức kinh doanh.
- Biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của nhà kinh doanh.
- Vận động người thân trong gia đình thực hiện đạo đức kinh doanh.
- Phê phán được những biểu hiện vi phạm đạo đức kinh doanh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ vai trò và các biểu hiện của đạo đức kinh
doanh. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong
thảo luận về các vấn đề đạo đức kinh doanh.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống và trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến đạo đức kinh doanh.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Đồng tình, ủng hộ những thái độ, hành vi, việc làm
phù hợp với chuẩn mực đạo đức kinh doanh; phê phán, đấu tranh với những thái
độ, hành vi, việc làm vi phạm chuẩn mực đạo đức kinh doanh.
- Năng lực phát triển bản thân: Biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của người kinh doanh.


- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Giải thích được một
cách đơn giản một số hiện tượng, vấn đề kinh tế liên quan đến đạo đức kinh doanh
trong đời sống xã hội; vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá,
xử lí các tình huống trong thực tiễn cuộc sống; có khả năng tham gia thảo luận,
tranh luận về một số vấn đề liên quan đến biểu hiện và vai trò của đạo đức kinh
doanh; biết tìm tòi, học hỏi phẩm chất đạo đức của nhà kinh doanh; vận động
người thân trong gia đình thực hiện đạo đức kinh doanh. 3. Phẩm chất:
- Trung thực và có trách nhiệm thực hiện đạo đức kinh doanh khi có cơ hội được
tham gia hoạt động sản xuất kinh doanh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về đạo đức kinh doanh;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SHS tr.41 và thực hiện yêu cầu.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mời 1 HS đọc to trường hợp phần Mở đầu trong SHS tr.41 và yêu cầu HS trả lời
câu hỏi: Theo em, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đưa ra các quy tắc
đạo đức doanh nhân Việt Nam và phát động thực hiện nhằm mục đích gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
Việc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đưa ra các quy tắc đạo đức doanh
nhân Việt Nam và phát động thực hiện nhằm mục đích: điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn
hành vi của các chủ thể trong kinh doanh theo hướng tích cực; từ đó giúp nâng cao chất
lượng và uy tín doanh nghiệp, làm hài lòng khách hàng, đồng thời tạo nên sự vững mạnh của nền kinh tế.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Đạo đức kinh doanh là yếu tố cơ bản tạo nên uy tín
của nhà kinh doanh, đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động thành công, tồn tạo và phát
triển. Nâng cao đạo đức kinh doanh còn mang lại lợi ích to lớn cho người tiêu dùng,
người lao động và sự phát triển bền vững, Hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của đạo đức kinh
doanh giúp chúng ta thực hiện các việc làm đúng, xây dựng xã hội văn minh tiến bộ.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 7. Đạo đức kinh doanh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu quan niệm và biểu hiện của đạo đức kinh doanh
a. Mục tiêu: HS nêu được quan niệm, biểu hiện của đạo đức kinh doanh. b. Nội dung:


- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SHS tr.42, thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về quan niệm, biểu hiện của đạo đức kinh doanh.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về quan niệm, biểu hiện của đạo đức kinh doanh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Quan niệm về đạo đức kinh 1. Tìm hiểu quan niệm và biểu doanh
hiện của đạo đức kinh doanh
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập a. Quan niệm về đạo đức kinh
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc doanh
thông tin SHS tr.42 và trả lời câu hỏi:
Là tập hợp các nguyên tắc, chuẩn
+ Theo em những chuẩn mực đạo đức trong mực đạo đức cơ bản được biểu hiện
hoạt động kinh doanh của nhân viên ngân cụ thể trong các lĩnh vực kinh doanh,
hàng thể hiện những phẩm chất đạo đức cơ có tác dụng điều chỉnh, đánh giá, bản như thế nào?
hướng dẫn hành vi của chủ thể trong
+ Những quy định này có tác dụng thế nào kinh doanh.
đối với các chủ thể trong kinh doanh?
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về quan
niệm đạo đức kinh doanh.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhóm đôi, đọc thông tin SHS
tr.42 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về quan niệm về đạo đức
kinh doanh theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và


zalo Nhắn tin Zalo