Giáo án Bài 8: Hệ thống điện trong gia đình Công nghệ Điện Điện tử 12 Kết nối tri thức

76 38 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ Điện - Điện tử 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(76 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
PHẦN MỘT – CÔNG NGHỆ ĐIỆN
CHƯƠNG III: HỆ THỐNG ĐIỆN TRONG GIA ĐÌNH
BÀI 8: HỆ THỐNG ĐIỆN TRONG GIA ĐÌNH
Thời gian thực hiện: 3 tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Hiểu được cấu trúc chung của hệ thống điện trong gia đình.
- Vẽ và mô tả được cấu trúc chung của hệ thống điện trong gia đình
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt của hệ thống điện trong gia đình. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời
các yêu cầu của GV đưa ra; biết lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành
viên trong nhóm khi tìm hiểu về hệ thống điện trong gia đình
- Năng lực giải quyết vấn đề: Dựa trên nhu cầu sử dụng điện của gia đình có thể
vẽ được cấu trúc hệ thống điện cần thiết
Năng lực công nghệ:
- Trình bày được nhiệm vụ của hệ thống điện trong gia đình.
- Kể tên được cấu trúc thành phần có trong hệ thống điện trong gia đình.
- Mô tả được vai trò của các thành phần có trong hệ thống điện trong gia đình.
- Trình bày được quy trình vẽ sơ đồ nguyên lí của hệ thống điện trong gia đình.
- Vẽ được sơ đồ nguyên lí của hệ thống điện trong gia đình. 1
- Trình bày được quy trình vẽ sơ đồ lắp đặt của hệ thống điện trong gia đình.
- Vẽ được sơ đồ lắp đặt của hệ thống điện trong gia đình.
- Vận dụng những kiến thức đã học để tìm hiểu hệ thống điện trong chính gia đình mình. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ trong học tập, có trách nhiệm với gia đình trong việc tìm hiểu hệ
thống điện trong chính gia đình mình.
- Trách nhiệm trong việc sử dụng điện năng tiết kiệm và hiệu quả.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- Máy chiếu, máy tính, màn hình hiển thị, hoặc ti vi.
- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK: Hình 8.3; Hình 8.4
- SGK, SGV Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
2. Đối với học sinh:
- SGK Công nghệ 12 – Công nghệ Điện – Điện tử.
- Hình vẽ liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Huy động khả năng quan sát, vốn hiểu biết, kinh nghiệm thực tế của HS
về hệ thống điện trong gia đình; tạo sự hứng thú, kích thích tính tò mò, tạo tâm thế
cho HS bước vào bài học.
b. Nội dung: GV sử dụng câu hỏi ở phần khởi động (SGK – tr39) để đặt vấn đề, HS
quan sát Hình 8.1 SGK và trả lời câu hỏi: Phân loại các thiết bị điện theo chức năng
của chúng. Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt nhằm gây chú ý của HS vào nội dung bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về tình huống đặt ra. GV gợi ý HS trả lời.
d. Tổ chức thực hiện: 2
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu hình 8.1 (SGK – tr39) cho HS quan sát và yêu cầu trả lời nội dung Khởi
động (SGK – tr39): Quan sát Hình 8.1 và phân loại các thiết bị điện theo chức năng của chúng.
- Sau khi HS trả lời câu hỏi phần khởi động, GV có thể nêu thêm câu hỏi: Vậy các
thiết bị đó nằm ở đâu trong hệ thống điện? Từ đó, GV dẫn dắt HS tìm hiểu cấu trúc
chung của hệ thống điện
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết, kinh nghiệm của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. Gợi ý trả lời:
Phân loại các thiết bị điện theo chức năng:
+ Hệ thống năng lượng mặt trời
+ Thiết bị chiếu sáng: đèn điện
+ Thiết bị kiểm soát nhiệt độ: điều hòa
+ Thiết bị giải trí: ti vi
+ Thiết bị gia dụng: tủ lạnh, máy giặt, bếp điện
+ Thiết bị đóng – cắt nguồn điện
+ Thiết bị đo lường: Công tơ điện 3
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Trong gia đình chúng ta, có rất nhiều các thiết bị điện
như: các thiết bị đóng – cắt, thiết bị đo lường điện, dây dẫn điện ..., tất cả đều nằm
trong hệ thống điện chung của cả ngôi nhà. Vậy để tìm hiểu hệ thống điện trong gia
đình có nhiệm vụ gì, và có thể vẽ được sơ đồ nguyên lí, sơ đồ lắp đặt của hệ thống
điện gia đình, chúng ta cùng bước vào bài ngày hôm nay– Bài 8: Hệ thống điện
trong gia đình
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về cấu trúc chung của hệ thống điện trong gia đình a. Mục tiêu:
- HS trình bày được nhiệm vụ của hệ thống điện trong gia đình
- Kể tên được cấu trúc thành phần có trong hệ thống điện trong gia đình.
- Vẽ được sơ đồ cấu trúc chung của hệ thống điện trong gia đình.
- Mô tả được vai trò của các thành phần có trong hệ thống điện trong gia đình.
b. Nội dung: GV chia HS làm nhóm đôi yêu cầu đọc SGK và thực hiện nhiệm vụ
khám phá: Quan sát Hình 8.1 và thực hiện các yêu cầu của giáo viên để tìm hiểu về
cấu trúc chung của hệ thống điện trong gia đình.
c. Sản phẩm: Kết quả HS thực hiện các yêu cầu, gợi ý, dẫn dắt của GV để tìm hiểu về
cấu trúc chung của hệ thống điện trong gia đình.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. CẤU TRÚC CHUNG CỦA
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan sát HỆ THỐNG ĐIỆN TRONG
hình 8.2 trong SGK – tr39 và trả lời các câu hỏi GIA ĐÌNH sau:
- Nhiệm vụ của hệ thống điện
+ Nhiệm vụ của hệ thống điện trong gia đình
trong gia đình: phân phối điện
+ Cấu trúc thành phần của hệ thống điện trong năng từ mạng điện hạ áp cho 4


zalo Nhắn tin Zalo