Giáo án Biểu thức có chứa chữ Toán 4 Chân trời sáng tạo

487 244 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(487 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Môn h c: Toán
Ngày d y: …/…/…
L p: …
CH Đ 1: ÔN T P VÀ B SUNG
BÀI 10: BI U TH C CÓ CH A CH
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T
1. N ng l c đ c thù
- HS làm quen v i bi u th c ch a m t ch (tr ng h p đ n gi n); làm quen v i ườ ơ
m u câu: N u … thì …; tính đ c giá tr c a m t s bi u th c đ n gi n có ế ượ ơ
ch a m t ch ; gi i thi u công th c tính chu vi hình vuông.
- Năng l c t duy l p lu n toán h c: V n d ng đ tìm thành ph n ch a bi t ư ư ế
c a phép tính.
- Năng l c nh hóa toán h c: V n d ng đ gi i quy t m t s v n đ đ n ế ơ
gi n liên quan đ n bài toán hình h c (tính chu vi, …). ế
- Năng l c giao ti p toán h c, gi i quy t v n đ toán h c. ế ế
2. Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n v i giáo viên b n đ ế
th c hi n các nhi m v h c t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c ng ế ế
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c s ng. ế ế
3. Ph m ch t
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi
chép và rút ra k t lu n.ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Yêu thích môn h c, sáng t o, ni m h ng thú, say các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c. ưỡ
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Máy tính, máy chi u.ế
- B ng ph .
- Hình nh cho n i dung Cùng h c, các b ng dùng cho bài Th c hành 2 và Luy n
t p 2 (n u c n). ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV (bút, th c, t y,..)ướ
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
1. Kh i đ ng:
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào bài ế ướ
h c.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV t ch c cho HS ch i trò ch i " ơ ơ Ai đoán - C l p quan sát, chú ý l ng nghe và
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
đúng"
- GV trình chi u (ho c treo) hình v , cho HS ế
quan sát và h i: Đoán xem có thêm bao nhiêu
con chim bay đ n n aế
- M t vài HS nói d đoán c a mình
GV
có th ghi nh n vào m t góc b ng.
- GV d n d t HS vào bài h c: Có r t nhi u
b n đ a ra d đoán c a mình v s con chim ư
bay đ n. V y đ xem b n nào d đoán đúng,ế
b n nào d đoán sai thì cô trò mình đ n v i ế
bài h c hôm nay " Bài 10: Bi u th c có
ch a ch . ".
th c hi n theo yêu c u.
2. Ho t đ ng khám phá, hình thành ki n th c m i. ế
a. M c tiêu:
- HS nh n bi t đ c bi u th c ch a m t ch (tr ng h p đ n gi n) ế ượ ườ ơ
- HS đ c làm quen v i m u câu: N u … thì …ượ ế
b. Cách th c ti n hành: ế
Đã có 5 con chim đ n ăn.ế
S con chim đ n thêm có th là 1 ế ; 2 ; 3 ;
Ta nói : Có th có thêm a con chim bay
đ n thì s có t t c 5 + a con chimế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
5 + a là bi u th c có ch a m t ch .
N u a = 1 thì 5 + a = 5 + 1 = 6ế ; 6 là
m t giá tr c a bi u th c 5 + a
N u a = 2 thì 5 + a = 5 + 2 = 7ế ; 7 là
m t giá tr c a bi u th c 5 + a
N u a = 6 thì ………ế ? ……… ;
……… ? ………
M i l n thay ch b ng s , ta tính đ c ượ
m t giá tr c a bi u th c 5 + a
- GV h ng d n HS tìm hi u bài và cách ướ
th c hi n.
+ GV treo b ng ph (ho c trình chi u) đ ế
bài toán lên b ng l p.
+ HS đ c đ , nh n bi t cái đã cho và cái ế
ph i tìm, Gv g ch d i các c m t . ướ
Có 5 con chim đ n ăn và chim còn bay đ n ế ế
thêm n a. Có t t c bao nhiêu con chim ?
Tóm t t : Có : 5 con chim
Thêm : ? con chim
Có t t c : ? con chim
HS d đoán s con chim bay đ n thêm ế
r i vi t bi u th c s (ví d ế : 5 + 4 , 5 + 10,
…)
GV gi i thích : Có th có thêm 1 con
chim bay đ n, cũng có th có 2 con ho c 3 ế
con hay nhi u h n n a. ơ
+ Ta nói : Có th có thêm a con chim bay đ n ế
thêm n a (GV v a nói, v a s a l i tóm t t).
- HS chú ý nghe và suy nghĩ tr l i
câu h i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Thêm : a con chim
HS vi t phép tính vào b ng conế : 5 + a
GV vi t lên b ng l pế : 5 + a (v a vi t ế
v a nói : "có t t c 5 c ng a con chim")
- GV gi i thi u : "5 + a là bi u th c có ch a
m t ch " (vài HS l p l i).
- GV v a v n đáp, v a vi t b ng l p ế :
+ N u a b ng 1 thì 5 c ng a b ng m yế ?
(N u a = 1 thì 5 + a = 5 + 1 = 6ế ; 6 m t
giá tr c a bi u th c 5 + a)
- HS (nhóm b n) thay nhau ch n môt giá tr
c a a (có th dùng s li u GV ghi nh n trong
ho t đ ng Kh i đ ng), c nhóm tính giá tr
bi u th c 5 + a, nhóm tr ng ghi vào b ng ưở
nhóm.
- GV m i 2 nhóm hoàn thành xong tr c lên ướ
trình bày tr c l p.ướ
+ HS trình bày theo m u :
N u a = 4 thì 5 + a = 5 + 4 = 9ế ; 9 là m t giá
tr c a bi u th c 5 + a.
- GV nh n xét và ch t đáp án :
M i l n thay ch a b ng s , ta tính đ c ượ
m t giá tr c a bi u th c 5 + a (vài HS l p
l i)
- HS chú ý l ng nghe và vi t vào v . ế
- HS th o lu n nhóm suy nghĩ và vi t ế
câu tr l i vào b ng ph .
3. Ho t đ ng th c hành, luy n t p
a. M c tiêu:
- HS hi u đ c bi u th c có ch a m t ch s . ượ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn h c: ọ Toán
Ngày dạy: …/…/… L p: ớ … CH Đ
Ủ Ề 1: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG BÀI 10: BI U Ể TH C Ứ CÓ CH A Ứ CHỮ (2 ti t ế )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Nặng l c đ ặc thù - HS làm quen v i ớ bi u t ể h c ch ứ a ứ m t ộ ch ( ữ trư ng ờ h p đ ợ n gi ơ n) ả ; làm quen v i ớ mẫu câu: N u … t ế hì …; tính đư c ợ giá tr c ị a m ủ t ộ s bi ố u t ể h c đ ứ n gi ơ n ả có ch a ứ m t ộ ch ; ữ gi i ớ thi u công t ệ h c t ứ ính chu vi hình vuông. - Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c: ọ V n ậ d ng ụ đ ể tìm thành ph n ầ ch a ư bi t ế c a ủ phép tính. - Năng l c ự mô hình hóa toán h c: ọ V n ậ d ng ụ để gi i ả quy t ế m t ộ số v n ấ đ ề đ n ơ gi n ả liên quan đ n bài ế toán hình h c ọ (tính chu vi, …). - Năng l c gi ự ao ti p t ế oán h c, gi ọ i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c. ọ 2. Năng l c chung : - Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ v i ớ giáo viên và b n ạ bè để th c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ h c t ọ p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o: ạ Sử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ ng ứ d ng vào ụ th c t ự , t ế ìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhi m ệ v t ụ rong cu c s ộ ng. ố 3. Phẩm ch t - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ọ ham h c, ọ có tinh th n ầ tự h c; ọ ch u ị khó đ c ọ sách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân. - Trung th c: ự trung th c ự trong th c ự hi n ệ gi i ả bài t p, ậ th c ự hi n ệ nhi m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ

- Yêu thích môn h c, ọ sáng t o, ạ có ni m ề h ng
ứ thú, say mê các con số để gi i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n ệ tính c n ẩ th n,
ậ chính xác, phát huy ý th c ứ chủ đ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. PHƯ N Ơ G PHÁP VÀ THI T Ế B D Y Ạ H C 1. Phư ng ơ pháp d y h c - Vấn đáp, đ ng ộ não, tr c ự quan, ho t ạ đ ng nhóm ộ . - Nêu vấn đ , gi ề i ả quy t ế v n đ ấ . ề 2. Thi t ế b d y h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - B ng ả ph . ụ - Hình nh cho ả n i ộ dung Cùng h c, ọ các b ng
ả dùng cho bài Th c hành 2 và L ự uy n ệ t p ậ 2 (n u c ế n) ầ . b. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV (bút, thư c, t ớ ẩy,..) III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a gi áo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh 1. Kh i ở đ ng: a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV tổ ch c cho H ứ S ch i ơ trò ch i ơ "Ai đoán - Cả l p quan s ớ át, chú ý l ng nghe và ắ

đúng" th c ự hi n t ệ heo yêu c u. ầ - GV trình chi u ế (ho c ặ treo) hình v , cho H ẽ S quan sát và h i
ỏ : Đoán xem có thêm bao nhiêu con chim bay đ n n ế a ữ - M t ộ vài HS nói d đoán c ự a ủ mình GV có th ghi ể nh n vào ậ m t ộ góc b ng. ả - GV dẫn d t ắ HS vào bài h c: ọ Có r t ấ nhi u ề b n đ ạ a ư ra dự đoán c a m ủ ình v s ề ố con chim bay đ n. ế V y đ ậ xem ể b n ạ nào d đoán đúng, ự b n nào d ạ
ự đoán sai thì cô trò mình đ n v ế i ớ bài h c hôm ọ nay "Bài 10: Bi u t ể h c có chứa chữ.". 2. Hoạt đ ng khá
m phá, hình thành ki n t ế h c ứ m i ớ . a. Mục tiêu: - HS nh n ậ bi t ế đư c bi ợ u t ể h c ứ ch a m ứ t ộ chữ (trư ng h ờ p đ ợ n ơ gi n) ả - HS đư c ợ làm quen v i ớ m u câu: ẫ N u … t ế hì … b. Cách th c t ứ i n hành: ế
Đã có 5 con chim đ n ăn. ế S con chi m đ n t ế hêm có th l ể à 1 ; 2 ; 3 ; Ta nói : Có th có t hêm a con chim bay đ n t ế hì s có t t ấ c 5 + a con chim

5 + a là bi u t ể h c có ch a m t ộ ch . N u
ế a = 1 thì 5 + a = 5 + 1 = 6 ; 6 là m t ộ giá tr c a bi u t ể h c 5 + aN u
ế a = 2 thì 5 + a = 5 + 2 = 7 ; 7 là m t ộ giá tr c a bi u t ể h c 5 + aN u
ế a = 6 thì ……… ? ……… ; ……… ? ……… M i ỗ lần thay ch b ng s , t ố a tính đư c m t ộ giá tr c a bi u t ể h c 5 + a - GV hư ng d ớ ẫn HS tìm hi u bài ể và cách th c hi ự ện. + GV treo b ng ả ph ( ụ ho c ặ trình chi u) ế đ ể bài toán lên b ng ả l p. ớ + HS đ c đ ọ , nh ề n ậ bi t ế cái đã cho và cái ph i ả tìm, Gv g ch ạ dư i ớ các c m ụ t . ừ
- HS chú ý nghe và suy nghĩ tr l ả i ờ Có 5 con chim đ n
ế ăn và chim còn bay đ n ế câu h i ỏ . thêm n a. C ữ ó t t ấ c bao nhi ả êu con chim ? Tóm t t ắ : Có : 5 con chim Thêm : ? con chim Có tất cả : ? con chim HS d đoán ự s con chi ố m bay đ n t ế hêm rồi vi t ế bi u t ể h c s
ứ ố (ví dụ : 5 + 4 , 5 + 10, …) GV gi i ả thích : Có th có t ể hêm 1 con chim bay đ n, cũng có t ế hể có 2 con ho c ặ 3 con hay nhi u h ề n n ơ a. ữ + Ta nói : Có th có t ể hêm a con chim bay đ n ế thêm n a ( ữ GV v a ừ nói, v a s ừ a ử l i ạ tóm t t ắ ).


zalo Nhắn tin Zalo