Giáo án Cậu học sinh mới Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

718 359 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(718 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 1: ĐỌC: CẬU HỌC SINH MỚI (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài
tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; bước
đầu đọc lời các nhân vật lời người dẫn chuyện với giọng phù hợp; trả lời
được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Gia đình thầy
giáo đều hài lòng Lu-i Pa-xtơ vừa chăm chỉ học tập, biết dành thời gian
cùng các bạn tham gia những trò chơi thú vị.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với
quê hương, đất nước.
- Phẩm chất nhân ái: ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để
hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: SHS, VBT, SGV.
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
- HS: Sách, vở bài tập, bảng con, bút màu …
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
* Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp…
* Hình thức: thảo luận nhóm đôi.
- GV giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách hiểu hoặc
suy nghĩ của em về tên chủ điểm Mái trường mến
- HS lắng nghe nêu cách hiểu
của mình về chủ điểm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2
yêu.
- Em hãy quan sát bức tranh bên dưới chia sẻ
với bạn về bức tranh theo những gợi ý sau:
- Bức tranh vẽ những ai?
- Các nhân vật đang đứng ở đâu?
- Các nhân vật trong bức tranh đang làm gì?
- Gọi HS đọc tên bài, phỏng đoán về nội dung bài
đọc.
- HS nghe GV giới thiệu bài mới: Cậu học sinh mới
Bài đọc viết về thời thơ ấu của Lu-i Pa-xtơ (1822-
1895) một nhà bác học người Pháp. Ông được biết
đến qua những nghiên cứu quan trọng về các nguyên
nhân và biện pháp chữa bệnh. Ông là người tạo ra
loại vắc-xin đầu tiên chữa bệnh dạ dày và bệnh than.
Những khám phá của ông đã cứu sống vô số người.
Lu-i Pa-xtơ cũng nổi tiếng trong việc phát minh ra kĩ
thuật bảo quản sữa và rượu để ngăn chặn vi khuẩn có
hại xâm nhập, quá trình này gọi là thanh trùng.
- Bức tranh vẽ bốn nhân vật
đó là: thầy giáo, người cha và
hai bạn học sinh. Họ đang
đứng ở cổng và nói chuyện với
nhau.
- HS đọc
- HS lắng nghe.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (… phút)
B.1 Hoạt động Đọc (... phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
* Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài.
* Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp, thực hành, quan sát.
* Hình thức: Cá nhân, nhóm, lớp
a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: Giọng người dẫn
chuyện thông thả, giọng thầy giáo trầm ấm, thể
hiện thái độ thân thiện, giọng Lu-i Pa-xtơ vui tươi,
thể hiện sự lễ phép; nhấn giọng ở những từ ngữ
chỉ địa điểm vui chơi của Lu-i Pa-xtơ và các bạn,
chỉ thái độ của thầy giáo và gia đình về việc học
của Lu-i Pa-xtơ.
- HS lắng nghe.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu.
- Luyện đọc từ khó: Giô-dép, Ác-boa, Lu-i Pa-xtơ,
Rơ-nê, Quy-dăng-xơ, Véc-xen…
- Giải nghĩa từ: Ác-boa, gật gù, chặng…
c. Luyện đọc đoạn
- Chia đoạn: 2 đoạn
Đoạn 1: từ đầu.... trắng phau.
Đoạn 2: tiếp theo.... nhận cậu vào trường.
Đoạn 3: tiếp theo... câu cá.
Đoạn 4: phần còn lại.
- Luyện đọc câu dài:
Gia đình ông Giô-dép /chuyển về Ác-boa
/để Lu-i có thể tiếp tục đi học.//
Cái bãi gần đường vào thị trấn/ là nơi đã
diễn ra những pha bóng chớp nhoáng,/ đầy hứng
thú và say mê.//
- Luyện đọc từng đoạn:
Tổ chức cho HS đọc nhóm 4, mỗi bạn 1 đoạn.
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài.
- 1 HS đọc cả bài.
- HS đọc nối tiếp câu.
- Cá nhân đọc – Lớp đọc
- Ác-boa: tên một thị trấn nhỏ
ở Pháp.
- Gật gù: gật nhẹ, chậm và
nhiều lần, biểu thị thái độ
đồng tình, tán thưởng.
- Chặng: đoạn đường…
- HS chú ý lắng nghe và luyện
đọc.
- HS đọc bài.
- HS đọc.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
* Mục tiêu: HS trả lời câu hỏi phần Cùng tìm hiểu SHS; nêu được nội dung bài
học, liên hệ bản thân.
* Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp, thực hành, quan sát.
* Hình thức: Cá nhân, nhóm, lớp
- HS đọc thầm lại bài đọc thảo luận trong
nhóm đôi để trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
1:
Câu 1: Ông Giô- dép dắt con trai đến gặp thầy
- HS thảo luận.
- HS đọc
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4
giáo để làm gì?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 2 để tìm câu trả
lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
2:
Câu 2: Nói lại nội dung cuộc đối thoại giữa thầy
Rơ-nê và Lu-i.
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 2 để tìm câu trả
lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
3:
Câu 3: Lu-i và các bạn chơi những trò gì? Ở đâu?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 3 để tìm câu trả
lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
4:
Câu 4: Theo em, Lu-i những điểm đáng
khen?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 4 để tìm câu trả
lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
Câu 5: Kể tên một vài trời chơi em thường chơi
cùng các bạn.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- Ông Giô-dép dắt con trai
đến gặp thầy giáo để xin học.
- Thầy Rơ-nê hỏi tên của Lu-i
hỏi cậu thích đi học hay
thích chơi. Lu-i lễ phép nói với
thầy tên của mình trả lời
cậu thích đi học.
Lu-i và các bạn chơi những trò sau:
- Những ván bi quyết liệt dưới
gốc một cây to ở vệ đường.
- Những “pha" bóng chớp nhoáng,
đầy hứng thú say mê cái bãi
gần đường vào thị trấn.
- Lu-i thường r Véc-xen, người
bạn thân nhất của mình câu
dưới chân cầu.
- Lu-i có những điểm gì đáng
khenlà: lễ phép, ham học,
chăm chỉ và đạt kết quả học
tập tốt.
- Em thường chơi cùng các
bạn trò đá bóng, cầu lông, bắn
bi, nhảy dây, rồng rắn lên
mây, thả diều, ô ăn quan,….
Nội dung bài đọc: Gia đình
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bài đọc Cậu học
sinh mới có nội dung gì? Em hãy liên hệ bản thân
sau khi đọc xong bài.
thầy giáo đều hài lòng
Lu-i Pa-xtơ vừa chăm chỉ học
tập, biết dành thời gian
cùng các bạn tham gia những
trò chơi thú vị.
LHBT: phân phối thời gian
hợp lí cho các hoạt động.
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
* Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
* Hình thức tổ chức: Trò chơi.
Trò chơi: “Tôi bảo”
Luật chơi: Quản trò hô: Tôi bảo, tôi bảo
Cả lớp: bảo gì? bảo gì?
Quản trò: tôi bảo các bạn vỗ tay...(người quản trò
thể bất kỳ động tác để tạo hứng thú cho
học sinh.)
- Giáo viên yêu cầu học sinh:
- Về nhà đọc lại bài “Cậu học sinh mới” và
trả lời lại các câu hỏi trên.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 1: ĐỌC: CẬU HỌC SINH MỚI (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- HS xác định được giọng đọc toàn bài; HS nghe GV đọc đoạn từ “Thầy
hỏi... nhận cậu vào trường”; HS luyện đọc đọc đoạn từ “Thầy hỏi... nhận cậu
vào trường”;

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 1: ĐỌC: CẬU HỌC SINH MỚI (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; bước
đầu đọc lời các nhân vật và lời người dẫn chuyện với giọng phù hợp; trả lời
được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Gia đình và thầy
giáo đều hài lòng vì Lu-i Pa-xtơ vừa chăm chỉ học tập, và biết dành thời gian
cùng các bạn tham gia những trò chơi thú vị.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với quê hương, đất nước.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: SHS, VBT, SGV.
+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
- HS: Sách, vở bài tập, bảng con, bút màu …
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
* Mục tiêu:
Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
* Phương pháp: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp…
* Hình thức: thảo luận nhóm đôi.
- GV giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách hiểu hoặc
- HS lắng nghe và nêu cách hiểu
suy nghĩ của em về tên chủ điểm Mái trường mến
của mình về chủ điểm.

2 yêu.
- Em hãy quan sát bức tranh bên dưới và chia sẻ - Bức tranh vẽ bốn nhân vật
với bạn về bức tranh theo những gợi ý sau:
đó là: thầy giáo, người cha và - Bức tranh vẽ những ai?
hai bạn học sinh. Họ đang
đứng ở cổng và nói chuyện với

- Các nhân vật đang đứng ở đâu? nhau.
- Các nhân vật trong bức tranh đang làm gì?
- Gọi HS đọc tên bài, phỏng đoán về nội dung bài - HS đọc đọc.
- HS nghe GV giới thiệu bài mới: Cậu học sinh mới - HS lắng nghe.
Bài đọc viết về thời thơ ấu của Lu-i Pa-xtơ (1822-
1895) một nhà bác học người Pháp. Ông được biết
đến qua những nghiên cứu quan trọng về các nguyên
nhân và biện pháp chữa bệnh. Ông là người tạo ra
loại vắc-xin đầu tiên chữa bệnh dạ dày và bệnh than.
Những khám phá của ông đã cứu sống vô số người.
Lu-i Pa-xtơ cũng nổi tiếng trong việc phát minh ra kĩ
thuật bảo quản sữa và rượu để ngăn chặn vi khuẩn có
hại xâm nhập, quá trình này gọi là thanh trùng.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (… phút)
B.1 Hoạt động Đọc (... phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
* Mục tiêu:
Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài.
* Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp, thực hành, quan sát.
* Hình thức: Cá nhân, nhóm, lớp a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: Giọng người dẫn - HS lắng nghe.
chuyện thông thả, giọng thầy giáo trầm ấm, thể
hiện thái độ thân thiện, giọng Lu-i Pa-xtơ vui tươi,
thể hiện sự lễ phép; nhấn giọng ở những từ ngữ
chỉ địa điểm vui chơi của Lu-i Pa-xtơ và các bạn,
chỉ thái độ của thầy giáo và gia đình về việc học của Lu-i Pa-xtơ.
3
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu.
- Luyện đọc từ khó: Giô-dép, Ác-boa, Lu-i Pa-xtơ, - HS đọc nối tiếp câu.
- Cá nhân đọc – Lớp đọc
Rơ-nê, Quy-dăng-xơ, Véc-xen…
- Giải nghĩa từ: Ác-boa, gật gù, chặng…
- Ác-boa: tên một thị trấn nhỏ ở Pháp.
- Gật gù: gật nhẹ, chậm và
nhiều lần, biểu thị thái độ

c. Luyện đọc đoạn
đồng tình, tán thưởng.
- Chia đoạn: 2 đoạn
- Chặng: đoạn đường…
Đoạn 1: từ đầu.... trắng phau.
Đoạn 2: tiếp theo.... nhận cậu vào trường.
Đoạn 3: tiếp theo... câu cá. Đoạn 4: phần còn lại.
- Luyện đọc câu dài:
Gia đình ông Giô-dép /chuyển về Ác-boa
- HS chú ý lắng nghe và luyện
/để Lu-i có thể tiếp tục đi học.// đọc.
Cái bãi gần đường vào thị trấn/ là nơi đã
diễn ra những pha bóng chớp nhoáng,/ đầy hứng thú và say mê.//
- Luyện đọc từng đoạn:
Tổ chức cho HS đọc nhóm 4, mỗi bạn 1 đoạn.
d. Luyện đọc cả bài: - HS đọc bài.
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài. - 1 HS đọc cả bài. - HS đọc.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
* Mục tiêu: HS trả lời câu hỏi phần Cùng tìm hiểu SHS; nêu được nội dung bài học, liên hệ bản thân.
* Phương pháp: Đàm thoại, vấn đáp, thực hành, quan sát.
* Hình thức: Cá nhân, nhóm, lớp
- HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận trong - HS thảo luận.
nhóm đôi để trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi - HS đọc 1:
Câu 1: Ông Giô- dép dắt con trai đến gặp thầy
4 giáo để làm gì?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 2 để tìm câu trả - Ông Giô-dép dắt con trai lời.
đến gặp thầy giáo để xin học.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 2:
Câu 2: Nói lại nội dung cuộc đối thoại giữa thầy Rơ-nê và Lu-i.
- Thầy Rơ-nê hỏi tên của Lu-i
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 2 để tìm câu trả và hỏi cậu thích đi học hay
thích chơi. Lu-i lễ phép nói với lời.
thầy tên của mình và trả lời
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi. cậu thích đi học.
- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi 3:
Câu 3: Lu-i và các bạn chơi những trò gì? Ở đâu? Lu-i và các bạn chơi những trò sau:
- Những ván bi quyết liệt ở dưới
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 3 để tìm câu trả gốc một cây to ở vệ đường. lời.
- Những “pha" bóng chớp nhoáng,
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
đầy hứng thú và say mê ở cái bãi
gần đường vào thị trấn.

- Lu-i thường rủ Véc-xen, người
bạn thân nhất của mình câu cá ở dưới chân cầu.

- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi - Lu-i có những điểm gì đáng 4:
khen là: lễ phép, ham học,
Câu 4: Theo em, Lu-i có những điểm gì đáng chăm chỉ và đạt kết quả học khen? tập tốt.
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 4 để tìm câu trả lời.
- Em thường chơi cùng các
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
bạn trò đá bóng, cầu lông, bắn
bi, nhảy dây, rồng rắn lên

Câu 5: Kể tên một vài trời chơi em thường chơi mây, thả diều, ô ăn quan,…. cùng các bạn.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
Nội dung bài đọc: Gia đình


zalo Nhắn tin Zalo