Giáo án Bài 8 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo: Thiên nhiên vùng đồng bằng Bắc Bộ

221 111 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(221 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



BÀI 8: THIÊN NHIÊN VÙNG ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được vị trí địa lí của vùng Đồng bằng Bắc Bộ trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Nêu được một trong những đặc điểm thiên nhiên (ví dụ: địa hình, sông ngòi,...)
của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Trình bày được một số thuận lợi và khó khăn của địa hình, sông ngòi đối với
sản xuất và đời sống ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Đưa ra được một số biện pháp bảo vệ thiên nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công.
- Giao tiếp hợp tác: tự tin trao đổi với thành viên nhóm cũng như trình bày trước lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: liên hệ, phát hiện một số vấn đề của vùng Đồng
bằng Bắc Bộ, của địa phương, từ đó đề xuất một số giải pháp đơn giản nhằm
bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí: Trình bày được vị trí địa lí của vùng
Đồng bằng Bắc Bộ; Nêu được một số đặc điểm thiên nhiên và ảnh hưởng của
thiên nhiên đến sản xuất và đời sống; Kể được tên một số biện pháp bảo vệ thiên nhiên.


- Tìm hiểu lịch sử và địa lí: Xác định được vị trí địa lí của vùng Đồng bằng Bắc
Bộ trên bản đồ hoặc lược đồ; Nêu được một trong những đặc điểm thiên nhiên
(ví dụ: địa hình, sông ngòi,...) của vùng Đồng bằng Bắc Bộ thông qua đọc bản
đồ hoặc lược đồ; Trình bày được một số thuận lợi và khó khăn của địa hình,
sông ngòi đối với sản xuất và đời sống ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ qua tranh ảnh, video.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Đưa ra được một số biện pháp bảo vệ
thiên nhiên địa phương em đang sinh sống. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: tự hào về các địa danh và thiên nhiên của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Chăm chỉ: chủ động học tập, tìm hiểu về vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh, tài liệu sưu tầm về thiên nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS


và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan sát hình 1 SHS
tr.32 và trả lời câu hỏi: Hãy trình bày hiểu biết của em về - HS thảo luận nhóm đôi. sông Hồng.
- GV mời đại diện 1 – 2 cặp đôi trả lời. Các HS khác lắng
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Sông Hồng còn có tên gọi khác là Hồng Hà hoặc sông - HS lắng nghe, tiếp thu.
Cái. Dòng sông này có tổng chiều dài khoảng 1149 km, bắt
nguồn từ Trung Quốc, chảy vào lãnh thổ Việt Nam theo
hướng Tây Bắc - Đông Nam rồi đổ ra vịnh Bắc Bộ.
+ Các phụ lưu chính của sông Hồng trên lãnh thổ Việt Nam
có thể kể đến là sông Đà, sông Lô.
+ Chế độ nước sông Hồng có hai mùa:
Mùa lũ bắt đầu từ tháng 6 và kết thúc vào tháng 10,
phù hợp với mùa mưa.
Mùa cạn bắt đầu từ tháng 11 và kết thúc vào tháng 5
năm sau, lượng nước mùa cạn chỉ chiếm khoảng 25%
tổng lượng nước cả năm.


+ Lượng phù sa của sông Hồng rất lớn, trung bình khoảng 100 triệu tấn/nǎm.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 8 – Thiên nhiên vùng
Đồng bằng Bắc Bộ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- HS lắng nghe, chuẩn bị
Hoạt động 1: Tìm hiểu về vị trí địa lí vào bài học.
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được vị trí
địa lí của vùng Đồng bằng Bắc Bộ. b. Các tiến hành
- GV chia HS cả lớp thành các nhóm (6 HS/nhóm).
- GV giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm:
Quan sát hình 2, hãy: - HS chia thành các nhóm.
+ Xác định trên lược đồ vị trí vùng Đồng bằng Bắc Bộ. - HS làm việc theo nhóm.
+ Kể tên các vùng và vịnh biển tiếp giáp với vùng Đồng bằng Bắc Bộ.


zalo Nhắn tin Zalo