Giáo án Bài 7 Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo: Soạn thảo văn bản Tiếng Việt

422 211 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(422 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 7: Soạn thảo văn bản tiếng Việt
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học:
Nla:
- Nhận biết được biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản.
- Kích hoạt được phần mềm bằng chuột
Nld:
- Soạn thảo được văn bản tiếng Việt chữ hoa, dấu; u được tệp vào
thư mục theo yêu cầu.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học
sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV yêu cầu HS đọc nội dung tình huống trong
SGK, nêu ý kiến cá nhân:
+ Em có biết bạn làm thế nào để soạn thảo được
văn bản tiếng Việt này không?
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá
- HS suy nghĩ và trả lời
- HS nhận xét
- HS ghi bài vào vở.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.
2. Khám phá:
2.1. Kích hoạt và soạn thảo văn bản với phần mềm Word (15 phút):
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản Word.
- Kích hoạt được Word bằng chuột.
- Làm quen với cửa sổ làm việc của Word và biết cách nhập văn bản.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS nhận biết biểu tượng và khởi động, làm
quen với cửa sổ phần mềm Word
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về biểu tượng và khởi động, làm quen với
cửa sổ phần mềm Word
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
a) Kích hoạt phần mềm Word
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát nh 1, 2 trong
SGK trang 28, 29 và trả lời câu hỏi:
+ Để khởi động phần mềm Word em làm như thế nào?
+ Gọi tên chỉ ra vị trí của một số thành phần chính
trong cửa sổ làm việc của phần mềm Word.
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu HS thực hiện khởi động phần mềm trên máy
chủ
– GV nhận xét, tuyên dương.
b) Soạn thảo văn bản
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 3 trong SGK
trang 29 và trả lời câu hỏi:
+ Khi phím tự thì kí tự sẽ xuất hiện đâu? Con
trỏ soạn thảo sẽ di chuyển như thế nào khi em phím
- Lắng nghe
đọc, quan sát kênh hình
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS đại diện thực hiện
kích hoạt phần mềm
- HS nhận xét
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
kí tự?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu yêu cầu trong SGK trang 30: ghép tên phím
cột bên trái với chức năng tương ứng ở cột bên phải
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- HS đọc ghi nhớ
2.2. Gõ tiếng Việt (15 phút):
a) Mục tiêu:
- HS biết cách thực hiện gõ văn bản tiếng Việt (kiểu gõ Telex)
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách thực hiện văn bản
tiếng Việt (kiểu gõ Telex)
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cách thực hiện gõ văn bản tiếng Việt (kiểu
gõ Telex)
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
a) Bật, tắt chế độ tiếng Việt của phần mềm
Unikey
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong SGK
trang 30 m hiểu cách bật, tắt chế độ tiếng Việt
của phần mềm Unikey.
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trước máy chủ
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
b) Gõ văn bản tiếng Việt kiểu Telex
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát bảng 2 trong SGK
trang 30, 31 tìm hiểu quy tắc tiếng Việt theo kiểu
Telex
+ Em hãy nêu quy tắc gõ tiếng Việt theo kiểu Telex
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Lắng nghe
đọc, quan sát kênh hình
- HS tìm hiểu
- Nhóm đại diện thực hiện
trên máy chủ
- HS nhận xét
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV nêu yêu cầu trong SGK trang 31: Cho biết kết quả
khi gõ các phím:
Hocj taapj toots, lao ddongj toots
Ddoanf keets toots, kir luaatj toots.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- HS đọc ghi nhớ
2.3. Lưu văn bản thoát khỏi phần mềm Word (15 phút):
a) Mục tiêu:
- HS biết cách lưu văn bản vào thư mục theo yêu cầu thoát khỏi phần mềm
Word.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách lưu văn bản vào thư mục
theo yêu cầu và thoát khỏi phần mềm Word.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về cách lưu văn bản và thoát khỏi phần
mềm Word
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV của HS
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 6 trong
SGK trang 31, 32 và tìm hiểu cách lưu văn bản.
- Yêu cầu HS thực hiện:
+ Tạo thư mục mang n nhóm em_Lớp em trong
đĩa E. Ví dụ: Nhóm 1_4A
+ Nghiên cứu và lưu văn bản vào thư mc vừa tạo.
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV cho HS đọc thông tin, yêu cầu HS
- Yêu cầu HS thực hiện: Nghiên cứu thoát khỏi
phần mềm soạn thảo.
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- Lắng nghe và
đọc, quan sát kênh
hình
- HS tìm hiểu
- Nhóm đại diện thực hiện lưu
văn bản trên máy chủ
- HS nhận xét
- HS tìm hiểu
- Nhóm đại diện thực hiện
thoát khỏi phần mềm trên máy
chủ
- HS nhận xét
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-
HS đọc ghi nhớ
3. Luyện tập:
3.1 Bài tập (20 phút)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về khởi động phần mềm soạn thảo văn bản,
chữ Việt có dấu, lưu và thoát khỏi phần mềm.
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 32
c) Sản phẩm học tập: u trả lời của HS câu hỏi 1, 2, 3/ SGK trang 32
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2, 3
+ Bài tập 1. HS làm việc nhân: Để kích hoạt phần
mềm Word, em nháy đúp vào biểu tượng nào? (C)
+Bài tập 2. HS thảo luận nhóm đôi: Khi thấy biểu
tượng em cần chuyển sang chế độ tiếng Việt,
em làm thế nào? (Em nháy vào biểu tượng )
+ Bài tập 3. HS thảo luận nhóm đôi: Em hãy ghi cách
phím để soạn được đoạn văn bản tiếng Việt theo
kiểu Telex:
Giữ gìn vệ sinh thật tốt
Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm
( Giuwx ginf veej sinh thaatj toots
Khieem toons, thaatj thaf, dungx camr)
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS nhận nhiệm
vụ.
- HS lần lượt trả lời các câu
hỏi 1, 2, 3
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
3.2 Thực hành (20 phút)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a) Mục tiêu: Thực hành các thao tác: tạo thư mục con, soạn thảo văn bản bằng tiếng
Việt, lưu và thoát khỏi phần mềm.
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành các thao tác: tạo thư mục con, soạn thảo văn
bản bằng tiếng Việt, lưu và thoát khỏi phần mm.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành ca HS.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu 1, 2, 3
SGK trang 33
- Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm v
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn.
- HS nhận nhiệm
vụ, hỏi đáp nhanh
(nếu có câu hi) để hiểu
yêu cầu của GV.
- HS thực hành theo yêu cầu
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
gặp khó khăn.
- Các nhóm đã hoàn thành
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
của HĐ tiếp theo.
- HS lắng nghe.
4. Vận dụng: (15 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức kỹ năng thực hành để soạn thảo văn bản giới thiệu
về bản thân em
b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng kiến thức kỹ năng thực hành để soạn thảo văn
bản giới thiệu về bản thân em
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành ca HS
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV giao việc: Em hãy soạn thảo một văn bản về bản
thân em, sau đó lưu vào đĩa D thư mục mang tên
nhóm_ lớp em.
Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm v
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn.
- HS nhận nhiệm
vụ và thực hành
trên máy nhóm.
- HS thực hành theo yêu cầu
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
gặp khó khăn.
- Các nhóm đã hoàn thành
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
của HĐ tiếp theo.
- HS lắng nghe.
IV. DẶN DÒ
- HS đọc Em có biết
- HS về xem lại bài, làm i tập trên Quizizz xem trước bài 8. Chèn hình
ảnh, sao chép, di chuyển, xóa văn bản
V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
VI. PHỤ LỤC

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 7: Soạn thảo văn bản tiếng Việt (3 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học:  Nla:
- Nhận biết được biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản.
- Kích hoạt được phần mềm bằng chuột  Nld:
- Soạn thảo được văn bản tiếng Việt có chữ hoa, có dấu; lưu được tệp vào thư mục theo yêu cầu.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV yêu cầu HS đọc nội dung tình huống trong - HS suy nghĩ và trả lời
SGK, nêu ý kiến cá nhân: - HS nhận xét
+ Em có biết bạn làm thế nào để soạn thảo được - HS ghi bài vào vở.
văn bản tiếng Việt này không?
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. 2. Khám phá:
2.1. Kích hoạt và soạn thảo văn bản với phần mềm Word (15 phút): a) Mục tiêu:
- Nhận biết được biểu tượng của phần mềm soạn thảo văn bản Word.
- Kích hoạt được Word bằng chuột.
- Làm quen với cửa sổ làm việc của Word và biết cách nhập văn bản.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS nhận biết biểu tượng và khởi động, làm
quen với cửa sổ phần mềm Word
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về biểu tượng và khởi động, làm quen với cửa sổ phần mềm Word
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
a) Kích hoạt phần mềm Word
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 1, 2 trong - Lắng nghe và
SGK trang 28, 29 và trả lời câu hỏi: đọc, quan sát kênh hình
+ Để khởi động phần mềm Word em làm như thế nào? - HS thảo luận nhóm
+ Gọi tên và chỉ ra vị trí của một số thành phần chính - HS trả lời câu hỏi
trong cửa sổ làm việc của phần mềm Word.
- HS đại diện thực hiện
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. kích hoạt phần mềm
- Yêu cầu HS thực hiện khởi động phần mềm trên máy - HS nhận xét chủ
– GV nhận xét, tuyên dương. b) Soạn thảo văn bản - HS thảo luận nhóm
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 3 trong SGK - HS trả lời câu hỏi
trang 29 và trả lời câu hỏi: - HS nhận xét
+ Khi gõ phím kí tự thì kí tự sẽ xuất hiện ở đâu? Con
trỏ soạn thảo sẽ di chuyển như thế nào khi em gõ phím
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) kí tự?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV nêu yêu cầu trong SGK trang 30: ghép tên phím ở
cột bên trái với chức năng tương ứng ở cột bên phải - HS đọc ghi nhớ
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
2.2. Gõ tiếng Việt (15 phút): a) Mục tiêu:
- HS biết cách thực hiện gõ văn bản tiếng Việt (kiểu gõ Telex)
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách thực hiện gõ văn bản
tiếng Việt (kiểu gõ Telex)
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS cách thực hiện gõ văn bản tiếng Việt (kiểu gõ Telex)
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
a) Bật, tắt chế độ gõ tiếng Việt của phần mềm Unikey - Lắng nghe và
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong SGK đọc, quan sát kênh hình
trang 30 và tìm hiểu cách bật, tắt chế độ gõ tiếng Việt - HS tìm hiểu của phần mềm Unikey.
- Nhóm đại diện thực hiện
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trước máy chủ trên máy chủ
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét
b) Gõ văn bản tiếng Việt kiểu Telex
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát bảng 2 trong SGK
trang 30, 31 và tìm hiểu quy tắc gõ tiếng Việt theo kiểu - HS thảo luận nhóm Telex - HS trả lời câu hỏi
+ Em hãy nêu quy tắc gõ tiếng Việt theo kiểu Telex - HS nhận xét
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nêu yêu cầu trong SGK trang 31: Cho biết kết quả khi gõ các phím:
Hocj taapj toots, lao ddongj toots
Ddoanf keets toots, kir luaatj toots.
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS đọc ghi nhớ
2.3. Lưu văn bản và thoát khỏi phần mềm Word (15 phút): a) Mục tiêu:
- HS biết cách lưu văn bản vào thư mục theo yêu cầu và thoát khỏi phần mềm Word.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách lưu văn bản vào thư mục
theo yêu cầu và thoát khỏi phần mềm Word.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về cách lưu và văn bản và thoát khỏi phần mềm Word
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 6 trong - Lắng nghe và
SGK trang 31, 32 và tìm hiểu cách lưu văn bản. đọc, quan sát kênh
- Yêu cầu HS thực hiện: hình
+ Tạo thư mục mang tên nhóm em_Lớp em trong ổ - HS tìm hiểu đĩa E. Ví dụ: Nhóm 1_4A
- Nhóm đại diện thực hiện lưu
+ Nghiên cứu và lưu văn bản vào thư mục vừa tạo. văn bản trên máy chủ
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. - HS nhận xét
- GV cho HS đọc thông tin, yêu cầu HS - HS tìm hiểu
- Yêu cầu HS thực hiện: Nghiên cứu và thoát khỏi - Nhóm đại diện thực hiện phần mềm soạn thảo.
thoát khỏi phần mềm trên máy
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương. chủ
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ - HS nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo