Giáo án Bài 8 KTPL 11 Kết nối tri thức: Văn hóa tiêu dùng

229 115 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: KTPL
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(229 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6: VĂN HÓA TIÊU DÙNG
BÀI 8. VĂN HÓA TIÊU DÙNG
(5 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
- Nêu được khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng.
- tả được một số đặc điểm trong văn hóa tiêu dùng Việt Nam các biện pháp
xây dựng văn hóa tiêu dùng.
- Thực hiện được các hành vi tiêu dùng có văn hóa.
- Phê phán những biểu hiện không văn hóa trong tiêu dùng; tuyên truyền, vận
động bạn bè, người thân làm người tiêu dùng có văn hóa.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển
kinh tế. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong
thảo luận các vấn đề về văn hóa tiêu dùng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống trường hợp trong bài học thực tiễn cuộc sống liên quan đến văn
hóa tiêu dùng.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được hành vi, việc làm của bản
thân người khác trong việc tiêu dùng văn hóa; xác định được trách nhiệm
của bản thân và thực hiện tiêu dùng có văn hóa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về văn hóa tiêu dùng; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí
các hiện tượng trong đời sống xã hội liên quan đến tiêu dùng có văn hóa.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng chính sách của Nhà
nước trong quá trình xây dựng văn hóa tiêu dùng.
- Trung thựccó trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trong đời sống xã hội để
trở thành người tiêu dùng có văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về văn hóa tiêu dùng;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SHS tr.45 và trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: Em suy nghĩ về câu nói
“Người Việt Nam tiêu dùng hàng Việt Nam sự thể hiện của lòng yêu nước tự tôn
dân tộc”?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 nhóm HS trả lời câu hỏi:
Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa
hội nhập quốc tế. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này, cần triển khai đồng bộ nhiều giải
pháp. Một trong số các giải pháp đó nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, trước
hết là nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu và chất lượng hàng hóa.
Chính bởi do đó, việc người Việt Nam ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam một biểu
hiện của lòng yêu nước và tinh thần tự tôn dân tộc.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Văn hoá tiêu dùng một bộ phận quan trọng của
nền văn hoá dân tộc, thể hiện các giá trị văn hoá của con người Việt Nam, đã và đang có
những tác động nhất định đến đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội của cộng đồng. Xây dựng
văn hoá tiêu dùng góp phần xây dựng một xã hội hiện đại, văn minh và hội nhập.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 8. Văn hóa tiêu dùng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế
a. Mục tiêu: HS nêu được vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SHS tr.45-46 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển
kinh tế.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin
trong SHS tr.45-46 và trả lời câu hỏi:
Qua các thông tin trên, em hãy cho biết sự thay
đổi của tiêu dùng tác động như thế nào đối
với sự phát triển kinh tế — xã hội.
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về vai trò của
tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc nhân, đọc thông tin SHS tr.45-
46 và trả lời câu hỏi.
- HS rút ra kết luận về vai trò của tiêu dùng đối
với sự phát triển kinh tế theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
Khi nhu cầu tiêu dùng xanh-sạch, tiêu dùng hợp
trên thị trường tăng lên đã kích thích người
sản xuất xây dựng các vùng nguyên liệu sạch, có
xuất xứ ràng: phê, ca cao,... tại nhiều địa
phương. Từ đó, kích thích quá trình chuyển dịch
cấu kinh tế, kéo theo sự tăng trưởng phát
triển kinh tế-xã hội.
1. Tìm hiểu vai trò của tiêu
dùng đối với sự phát triển kinh
tế
- Tiêu dùng được như “đơn đặt
hàng” của hội đối với sản xuất,
mục đích, động lực thúc đẩy
sản xuất phát triển. Mỗi sự thay
đổi tích cực của tiêu dùng đều góp
phần phát triển kinh tế, nâng cao
chất lượng đời sống nhân dân, góp
phần thúc đẩy tiến bộ xã hội.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời HS nêu vai trò của tiêu dùng đối với
sự phát triển kinh tế.
- Các nhóm HS nhận xét bổ sung ý kiến cho
nhau (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.
Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc các thông tin SHS tr.46-47 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khái niệm văn hóa tiêu dùng
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm, đọc thông
tin SHS tr.46-47 và trả lời câu hỏi:
Qua thông tin trên, em hãy nêu những tập
quán tiêu dùng của người Việt Nam trong
dịp tết Nguyên đán. Những tập quán này tạo
nên nét đẹp văn hoá của dân tộc Việt
Nam?
- GV yêu cầu HS vận dụng thực tiễn, hiểu
biết bản thân để trả lời câu hỏi:
2. Tìm hiểu khái niệm vai trò
của văn hóa tiêu dùng
a. Khái niệm văn hóa tiêu dùng
một bộ phận của văn hóa dân tộc,
những nét đẹp trong tập quán, thói
quen tiêu dùng của cộng đồng cả
dân tộc được hình thành và phát triển
theo thời gian, thê rhieenj các giá trị
văn hóa của con người trong tiêu
dùng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ holine: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 6: VĂN HÓA TIÊU DÙNG
BÀI 8. VĂN HÓA TIÊU DÙNG (5 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
- Nêu được khái niệm và vai trò của văn hóa tiêu dùng.
- Mô tả được một số đặc điểm trong văn hóa tiêu dùng Việt Nam và các biện pháp
xây dựng văn hóa tiêu dùng.
- Thực hiện được các hành vi tiêu dùng có văn hóa.
- Phê phán những biểu hiện không có văn hóa trong tiêu dùng; tuyên truyền, vận
động bạn bè, người thân làm người tiêu dùng có văn hóa. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù
hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển
kinh tế. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong
thảo luận các vấn đề về văn hóa tiêu dùng.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyện,
tình huống và trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến văn hóa tiêu dùng.
Năng lực đặc thù:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Phân tích, đánh giá được hành vi, việc làm của bản
thân và người khác trong việc tiêu dùng có văn hóa; xác định được trách nhiệm
của bản thân và thực hiện tiêu dùng có văn hóa.


- Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức
về văn hóa tiêu dùng; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí
các hiện tượng trong đời sống xã hội liên quan đến tiêu dùng có văn hóa. 3. Phẩm chất:
- Yêu nước, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà
nước trong quá trình xây dựng văn hóa tiêu dùng.
- Trung thực và có trách nhiệm khi tham gia các hoạt động trong đời sống xã hội để
trở thành người tiêu dùng có văn hóa.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
- Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, thông tin về văn hóa tiêu dùng;
- Giấy A4, phiếu học tập, đồ dùng đơn giản để sắm vai;
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
- Vở ghi, bút, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên
quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SHS tr.45 và trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi: Em có suy nghĩ gì về câu nói
“Người Việt Nam tiêu dùng hàng Việt Nam là sự thể hiện của lòng yêu nước và tự tôn dân tộc”?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 nhóm HS trả lời câu hỏi:
Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh thực hiện nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa và
hội nhập quốc tế. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ này, cần triển khai đồng bộ nhiều giải
pháp. Một trong số các giải pháp đó là nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, trước
hết là nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu và chất lượng hàng hóa.
Chính bởi lý do đó, việc người Việt Nam ưu tiên tiêu dùng hàng Việt Nam là một biểu
hiện của lòng yêu nước và tinh thần tự tôn dân tộc.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Văn hoá tiêu dùng là một bộ phận quan trọng của
nền văn hoá dân tộc, thể hiện các giá trị văn hoá của con người Việt Nam, đã và đang có
những tác động nhất định đến đời sống kinh tế, văn hoá, xã hội của cộng đồng. Xây dựng
văn hoá tiêu dùng góp phần xây dựng một xã hội hiện đại, văn minh và hội nhập.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 8. Văn hóa tiêu dùng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế
a. Mục tiêu: HS nêu được vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SHS tr.45-46 và trả lời câu hỏi.
- GV rút ra kết luận về vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.


c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về vai trò của tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm hiểu vai trò của tiêu
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc thông tin dùng đối với sự phát triển kinh
trong SHS tr.45-46 và trả lời câu hỏi: tế
Qua các thông tin trên, em hãy cho biết sự thay - Tiêu dùng được ví như “đơn đặt
đổi của tiêu dùng có tác động như thế nào đối hàng” của xã hội đối với sản xuất,
với sự phát triển kinh tế — xã hội.
là mục đích, động lực thúc đẩy
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về vai trò của sản xuất phát triển. Mỗi sự thay
tiêu dùng đối với sự phát triển kinh tế.
đổi tích cực của tiêu dùng đều góp
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
phần phát triển kinh tế, nâng cao
- HS làm việc cá nhân, đọc thông tin SHS tr.45- chất lượng đời sống nhân dân, góp 46 và trả lời câu hỏi.
phần thúc đẩy tiến bộ xã hội.
- HS rút ra kết luận về vai trò của tiêu dùng đối
với sự phát triển kinh tế theo hướng dẫn của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
Khi nhu cầu tiêu dùng xanh-sạch, tiêu dùng hợp
lí trên thị trường tăng lên đã kích thích người
sản xuất xây dựng các vùng nguyên liệu sạch, có
xuất xứ rõ ràng: cà phê, ca cao,... tại nhiều địa
phương. Từ đó, kích thích quá trình chuyển dịch
cơ cấu kinh tế, kéo theo sự tăng trưởng và phát
triển kinh tế-xã hội.


zalo Nhắn tin Zalo