Click vào ảnh để xem chi tiết hơn

Giáo án Bài 9 Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng đồng bằng Bắc Bộ

158 79 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(158 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:



BÀI 9: DÂN CƯ VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT Ở VÙNG ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ (3 tiết)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Kể được tên một số dân tộc ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Nhận xét và giải thích được ở mức độ đơn giản sự phân bố dân cư ở vùng Đồng
bằng Bắc Bộ thông qua bản đồ hoặc lược đồ phân bố dân cư.
- Mô tả được một số hoạt động sản xuất truyền thống (trồng lúa nước, nghề thủ
công,…) ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Mô tả được một hệ thống đê và nêu được vai trò của đê điều trong điều trị thủy. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: chủ động thực hiện nhiệm vụ được phân công.
- Giao tiếp hợp tác: tự tin trao đổi với thành viên nhóm cũng như trình bày trước lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: thu thập thông tin, thể hiện sự quan tâm, thắc
mắc về các vấn đề của vùng Đồng bằng Bắc Bộ từ đó so sánh đến địa phương,
đánh giá vấn đề trên quan điểm cá nhân và đưa ra phương án giải quyết nếu có.
Năng lực riêng:
- Nhận thức khoa học Lịch sử và Địa lí: Trình bày được một số đặc điểm về dân
cư của vùng Đồng bằng Bắc Bộ; Kể được tên một số dân tộc ở vùng Đồng bằng
Bắc Bộ; Nêu được tên và mô tả ngắn gọn một số hoạt động sản xuất của vùng;
Trình bày được đặc điểm và vai trò của hệ thống đê ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.


- Tìm hiểu lịch sử và địa lí: nhận xét và giải thích được ở mức độ đơn giản sự
phân bố dân cư ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ thông qua bản đồ hoặc lược đồ phân bố dân cư.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: tìm hiểu và giới thiệu về một làng nghề ở
vùng Đồng bằng Bắc Bộ. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: thể hiện tình yêu Tổ Quốc qua việc tự hào về các sản vật của vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Chăm chỉ: chủ động học tập, tìm hiểu về vùng Đồng bằng Bắc Bộ - vùng đất trù phú, giàu bản sắc.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh, tài liệu sưu tầm về thiên nhiên vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập
cho HS và kết nối với bài học mới.

b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan sát hình 1,
2 SHS tr.37 và trả lời câu hỏi: Các hình 1, 2 gợi cho - HS quan sát hình ảnh,
em liên tưởng đến hoạt động sản xuất nào ở vùng thảo luận nhóm đôi.
Đồng bằng Bắc Bộ
- GV mời đại diện 1 – 2 cặp đôi trả lời. Các HS khác
lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS trả lời.
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Hình 1 gợi cho em liên tưởng đến hoạt động làm - HS lắng nghe, tiếp thu.
gốm ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
+ Hình 2 gợi liên tưởng đến hoạt động trồng lúa ở
vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 9 – Dân cư và hoạt
động sản xuất ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
- HS lắng nghe, tiếp thu vào
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC bài mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu về dân cư của vùng Đồng bằng Bắc Bộ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS xác định được
dân cư của vùng Đồng bằng Bắc Bộ. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ hình 3, đọc thông
tin (SGK tr.38) để tham gia trò chơi “Trí nhớ siêu

đẳng”. - HS quan sát lược đồ.
- GV thông báo thể lệ và đọc các câu hỏi để HS tham gia trò chơi.
+ Đọc và quan sát hình trong 3 phút để ghi nhớ thông - HS lắng nghe luật chơi. tin.
+ Gấp sách, dùng bảng con và phấn hoặc bút viết
bảng để tham gia trò chơi.
+ GV đọc to câu hỏi, các HS ghi nhanh kết quả lên
bảng và giơ đáp án.
- GV đưa ra một số câu hỏi:
+ Viết tên các dân tộc của vùng (mỗi dân tộc ghi
đúng được 1 điểm). - HS lắng nghe GV nêu câu
+ Số dân năm 2020 của vùng là bao nhiêu? hỏi.
+ Mật độ dân số trung bình của vùng là bao nhiêu?
+ Tỉnh nào có mật độ trung bình dưới 1 000
người/km2? Trên 2 000 người/km2?


zalo Nhắn tin Zalo