Giáo án Bài toán liên quan đến rút về đơn vị (tiếp theo) Toán 4 Chân trời sáng tạo

300 150 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(300 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Môn h c: Toán
Ngày d y: …/…/…
L p: …
CH Đ 1: ÔN T P VÀ B SUNG
BÀI 7: BÀI TOÁN LIÊN QUAN Đ N RÚT V Đ N V (TI P THEO) Ơ
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù:
- HS bi t cách gi i bài toán rút v đ n v liên quan t i bài toán chia theo nhóm.ế ơ
- Năng l c t duy và l p lu n toán h c: ư Áp d ng đ c phép tính c ng, tr , nhân, ượ
chia đ gi i quy t bài toán theo tóm t t đã cho. ế
- Năng l c hình hoá toán h c: Gi i quy t các v n đ đ n gi n liên quan đ n ế ơ ế
bài toán rút v đ n v . ơ
- Năng l c giao ti p toán h c, gi i quy t v n đ toán h c. ế ế
2. Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n v i giáo viên b n đ ế
th c hi n các nhi m v h c t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c ng ế ế
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c s ng. ế ế
3. Ph m ch t
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi
chép và rút ra k t lu n.ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Yêu thích môn h c, sáng t o, ni m h ng thú, say các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c. ưỡ
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Máy tính, máy chi u.ế
- B ng ph .
- 64 nam châm nút dùng cho n i dung Cùng h c, hình nh bài Luy n t p 1 và 3
(n u c n).ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV (bút, th c, t y,..)ướ
- 10 kh i l p ph ng (ho c: cúc áo, h t me, …). ươ
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
1. Kh i đ ng:
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào bài ế ướ
h c.
b. Cách th c ti n hành: ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV t ch c cho HS ch i trò ch i "Đ b n": ơ ơ
L n 1
+ GV: Đ b n, đ b n!
+ HS: Đ gì, đ gì?
+ GV: Chia đ u 35 b n thành 7 nhóm, m i
nhóm có m y b n?
GV vi t b ng: 35 b n: 7 nhómế
… b n: 1 nhóm
+ HS: ……………
+ GV: Đ b n, đ b n!
+ HS: Đ gì? Đ gì?
+ GV: 20 b n chia đ c m y nhóm nh th ? ượ ư ế
GV vi t ti p: 35 b n: 7 nhómế ế
… b n: 1 nhóm
20 b n: … nhóm?
+ HS: ………….
L n 2
+ GV: Đ b n, đ b n!
+ HS: Đ gì? Đ gì?
+ GV: X p đ u 24 cái bánh vào 3 h p, 40 cái ế
bánh x p đ c m y h p nh th ?ế ượ ư ế
+ HS: ………….
- GV ch tay vào t ng tóm t t và h i:
+ Mu n tìm 20 b n chia đ c m y nhóm, ượ
- C l p quan sát, chú ý l ng nghe và
th c hi n theo yêu c u.
L n 1
+ GV: Đ b n, đ b n!
+ HS: Đ gì, đ gì?
+ GV: Chia đ u 35 b n thành 7
nhóm, m i nhóm có m y b n?
GV vi t b ng: 35 b n: 7 nhómế
… b n: 1 nhóm
+ HS: 5 b n (
35:7=5
)
+ GV: Đ b n, đ b n!
+ HS: Đ gì? Đ gì?
+ GV: 20 b n chia đ c m y nhóm ượ
nh th ?ư ế
GV vi t ti p: 35 b n: 7 nhómế ế
… b n: 1 nhóm
20 b n: … nhóm?
+ HS: 4 nhóm (
20:5= 4
)
L n 2
+ GV: Đ b n, đ b n!
+ HS: Đ gì? Đ gì?
+ GV: X p đ u 24 cái bánh vào 3 ế
h p, 40 cái bánh x p đ c m y h p ế ượ
nh th ?ư ế
- HS suy nghĩ và tr l i câu h i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
tr c h t ta ph i tìm gì? ướ ế (Tìm s b n trong
1 nhóm)
+ Mu n tìm 40 cái bánh x p đ c m y h p, ế ượ
tr c h t ta ph i tìm gì? ướ ế (Tìm s bánh trong
1 h p) .
- GV gi i thi u bài: Các bài toán đ tính
đ c k t qu , ta ph i tính xem 1 (xe, nhóm, ượ ế
bao, h p, …) có bao nhiêu, ta g i đó là bài
toán liên quan đ n rút v đ n v n v là 1).ế ơ ơ
- GV d n d t HS vào bài h c: V y đ tr l i
câu h i 40 cái bánh x p đ c m y h p thì cô ế ượ
và c l p đ n v i bài h c ngày hôm nay ế
"Bài 7: Bài toán rút v đ n v (ti p theo) ơ ế ".
- HS chú ý l ng nghe và tr l i câu
h i.
2. Ho t đ ng khám phá hình thành ki n th c m i ế
a. M c tiêu:
- HS hi u đ c cách gi i bài toán liên quan đ n rút v đ n v liên quan t i bài toán ượ ế ơ
chia theo nhóm.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV h ng d n HS tìm hi u bài và tóm t t ướ
bài toán
Bài toán : X p đ u 24 cái bánh vào 3 h p. ế
H i có 40 cái bánh cùng lo i thì x p đ u ế
đ c bao nhiêu h p nh thượ ư ế ?
- HS chú ý l ng nghe, th o lu n, suy
nghĩ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Tóm t t
24 cái bánh : 3 h p
40 cái bánh : … h p ?
Bài gi i
S bánh trong m i h p là:
24:3=8
(cái)
S h p đ x p 40 cái bánh là: ế
40:8=5
(h p)
Đáp s : 5 h p
+ GV treo b ng ph (ho c trình chi u đ bài ế
toán) lên b ng l p.
+ HS đ c đ , nh n bi t cái đã cho và cái ế
ph i tìm, GV g ch d i các c m t . ướ
X p đ u 24 cái bánh vào 3 h pế . H i 40 cái
bánh cùng lo i thì x p đ c bao nhiêu h p ế ượ
nh thư ế ?
Bài toán nói v hai đ i l ng ượ : bánh và h p .
Khi tóm t t ta chia thành hai c t.
Bài toán h i s bánh hay s h p ? (S
h p)
S h p s c t bên ph i
L u ýư : S có b n v trí, câu h i th ng đ t ườ
v trí cu i cùng ; hàng trên và hàng d i ướ
cách nhau 1 dòng
… …
- HS chú ý nghe và tr l i câu h i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn h c: ọ Toán
Ngày dạy: …/…/… L p: ớ … CH Đ
Ủ Ề 1: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG
BÀI 7: BÀI TOÁN LIÊN QUAN Đ N Ế RÚT V Đ N Ơ V ( Ị TI P Ế THEO) (2 ti t ế )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù: - HS bi t ế cách gi i ả bài toán rút v đ ề n ơ v l ị iên quan t i
ớ bài toán chia theo nhóm. - Năng l c ự t duy ư và l p ậ lu n ậ toán h c: ọ Áp d ng ụ đư c ợ phép tính c ng, ộ tr , ừ nhân, chia đ gi ể i ả quy t ế bài toán theo tóm t t ắ đã cho. - Năng l c ự mô hình hoá toán h c: ọ Gi i ả quy t ế các v n ấ đề đ n ơ gi n ả liên quan đ n ế bài toán rút v đ ề n v ơ . ị - Năng l c gi ự ao ti p t ế oán h c, gi ọ i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c. ọ 2. Năng l c chung : - Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ v i ớ giáo viên và b n ạ bè để th c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ h c t ọ p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o: ạ Sử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ ng ứ d ng vào ụ th c t ự , t ế ìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhi m ệ v t ụ rong cu c s ộ ng. ố 3. Phẩm ch t - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ọ ham h c, ọ có tinh th n ầ tự h c; ọ ch u ị khó đ c ọ sách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân. - Trung th c: ự trung th c ự trong th c ự hi n ệ gi i ả bài t p, ậ th c ự hi n ệ nhi m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ

- Yêu thích môn h c, ọ sáng t o, ạ có ni m ề h ng
ứ thú, say mê các con số để gi i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n ệ tính c n ẩ th n,
ậ chính xác, phát huy ý th c ứ chủ đ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. PHƯ N Ơ G PHÁP VÀ THI T Ế B D Y Ạ H C 1. Phư ng ơ pháp d y h c - Vấn đáp, đ ng ộ não, tr c ự quan, ho t ạ đ ng nhóm ộ . - Nêu vấn đ , gi ề i ả quy t ế v n đ ấ . ề 2. Thi t ế b d y h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - B ng ả ph . ụ
- 64 nam châm nút dùng cho n i ộ dung Cùng h c, hì ọ nh nh ả bài Luy n t ệ p ậ 1 và 3 (n u c ế ần). b. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV (bút, thư c, t ớ ẩy,..) - 10 kh i ố l p ậ phư ng ( ơ ho c: ặ cúc áo, h t ộ me, …). III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a gi áo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh 1. Kh i ở đ ng: a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế

- GV tổ ch c cho H ứ S ch i ơ trò ch i ơ "Đ b ố n" ạ : - Cả l p quan s ớ át, chú ý l ng nghe và ắ th c ự hi n t ệ heo yêu c u. ầ Lần 1 Lần 1 + GV: Đố b n, ạ đố b n! ạ + GV: Đố b n, đ ạ ố b n! ạ + HS: Đố gì, đố gì? + HS: Đố gì, đố gì? + GV: Chia đ u 35 b ề n t ạ hành 7 nhóm, m i ỗ nhóm có mấy b n? ạ + GV: Chia đ u 35 b ề n ạ thành 7 nhóm, mỗi nhóm có m y b ấ n ạ ? GV vi t ế b ng: ả 35 b n: ạ 7 nhóm GV vi t ế b ng: ả 35 b n: ạ 7 nhóm … b n: ạ 1 nhóm … b n: ạ 1 nhóm + HS: …………… + HS: 5 b n ạ ( 35:7 + GV: Đố b n, ạ đố b n! ạ =5 ) + GV: Đố b n, đ ạ ố b n! ạ + HS: Đố gì? Đố gì? + HS: Đố gì? Đố gì? + GV: 20 b n ạ chia đư c ợ mấy nhóm nh t ư h ? ế + GV: 20 b n chi ạ a đư c m ợ ấy nhóm GV vi t ế ti p: ế 35 b n: ạ 7 nhóm nh t ư h ? ế … b n: ạ 1 nhóm GV vi t ế ti p: ế 35 b n: ạ 7 nhóm 20 b n: ạ … nhóm? … b n: ạ 1 nhóm + HS: …………. 20 b n: ạ … nhóm? + HS: 4 nhóm ( 20:5=4 ) Lần 2 Lần 2 + GV: Đố b n, đ ạ ố b n! ạ + GV: Đố b n, ạ đố b n! ạ + HS: Đố gì? Đố gì? + HS: Đố gì? Đố gì? + GV: X p đ ế u 24 cái ề bánh vào 3 + GV: X p ế đ u 24 cái ề bánh vào 3 h p, ộ 40 cái h p, ộ 40 cái bánh x p đ ế ư c ợ mấy h p ộ bánh x p đ ế ư c ợ mấy h p ộ nh t ư h ? ế nh t ư h ? ế + HS: …………. - GV chỉ tay vào t ng t ừ óm t t ắ và h i ỏ : - HS suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ . + Muốn tìm 20 b n ạ chia đư c ợ m y ấ nhóm,

trư c ớ h t ế ta ph i
ả tìm gì? (Tìm số b n ạ trong 1 nhóm)
+ Muốn tìm 40 cái bánh x p ế đư c ợ m y ấ h p, ộ trư c ớ h t ế ta ph i
ả tìm gì? (Tìm số bánh trong 1 h p ộ ). - GV gi i ớ thi u bài ệ : Các bài toán đ t ể ính đư c k ợ t ế qu , ả ta ph i ả tính xem 1 (xe, nhóm, bao, h p, …) ộ có bao nhiêu, ta g i ọ đó là bài toán liên quan đ n r ế út v đ ề n v ơ ( ị đ n ơ v l
ị à 1). - HS chú ý l ng nghe ắ và tr l ả i ờ câu - GV dẫn d t ắ HS vào bài h c: ọ V y ậ đ t ể r l ả i ờ h i ỏ . câu h i ỏ 40 cái bánh x p đ ế ư c m ợ ấy h p t ộ hì cô và cả l p đ ớ n v ế i ớ bài h c ọ ngày hôm nay
"Bài 7: Bài toán rút v đ n v ơ ( ị ti p t ế heo)". 2. Hoạt đ ng khá
m phá hình thành ki n t ế h c ứ m i a. Mục tiêu: - HS hi u đ ể ư c ợ cách gi i
ả bài toán liên quan đ n r ế út v đ ề n v ơ l ị iên quan t i ớ bài toán chia theo nhóm. b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV hư ng d ớ ẫn HS tìm hi u bài ể và tóm t t ắ bài toán Bài toán : X p đ ế u 24 cái bánh vào 3 h p. H i
ỏ có 40 cái bánh cùng lo i ạ thì x p đ ế u - HS chú ý l ng nghe, ắ th o ả lu n, s ậ uy đư c ợ bao nhiêu h p nh t ư hế ? nghĩ.


zalo Nhắn tin Zalo