Giáo án Bài 7: Mạng điện hạ áp dùng trong sinh hoạt Công nghệ Điện Điện tử 12 Kết nối tri thức

25 13 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(25 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: MẠNG ĐIỆN HẠ ÁP DÙNG TRONG SINH HOẠT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Vẽ và trình bày được sơ đồ, các thông số kĩ thuật của mạng điện hạ áp dùng trong sinh hoạt. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong
học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu
cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm để tìm hiểu về mạng điện hạ áp dùng trong sinh hoạt.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan
về mạng điện hạ áp dùng trong sinh hoạt, đề xuất giải pháp giải quyết.
Năng lực công nghệ:
- Trình bày được khái niệm và đặc điểm của mạng điện hạ áp dùng trong sinh hoạt.
- Vẽ được sơ đồ mạng điện hạ áp dùng trong sinh hoạt.
- Trình bày được các thành phần có trong mạng điện hạ áp dùng trong sinh hoạt.
- Trình bày được các thông số kĩ thuật của mạng điện hạ áp dùng trong sinh hoạt.
- Vận dụng kiến thức đã học về mạng điện hạ áp dùng trong sinh hoạt vào thực tế. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ trong học tập, có trách nhiệm trong hoạt động nhóm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên: 1
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK: hình ảnh sơ đồ mạng điện hạ áp dùng trong sinh
hoạt, hình ảnh aptomat sử dụng trong các tủ phân phối,…
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: GV huy động khả năng quan sát, vốn hiểu biết, kinh nghiệm thực tế của HS
về mạng điện hạ áp trong sinh hoạt, tạo sự hứng thú, kích thích tính tò mò, tạo tâm thế cho HS vào bài học.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động (SGK – tr34) để đặt vấn đề, HS
quan sát Hình 7.1 SGK và trả lời câu hỏi. Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt nhằm gây
chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về mạng điện dùng trong sinh hoạt.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 7.1 (SGK – tr34) cho HS quan sát và yêu cầu trả lời nội dung Khởi động (SGK – tr34)
Quan sát hình 7.1 và cho biết mạng điện hạ áp dùng trong sinh hoạt thuộc lưới truyền tải hay phân phối.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 2
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
- Mạng điện hạ áp dùng trong sinh hoạt thuộc lưới điện phân phối.
- GV yêu cầu HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV kết luận: Trong quá trình truyền tải điện năng, trước khi đến các hộ gia đình tiêu
thụ điện, hệ thống điện cần phải thực hiện việc hạ thấp điện áp xuống bằng các trạm hạ
áp, nhằm phù hợp cho các thiết bị tiêu thụ điện và tránh lãng phí điện năng trong quá
trình sử dụng. Các hộ tiêu thụ là rất nhiều, việc kết nối các hộ lại sẽ tạo ra một mạng điện sinh hoạt.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học hôm nay sẽ tìm hiểu về mạng điện hạ áp dùng
trong sinh hoạt – Bài 7: Mạng điện hạ áp dùng trong sinh hoạt.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về sơ đồ mạng điện hạ áp trong sinh hoạt a. Mục tiêu:
- HS trình bày được khái niệm và đặc điểm của mạng điện hạ áp trong sinh hoạt.
- HS vẽ được sơ đồ mạng điện hạ áp trong sinh hoạt.
- HS trình bày được các thành phần có trong mạng điện hạ áp dùng trong sinh hoạt.
b. Nội dung: GV chia HS làm nhóm đôi yêu cầu đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ để tìm
hiểu về sơ đồ mạng điện hạ áp trong sinh hoạt.
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để tìm hiểu về sơ
đồ mạng điện hạ áp trong sinh hoạt.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu mạng điện hạ áp trong I. SƠ ĐỒ MẠNG ĐIỆN HẠ ÁP sinh hoạt TRONG SINH HOẠT 3
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Mạng điện hạ áp trong sinh
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, hoạt
nghiên cứu nội dung I.1 để tìm hiểu về mạng - Mạng điện hạ áp dùng trong sinh
điện hạ áp trong sinh hoạt.
hoạt thuộc lưới điện phân phối, có - GV đặt câu hỏi:
nhiệm vụ truyền tải năng lượng
+ Mạng điện hạ áp dùng trong sinh hoạt là gì?
điện tử trạm biến áp phân phối đến
+ Nêu các đặc điểm của mạng điện hạ áp dùng công tơ điện của người tiêu dùng là trong sinh hoạt. các hộ gia đình.
- Sau khi HS trả lời, GV kết luận về nội dung - Các đặc điểm của mạng điện hạ
mạng điện hạ áp trong sinh hoạt. áp dùng trong sinh hoạt:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung mục Thông tin + Số lượng hộ gia đình sử dụng
bổ sung (SGK – tr34). điện lớn.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tải tiêu thụ điện có quy mô nhỏ
- HS đọc thông tin SGK sau đó trao đổi, thảo và phân tán. luận trả lời câu hỏi.
+ Mức điện áp thấp, mạng điện hạ
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần áp dùng trong sinh hoạt ở Việt Nam thiết).
có điện áp 220 V, tần số 50 Hz.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Từ kết quả thảo luận của nhóm, GV nhận xét,
đánh giá quá trình HS thực hiện nhiệm vụ.
- GV kết luận về nội dung Mạng điện hạ áp trong sinh hoạt.
- GV chuyển sang nội dung Sơ đồ mạng điện. 4


zalo Nhắn tin Zalo