Giáo án Bài toán liên quan đến rút về đơn vị Toán 4 Chân trời sáng tạo

396 198 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(396 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Môn h c: Toán
Ngày d y: …/…/…
L p: …
TU N 2
1. ÔN T P VÀ B SUNG
BÀI 6. BÀI TOÁN LIÊN QUAN Đ N RÚT V Đ N V Ơ
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù:
- Nh n bi t đ c bài toán liên quan đ n rút v đ n v . ế ượ ế ơ
- V n d ng gi i đ c các bài t p, bài toán có liên quan đ n rút v đ n v . ượ ế ơ
- Phát tri n năng l c l p lu n, t duy toán h c và năng l c giao ti p gi i quy t ư ế ế
v n đ .
2. Năng l c chung:
- Năng l c t ch , t h c: l ng nghe, tr l i câu h i, làm bài t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: tham gia trò ch i, v n d ng. ế ơ
- Năng l c giao ti p và h p tác: ho t đ ng nhóm. ế
3. Ph m ch t:
- Ph m ch t nhân ái: Có ý th c giúp đ l n nhau trong ho t đ ng nhóm đ hoàn
thành nhi m v .
- Ph m ch t chăm ch : Chăm ch suy nghĩ, tr l i câu h i; làm t t các bài t p.
- Ph m ch t trách nhi m: Gi tr t t , bi t l ng nghe, h c t p nghiêm túc. ế
II. Đ DÙNG D Y H C
- K ho ch bài d y, bài gi ng Power point.ế
- SGK và các thi t b , h c li u ph c v cho ti t d y.ế ế
III. HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
1. Kh i đ ng:
- M c tiêu:
+ T o không khí vui v , kh n kh i tr c gi h c. ướ
+ Ki m tra ki n th c đã h c c a h c sinh bài tr c. ế ướ
- Cách ti n hành:ế
- GV t ch c hát t p th đ kh i đ ng
bài h c.
- GV d n d t vào bài m i.
- HS tham gia trò ch iơ
- HS l ng nghe.
2. Khám phá:
- M c tiêu:
+ Nh n bi t đ c bài toán liên quan đ n rút v đ n v . ế ượ ế ơ
+ Bi t cách gi i bài toán liên quan đ n rút v đ n v .ế ế ơ
- Cách ti n hành:ế
- GV yêu c u HS quan sát vào hình nh
SGK và đ c đo n h i tho i.
- GV phân tích đo n h i tho i.
- GV g i HS đ c bài toán.
- GV h i:
+ Bài toán h i gì?
+ Mu n tính s sách m i b n đ c ượ
th ng ta làm nh th nào?ưở ư ế
- GV gi i thi u: Đ tìm s sách m i b n
đ c th ng chúng ta th c hi n phép ượ ưở
tính chia. B c này g i là rút v đ n v , ướ ơ
t c là tìm giá tr c a m t ph n trong các
ph n b ng nhau.
- HS quan sát hình nh và đ c cu c h i
tho i gi a cô giáo và các b n h c sinh.
- HS tr l i.
- HS l ng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV k t lu n, nh n xét, tuyên d ng, và ế ươ
chuy n sang ho t đ ng ti p theo. ế
3. Th c hành
- M c tiêu:
- V n d ng gi i đ c bài toán liên quan đ n rút v đ n v . ượ ế ơ
- Phát tri n năng l c l p lu n, t duy toán h c và năng l c giao ti p gi i quy t v n ư ế ế
đ .
- Cách ti n hành:ế
Th c hành 1. (Ho t đ ng cá nhân) S ?
a)
- GV h ng d n HS gi i bài toán theo ướ
tóm t t:
+ Mu n tìm s cái bút trong m t h p em
làm nh th nào?ư ế
+ Mu n tìm s cái bút trong 3 h p em
làm nh th nào?ư ế
+ Em đi n s nào?
- GV yêu c u HS làm bài vào v .
b)
- GV h ng d n HS gi i bài toán theo ướ
tóm t t:
+ Mu n tìm s cái th c trong 1 h p em ướ
làm nh th nào?ư ế
+ Mu n tìm s cái th c trong 7 h p em ướ
làm nh th nào?ư ế
+ Em đi n s nào?
Th c hành 1.
- HS làm bài vào v .
- HS nêu k t qu :ế
a) M i h p có s cái bút là:
24 : 6 = 4 (cái bút)
3 h p có s cái bút là:
4 × 3 = 12 (cái bút)
Em đi n:
a) 6 h p: 24 cái bút
1 h p: 4 cái bút
3 h p: 12 cái bút
b) M i h p có s cái th c là: ướ
30 : 5 = 6 (cái th c)ướ
7 h p có s cái th c là: ướ
6 × 7 = 42 (cái th c)ướ
Em đi n:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV yêu c u HS làm bài vào v .
- GV nh n xét, tuyên d ng. ươ
Th c hành 2. (Ho t đ ng nhóm 3)
Nói theo m u.
M u: Cô Thu x p đ u 36 cái bánh vào 9 ế
h p. H i 7 h p nh th có bao nhiêu cái ư ế
bánh?
a) Bà Tám nh t đ u 24 con th vào 8
chu ng. H i 6 chu ng nh th có bao ư ế
nhiêu con th ?
b) Mu n có 6 can đ y nh nhau c n 90l ư
n c. Đ có 9 can đ y nh th c n bao ướ ư ế
nhiêu lít n c?ướ
- GV yêu c u h c sinh th c hi n nhóm 3.
- GV m i m t s nhóm lên nói theo m u.
- GV yêu c u các nhóm khác quan sát, đ i
chi u v i bài c a mình và nh n xét bài ế
b n.
- GV nh n xét, tuyên d ng. ươ
b) 5 h p: 30 cái th c ướ
1 h p: 6 cái th cướ
7 h p: 42 cái th c.ướ
Th c hành 2.
a) Bà Tám nh t đ u 24 con th vào 8
chu ng. H i 6 chu ng nh th có bao ư ế
nhiêu con th ?
B n A: Tìm s th trong 1 chu ng.
B n B: Sau đó, tìm s th trong 6
chu ng.
B n C: 1 chu ng có 3 con th .
6 chu ng có 18 con th .
b) Mu n có 6 can đ y nh nhau c n 90 ư l
n c. Đ có 9 can đ y nh th c n bao ướ ư ế
nhiêu lít n c?ướ
B n A: Tìm s lít n c trong 1 can. ướ
B n B: Tìm s lít n c trong 9 can. ướ
Ban C: 1 can ch a 15 lít n c. ướ
9 can ch a 135 lít n c. ướ
4. Luy n t p
- M c tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ Nh n bi t đ c bài toán liên quan đ n rút v đ n v . ế ượ ế ơ
+ V n d ng gi i đ c các bài t p, bài toán có liên quan đ n rút v đ n v . ượ ế ơ
+ Phát tri n năng l c l p lu n, t duy toán h c và năng l c giao ti p gi i quy t v n ư ế ế
đ .
- Cách ti n hành:ế
Bài 1. (Làm vi c cá nhân)
Có 35 kg g o đ ng đ u trong 7 bao. H i
4 bao g o nh th có bao nhiêu ki-lô- ư ế
gam g o?
- GV g i 1 HS đ c đ bài.
- GV h ng d n HS phân tích đ bài.ướ
- GV h i:
+ Bài toán cho bi t gì? ế
+ Bài toán h i gì?
+ Mu n tính 4 bao g o nh th có bao ư ế
nhiêu ki-lô-gam g o ta ph i làm gì tr c? ướ
- GV yêu c u HS tóm t t và gi i bài toán
vào v .
- GV m i m t s b n lên b ng trình bày.
- Gv h i thêm: Trong hai b c em đã ướ
th c hiên, b c nào là b c rút v đ n ướ ướ ơ
v ?
- GV nh n xét, tuyên d ng. ươ
Bài 1.
- HS xung phong đ c đ bài
- HS nêu:
+ Bài toán cho bi t: ế 35 kg g o đ ng đ u
trong 7 bao.
+ Bài toán h i: 4 bao g o nh th có bao ư ế
nhiêu ki-lô-gam g o?
+ Mu n tính 4 bao g o nh th có bao ư ế
nhiêu ki-lô-gam g o ta ph i tính xem 1 bao
g o nh th có bao nhiêu ki-lô-gam g o? ư ế
- HS tóm t t và gi i bài toán:
Tóm t t
7 bao: 35 kg g o
1 bao: ..?.. kg g o
4 bao: ..?.. kg g o
Bài gi i:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn h c: ọ Toán
Ngày dạy: …/…/… L p: ớ … TUẦN 2 1. ÔN TẬP VÀ B SU NG
BÀI 6. BÀI TOÁN LIÊN QUAN Đ N Ế RÚT V Đ N Ơ VỊ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù: - Nh n bi ậ t
ế được bài toán liên quan đ n ế rút v đ ề n v ơ . ị - V n ậ d ng gi ụ i
ả được các bài t p, bài ậ toán có liên quan đ n r ế út v đ ề n ơ v .ị - Phát tri n năng ể l c l ự p l ậ u n, ậ t duy t ư oán h c và năng ọ l c gi ự ao ti p gi ế i ả quy t ế vấn đ . ề 2. Năng l c chung : - Năng l c t ự ch ự , ủ t h ự c: ọ l ng ắ nghe, tr l ả i ờ câu h i ỏ , làm bài t p. ậ - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ tham gia trò ch i ơ , v n d ậ ng. ụ - Năng l c gi ự ao ti p và ế h p t ợ ác: ho t ạ đ ng ộ nhóm. 3. Phẩm ch t ấ : - Ph m ẩ ch t ấ nhân ái: Có ý th c gi ứ úp đ l ỡ n nhau t ẫ rong ho t ạ đ ng nhóm ộ đ hoàn ể thành nhi m ệ v . ụ - Ph m ẩ ch t ấ chăm ch : ỉ Chăm ch s ỉ uy nghĩ, tr l ả i ờ câu h i ỏ ; làm t t ố các bài t p. ậ - Ph m ẩ ch t ấ trách nhi m ệ : Gi t ữ r t ậ t , bi ự t ế l ng nghe, h ắ c ọ t p nghi ậ êm túc. II. Đ D Ồ ÙNG D Y Ạ H C - K ho ế ch ạ bài d y ạ , bài gi ng ả Power point. - SGK và các thi t ế b , h ị c ọ li u ph ệ c ụ v cho t ụ i t ế d y ạ . III. HOẠT Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a g iáo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh

1. Kh i ở đ ng: - M c t ụ iêu: + T o không khí ạ vui v , kh ẻ n kh ấ i ở trư c ớ gi h ờ c. ọ + Ki m ể tra ki n ế th c ứ đã h c c ọ a ủ h c s ọ inh bài ở trư c. ớ - Cách ti n hành: ế - GV tổ ch c hát ứ t p ậ th đ ể kh ể i ở đ ng ộ - HS tham gia trò ch i ơ bài h c. ọ - HS l ng ắ nghe. - GV dẫn d t ắ vào bài m i ớ . 2. Khám phá: - Mục tiêu: + Nh n bi ậ t ế đư c
ợ bài toán liên quan đ n r ế út v đ ề n v ơ . ị + Bi t ế cách gi i
ả bài toán liên quan đ n r ế út v đ ề n v ơ . ị - Cách ti n hành: ế
- GV yêu cầu HS quan sát vào hình nh ả - HS quan sát hình nh và ả đ c cu ọ c ộ h i ổ SGK và đ c đo ọ n ạ h i ộ tho i ạ . tho i ạ gi a cô ữ giáo và các b n ạ h c s ọ inh. - GV phân tích đo n ạ h i ộ tho i ạ . - GV g i ọ HS đ c ọ bài toán. - GV h i ỏ : + Bài toán h i ỏ gì? - HS tr l ả i ờ . + Muốn tính số sách m i ỗ b n ạ đư c ợ - HS l ng ắ nghe. thư ng t ở a làm nh t ư h nào? ế - GV gi i ớ thi u: ệ Đ t ể ìm s s ố ách m i ỗ b n ạ đư c t ợ hư ng ở chúng ta th c hi ự n phép ệ tính chia. Bư c ớ này g i ọ là rút v đ ề n v ơ , ị t c l ứ à tìm giá tr c ị a ủ m t ộ ph n t ầ rong các phần b ng nhau. ằ

- GV k t ế lu n, ậ nh n xét ậ , tuyên dư ng, ơ và chuy n s ể ang ho t ạ đ ng t ộ i p t ế heo. 3. Thực hành - Mục tiêu: - V n d ậ ng ụ gi i ả đư c
ợ bài toán liên quan đ n r ế út v đ ề n v ơ . ị - Phát tri n năng l ể c l ự p ậ lu n, t ậ duy t ư oán h c ọ và năng l c gi ự ao ti p gi ế i ả quy t ế v n ấ đ . ề - Cách ti n hành: ế
Thực hành 1. (Ho t ạ đ ng cá nhân
) Số? Thực hành 1. a) - HS làm bài vào v . ở - GV hư ng d ớ ẫn HS gi i ả bài toán theo - HS nêu k t ế qu : ả tóm t t ắ : a) Mỗi h p có s ộ ố cái bút là: + Muốn tìm s cái ố bút trong m t ộ h p em ộ 24 : 6 = 4 (cái bút) làm nh t ư h nào? ế 3 h p có s ộ ố cái bút là: + Muốn tìm s cái ố bút trong 3 h p ộ em làm nh t ư h nào? ế 4 × 3 = 12 (cái bút) + Em đi n s ề ố nào? Em đi n:
- GV yêu cầu HS làm bài vào v . ở a) 6 h p: ộ 24 cái bút b) 1 h p: ộ 4 cái bút - GV hư ng d ớ ẫn HS gi i ả bài toán theo 3 h p: ộ 12 cái bút tóm t t ắ : b) Mỗi h p ộ có s cái ố thư c ớ là: + Muốn tìm s cái ố thư c ớ trong 1 h p em ộ 30 : 5 = 6 (cái thư c) ớ làm nh t ư h nào? ế 7 h p có s ộ ố cái thư c l ớ à: + Muốn tìm s cái ố thư c ớ trong 7 h p em ộ làm nh t ư h nào? ế 6 × 7 = 42 (cái thư c) ớ + Em đi n s ề ố nào? Em đi n:


- GV yêu cầu HS làm bài vào v . ở b) 5 h p: ộ 30 cái thư c ớ - GV nh n ậ xét, tuyên dư ng. ơ 1 h p: ộ 6 cái thư c ớ 7 h p: ộ 42 cái thư c. ớ Thực hành 2. (Ho t ạ đ ng nhóm 3) Thực hành 2. Nói theo mẫu.
a) Bà Tám nhốt đ u 24 con t ề h vào 8 ỏ chuồng. H i ỏ 6 chuồng nh t ư h có bao ế Mẫu: Cô Thu x p đ ế u 36 cái bánh vào 9 nhiêu con th ? ỏ h p. H i ỏ 7 h p ộ nh t ư h có bao nhi ế êu cái bánh? B n ạ A: Tìm s t ố h t ỏ rong 1 chu ng. ồ B n ạ B: Sau đó, tìm s t ố h t ỏ rong 6 chuồng. B n ạ C: 1 chu ng có 3 con t ồ h . ỏ 6 chuồng có 18 con th . ỏ b) Muốn có 6 can đ y nh ầ nhau c ư n 90 ầ l a) Bà Tám nh t ố đ u ề 24 con th vào 8 nư c. Đ ớ ể có 9 can đầy nh t ư h c ế ần bao chuồng. H i ỏ 6 chuồng nh t ư h có bao ế nhiêu lít nư c? ớ nhiêu con th ? B n ạ A: Tìm s l ố ít nư c t ớ rong 1 can.
b) Muốn có 6 can đ y nh nhau c ư n 90l B n ạ B: Tìm s l ố ít nư c t ớ rong 9 can. nư c. Đ
ể có 9 can đầy nh t ư h c ế ần bao nhiêu lít nư c? Ban C: 1 can ch a ứ 15 lít nư c. ớ - GV yêu cầu h c ọ sinh th c hi ự n nhóm ệ 3. 9 can ch a ứ 135 lít nư c. ớ - GV m i ờ m t
ộ số nhóm lên nói theo m u. ẫ
- GV yêu cầu các nhóm khác quan sát, đối chi u v ế i ớ bài c a ủ mình và nh n xét ậ bài b n. ạ - GV nh n ậ xét, tuyên dư ng. ơ 4. Luy n t ệ ập - Mục tiêu:


zalo Nhắn tin Zalo