Giáo án Chăm học, chăm làm Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

370 185 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 75 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(370 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
CH Đ : MĂNG NON
BÀI 2: CHĂM H C, CHĂM LÀM
CHIA S V CH ĐI M
(10 phút)
1. Tham gia trò ch i ơ Tìm đ ngườ
HO T Đ NG C A GV
HO T Đ NG C A HS
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS t ng b c làm ế ướ
quen v i ch đi m.
b. Cách ti n hànhế
- GV cho HS nghe bài hát Ch ong nâu và em bé.
Ch Ong Nâu Nâu
- GV t ch c trò ch i ơ Tìm đ ng ườ b ng hình th c
ch i ti p s c.ơ ế
+ HS đ c phân thành hai đ i Chăm H c (ong cánhượ
xanh), Chăm Làm (ong cánh h ng) tham gia ch i ơ
trò ti p s c.ế
+ Ph ng ti n:ươ
hai b c tranh
(phóng to t
SGK) hai
bút d .
+ Cách ch i:ơ
T ng đ i, m i
Chia s
- HS l ng nghe.
- HS tham gia trò ch i.ơ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
HS quan sát các hình, đ c to tên ho t đ ng trong m i
hình, dùng bút n i hình đó v i hình ti p theo (phù ế
h p), sau đó, chuy n bút cho b n khác, hình cu i
cùng đ c n i hình t ong. Sau khi các đ i hoànượ
thành b c v , GV t ch c cho c l p đánh giá k t ế
qu c a các đ i.
VD: Đ ng đi c a ch Chăm H c đi qua các hình:ườ
t p v tranhlàm bài t p t p th thao – t p đàn
đ c sách và v t .
Đ ng đi c a ch Chăm m đi qua các hình: ph iườ ơ
qu n áo trông em n u c m quét nhà t i cây ơ ướ
và v t .
2. Trao đ i: Em đã làm đ c nh ng vi c gì gi ng các ch ong? ượ
HO T Đ NG C A GV
HO T Đ NG C A HS
a. M c tiêu: HS gi i nghĩa đ c tên ch đi m ượ Chăm h c, chăm
làm, chu n b vào bài đ c m i.
b. Cách ti n hànhế
- GV đ t câu h i tr c l p: ướ Em đã làm đ c nh ngượ
vi c gì gi ng các ch ong?
- GV t ng k t ý ki n, gi i thi u ch đi m m i: ế ế
Nh ng vi c làm các em v a chia s th hi n đ c tính
chăm ch (chăm h c, chăm làm). Đó chính tên c a
Gi i nghĩa ch đi m
- HS xung phong tr l i câu
h i c a GV m t cách t nhiên,
th hi n ý ki n riêng c a ế
mình. VD:
+ Em làm bài t p, chu n b
bài m i, t p đàn, ch i bóng ơ
r ,…
+ Em quét nhà, nh t rau, n u
c m, trông em cho m đi ch ,ơ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
bài h c mà chúng ta s h c. - HS t p trung l ng nghe.
Đ C 1: VĂN HAY CH T T
(60 phút)
I. U C U C N Đ T
1. Ki n th cế
Sau bài h c này, HS s :
- Đ c thành ti ng trôi ch y toàn bài. Phát âm đúng các t ng âm, v n, thanh ế
mà HS đ a ph ng d vi t sai. Ng t ngh h i đúng ng pháp, ng nghĩa. T c đ ươ ế ơ
đ c 75 – 80 ti ng/ phút. Đ c th m nhanh h n l p 3. ế ơ
- Hi u nghĩa c a các t ng trong bài. Hi u n i dung, ý nghĩa c a bài đ c: Ca
ng i lòng quy t tâm, s kiên trì và tài năng c a Cao Bá Quát. ế
- Th hi n gi ng đ c di n c m phù h p v i ng i d n chuy n các nhân v t ườ
trong câu chuy n Văn hay ch t t .
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: ế Bi t cùng các b n th o lu n nhóm.ế
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế S d ng các ki n th c đã h c ng ế
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c s ng. ế ế
- Năng l c t ch và t h c: Tr l i đúng các câu h i đ c hi u.
Năng l c văn h c:
- Hi u các chi ti t ca ng i lòng quy t tâm, s kiên trì tài năng c a danh nhân ế ế
Cao Bá Quát.
3. Ph m ch t
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Chăm ch ; yêu n c: bi t t hào v truy n th ng, v các danh nhân c a đ t ướ ế
n c.ướ
II. PH NG PHÁP VÀ HÌNH TH C T CH C D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- Thuy t trình, đàm tho i, th o lu n nhóm, trò ch i h c t p.ế ơ
2. Hình th c t ch c d y h c
- Ho t đ ng đ c l p, ho t đ ng nhóm, ho t đ ng l p.
III. Đ DÙNG D Y H C
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Ti ng Vi t 4ế , t p m t.
- Tranh minh ho bài đ c trong SGK.
- Gi y A0 (4 t ), gi y A4 (20 t ).
- Máy tính, máy chi u.ế
b. Đ i v i h c sinh
- SGK, VBT Ti ng Vi t 4ế , t p m t.
IV. CÁC HO T Đ NG D Y VÀ H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS t ng b c ế ướ
làm quen v i bài h c.
b. Cách ti n hànhế
* Gi i thi u bài
- GV gi i thi u bài: Các em đã đ c đ c ho c đ cượ ượ
nghe k v r t nhi u danh nhân, nhi u b c thiên tài, n i
ti ng c a đ t n c. V i bài đ c “Văn hay ch t t” hômế ướ
- HS l ng nghe, chu n b
vào bài h c m i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
nay, các em l i đ c bi t thêm v m t danh nhân đ c ượ ế ượ
ng i x a g i “Thánh” trong lĩnh v c văn ch ng.ườ ư ươ
Đ bi t ng i đó là ai, chúng ta cùng đ c bài nhé! ế ườ
- GV ghi tên bài h c: Đ c 1 – Văn hay ch t t.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1: Đ c thành ti ng ế
a. M c tiêu: Thông qua ho t đ ng, HS:
- L ng nghe GV đ c m u, h ng d n đ c, luy n đ c t ướ
ng khó, cách ng t ngh đúng các câu.
- Đ c đ c bài đ c trong nhóm và tr c l p. ượ ướ
b. Cách ti n hànhế
- GV đ c m u cho HS nghe.
- GV h ng d n HS luy n đ c:ướ
+ T khó: thu , kh n kho n, oan u ng, xin s n lòng,
ràng, yên trí, kiên trì.
+ Cách ng t ngh đúng các câu:
Thu đi h c,/ Cao Quát vi t ch r t x u/ nên ế
nhi u bài văn/ dù hay v n b th y cho đi m kém.
Gia đình già m t vi c oan u ng mu n kêu quan/,
nh c u vi t giúp cho lá đ n/, có đ c không? ế ơ ượ
Ông bi t/ văn hay đ n đâu/ ch không ra ch /ế ế
thì cũng ch ng ích gì.
Ch vi t đã ti n b ,/ ông l i m n nh ng cu n sách ế ế ượ
ch vi t đ p làm m u/ đ luy n thêm nhi u ki u ế
ch khác nhau.
- GV t ch c cho HS luy n đ c theo nhóm (4HS/nhóm)
- HS nghe và đ c th m theo.
- HS luy n đ c theo h ng ướ
d n c a GV.
- HS luy n đ c.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… CHỦ Đ : Ề MĂNG NON BÀI 2: CHĂM H C Ọ , CHĂM LÀM CHIA S Ẻ VỀ CHỦ ĐI M (10 phút) 1. Tham gia trò ch i ơ Tìm đư n ờ g HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ HS a. M c
ụ tiêu: Tạo tâm thế h ng ứ thú cho HS và t ng ừ b c ướ làm Chia sẻ quen v i ớ ch ủ đi m ể . b. Cách ti n ế hành
- GV cho HS nghe bài hát Ch
ị ong nâu và em bé. - HS l n ắ g nghe. Chị Ong Nâu Nâu - GV tổ ch c ứ trò ch i ơ Tìm đ n ườ g b n ằ g hình th c ứ - HS tham gia trò ch i ơ . ch i ơ ti p ế s c. ứ + HS đ c ượ phân thành hai đ i ộ Chăm H c ọ (ong cánh
xanh), Chăm Làm (ong cánh h n ồ g) và tham gia ch i ơ trò ti p ế s c. ứ + Ph n ươ g ti n ệ : hai b c ứ tranh (phóng to từ SGK) và hai bút d . ạ + Cách ch i ơ : T n ừ g đ i ộ , m i ỗ

HS quan sát các hình, đ c ọ to tên ho t ạ đ n ộ g trong m i ỗ hình, dùng bút n i ố hình đó v i ớ hình ti p ế theo (phù h p ợ ), sau đó, chuy n ể bút cho b n ạ khác, hình cu i ố cùng đ c ượ n i
ố là hình tổ ong. Sau khi các đ i ộ hoàn thành b c ứ v , ẽ GV tổ ch c ứ cho cả l p ớ đánh giá k t ế qu ả c a ủ các đ i ộ . VD: Đ n ườ g đi c a ủ chị Chăm H c ọ đi qua các hình: t p
ậ vẽ tranh – làm bài t p ậ – t p ậ th ể thao – t p ậ đàn – đ c ọ sách và v ề t . Đ n ườ g đi c a
ủ chị Chăm Làm đi qua các hình: ph i ơ qu n
ầ áo – trông em – n u ấ c m ơ – quét nhà – t i ướ cây và v ề t . 2. Trao đ i
ổ : Em đã làm đư c ợ nh ng ữ vi c ệ gì gi n ố g các ch ị ong? HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ HS a. M c
ụ tiêu: HS giải nghĩa đ c ượ tên chủ đi m ể Chăm h c ọ , chăm Gi i ả nghĩa ch ủ đi m làm, chu n ẩ b ịvào bài đ c ọ m i ớ . b. Cách ti n ế hành - GV đ t ặ câu h i ỏ tr c ướ l p ớ : Em đã làm đ c ượ nh n
ữ g - HS xung phong trả l i ờ câu việc gì gi n ố g các ch ịong? h i ỏ c a ủ GV m t ộ cách t ự nhiên, thể hi n ệ ý ki n ế riêng c a ủ mình. VD: + Em làm bài t p ậ , chu n ẩ bị bài m i ớ , t p ậ đàn, ch i ơ bóng rổ,… - GV tổng k t ế ý ki n ế , gi i ớ thi u ệ chủ đi m ể m i
ớ : + Em quét nhà, nh t ặ rau, n u Nh n ữ g vi c ệ làm các em v a ừ chia s ẻ th ể hi n ệ đ c ứ tính c m
ơ , trông em cho mẹ đi ch , chăm chỉ (chăm h c
ọ , chăm làm). Đó chính là tên c a

bài h c ọ mà chúng ta s ẽ h c. - HS t p ậ trung l n ắ g nghe. ĐỌC 1: VĂN HAY CH Ữ T T (60 phút) I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Đ c ọ thành ti n ế g trôi ch y
ả toàn bài. Phát âm đúng các t ừ ng ữ có âm, v n ầ , thanh mà HS đ a ị ph n ươ g d ễ vi t ế sai. Ng t ắ ngh ỉh i ơ đúng ng ữ pháp, ng ữ nghĩa. T c ố độ đ c ọ 75 – 80 ti n ế g/ phút. Đ c ọ th m ầ nhanh h n ơ l p ớ 3. - Hi u ể nghĩa c a
ủ các từ ngữ trong bài. Hi u ể n i ộ dung, ý nghĩa c a ủ bài đ c ọ : Ca ng i ợ lòng quy t ế tâm, s
ự kiên trì và tài năng c a ủ Cao Bá Quát. - Thể hi n ệ gi n ọ g đ c ọ di n ễ c m ả phù h p ợ v i ớ ng i ườ d n ẫ chuy n ệ và các nhân v t ậ trong câu chuy n ệ Văn hay ch ữ t t . 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế , h p ợ tác: Bi t ế cùng các b n ạ th o ả lu n ậ nhóm. - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : Sử d n ụ g các ki n ế th c ứ đã h c ọ n ứ g d n ụ g vào th c ự t , ế tìm tòi, phát hi n ệ gi i ả quy t ế các nhi m ệ v ụ trong cu c ộ s n ố g. - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c: Tr ả l i ờ đúng các câu h i ỏ đ c ọ hi u ể . Năng l c ự văn h c: - Hi u ể các chi ti t ế ca ng i ợ lòng quy t
ế tâm, sự kiên trì và tài năng c a ủ danh nhân Cao Bá Quát. 3. Ph m ẩ ch t

- Chăm ch ; ỉ yêu n c: ướ bi t ế tự hào về truy n ề th n
ố g, về các danh nhân c a ủ đ t ấ n c. ướ
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH TH C Ứ T Ổ CHỨC D Y Ạ H C 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Thuy t ế trình, đàm tho i ạ , th o ả lu n ậ nhóm, trò ch i ơ h c ọ t p ậ . 2. Hình th c ứ t ổ ch c ứ d y ạ h c - Ho t ạ đ n ộ g đ c ộ l p ậ , ho t ạ đ n ộ g nhóm, ho t ạ đ n ộ g l p ớ . III. Đ Ồ DÙNG D Y Ạ H C a. Đ i ố v i ớ giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Ti n ế g Vi t ệ 4, t p ậ m t ộ . - Tranh minh ho ạ bài đ c ọ trong SGK. - Giấy A0 (4 t ), ờ gi y ấ A4 (20 t ) ờ . - Máy tính, máy chi u ế . b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SGK, VBT Ti n ế g Vi t ệ 4, t p ậ m t ộ . IV. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ VÀ H C HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT ĐỘNG C A Ủ HS A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h n ứ g thú cho HS t n ừ g b c ướ làm quen v i ớ bài h c. ọ b. Cách ti n ế hành * Gi i ớ thi u ệ bài - GV gi i ớ thi u
ệ bài: Các em đã đ c ượ đ c ọ ho c ặ đ c ượ - HS l n ắ g nghe, chu n ẩ bị nghe k ể v ề r t ấ nhi u ề danh nhân, nhi u ề b c ậ thiên tài, n i vào bài h c ọ m i ớ . ti n ế g c a ủ đ t ấ n c. ướ V i ớ bài đ c ọ “Văn hay ch ữ t t ố ” hôm


zalo Nhắn tin Zalo