Giáo án Bài Địa lí 11 Kết nối tri thức: Thực hành tìm hiểu về cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa và khu vực hóa kinh tế

162 81 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(162 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: ……………………………………….
PPCT:
Bài 3. THỰC HÀNH:
TÌM HIỂU NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA TOÀN CẦU
HOÁ VÀ KHU VỰC HOÁ KINH TẾ
(Số tiết: 1tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Sưu tầm và hệ thống hoá các tư liệu, số liệu về toàn cầu hoá và khu vực hoá kinh tế.
- Trình bày được hội thách thức của toàn cầu hoá, khu vực hoá đối với các nước
đang phát triển.
2. Về năng lực:
a. Năng lực chung
- Tự học tự chủ: Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao. Ghi chép thông tin
bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng, bổ sung khi cần thiết.
- Giao tiếp hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ
đa dạng để trình bày thông tin, ý tưởng để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước
nhiều người.
b. Năng lực địa lí
- Sử dụng các công cụ địa lí: Tìm kiếm, chọn lọc được thông tin từ các văn bản tài liệu
phù hợp với nội dung của toàn cầu hoá và khu vực hoá kinh tế.
- Khai thác Internet phục vụ môn học: Tìm kiếm, thu thập, chọn lọc và hệ thống hoá được
các thông tin địa cần thiết từ các trang web; đánh giá sử dụng được các thông tin
trong học tập và thực tiễn.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tham gia các nhiệm vụ học tập và hăng say phát biểu.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm, làm bài tập vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Khổ giấy lớn, bút lông, nam châm gắn bảng, phiếu học tập, một số hình ảnh về sông,
hồ, băng tuyết…
- Phần thưởng cho trò chơi (nếu có).
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, tập ghi chép.
- Giấy note
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT) - 3 PHÚT
a. Mục tiêu:
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tạo hứng thú cho bài học, kiểm tra các kiến thức cũ.
b. Nội dung:
- Học sinh tham gia trò chơi khởi động do giáo viên tổ chức.
c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV phát cho học sinh các mảnh ghép đã chuẩn bị sẵn
(hoặc làm ngay trên PPT)
- Thực hiện nhiệm vụ: HS lắp ráp các mảnh ghép thành bức tranh hoàn chỉnh. GV hỗ
trợ khó khăn (nếu có)
- Báo cáo, thảo luận: GV nhận xét kết quả làm thực hiện nhiệm vụ của HS.
- Kết luận: Từ bức tranh học sinh ghép hoàn chỉnh, GV dẫn dắt vào bài thực hành: Toàn
cầu hoá, khu vực hóa tạo ra những thời thuận lợi không ít những khó khăn cho sự
phát triển của các nước đang phát triển. Để hiểu hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ cùng
thực hiện nội dung của của bài thực hành
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30 PHÚT)
2.1. Hoạt động 1: Sưu tầm tài liệu, số liệu về toàn cầu hoá và khu vực hoá (5 phút)
a. Mục tiêu
- Sưu tầm và hệ thống hoá các tư liệu, số liệu về toàn cầu hoá và khu vực hoá kinh tế.
b. Nội dung
HS sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị kết nối internet để sưu tầm các liệu số
liệu về toàn cầu hoá sau đó hệ thống lại theo định hướng của GV.
c. Sản phẩm
Các tư liệu, số liệu của học sinh đã tìm được theo định hướng sau:
Toàn cầu hoá Khu vực hoá
Cơ hội Thách thức Cơ hội Thách thức
Hình ảnh
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bảng số liệu
Tư liệu khác
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm yêu cầu các nhóm sử dụng điện
thoại kết nối mạng internet để tìm kiếm và hệ thống hoá kiến thức về những hội
thách thức của toàn cầu hoá và khu vực hoá theo định hướng sau:
Toàn cầu hoá Khu vực hoá
Cơ hội Thách thức Cơ hội Thách thức
Hình ảnh
Bảng số liệu
Tư liệu khác
GV cung cấp cho học sinh một số trang có thể lấy tư liệu:
+ Liên hợp quốc/Số liệu về thương mại toàn cầu: https://bom.so/BKorOK
+ Trung tâm WTO và Hội nhập – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)/
Các hiệp định thương mại: https://trungtamwto.vn/
+ Quỹ Tiền tệ Quốc tế/ Thông tin về các tổ chức khu vực quốc tế: https://www.imf.
org/external/np/sec/decdo/contents.htm
+ Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO)/ Các tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu: https://
www.iso.org/home.html
+ Cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá: https://bom.so/qrn9pw
- Thực hiện nhiệm vụ: HS truy cập các trang web để tìm kiếm thông tin và hệ thống hoá
những cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá, khu vực hoá theo định hướng của giáo viên.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số nhóm báo cáo kết quả đã tìm kiếm được.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, tuyên dương các nhóm làm việc nghiêm túc
hiệu quả
2.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu hội thách thức của toàn cầu hoá, khu vực hoá đối
với các nước đang phát triển (25 phút)
a. Mục tiêu
- Trình bày được hội thách thức của toàn cầu hoá, khu vực hoá đối với các nước
đang phát triển.
b. Nội dung
- HS dựa vào kiến thức đã học và các tư liệu đã sưu tầm đề trình bày:
+ Toàn cầu hoá: cơ hội, thách thức đối với các nước đang phát triển
+ Khu vực hoá: cơ hội, thách thức đối với các nước đang phát triển
c. Sản phẩm: Nội dung trên giấy A0 của các nhóm về hội thách thức của toàn cầu
hoá, khu vực hoá đối với các nước đang phát triển.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm giao nhiệm vụ cho các nhóm
như sau:
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhóm 1,3: Trình bày cơ hộithách thức của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát
triển:
TOÀN CẦU HOÁ
Cơ hội
Thách thức
+ Nhóm 2,4: Trình bày hội thách thức của khu vực hoá đối với các nước đang phát
triển.
KHU VỰC HOÁ
Cơ hội
Thách thức
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận trao đổi theo nhóm, hoàn thành các nhiệm vụ học
tập trong thời gian 5 phút.
- Báo cáo, thảo luận: Hết thời gian, GV cho các nhóm trao đổi sản phẩm nhóm trong
từng cụm:
+ Cụm 1: Nhóm 1 nhóm 3 trao đổi sản phẩm để bổ sung chấm chéo cho
nhau.
+ Cụm 2: Nhóm 2 nhóm 4 trao đổi sản phẩm để bổ sung chấm chéo cho
nhau.
Trong 2 phút các nhóm sẽ bổ sung và sửa lỗi cho nhau. Sau đó GV chọn sản phẩm
tốt nhất của 1 nhóm, đại diện nhóm lên trình bày, cho các nhóm khác nhận xét bổ
sung.
- Kết luận, nhận định:
+ GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của học sinh.
+ GV tổng hợp kiến thức và cung cấp thêm một số thông tin mở rộng.
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP ( 10 PHÚT)
a. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng tổng hợp thông tin, viết báo cáo ngắn.
b. Nội dung
HS dựa vào các kiến thức đã tìm hiểu được để viết một bài báo cáo ngắn về những
hội, thách thức của toàn cầu hoá và khu vực hoá đối với các nước đang phát triển.
c. Sản phẩm
- Bài báo cáo của học sinh ở trong vở
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh dựa vào kiến thức đã học cùng với những
tư liệu đã tìm kiếm và hệ thống hoá để viết một bài báo cáo hoàn chỉnh về những cơ hội,
thách thức của toàn cầu hoá và khu vực hoá đối với các nước đang phát triển.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ.
- Báo cáo, thảo luận: Gọi một số học sinh đứng dậy đọc bài báo cáo, các HS khác nhận
xét bổ sung
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Kết luận, nhận định: GV đưa ra một số nhận xét và thu bài của HS về chấm điểm.
4. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG (2 PHÚT)
a. Mục tiêu
- Vận dụng kiến thức đã học
b. Nội dung: HS thực hiện bài tập ở nhà theo yêu cầu.
c. Sản phẩm: Nội dung trả lời cho yêu cầu được đưa ra ở mục tổ chức thực hiện.
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS về nhà viết 1 bài báo cáo ngắn về hội
thách thức của toàn cầu hoá, khu vực hoá kinh tế đối với Việt Nam
- Thực hiện nhiệm vụ: HS về nhà tìm hiểu và viết báo cáo.
IV. PHỤ LỤC
1. Thông tin tham khảo
a. Cơ hội của toàn cầu hoá và khu vực hoá đối với các nước đang phát triển:
Toàn cầu hoá khu vực hoá kinh tế sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các lực
lượng sản xuất, đem lại sự tăng trưởng cao cho nền kinh tế thế giới.
– Mở rộng và phát triển thị trường toàn cầu
- Thúc đẩy chuyển giao khoa học – công nghệ, kiến thức quản lí kinh doanh, kinh nghiệm
marketing trên quy mô toàn cầu.
– Thúc đẩy sự cải cách sâu rộng các nền kinh tế quốc gia cũng như gia tăng tiến trình hội
nhập khu vực quốc tế để các chủ thể này thể nâng cao vị thế thương lượng cạnh tranh
và phát triển trong nền kinh tế thế giới.
– Tạo ra áp lực từ bên ngoài có tác động làm thay đổi tư duy và phương thức quản lí, điều
hành của chính phủ đối với các quá trình phát triển.
– Mang lại lợi ích nhiều mặt cho các tầng lớp dân cư.
b. Thách thức của toàn cầu hoá và khu vực hoá kinh tế đối với các nước đang phát triển:
– Sản xuất kinh doanh bên trong mỗi nước luôn chịu sức ép của các dòng hàng hoá – dịch
vụ, công nghệ nhập khẩu và những biến động của khu vực và toàn cầu.
Thúc đẩy cạnh tranh quốc tế làm cho các ngành nghề doanh nghiệp thiếu khả năng
cạnh tranh ở bất kì quốc gia nào cũng bị đào thải.
– Làm tăng thêm sự bất công xã hội, đào sâu hố ngăn cách giàu nghèo trong từng nước và
giữa các nước.
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: ………………………………………. PPCT: Bài 3. THỰC HÀNH:
TÌM HIỂU NHỮNG CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA TOÀN CẦU
HOÁ VÀ KHU VỰC HOÁ KINH TẾ (Số tiết: 1tiết) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Sưu tầm và hệ thống hoá các tư liệu, số liệu về toàn cầu hoá và khu vực hoá kinh tế.
- Trình bày được cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá, khu vực hoá đối với các nước đang phát triển. 2. Về năng lực: a. Năng lực chung
- Tự học tự chủ: Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập được giao. Ghi chép thông tin
bằng các hình thức phù hợp, thuận lợi cho việc ghi nhớ, sử dụng, bổ sung khi cần thiết.
- Giao tiếp hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ
đa dạng để trình bày thông tin, ý tưởng và để thảo luận, lập luận, đánh giá các vấn đề.
Biết chủ động trong giao tiếp, tự tin và biết kiểm soát cảm xúc, thái độ khi nói trước nhiều người. b. Năng lực địa lí
- Sử dụng các công cụ địa lí: Tìm kiếm, chọn lọc được thông tin từ các văn bản tài liệu
phù hợp với nội dung của toàn cầu hoá và khu vực hoá kinh tế.
- Khai thác Internet phục vụ môn học: Tìm kiếm, thu thập, chọn lọc và hệ thống hoá được
các thông tin địa lí cần thiết từ các trang web; đánh giá và sử dụng được các thông tin
trong học tập và thực tiễn. 3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tham gia các nhiệm vụ học tập và hăng say phát biểu.
- Trách nhiệm: hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân được phân công khi làm việc
nhóm, làm bài tập vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học
- Khổ giấy lớn, bút lông, nam châm gắn bảng, phiếu học tập, một số hình ảnh về sông, hồ, băng tuyết…
- Phần thưởng cho trò chơi (nếu có). 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, tập ghi chép. - Giấy note
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT) - 3 PHÚT
a. Mục tiêu: 1


- Tạo hứng thú cho bài học, kiểm tra các kiến thức cũ. b. Nội dung:
- Học sinh tham gia trò chơi khởi động do giáo viên tổ chức. c. Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV phát cho học sinh các mảnh ghép đã chuẩn bị sẵn (hoặc làm ngay trên PPT)
- Thực hiện nhiệm vụ: HS lắp ráp các mảnh ghép thành bức tranh hoàn chỉnh. GV hỗ trợ khó khăn (nếu có)
- Báo cáo, thảo luận: GV nhận xét kết quả làm thực hiện nhiệm vụ của HS.
- Kết luận: Từ bức tranh học sinh ghép hoàn chỉnh, GV dẫn dắt vào bài thực hành: Toàn
cầu hoá, khu vực hóa tạo ra những thời cơ thuận lợi và không ít những khó khăn cho sự
phát triển của các nước đang phát triển. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng ta sẽ cùng
thực hiện nội dung của của bài thực hành
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30 PHÚT)
2.1. Hoạt động 1: Sưu tầm tài liệu, số liệu về toàn cầu hoá và khu vực hoá (5 phút)
a. Mục tiêu
- Sưu tầm và hệ thống hoá các tư liệu, số liệu về toàn cầu hoá và khu vực hoá kinh tế. b. Nội dung
HS sử dụng điện thoại hoặc các thiết bị có kết nối internet để sưu tầm các tư liệu và số
liệu về toàn cầu hoá sau đó hệ thống lại theo định hướng của GV. c. Sản phẩm
Các tư liệu, số liệu của học sinh đã tìm được theo định hướng sau: Toàn cầu hoá Khu vực hoá Cơ hội Thách thức Cơ hội Thách thức Hình ảnh 2

Bảng số liệu Tư liệu khác
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu các nhóm sử dụng điện
thoại có kết nối mạng internet để tìm kiếm và hệ thống hoá kiến thức về những cơ hội và
thách thức của toàn cầu hoá và khu vực hoá theo định hướng sau: Toàn cầu hoá Khu vực hoá Cơ hội Thách thức Cơ hội Thách thức Hình ảnh Bảng số liệu Tư liệu khác
GV cung cấp cho học sinh một số trang có thể lấy tư liệu:
+ Liên hợp quốc/Số liệu về thương mại toàn cầu: https://bom.so/BKorOK
+ Trung tâm WTO và Hội nhập – Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)/
Các hiệp định thương mại: https://trungtamwto.vn/
+ Quỹ Tiền tệ Quốc tế/ Thông tin về các tổ chức khu vực và quốc tế: https://www.imf.
org/external/np/sec/decdo/contents.htm
+ Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO)/ Các tiêu chuẩn chất lượng toàn cầu: https:// www.iso.org/home.html
+ Cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá: https://bom.so/qrn9pw
- Thực hiện nhiệm vụ: HS truy cập các trang web để tìm kiếm thông tin và hệ thống hoá
những cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá, khu vực hoá theo định hướng của giáo viên.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số nhóm báo cáo kết quả đã tìm kiếm được.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, tuyên dương các nhóm làm việc nghiêm túc và hiệu quả
2.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá, khu vực hoá đối
với các nước đang phát triển (25 phút)
a. Mục tiêu
- Trình bày được cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá, khu vực hoá đối với các nước đang phát triển. b. Nội dung
- HS dựa vào kiến thức đã học và các tư liệu đã sưu tầm đề trình bày:
+ Toàn cầu hoá: cơ hội, thách thức đối với các nước đang phát triển
+ Khu vực hoá: cơ hội, thách thức đối với các nước đang phát triển
c. Sản phẩm: Nội dung trên giấy A0 của các nhóm về cơ hội và thách thức của toàn cầu
hoá, khu vực hoá đối với các nước đang phát triển.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm như sau: 3


+ Nhóm 1,3: Trình bày cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển: TOÀN CẦU HOÁ Cơ hội Thách thức
+ Nhóm 2,4: Trình bày cơ hội và thách thức của khu vực hoá đối với các nước đang phát triển. KHU VỰC HOÁ Cơ hội Thách thức
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận trao đổi theo nhóm, hoàn thành các nhiệm vụ học
tập trong thời gian 5 phút.
- Báo cáo, thảo luận: Hết thời gian, GV cho các nhóm trao đổi sản phẩm nhóm trong từng cụm:
+ Cụm 1: Nhóm 1 và nhóm 3 trao đổi sản phẩm để bổ sung và chấm chéo cho nhau.
+ Cụm 2: Nhóm 2 và nhóm 4 trao đổi sản phẩm để bổ sung và chấm chéo cho nhau.
Trong 2 phút các nhóm sẽ bổ sung và sửa lỗi cho nhau. Sau đó GV chọn sản phẩm
tốt nhất của 1 nhóm, đại diện nhóm lên trình bày, cho các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
- Kết luận, nhận định:
+ GV nhận xét, tuyên dương quá trình làm việc của học sinh.
+ GV tổng hợp kiến thức và cung cấp thêm một số thông tin mở rộng.
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP ( 10 PHÚT) a. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng tổng hợp thông tin, viết báo cáo ngắn. b. Nội dung
HS dựa vào các kiến thức đã tìm hiểu được để viết một bài báo cáo ngắn về những cơ
hội, thách thức của toàn cầu hoá và khu vực hoá đối với các nước đang phát triển. c. Sản phẩm
- Bài báo cáo của học sinh ở trong vở
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh dựa vào kiến thức đã học cùng với những
tư liệu đã tìm kiếm và hệ thống hoá để viết một bài báo cáo hoàn chỉnh về những cơ hội,
thách thức của toàn cầu hoá và khu vực hoá đối với các nước đang phát triển.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ.
- Báo cáo, thảo luận: Gọi một số học sinh đứng dậy đọc bài báo cáo, các HS khác nhận xét bổ sung 4


zalo Nhắn tin Zalo