Giáo án Bài 9 Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo: Em duy trì quan hệ bạn bè

305 153 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(305 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: EM DUY TRÌ QUAN HỆ BẠN BÈ
(3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết vì sao phải duy trì quan hệ bạn bè.
- Nhận biết được cách đơn giản để duy trì quan hệ bạn bè.
- Có quan hệ tốt với bạn bè ở trường học và làng xóm, khối phố.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Thảo luận nhóm hợp tác tích cực trong xử
tình huống; Ứng xử văn minh, lịch sự trong các tình huống để duy trì quan hệ
bạn bè.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Thực hiện được một số cách đơn giản
để duy trì quan hệ bạn bè; Ứng xử thân thiện, tạo thiện cảm trong giao tiếp để
duy trì quan hệ bạn bè.
Năng lực riêng:
- Năng lực phát triển bản thân và điều chỉnh hành vi:
Biết vì sao phải duy trì quan hệ bạn bè.
Biết được một số cách đơn giản để duy trì quan hệ bạn bè.
Có mối quan hệ tốt với bạn bè ở trường học và làng xóm, khối phố.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Nhân ái: thái độ hoà đồng sẵn sàng duy trì các mối quan hệ tích cực với
bạn bè.
- Trách nhiệm: Tự giác trong việc duy trì quan hệ bạn để nhiều mối quan
hệ tốt đẹp.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe
tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Đạo đức 4.
- Các hình ảnh minh hoạ tình huống thể hiện cách duy trì quan hệ bạn bè.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Đạo đức 4.
- Dụng cụ : Bút viết, bảng con và phấn/bút lông viết bảng.
- Sưu tầm những bức ảnh về người yêu lao động.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới.
b. Cách tiến hành
- GV cho HS lần lượt chia sẻ về những việc các em đã
giúp đỡ nhau:
+ Tiến hành phát nhạc và HS nhanh tay chuyển bút.
+ Nhạc dừng và bút đang được HS nào cầm thì bạn đó sẽ
- HS chia sẻ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
2
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
phát biểu, chia sẻ về việc làm của mình.
- GV đặt câu hỏi:
+ Em cảm xúc khi biết bạn nhớ việc em từng giúp
bạn?
+ Theo em, việc giúp đỡ bạn phải cách duy trì
tình bạn không? Vì sao?
- GV nhận xét, đánh giá dẫn dắt HS vào bài học: Tình
bạn là một tình cảm cao quý của con người. Nếu chúng ta
không biết giữ gìnquan tâm, giúp đỡ nhau, tình bạn sẽ
tan vỡ. Trong bài học ngày hôm nay, thầy cô và các em sẽ
cùng tìm hiểu ý nghĩa của việc duy trì quan hệ với bạn
những cách đơn giản để duy trì quan hệ bạn Bài
9: “Em duy trì quan hệ bạn bè”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: HS biết vì sao phải duy trì quan hệ bạn bè.
b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm câu chuyện Cậu
con sò (SGK tr.44 – 45).
- GV mời 3 HS tương ứng với 3 vai: người dẫn chuyện,
cậu con để đọc câu chuyện. Các HS còn lại lắng
nghe bạn đọc.
- GV đặt câu hỏi:
+ Con sò khuyên cậu bé điều gì?
+ Theo em, vì sao phải duy trì quan hệ bạn bè?
- GV nhận xét, đánh giá kết luận: Ý nghĩa của việc duy
trì quan hệ bạn bè:
- HS suy nghĩ, trả lời.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS chú ý lắng nghe.
- HS xung phong đọc bài.
- HS suy nghĩ.
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Giúp em những người bạn bên cạnh luôn giúp đỡ,
động viên, an ủi lẫn nhau.
+ Giúp em rèn luyện cách giao tiếp chăm sóc mỗi
quan hệ bạn bè hiệu quả.
Hoạt động 2: Quan sát tranh nêu những cách đơn
giản để duy trì quan hệ bạn bè
a. Mục tiêu: HS nhận biết được một số cách đơn giàn để
duy trì quan hệ bạn bè.
b. Cách tiến hành
- GV chia lớp thành 6 nhóm, giao ngẫu nhiên cho mỗi
nhóm quan sát một trong sáu bức tranh (SGK tr.44 – 46).
- HS thảo luận nhóm theo hai yêu cầu:
+ Nêu và mô tả thành tình huống cụ thể cách duy trì quan
hệ bạn bè được trình bày trong tranh.
+ Kể thêm một số cách để duy trì quan hệ bạn bè.
- HS thảo luận nhóm.
- HS thực hiện yêu cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
4
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV nhận xét, đánh giá:
+ Tranh 1: Gọi điện thoại hôi thăm bạn.
+ Tranh 2: Rủ bạn cùng chơi.
+ Tranh 3: Tặng quà cho bạn.
+ Tranh 4: Giữ lời hứa với bạn.
+ Tranh 5: Động viên bạn.
+ Tranh 6: Giúp đỡ bạn.
- GV kết luận: Đúc kết lại những cách duy trì quan hệ bạn
bè cho HS ghi nhớ, khắc sâu:
Em có thể duy trì quan hệ bạn bè bằng những cách sau:
+ Giữ liên lạc với bạn: gọi điện thoại, nhắn tin, viết
thư,....
+ Thường xuyên chăm sóc mối quan hệ với bạn: hỏi
thăm, tặng quà, chia sẻ món ăn yêu thích, rủ đi chơi, giúp
đỡ bạn trong học tập, lao động, sinh hoạt thường ngày,...
+ Động viên, an ủi, bạn trong các hoạt động học
tập, vui chơi, lao động,...
+ Giữ lời húa thường xuyên nhắc nhờ bạn thực hiện
giữ lời hứa đề xây dựng tình bạn đẹp.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS thể hiện được sự đồng tỉnh với những
hành vị biết duy trì quan hệ bạn bè; không đồng tình với
những hành vi chưa biết duy trì quan hệ bạn bè.
b. Cách tiến hành
Bài tập 1: Nhận xét các ý kiến sau
- GV yêu cầu HS làm việc nhân, đọc yêu cầu Bài tập 1
SHS tr.46 cho biết: Nêu nhận xét của em về ý kiến trong
- HS lắng nghe, tiếp thu.
- HS chú ý lắng nghe, ghi
chép.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
5

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 9: EM DUY TRÌ QUAN HỆ BẠN BÈ (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Biết vì sao phải duy trì quan hệ bạn bè.
- Nhận biết được cách đơn giản để duy trì quan hệ bạn bè.
- Có quan hệ tốt với bạn bè ở trường học và làng xóm, khối phố. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Thảo luận nhóm và hợp tác tích cực trong xử lí
tình huống; Ứng xử văn minh, lịch sự trong các tình huống để duy trì quan hệ bạn bè.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện được một số cách đơn giản
để duy trì quan hệ bạn bè; Ứng xử thân thiện, tạo thiện cảm trong giao tiếp để duy trì quan hệ bạn bè.
Năng lực riêng:
- Năng lực phát triển bản thân và điều chỉnh hành vi:
 Biết vì sao phải duy trì quan hệ bạn bè.
 Biết được một số cách đơn giản để duy trì quan hệ bạn bè.
 Có mối quan hệ tốt với bạn bè ở trường học và làng xóm, khối phố. 3. Phẩm chất
1

- Nhân ái: Có thái độ hoà đồng và sẵn sàng duy trì các mối quan hệ tích cực với bạn bè.
- Trách nhiệm: Tự giác trong việc duy trì quan hệ bạn bè để có nhiều mối quan hệ tốt đẹp.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Đạo đức 4.
- Các hình ảnh minh hoạ tình huống thể hiện cách duy trì quan hệ bạn bè.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Đạo đức 4.
- Dụng cụ : Bút viết, bảng con và phấn/bút lông viết bảng.
- Sưu tầm những bức ảnh về người yêu lao động.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV cho HS lần lượt chia sẻ về những việc các em đã - HS chia sẻ. giúp đỡ nhau:
+ Tiến hành phát nhạc và HS nhanh tay chuyển bút.
+ Nhạc dừng và bút đang được HS nào cầm thì bạn đó sẽ
2

phát biểu, chia sẻ về việc làm của mình. - GV đặt câu hỏi:
+ Em có cảm xúc gì khi biết bạn nhớ việc em từng giúp bạn? - HS suy nghĩ, trả lời.
+ Theo em, việc giúp đỡ bạn bè có phải là cách duy trì
tình bạn không? Vì sao?
- GV nhận xét, đánh giá và dẫn dắt HS vào bài học: Tình
bạn là một tình cảm cao quý của con người. Nếu chúng ta - HS lắng nghe, tiếp thu.
không biết giữ gìn và quan tâm, giúp đỡ nhau, tình bạn sẽ
tan vỡ. Trong bài học ngày hôm nay, thầy cô và các em sẽ
cùng tìm hiểu ý nghĩa của việc duy trì quan hệ với bạn bè
và những cách đơn giản để duy trì quan hệ bạn bè – Bài
9: “Em duy trì quan hệ bạn bè”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu: HS biết vì sao phải duy trì quan hệ bạn bè. b. Cách tiến hành
- GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm câu chuyện Cậu bé và
con sò (SGK tr.44 – 45). - HS chú ý lắng nghe.
- GV mời 3 HS tương ứng với 3 vai: người dẫn chuyện,
cậu bé và con sò để đọc câu chuyện. Các HS còn lại lắng - HS xung phong đọc bài. nghe bạn đọc. - GV đặt câu hỏi:
+ Con sò khuyên cậu bé điều gì? - HS suy nghĩ.
+ Theo em, vì sao phải duy trì quan hệ bạn bè?
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận: Ý nghĩa của việc duy
trì quan hệ bạn bè: - HS lắng nghe, tiếp thu.
3

+ Giúp em có những người bạn bên cạnh luôn giúp đỡ,
động viên, an ủi lẫn nhau.
+ Giúp em rèn luyện cách giao tiếp và chăm sóc mỗi
quan hệ bạn bè hiệu quả.
Hoạt động 2: Quan sát tranh và nêu những cách đơn
giản để duy trì quan hệ bạn bè
a. Mục tiêu: HS nhận biết được một số cách đơn giàn để duy trì quan hệ bạn bè. b. Cách tiến hành
- GV chia lớp thành 6 nhóm, giao ngẫu nhiên cho mỗi
nhóm quan sát một trong sáu bức tranh (SGK tr.44 – 46). - HS thảo luận nhóm.
- HS thảo luận nhóm theo hai yêu cầu:
+ Nêu và mô tả thành tình huống cụ thể cách duy trì quan
hệ bạn bè được trình bày trong tranh. - HS thực hiện yêu cầu.
+ Kể thêm một số cách để duy trì quan hệ bạn bè.
4


zalo Nhắn tin Zalo