Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 8: VẬT DẪN ĐIỆN VÀ VẬT CÁCH ĐIỆN (2 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức:
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Đề xuất thí nghiệm để xác định vật dẫn điện, vật cách điện.
- Ứng dụng của vật dẫn điện, vật cách điện trong một số đồ vật. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực, chủ động hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia nhiệm vụ nhóm, trình bày kết quả làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thông qua đề xuất cách làm thí
nghiệm để xác định vật dẫn điện, vật cách điện, giải thích lí do sử dụng tính
dẫn điện của một số đồ vật trong gia đình.
Năng lực khoa học tự nhiên:
- Giải thích được lí do sử dụng vật dẫn điện, vật cách điện trong một số đồ vật, tình huống thường gặp.
- Đề xuất được cách làm thí nghiệm để xác định vật dẫn điện, vật cách điện.
- Thực hiện được thí nghiệm để xác định vật dẫn điện, vật cách điện. 3. Phẩm chất:
- Trung thực: Trung thực trong tiến hành thí nghiệm và báo cáo kết quả thảo luận.
- Chăm chỉ: Ham hiểu biết, tìm hiểu về vật dẫn điện và vật cách điện. 1
- Trách nhiệm: Cẩn thận, tuân thủ các quy định về an toàn điện trong làm thí
nghiệm tìm hiểu về vật dẫn điện, vật cách điện.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên:
- Giáo án, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến bài học. - Dụng cụ thí nghiệm.
- Phiếu thực hành, phiếu bài tập.
2. Đối với học sinh: - SHS.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và khơi gợi
những hiểu biết đã có của HS về vật dẫn điện và vật cách điện. b. Cách tiến hành: - GV đặt câu hỏi:
- HS lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Trong mạch điện thắp sáng, bộ phận nào có
chức năng nối các bộ phận với nhau và cho dòng điện đi qua?
- GV mời 1 HS trình bày câu trả lời. - HS trả lời: Dây dẫn điện.
- GV nhận xét chung và tiếp tục đặt câu hỏi: - HS trả lời:
Theo em, dây dẫn điện trong lớp học làm Dây dẫn điện có lõi bên trong được
bằng những vật liệu gì? Vì sao phải dùng làm bằng đồng giúp dẫn điện từ nguồn 2 các vật liệu đó?
điện đến các thiết bị máy móc. Vỏ bên
ngoài bằng nhựa dẻo giúp để giúp đảm
bảo an toàn khi sử dụng.
- GV nhận xét chung và dẫn dắt vào bài học - HS lắng nghe và ghi tên bài mới.
mới: Trong cuộc sống, có những vật cho
dòng điện đi qua, những vật này được gọi là
vật dẫn điện; có những vật không cho dòng
điện đi qua, những vật này gọi là vật cách
điện. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vật dẫn
điện và vật cách điện ở bài học hôm nay Bài
8 – Vật dẫn điện và vật cách điện – Tiết 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động: Tìm hiểu về vật dẫn điện, vật cách điện
a. Mục tiêu: HS đề xuất và thực hiện được
thí nghiệm để tìm hiểu về các vật dẫn điện và vật cách điện. b. Cách thực hiện:
- GV phát phiếu thực hành và dụng cụ thí - HS nhóm 4 thực hiện nhiệm vụ.
nghiệm, yêu cầu HS nhóm 4 thực hiện các nhiệm vụ:
+ Dự đoán thìa bằng sắt hoặc nhôm và thìa
bằng nhựa có dẫn điện không.
+ Quan sát các hình 1a, 1b (SGK trang 32)
và đề xuất phương án thí nghiệm để kiểm tra dự đoán. 3
- GV mời đại diện 2 nhóm trình bày kết quả - Đại diện nhóm trình bày kết quả:
thảo luận. Các nhóm còn lại chú ý lắng nghe + Thìa bằng sắt hoặc nhôm dẫn điện; và bổ sung.
thìa bằng nhựa không dẫn điện.
+ Đề xuất phương án thí nghiệm: Lắp
mạch điện như mạch điện được mô tả ở
hình 1a. Dùng hai kẹp dây điện lần lượt
vào hai đầu thìa nhựa và thìa sắt hoặc nhôm.
- GV nhận xét chung và hướng dẫn HS tìm - Các nhóm tiến hành thí nghiệm và
hiểu các bước thực hiện thí nghiệm. thực hiện nhiệm vụ.
- GV lưu ý HS: Không nối trực tiếp hai cực - HS lắng nghe, lưu ý.
của pin với nhau khi tiến hành thí nghiệm.
- GV yêu cầu các nhóm tiến hành thí nghiệm - Các nhóm tiến hành thí nghiệm và
và trả lời các câu hỏi sau vào phiếu thực thực hiện nhiệm vụ. hành:
+ Trong mạch điện có thìa sắt hoặc thìa
nhôm, khi đóng công tắc thì có dòng điện
trong mạch không? Vì sao?
+ Trong mạch điện có thìa nhựa, khi đóng 4
Giáo án Bài 8: Vật dẫn điện và vật cách điện Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo
17
9 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Khoa học lớp 5 Chân trời sáng tạo năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 5 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(17 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)