Giáo án Bài 9 Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức: Quyền và bổn phận của trẻ em

143 72 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Đạo đức
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Đạo đức lớp 4 Kết nối tri thức mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Đạo đức 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(143 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 8: QUYỀN VÀ BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM
BÀI 9: QUYỀN VÀ BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM (4 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể được một số quyền và bổn phận cơ bản của trẻ em.
- Biết được vì sao phải thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em.
- Thực hiện được quyền và bổn phận của trẻ em phù hợp với lứa tuổi.
- Nhắc nhở, giúp đỡ bạn bè thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Năng lực điều chỉnh hành vi; tìm hiểu và tham gia một số hoạt động
liên quan tới quyền và bổn phận của trẻ em. 3. Phẩm chất
- Yêu nước, nhân ái, trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm đối với quyền và bổn phận của trẻ em.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Đạo đức 4.
- Bộ tranh về Quyền trẻ em theo Thông tư số 37/2021-TT/BGDĐT.
- Câu chuyện, bài hát, trò chơi gắn với nội dung chủ đề.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh - SHS.
- Tranh ảnh, tư liệu, video sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho
HS và kết nối với bài học mới. b. Cách tiến hành
- GV cho cả lớp hát theo bài hát “Trẻ em hôm nay, thế - HS xem và hát theo giai
giới ngày mai” (Nhạc: Lê Mây, lời: Phùng Ngọc Hùng). điệu bài hát.
https://www.youtube.com/watch?v=ktxObXeqNG8
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em, vì sao nói - HS lắng nghe GV nêu
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”? câu hỏi.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS khác lắng - HS trả lời.
nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, dẫn dắt HS vào bài học: Trẻ em là mầm - HS lắng nghe, tiếp thu.
non, tương lai của đất nước. Việc bảo vệ, nuôi dưỡng
và giáo dục trẻ em có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự
phát triển của đất nước bởi đất nước có phồn thịnh hay
không là nhờ vào lớp trẻ ấy. Bài học “Quyền và bổn
phận của trẻ em” sẽ giúp các em biết được những
quyền cơ bản của mình và nghĩa vụ của mình đối với
gia đình, với xã hội.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu một số quyền của trẻ em
a. Mục tiêu: HS kể được một số quyền của trẻ em. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS làm việc cặp đôi, quan sát các bức - HS làm việc theo nhóm
tranh trong SGK và cho biết: Các bạn trong tranh đôi.
đang được hưởng quyền gì?
- GV mời đại diện một vài nhóm chia sẻ kết quả thảo - HS trả lời.
luận, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận:
+ Quyền trẻ em là tất cả những gì trẻ em cần có để - HS lắng nghe, tiếp thu.
được sống và lớn lên một cách lành mạnh và an toàn.
Quyền trẻ em nhằm đảm bảo cho trẻ em không chỉ là
người tiếp nhận thụ động lòng nhân từ của người lớn,
mà các em là những thành viên tham gia tích cực vào
quá trình phát triển của chính mình.
+ Các bạn trong tranh được hưởng những quyền như:
Quyền được chăm sóc sức khoẻ.
Quyền được khai sinh và có quốc tịch.
Quyền được học tập.
Quyền được tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân
thể nhân phẩm và danh dự.
Quyền được vui chơi giải trí hoạt động văn
hoá, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch.
Quyền được bày tỏ ý kiến và hội họp. - HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
- GV yêu cầu HS tiếp tục thảo luận cặp đôi để trả lời
câu hỏi: Em còn biết quyền nào khác của trẻ em? - HS trả lời.
- GV mời đại diện một vài nhóm chia sẻ kết quả thảo
luận, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung. - HS lắng nghe, tiếp thu.
- GV nhận xét, kết luận: Ngoài ra, trẻ em còn có rất
nhiều quyền khác như:
Quyền sống; Quyền giữ gìn, phát huy bản sắc;
Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo.
Quyền sở hữu, thừa kế và các quyền khác đối


zalo Nhắn tin Zalo