Giáo án Bài 8 Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo: Chèn hình ảnh, sao chép, di chuyển, xóa văn bản

281 141 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tin Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(281 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 8: Chèn hình ảnh, sao chép, di chuyển, xóa văn bản
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề
và sáng tạo.
3. Năng lực Tin học:
Nld:
- Chèn được hình ảnh vào văn bản.
- Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác chọn, xóa, sao chép, di chuyển
phần văn bản.
- Thực hiện được mở tệp có sẵn, đặt tên tệp và lưu tệp với tên khác.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, ch giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học
sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV yêu cầu HS đọc nội dung tình huống trong
SGK, nêu ý kiến cá nhân:
+ Văn bản khác so với bài trước em đã
học?
+ Em biết làm thế o đđưa được hình ảnh
- HS suy nghĩ và trả lời
- HS nhận xét
- HS ghi bài vào vở.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
vào văn bản như Hình 1?
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu.
2. Khám phá:
2.1. Chèn, thay đổi kích thước, di chuyển hình ảnh (15 phút):
a) Mục tiêu:
- Chèn hình vào văn bản
- Thay đổi kích thước, di chuyển hình ảnh, thay đổi cách btrí hình ảnh trên trang
văn bản
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS nhận biết cách chèn hình vào văn bản;
thay đổi kích thước, di chuyn hình ảnh, cách bố trí hình ảnh trên trang văn bản.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về cách chèn hình, thay đổi kích thước, di
chuyển hình ảnh
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
a) Chèn hình vào văn bản
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 2 trong
SGK trang 34 và trả lời câu hỏi:
+ Để chèn hình vào văn bản, em thực hiện nthế
nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu HS thực hiện chèn hình vào văn bản trên
máy chủ
- GV hỏi: Mục đích của việc chèn hình nh vào văn
bản là gì?
– GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỏi: Để hình ảnh vị trí mong muốn ta m
- Lắng nghe và đọc,
quan sát kênh hình
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS đại diện thực hiện chèn
hình vào văn bản
- HS nhận xét
- HS trả lời
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
như thế nào? ( để chuyển ý)
b) Thay đổi kích thước, di chuyển hình ảnh
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 3 trong
SGK trang 35 và trả lời câu hỏi:
+ Hãy nêu các bước thay đổi kích thước, di chuyển
hình ảnh trên trang trình chiếu. (gợi ý gần giống
thay đổi kích, di chuyển hình ảnh trong i trình
chiếu đã học ở lớp 3)
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV yêu cầu HS thực hành: thay đổi kích thước, di
chuyển hình ảnh trên máy chủ.
- GV nêu yêu cầu 1, 2 trong SGK trang 35, 36:
1.Ở Hình 2, vì sao khi chèn hình vào xuất hiện vị
trí dòng thứ ba của văn bản. (do con trỏ đã đặt con
trỏ soạn thảo ở cuối dòng thứ ba)
2. Sắp xếp theo thứ tự đúng để thay đổi kích thước:
B, E, C, di chuyển hình ảnh lần lượt là: B, A, D
-Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
-HS thực hành minh họa: thay
đổi kích thước, di chuyển hình
ảnh trên văn bản.
- HS thảo luận nhóm
- Nhóm đại diện trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
-HS đọc ghi nhớ
2.2. Chọn, sao chép, di chuyển, xóa phần văn bản:
a) Mục tiêu:
- HS biết các bước thực hiện chọn, sao chép, di chuyển, xóa một phần văn bản
biết tình huống cần sử dụng công cụ sao chép, di chuyển, xóa văn bản trong soạn
thảo văn bản trên máy tính.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu các bước thực hiện chọn, sao
chép, di chuyển, xóa một phần văn bản biết tình huống cần sử dụng công cụ sao
chép, di chuyển, xóa văn bản trong soạn thảo văn bản trên máy tính.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các bước thực hiện chọn, sao chép, di
chuyển, xóa một phần văn bản
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
a) Chọn phần văn bản (5 phút)
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong SGK
trang 36 và tìm hiểu cách chọn một phần văn bản
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trước máy chủ
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV hỏi: Đối với phần văn bản nội dung trùng lặp
em sẽ thực hiện như thế nào?
b) Sao chép phần văn bản (10 phút)
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 6 trong SGK
trang 37 và tìm hiểu cách sao chép phần văn bản.
+ Để sao chép một phần văn bản, em thực hiện như thế
nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV u yêu cầu trong SGK trang 37: Cho HS thực
hiện sao chép cụm từ “Núi bao nhiêu tuổi” đến ới
cùng từ “Trăng bao nhiêu tuổi” ở cuối văn bản trên máy
chủ.
c) Di chuyển phần văn bản (10 phút)
- GV đặt tình huống: phần n bản vị tchưa hợp lý,
em thực hiện như thế nào?
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 7 trong SGK
trang 38 và tìm hiểu cách di chuyển một phần văn bản.
- Lắng nghe
đọc, quan sát kênh hình
- HS tìm hiểu
- Nhóm đại diện thực hiện
trên máy chủ
- HS nhận xét
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS thực hiện sao chép trên
máy chủ
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS thực hiện di chuyn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Để di chuyển một phần văn bản, em thực hiện như thế
nào?
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- GV u yêu cầu trong SGK trang 38: Thực hiện di
chuyển trên máy chủ
c) Di chuyển phần văn bản (5 phút)
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 8 trong SGK
trang 38 và tìm hiểu cách xóa một phần văn bản.
+ Để xóa một phần văn bản, em thực hiện như thế nào?
- GV kết luận, nhận t, tuyên dương, yêu cầu HS thực
hiện trên máy chủ
- GV nêu yêu cầu trong SGK trang 38:
+Em y thực hiện ghép nối thao tác cột bên trái với
kết quả tương ứng cột bên phải. (1-c, 2 a, 3 b, 4
d)
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
trên máy chủ
- HS thảo luận nhóm
- HS trả lời câu hỏi
- HS nhận xét
- HS thực hiện xóa một phần
văn bản trên máy chủ
- HS thảo luận nhóm
- Nhóm đại diện trả lời câu
hỏi
-HS đọc ghi nhớ
3. Luyện tập:
3.1 .Bài tập (20 phút)
a) Mục tiêu: HS củng cố kiến thức về chèn nh, thay đổi kích thước vị trí của
hình trong văn bản; các bước chọn, sao chép, di chuyển và xóa một phần văn bản
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi 1, 2/ SGK trang 39
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS câu hỏi 1, 2/ SGK trang 39
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc để HS trả lời các câu hỏi 1, 2
+ Bài tập 1. HS thảo luận nhóm đôi: Hãy nêu các việc
- HS nhận nhiệm
vụ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
cần thực hiện để từ tệp văn bản 5 điều Bác Hồ dạy (đã
tạo bài 7) để được như Hình 1.
+Bài tập 2. HS thảo luận nhóm đôi: Em y nêu các
việc cần thực hiện để tvăn bản ban đầu Hình 9
được văn bản ở Hình 10, Hình 11
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS nêu: chèn hình, thay đổi
kích thước, di chuyển bố
trí hình ảnh như Hình 1
- HS nêu: sao chép cụm từ
“Trăng bao nhiêu tuổi”, “Núi
bao nhiêu tuổi” rồi gõ thêm từ
còn thiếu, di chuyển “ca dao
Việt Nam”
- HS nhận xét
- HS lắng nghe.
3.2 Thực hành (20 phút)
a) Mục tiêu: Thực hành các thao tác: khởi động phần mềm Word, chèn hình, thay
đổi kích thước, di chuyển hình ảnh; sao chép, di chuyn, xóa một phần văn bản
b) Nội dung hoạt động: HS thực hành các thao tác: khởi động phần mềm Word,
chèn hình, thay đổi kích thước, di chuyển hình ảnh; sao chép, di chuyển, xóa một
phần văn bản
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS.
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc: HS thực hành theo yêu cầu 1, 2 SGK
trang 41
- Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
- HS nhận nhiệm
vụ, hỏi đáp nhanh
(nếu có câu hỏi) để hiểu
yêu cầu của GV.
- HS thực hành theo yêu cầu
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
gặp khó khăn.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm v
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn.
- c nhóm đã hoàn thành
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
của HĐ tiếp theo.
- HS lắng nghe.
4. Vận dụng: (15 phút)
a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức kỹ năng thực hành: chèn, thay đổi kích thước, vị
trí hình; sao chép và di chuyển một phần văn bản.
b) Nội dung hoạt động: HS vận dụng kiến thức kỹ năng thực hành: chèn, thay đổi
kích thước, vị trí hình; sao chép và di chuyển một phần văn bản.
c) Sản phẩm học tập: Thao tác thực hành của HS
d) Cách thức thực hiện:
HĐ của GV HĐ của HS
- GV giao việc:
+ NV1: Thảo luận với bạn chỉ ra cách soạn thảo
nhanh nhất để được Hình 2.
+NV2: Thực hiện soạn thảo, chèn hình minh họa để
văn bản như hình 12.
Trong quá trình thực hiện:
+ GV quan sát, giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
+ GV yêu cầu các HS trong BHT đã hoàn thành
nhiệm vụ đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn.
- GV kiểm tra kết quả thực hành tại nhóm và giao việc
trong HĐ tiếp theo cho các nhóm đã hoàn thành.
- GV tuyên dương các nhóm hoàn thành nhiệm v
đúng thời gian quy định, động viên các nhóm còn lại
cố gắng nhiều hơn.
- HS nhận nhiệm
vụ thực hành
trên máy nhóm.
- HS thực hành theo yêu cầu
- BHT đi giúp đỡ các nhóm
gặp khó khăn.
- c nhóm đã hoàn thành
tiếp tục thực hiện nhiệm vụ
của HĐ tiếp theo.
- HS lắng nghe.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
IV. DẶN DÒ
- HS về xem lại bài, làm i tập trên Quizizz xem trước bài 9. Bài trình
chiếu của em
V. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
VI. PHỤ LỤC

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN: TIN HỌC LỚP 4
CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC
Bài 8: Chèn hình ảnh, sao chép, di chuyển, xóa văn bản (3 tiết) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phẩm chất: chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
2. Năng lực chung: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. 3. Năng lực Tin học:  Nld:
- Chèn được hình ảnh vào văn bản.
- Chỉnh sửa được văn bản với các thao tác chọn, xóa, sao chép, di chuyển phần văn bản.
- Thực hiện được mở tệp có sẵn, đặt tên tệp và lưu tệp với tên khác.
II. PHƯƠNG TIỆN, THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy chiếu, bài giảng điện tử, sách giáo viên, học liệu số: Trò chơi
củng cố trên PowerPoint, bài tập về nhà trên Quizizz, phiếu đánh giá bản in cho học sinh không có thiết bị.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, sách bài tập, vở ghi chép, đồ dùng học tập.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động (5 phút):
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, dẫn dắt vào bài.
b) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
- GV yêu cầu HS đọc nội dung tình huống trong - HS suy nghĩ và trả lời
SGK, nêu ý kiến cá nhân: - HS nhận xét
+ Văn bản có gì khác so với bài trước em đã - HS ghi bài vào vở. học?
+ Em có biết làm thế nào để đưa được hình ảnh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) vào văn bản như Hình 1?
- GV nhận xét, dẫn dắt dắt vào phần Khám phá
- GV ghi bảng, yêu cầu HS xác định mục tiêu. 2. Khám phá:
2.1. Chèn, thay đổi kích thước, di chuyển hình ảnh (15 phút): a) Mục tiêu: - Chèn hình vào văn bản
- Thay đổi kích thước, di chuyển hình ảnh, thay đổi cách bố trí hình ảnh trên trang văn bản
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS nhận biết cách chèn hình vào văn bản;
thay đổi kích thước, di chuyển hình ảnh, cách bố trí hình ảnh trên trang văn bản.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về cách chèn hình, thay đổi kích thước, di chuyển hình ảnh
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
a) Chèn hình vào văn bản
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 2 trong - Lắng nghe và đọc,
SGK trang 34 và trả lời câu hỏi: quan sát kênh hình
+ Để chèn hình vào văn bản, em thực hiện như thế - HS thảo luận nhóm nào? - HS trả lời câu hỏi
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- HS đại diện thực hiện chèn
- Yêu cầu HS thực hiện chèn hình vào văn bản trên hình vào văn bản máy chủ - HS nhận xét
- GV hỏi: Mục đích của việc chèn hình ảnh vào văn - HS trả lời bản là gì?
– GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỏi: Để hình ảnh ở vị trí mong muốn ta làm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
như thế nào? ( để chuyển ý)
b) Thay đổi kích thước, di chuyển hình ảnh
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 3 trong
SGK trang 35 và trả lời câu hỏi:
+ Hãy nêu các bước thay đổi kích thước, di chuyển - HS thảo luận nhóm
hình ảnh trên trang trình chiếu. (gợi ý gần giống - HS trả lời câu hỏi
thay đổi kích, di chuyển hình ảnh trong bài trình - HS nhận xét
chiếu đã học ở lớp 3)
-HS thực hành minh họa: thay
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
đổi kích thước, di chuyển hình
- GV yêu cầu HS thực hành: thay đổi kích thước, di ảnh trên văn bản.
chuyển hình ảnh trên máy chủ.
- GV nêu yêu cầu 1, 2 trong SGK trang 35, 36: - HS thảo luận nhóm
1.Ở Hình 2, vì sao khi chèn hình vào xuất hiện ở vị - Nhóm đại diện trả lời câu hỏi
trí dòng thứ ba của văn bản. (do con trỏ đã đặt con - HS nhận xét
trỏ soạn thảo ở cuối dòng thứ ba)
2. Sắp xếp theo thứ tự đúng để thay đổi kích thước:
B, E, C, di chuyển hình ảnh lần lượt là: B, A, D -HS đọc ghi nhớ
-Yêu cầu HS đọc ghi nhớ
2.2. Chọn, sao chép, di chuyển, xóa phần văn bản: a) Mục tiêu:
- HS biết các bước thực hiện chọn, sao chép, di chuyển, xóa một phần văn bản và
biết tình huống cần sử dụng công cụ sao chép, di chuyển, xóa văn bản trong soạn
thảo văn bản trên máy tính.
b) Nội dung hoạt động: GV tổ chức cho HS tìm hiểu các bước thực hiện chọn, sao
chép, di chuyển, xóa một phần văn bản và biết tình huống cần sử dụng công cụ sao
chép, di chuyển, xóa văn bản trong soạn thảo văn bản trên máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các bước thực hiện chọn, sao chép, di
chuyển, xóa một phần văn bản
d) Cách thức thực hiện: HĐ của GV HĐ của HS
a) Chọn phần văn bản (5 phút)
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 5 trong SGK - Lắng nghe và
trang 36 và tìm hiểu cách chọn một phần văn bản đọc, quan sát kênh hình
- Yêu cầu nhóm đại diện thực hành trước máy chủ - HS tìm hiểu
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- Nhóm đại diện thực hiện
- GV hỏi: Đối với phần văn bản có nội dung trùng lặp trên máy chủ
em sẽ thực hiện như thế nào? - HS nhận xét
b) Sao chép phần văn bản (10 phút)
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 6 trong SGK
trang 37 và tìm hiểu cách sao chép phần văn bản. - HS thảo luận nhóm
+ Để sao chép một phần văn bản, em thực hiện như thế - HS trả lời câu hỏi nào? - HS nhận xét
- GV kết luận, nhận xét, tuyên dương.
- HS thực hiện sao chép trên
- GV nêu yêu cầu trong SGK trang 37: Cho HS thực máy chủ
hiện sao chép cụm từ “Núi bao nhiêu tuổi” đến dưới
cùng từ “Trăng bao nhiêu tuổi” ở cuối văn bản trên máy chủ.
c) Di chuyển phần văn bản (10 phút)
- GV đặt tình huống: phần văn bản ở vị trí chưa hợp lý, - HS thảo luận nhóm
em thực hiện như thế nào? - HS trả lời câu hỏi
- GV cho HS đọc thông tin, quan sát Hình 7 trong SGK - HS nhận xét
trang 38 và tìm hiểu cách di chuyển một phần văn bản.
- HS thực hiện di chuyển
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo