Môn h c: ọ Toán
Ngày dạy: …/…/… L p: ớ … CH Đ
Ủ Ề 1: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG BÀI 10: BI U Ể TH C Ứ CÓ CH A Ứ CHỮ (2 ti t ế )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Nặng l c đ ự ặc thù - HS làm quen v i ớ bi u t ể h c ch ứ a ứ m t ộ ch ( ữ trư ng ờ h p đ ợ n gi ơ n) ả ; làm quen v i ớ mẫu câu: N u … t ế hì …; tính đư c ợ giá tr c ị a m ủ t ộ s bi ố u t ể h c đ ứ n gi ơ n ả có ch a ứ m t ộ ch ; ữ gi i ớ thi u công t ệ h c t ứ ính chu vi hình vuông. - Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c: ọ V n ậ d ng ụ đ ể tìm thành ph n ầ ch a ư bi t ế c a ủ phép tính. - Năng l c ự mô hình hóa toán h c: ọ V n ậ d ng ụ để gi i ả quy t ế m t ộ số v n ấ đ ề đ n ơ gi n ả liên quan đ n bài ế toán hình h c ọ (tính chu vi, …). - Năng l c gi ự ao ti p t ế oán h c, gi ọ i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c. ọ 2. Năng l c chung ự : - Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ v i ớ giáo viên và b n ạ bè để th c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ h c t ọ p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o: ạ Sử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ ng ứ d ng vào ụ th c t ự , t ế ìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhi m ệ v t ụ rong cu c s ộ ng. ố 3. Phẩm ch t ấ - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ọ ham h c, ọ có tinh th n ầ tự h c; ọ ch u ị khó đ c ọ sách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân. - Trung th c: ự trung th c ự trong th c ự hi n ệ gi i ả bài t p, ậ th c ự hi n ệ nhi m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ
- Yêu thích môn h c, ọ sáng t o, ạ có ni m ề h ng
ứ thú, say mê các con số để gi i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n ệ tính c n ẩ th n,
ậ chính xác, phát huy ý th c ứ chủ đ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. PHƯ N Ơ G PHÁP VÀ THI T Ế B D Ị Y Ạ H C Ọ 1. Phư ng ơ pháp d y h ạ c ọ - Vấn đáp, đ ng ộ não, tr c ự quan, ho t ạ đ ng nhóm ộ . - Nêu vấn đ , gi ề i ả quy t ế v n đ ấ . ề 2. Thi t ế b d ị y h ạ c ọ a. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - B ng ả ph . ụ - Hình nh cho ả n i ộ dung Cùng h c, ọ các b ng
ả dùng cho bài Th c hành 2 và L ự uy n ệ t p ậ 2 (n u c ế n) ầ . b. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV (bút, thư c, t ớ ẩy,..) III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ Hoạt đ ng c ộ a gi ủ áo viên Hoạt đ ng c ộ a h ủ c s ọ inh 1. Kh i ở đ ng: ộ a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV tổ ch c cho H ứ S ch i ơ trò ch i ơ "Ai đoán - Cả l p quan s ớ át, chú ý l ng nghe và ắ
đúng" th c ự hi n t ệ heo yêu c u. ầ - GV trình chi u ế (ho c ặ treo) hình v , cho H ẽ S quan sát và h i
ỏ : Đoán xem có thêm bao nhiêu con chim bay đ n n ế a ữ - M t ộ vài HS nói d đoán c ự a ủ mình → GV có th ghi ể nh n vào ậ m t ộ góc b ng. ả - GV dẫn d t ắ HS vào bài h c: ọ Có r t ấ nhi u ề b n đ ạ a ư ra dự đoán c a m ủ ình v s ề ố con chim bay đ n. ế V y đ ậ xem ể b n ạ nào d đoán đúng, ự b n nào d ạ
ự đoán sai thì cô trò mình đ n v ế i ớ bài h c hôm ọ nay "Bài 10: Bi u t ể h c có ứ chứa chữ.". 2. Hoạt đ ng khá ộ
m phá, hình thành ki n t ế h c ứ m i ớ . a. Mục tiêu: - HS nh n ậ bi t ế đư c bi ợ u t ể h c ứ ch a m ứ t ộ chữ (trư ng h ờ p đ ợ n ơ gi n) ả - HS đư c ợ làm quen v i ớ m u câu: ẫ N u … t ế hì … b. Cách th c t ứ i n hành: ế
Đã có 5 con chim đ n ăn. ế S con chi ố m đ n t ế hêm có th l ể à 1 ; 2 ; 3 ; … Ta nói : Có th có t ể hêm a con chim bay đ n t ế hì s có ẽ t t ấ c 5 + ả a con chim
5 + a là bi u t ể h c có ứ ch a m ứ t ộ ch . ữ N u
ế a = 1 thì 5 + a = 5 + 1 = 6 ; 6 là m t ộ giá tr c ị a bi ủ u t ể h c 5 + ứ a N u
ế a = 2 thì 5 + a = 5 + 2 = 7 ; 7 là m t ộ giá tr c ị a bi ủ u t ể h c 5 + ứ a N u
ế a = 6 thì ……… ? ……… ; ……… ? ……… M i ỗ lần thay ch b ữ ng s ằ , t ố a tính đư c ợ m t ộ giá tr c ị a bi ủ u t ể h c 5 + ứ a - GV hư ng d ớ ẫn HS tìm hi u bài ể và cách th c hi ự ện. + GV treo b ng ả ph ( ụ ho c ặ trình chi u) ế đ ể bài toán lên b ng ả l p. ớ + HS đ c đ ọ , nh ề n ậ bi t ế cái đã cho và cái ph i ả tìm, Gv g ch ạ dư i ớ các c m ụ t . ừ
- HS chú ý nghe và suy nghĩ tr l ả i ờ Có 5 con chim đ n
ế ăn và chim còn bay đ n ế câu h i ỏ . thêm n a. C ữ ó t t ấ c bao nhi ả êu con chim ? → Tóm t t ắ : Có : 5 con chim Thêm : ? con chim Có tất cả : ? con chim → HS d đoán ự s con chi ố m bay đ n t ế hêm rồi vi t ế bi u t ể h c s
ứ ố (ví dụ : 5 + 4 , 5 + 10, …) → GV gi i ả thích : Có th có t ể hêm 1 con chim bay đ n, cũng có t ế hể có 2 con ho c ặ 3 con hay nhi u h ề n n ơ a. ữ + Ta nói : Có th có t ể hêm a con chim bay đ n ế thêm n a ( ữ GV v a ừ nói, v a s ừ a ử l i ạ tóm t t ắ ).
Giáo án Biểu thức có chứa chữ Toán 4 Chân trời sáng tạo
463
232 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(463 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 4
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Môn h c: Toánọ
Ngày d y: …/…/…ạ
L p: …ớ
CH Đ 1: ÔN T P VÀ B SUNGỦ Ề Ậ Ổ
BÀI 10: BI U TH C CÓ CH A CHỂ Ứ Ứ Ữ
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ TẦ Ầ Ạ
1. N ng l c đ c thùặ ự ặ
- HS làm quen v i bi u th c ch a m t ch (tr ng h p đ n gi n); làm quen v i ớ ể ứ ứ ộ ữ ườ ợ ơ ả ớ
m u câu: N u … thì …; tính đ c giá tr c a m t s bi u th c đ n gi n có ẫ ế ượ ị ủ ộ ố ể ứ ơ ả
ch a m t ch ; gi i thi u công th c tính chu vi hình vuông.ứ ộ ữ ớ ệ ứ
- Năng l c t duy và l p lu n toán h c: V n d ng đ tìm thành ph n ch a bi tự ư ậ ậ ọ ậ ụ ể ầ ư ế
c a phép tính.ủ
- Năng l c mô hình hóa toán h c: V n d ng đ gi i quy t m t s v n đ đ nự ọ ậ ụ ể ả ế ộ ố ấ ề ơ
gi n liên quan đ n bài toán hình h c (tính chu vi, …).ả ế ọ
- Năng l c giao ti p toán h c, gi i quy t v n đ toán h c.ự ế ọ ả ế ấ ề ọ
2. Năng l c chung: ự
- Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n v i giáo viên và b n bè đự ế ợ ổ ả ậ ớ ạ ể
th c hi n các nhi m v h c t p.ự ệ ệ ụ ọ ậ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c ngự ả ế ấ ề ạ ử ụ ế ứ ọ ứ
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c s ng.ụ ự ế ệ ả ế ệ ụ ộ ố
3. Ph m ch tẩ ấ
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, có tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáoỉ ọ ọ ầ ự ọ ị ọ
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.ệ ự ệ ệ ụ
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghiự ự ự ệ ả ậ ự ệ ệ ụ
chép và rút ra k t lu n.ế ậ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Yêu thích môn h c, sáng t o, có ni m h ng thú, say mê các con s đ gi iọ ạ ề ứ ố ể ả
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m vàệ ẩ ậ ứ ủ ộ ệ
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c.ồ ưỡ ự ự ứ ệ ọ
II. PH NG PHÁP VÀ THI T B D Y H C ƯƠ Ế Ị Ạ Ọ
1. Ph ng pháp d y h cươ ạ ọ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm. ấ ộ ự ạ ộ
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ .ấ ề ả ế ấ ề
2. Thi t b d y h cế ị ạ ọ
a. Đ i v i giáo viênố ớ
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.ộ ồ ạ ọ
- Máy tính, máy chi u.ế
- B ng ph .ả ụ
- Hình nh cho n i dung Cùng h c, các b ng dùng cho bài Th c hành 2 và Luy nả ộ ọ ả ự ệ
t p 2 (n u c n).ậ ế ầ
b. Đ i v i h c sinhố ớ ọ
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV ở ụ ụ ọ ậ ầ ủ (bút, th c, t y,..)ướ ẩ
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C Ạ Ộ Ạ Ọ
Ho t đ ng c a giáo viênạ ộ ủ Ho t đ ng c a h c sinhạ ộ ủ ọ
1. Kh i đ ng:ở ộ
a. M c tiêu: ụ T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào bài ạ ế ứ ự ủ ướ
h c.ọ
b. Cách th c ti n hành: ứ ế
- GV t ch c cho HS ch i trò ch i "ổ ứ ơ ơ Ai đoán - C l p quan sát, chú ý l ng nghe và ả ớ ắ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
đúng"
- GV trình chi u (ho c treo) hình v , cho HS ế ặ ẽ
quan sát và h i: Đoán xem có thêm bao nhiêu ỏ
con chim bay đ n n aế ữ
- M t vài HS nói d đoán c a mình ộ ự ủ
→
GV
có th ghi nh n vào m t góc b ng.ể ậ ộ ả
- GV d n d t HS vào bài h c: Có r t nhi u ẫ ắ ọ ấ ề
b n đ a ra d đoán c a mình v s con chimạ ư ự ủ ề ố
bay đ n. V y đ xem b n nào d đoán đúng,ế ậ ể ạ ự
b n nào d đoán sai thì cô trò mình đ n v i ạ ự ế ớ
bài h c hôm nay "ọ Bài 10: Bi u th c có ể ứ
ch a ch .ứ ữ ".
th c hi n theo yêu c u.ự ệ ầ
2. Ho t đ ng khám phá, hình thành ki n th c m i.ạ ộ ế ứ ớ
a. M c tiêu: ụ
- HS nh n bi t đ c bi u th c ch a m t ch (tr ng h p đ n gi n)ậ ế ượ ể ứ ứ ộ ữ ườ ợ ơ ả
- HS đ c làm quen v i m u câu: N u … thì …ượ ớ ẫ ế
b. Cách th c ti n hành:ứ ế
Đã có 5 con chim đ n ăn.ế
S con chim đ n thêm có th là 1ố ế ể ; 2 ; 3 ;
…
Ta nói : Có th có thêm a con chim bay ể
đ n thì s có t t c 5 + a con chimế ẽ ấ ả
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
5 + a là bi u th c có ch a m t ch .ể ứ ứ ộ ữ
N u a = 1 thì 5 + a = 5 + 1 = 6ế ; 6 là
m t giá tr c a bi u th c 5 + aộ ị ủ ể ứ
N u a = 2 thì 5 + a = 5 + 2 = 7ế ; 7 là
m t giá tr c a bi u th c 5 + aộ ị ủ ể ứ
N u a = 6 thì ………ế ? ……… ;
……… ? ………
M i l n thay ch b ng s , ta tính đ c ỗ ầ ữ ằ ố ượ
m t giá tr c a bi u th c 5 + aộ ị ủ ể ứ
- GV h ng d n HS tìm hi u bài và cách ướ ẫ ể
th c hi n.ự ệ
+ GV treo b ng ph (ho c trình chi u) đ ả ụ ặ ế ể
bài toán lên b ng l p.ả ớ
+ HS đ c đ , nh n bi t cái đã cho và cái ọ ề ậ ế
ph i tìm, Gv g ch d i các c m t .ả ạ ướ ụ ừ
Có 5 con chim đ n ăn và chim còn bay đ n ế ế
thêm n a. Có t t c bao nhiêu con chimữ ấ ả ?
→
Tóm t tắ : Có : 5 con chim
Thêm : ? con chim
Có t t cấ ả : ? con chim
→
HS d đoán s con chim bay đ n thêm ự ố ế
r i vi t bi u th c s (ví dồ ế ể ứ ố ụ : 5 + 4 , 5 + 10,
…)
→
GV gi i thíchả : Có th có thêm 1 con ể
chim bay đ n, cũng có th có 2 con ho c 3 ế ể ặ
con hay nhi u h n n a.ề ơ ữ
+ Ta nói : Có th có thêm a con chim bay đ nể ế
thêm n a (GV v a nói, v a s a l i tóm t t).ữ ừ ừ ử ạ ắ
- HS chú ý nghe và suy nghĩ tr l i ả ờ
câu h i.ỏ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
→
Thêm : a con chim
→
HS vi t phép tính vào b ng conế ả : 5 + a
→
GV vi t lên b ng l pế ả ớ : 5 + a (v a vi t ừ ế
v a nóiừ : "có t t c 5 c ng a con chim")ấ ả ộ
- GV gi i thi uớ ệ : "5 + a là bi u th c có ch a ể ứ ứ
m t ch " (vài HS l p l i).ộ ữ ặ ạ
- GV v a v n đáp, v a vi t b ng l pừ ấ ừ ế ả ớ :
+ N u a b ng 1 thì 5 c ng a b ng m yế ằ ộ ằ ấ ?
(N u a = 1 thì 5 + a = 5 + 1 = 6ế ; 6 là m tộ
giá tr c a bi u th c 5 + a)ị ủ ể ứ
- HS (nhóm b n) thay nhau ch n môt giá tr ố ọ ị
c a a (có th dùng s li u GV ghi nh n trongủ ể ố ệ ậ
ho t đ ng Kh i đ ng), c nhóm tính giá tr ạ ộ ở ộ ả ị
bi u th c 5 + a, nhóm tr ng ghi vào b ng ể ứ ưở ả
nhóm.
- GV m i 2 nhóm hoàn thành xong tr c lên ờ ướ
trình bày tr c l p.ướ ớ
+ HS trình bày theo m uẫ :
N u a = 4 thì 5 + a = 5 + 4 = 9ế ; 9 là m t giá ộ
tr c a bi u th c 5 + a.ị ủ ể ứ
- GV nh n xét và ch t đáp ánậ ố :
M i l n thay ch a b ng s , ta tính đ c ỗ ầ ữ ằ ố ượ
m t giá tr c a bi u th c 5 + aộ ị ủ ể ứ (vài HS l p ậ
l i)ạ
- HS chú ý l ng nghe và vi t vào v .ắ ế ở
- HS th o lu n nhóm suy nghĩ và vi tả ậ ế
câu tr l i vào b ng ph .ả ờ ả ụ
3. Ho t đ ng th c hành, luy n t pạ ộ ự ệ ậ
a. M c tiêu: ụ
- HS hi u đ c bi u th c có ch a m t ch s .ể ượ ể ứ ứ ộ ữ ố
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85