Giáo án Biểu đồ cột Toán 4 Kết nối tri thức

556 278 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 4 Học kì 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(556 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/…
Lớp: …
CHỦ ĐỀ 9: LÀM QUEN VỚI YẾU TỐ THỐNG KÊ, XÁC SUẤT
BÀI 50: BIỂU ĐỒ CỘT (2 tiết)
TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Đọc và mô tả được các số liệu ỏ dạng biểu đồ cột.
- Sắp xếp được số liệu vào biểu dồ cột (không yêu cầu HS vẽ biểu đồ)
- Nêu được một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ cột.
- Tính được giá trị trung bình của các số liệu trong biểu đồ cột.
- Làm quan với việc phát hiện vấn đề hoặc quy luật đơn giản dựa trên quan sát các số
liệu từ biểu đồ cột.
- Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến các số liệu thu được từ biểu đồ
cột.
- Qua việc tả các hiện tượng quan sát được, diễn giải câu trả lời được đưa ra, HS
thể hình thành và phét triển năng lực tu duy và lập luận toán học.
- Cùng với hoạt động trên, qua hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc
viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phét triển năng lực giao tiếp toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên bạn để thực hiện
các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút
ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, niềm hứng thú, say các con số để giải quyết bài
toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: BIỂU ĐỒ CỘT.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Những con số
ẩn.
Chuẩn bị: các con số bất từ 0 đến 20 được in
trên tấm bìa cứng.
- HS tham gia trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Luật chơi như sau:
Chia lớp làm hai đội.
- GV lấy một số bất kì. Sau đó để hai đội đoán
xem mình đã lấy số nào.
Trước tiên, GV gợi ý. dụ GV lấy tấm bìa số
5 và GV gợi ý:
+ Con số trên tấm bìa nhỏ hơn 15.
HS sẽ bắt đầu đoán: số 10.
GV sẽ tiếp tục gợi ý: Nhỏ hơn.
HS sẽ tiếp tục đoán: số 4
GV sẽ gợi ý: Lớn hơn.
Cứ như thế cho tới khi HS đoán trúng. Đội nào
đoán chính xác nhiều lần hơn thì dành chiến
thắng.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, trò mình cùng
học “Bài 50: Biểu đồ cột - HS lắng nghe.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
I. KHÁM PHÁ
a. Mục tiêu:
- Tìm hiểu, nhận biết biểu đồ cột. Hình vẽ, định nghĩa về biểu đồ cột.
b. Cách thức tiến hành:
- GV cho HS quan sát biểu đồ trong SGK.
Mai vừa thực hiện một cuộc khảo sát về môn
thể thao yêu thích của mỗi bạn trong nhóm
ghi lại kết quả vào bảng số liệu như sau:
Môn thể Bóng Bóng rổ Bơi
- HS quan sát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thao đá
Kiểm đếm
Số bạn 4 6 2
Rô-bốt vẽ biểu đồ cột biểu diễn số liệu Mai
đã thu thập được.
- Hàng dưới ghi tên của các môn thể thao.
- Các số ghi mặt bên trái của biểu đồ chỉ số
bạn.
- Mỗi cột biểu diễn số bạn yêu thích môn thể
thao đó.
- Số ghi đỉnh cột chỉ số bạn biểu diễn cột
đó.
Bóng đá Bóng rổ Bơi
0
1
2
3
4
5
6
7
4
6
2
S BẠN YÊU THÍCH MỖIN TH
THAO
- GV mời 1 bạn đứng dậy đọc phần Khám phá
SGK.
- GV đặt câu hỏi mời lần lượt một vài học
sinh đứng dậy trả lời.
- HS đọc, cả lớp lắng nghe.
- HS lắng nghe và trả lời:
+ Ba môn thể thao được nêu tên
trên biểu đồ bóng đá, bóng rổ
bơi.
+ Bóng đá: 4 bạn; bóng rổ: 6 bạn
và bơi: 2 bạn.
+ Chiều cao của mỗi cột có ý nghĩa
trong việc so sánh số bạn yêu thích
mỗi môn thể thao.
- HS đọc SGK.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời:
a) Dũng ghi được 4 bàn thắng.
b) Số bàn thắng nhiều nhất một
bạn ghi được đó là 7 bàn.
c) 2 bạn ghi được nhiều hơn 5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Ba môn thể thao được nêu tên trên biểu đồ
là những môn thể thao nào?
+ Mỗi môn thể thao bao nhiêu bạn yêu
thích?
+ Chiều cao của mỗi cột thể hiện điều gì?
- GV nhận xét, cho HS đọc phần nhận xét trong
sách GK.
- GV hướng dẫn:
+ Khi đọc và mô tả biểu đồ, các em lưu ý:
1. Tên biểu đồ.
2. Ý nghĩa của thông tin thể hiện hàng dưới,
cột bên trái của biểu đồ.
3. Cách biểu diễn số liệu ở mỗi cột.
4. Số ghi ở đỉnh mỗi cột.
- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.
bàn thắng.
- HS lắng nghe, chữa bài.
II. HOẠT ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- Hình thành năng đọc tả được các số liệu dạng biểu đồ cột; sắp xếp được
số liệu vào biểu đồ cột; nêu được một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ cột; tính được
giá trị trung bình của các số liệu trong bảng hay biểu đồ cột.
b. Cách thức tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1
Biểu đồ dưới đây cho biết số cuốn sách khối lớp
4 đã đóng góp cho thư viện của nhà trường.
Quan sát biểu đồ trên và trả lời câu hỏi.
a) những lớp nào đóng góp sách vào thư
viện? Mỗi lớp đóng góp bao nhiêu cuốn sách?
b) Lớp nào đóng góp nhiều sách nhất? Lớp nào
- HS đọc đề bài quan sát biểu đồ.
- HS trả lời:
+ Biều đồ thể hiện số cuốn sách đã
đóng góp của lần lượt 5 lớp. Nhìn
vào độ cao của các cột, ta có thể dễ
dàng so sánh xem lớp nào góp
được nhiều, lớp nào góp được ít
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn học: Toán
Ngày dạy: …/…/… Lớp: …
CHỦ ĐỀ 9: LÀM QUEN VỚI YẾU TỐ THỐNG KÊ, XÁC SUẤT
BÀI 50: BIỂU ĐỒ CỘT (2 tiết) TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Đọc và mô tả được các số liệu ỏ dạng biểu đồ cột.
- Sắp xếp được số liệu vào biểu dồ cột (không yêu cầu HS vẽ biểu đồ)
- Nêu được một số nhận xét đơn giản từ biểu đồ cột.
- Tính được giá trị trung bình của các số liệu trong biểu đồ cột.
- Làm quan với việc phát hiện vấn đề hoặc quy luật đơn giản dựa trên quan sát các số
liệu từ biểu đồ cột.
- Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến các số liệu thu được từ biểu đồ cột.
- Qua việc mô tả các hiện tượng quan sát được, diễn giải câu trả lời được đưa ra, HS có
thể hình thành và phét triển năng lực tu duy và lập luận toán học.
- Cùng với hoạt động trên, qua hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc
viết) mà GV đặt ra sẽ giúp HS phét triển năng lực giao tiếp toán học. 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào
thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài
liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.


- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi
dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4. - Máy tính, máy chiếu. - Bảng phụ.
2. Đối với học sinh - SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
TIẾT 1: BIỂU ĐỒ CỘT.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV tổ chức cho HS trò chơi Những con số bí - HS tham gia trò chơi ẩn.
Chuẩn bị: các con số bất kì từ 0 đến 20 được in trên tấm bìa cứng.

Luật chơi như sau: Chia lớp làm hai đội.
- GV lấy một số bất kì. Sau đó để hai đội đoán
xem mình đã lấy số nào.
Trước tiên, GV gợi ý. Ví dụ GV lấy tấm bìa số 5 và GV gợi ý:
+ Con số trên tấm bìa nhỏ hơn 15.
HS sẽ bắt đầu đoán: số 10.
GV sẽ tiếp tục gợi ý: Nhỏ hơn.
HS sẽ tiếp tục đoán: số 4
GV sẽ gợi ý: Lớn hơn.
Cứ như thế cho tới khi HS đoán trúng. Đội nào
đoán chính xác nhiều lần hơn thì dành chiến thắng.
- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.
Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng
học “Bài 50: Biểu đồ cột - HS lắng nghe.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. I. KHÁM PHÁ a. Mục tiêu:
- Tìm hiểu, nhận biết biểu đồ cột. Hình vẽ, định nghĩa về biểu đồ cột.
b. Cách thức tiến hành:
- GV cho HS quan sát biểu đồ trong SGK.
Mai vừa thực hiện một cuộc khảo sát về môn - HS quan sát.
thể thao yêu thích của mỗi bạn trong nhóm và
ghi lại kết quả vào bảng số liệu như sau: Môn thể Bóng Bóng rổ Bơi

thao đá Kiểm đếm Số bạn 4 6 2
Rô-bốt vẽ biểu đồ cột biểu diễn số liệu mà Mai
đã thu thập được.
- Hàng dưới ghi tên của các môn thể thao.
- HS đọc, cả lớp lắng nghe.
- Các số ghi ở mặt bên trái của biểu đồ chỉ số bạn.
- HS lắng nghe và trả lời:
- Mỗi cột biểu diễn số bạn yêu thích môn thể + Ba môn thể thao được nêu tên ở thao đó.
trên biểu đồ là bóng đá, bóng rổ và
- Số ghi ở đỉnh cột chỉ số bạn biểu diễn ở cột bơi. đó.
+ Bóng đá: 4 bạn; bóng rổ: 6 bạn và bơi: 2 bạn.
SỐ BẠN YÊU THÍCH MỖI MÔN THỂ THAO
+ Chiều cao của mỗi cột có ý nghĩa 7 6
trong việc so sánh số bạn yêu thích 6 mỗi môn thể thao. 5 4 - HS đọc SGK. 4 3 2 - HS lắng nghe. 2 1 0 Bóng đá Bóng rổ Bơi - HS trả lời:
- GV mời 1 bạn đứng dậy đọc phần Khám phá a) Dũng ghi được 4 bàn thắng. SGK.
b) Số bàn thắng nhiều nhất mà một
- GV đặt câu hỏi và mời lần lượt một vài học bạn ghi được đó là 7 bàn.
sinh đứng dậy trả lời.
c) Có 2 bạn ghi được nhiều hơn 5


zalo Nhắn tin Zalo