Giáo án Chân dung của em Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

557 279 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 86 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(557 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
CH Đ : MĂNG NON
BÀI 1: CHÂN DUNG C A EM
CHIA S V CH ĐI M
(10 phút)
1. Tham gia trò ch i h i – đápơ
HO T Đ NG C A GV
HO T Đ NG C A HS
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS t ng b c làm ế ướ
quen v i ch đi m.
b. Cách ti n hànhế
- GV gi i thi u ch đ Măng non tên ch đi m
Chân dung c a em .
- GV m i đ i di n 2 HS ti p n i nhau đ c tr c l p ế ướ
2 câu h i và các g i ý trong SGK.
- GV t ch c trò ch i h i đáp: ơ
+ HS ho t đ ng nhóm 4: M t HS h i, HS khác tr
l i, sau đó đ i vai. th đ t 1 câu h i v i t t c
các b n trong nhóm đ l n l t t ng b n tr l i câu ượ
h i đó. Cũng có th đ t m t câu h i v i m t b n; sau
khi b n đó tr l i xong m i chuy n sang h i b n
khác.
+ th d a vào 5 câu h i trong SGK ho c t đ t
nh ng câu h i khác. Chú ý h i c v s thích v
ngo i hình, ho t đ ng. GV h ng d n đ HS đ t ướ
nh ng câu h i l ch s , không làm b n t ái. VD:
Chia s
- HS l ng nghe.
- HS đ c bài tr c l p. ướ
- HS tham gia trò ch i.ơ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
(1) T ch i b n thích nh t là gì?ơ (T ch i mìnhơ
thích nh t là nh y dây/ đá c u/…).
(2) Món ăn b n thích nh t là món nào? (Món ăn mình
thích nh t là nem rán/ bún ch / canh cá/...).
(3) B n thích môn h c nào nh t? (Mình thích môn
Ti ng Vi t/ Toán/… nh t).ế
(4) B n không thích đi u gì? (Mình không thích b so
sánh v i các b n khác/ không thích trêu ch c nhau/
…).
(5) N u t v mình, b n s chú ý t i đ c đi m nào?ế
(Mình s chú ý th hi n hai bím tóc/ c p kính/…).
2. Tham gia ho t đ ng gi i nghĩa tên ch đi m: Chân dung c a em
HO T Đ NG C A GV
HO T Đ NG C A HS
a. M c tiêu: HS gi i nghĩa đ c tên ch đi m ượ Chân dung c a
em, chu n b vào bài đ c m i.
b. Cách ti n hànhế
- GV đ t câu h i tr c l p: ướ Qua trò ch i trên, emơ
hi u “Chân dung c a em” nghĩa là gì?
Gi i nghĩa ch đi m
- HS tr l i câu h i c a GV
m t cách t nhiên, th hi n ý
ki n riêng c a mình. Ví d :ế
+ Chân dung c a em b c
nh ch p khuôn m t c a em
đ làm h c b , làm th HS,
th đ c sách,…
+ Chân dung c a em đ c
đi m bên ngoài c a em.
+ Chân dung c a em là c đ c
đi m bên ngoài l n tính cách
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV t ng k t và d n vào bài đ c: ế Chân dung c a em
đ c đi m con ng i c a em, c hình th c bên ườ
ngoài l n tính cách, ph m ch t. Đó n i dung các
em s tìm hi u trong tu n 1 tu n 2. Tr c h t, ướ ế
chúng ta s đ c m t bài th r t hay c a nhà th ơ ơ
Xuân Quỳnh miêu t chân dung m t b n nh .
c a em.
+ Chân dung c a em đ c
đi m con ng i em, c hình ườ
th c l n tính cách.
- HS t p trung l ng nghe.
Đ C 1: TU I NG A
(60 phút)
I. YÊU C U C N Đ T
1. Ki n th cế
Sau bài h c này, HS s :
- Đ c thành ti ng trôi ch y toàn bài. Phát âm đúng các t ng HS d vi t sai. ế ế
Ng t ngh h i đúng ng pháp, ng nghĩa. T c đ đ c 75 80 ti ng/ phút. Đ c ơ ế
th m nhanh h n l p 3. ơ
- Hi u nghĩa c a các t ng đ c chú gi i trong bài. Tr l i đ c các câu h i v ượ ượ
n i dung c a các đo n th , toàn bài th . Hi u đ c đ c đi m c a nhân v t b n ơ ơ ượ
nh trong bài th : thích đi đây đi đó; yêu thiên nhiên, đ t n c; r t yêu m . ơ ướ
- Th hi n đ c gi ng đ c vui t i, tha thi t phù h p v i n i dung, ý nghĩa c a ượ ươ ế
bài th .ơ
2. Năng l c
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: ế Bi t cùng các b n th o lu n nhóm.ế
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế S d ng các ki n th c đã h c ng ế
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c s ng. ế ế
- Năng l c t ch và t h c: Tr l i đúng các câu h i đ c hi u.
Năng l c văn h c:
- B c đ u c m nh n đ c nh ng đ c đi m đáng yêu c a nhân v t qua ngônướ ượ
ng nhân v t và các chi ti t miêu t . ế
- Bày t đ c s yêu thích v i m t s t ng hay, hình nh đ p trong bài th . ượ ơ
3. Ph m ch t
- B i d ng ph m ch t yêu n c (yêu thiên nhiên, đ t n c), nhân ái (tình yêu ưỡ ướ ướ
th ng dành cho m ).ươ
II. PH NG PHÁP VÀ HÌNH TH C T CH C D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- Thuy t trình, đàm tho i, th o lu n nhóm, trò ch i h c t p.ế ơ
2. Hình th c t ch c d y h c
- Ho t đ ng đ c l p, ho t đ ng nhóm, ho t đ ng l p.
III. Đ DÙNG D Y H C
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Ti ng Vi t 4ế , t p m t.
- Tranh minh ho bài đ c trong SGK.
- Gi y A0 (4 t ), gi y A4 (20 t ).
- Máy tính, máy chi u.ế
b. Đ i v i h c sinh
- SGK, VBT Ti ng Vi t 4ế , t p m t.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
IV. CÁC HO T Đ NG D Y VÀ H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS t ng b c ế ướ
làm quen v i bài h c.
b. Cách ti n hànhế
* Gi i thi u bài
- GV gi i thi u bài: “Tu i ng a m t bài th hay, ơ
ng nghĩnh c a nhà th n Xuân Quỳnh. Bài th k v ơ ơ
câu chuy n c a m t em bé sinh năm Ng v i m c a
mình. Đ
bi t bài th này thú v ra sao, chân dung c a b n nhế ơ
trong bài nh th nào, chúng ta cùng đ c bài nhé.ư ế
- GV ghi tên bài h c: Đ c 1 – Tu i ng a.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1: Đ c thành ti ng ế
a. M c tiêu: Thông qua ho t đ ng, HS:
- L ng nghe GV đ c m u, h ng d n đ c, luy n đ c t ướ
d đ c sai.
- Xác đ nh đ c các kh th . ượ ơ
- Đ c đ c bài đ c trong nhóm và tr c l p. ượ ướ
b. Cách ti n hànhế
- GV đ c m u cho HS nghe: Đ c di n c m toàn bài th ; ơ
gi ng đ c h n nhiên, vui t i. ươ
- GV h ng d n HS luy n đ c các t ng HS d đ cướ
sai do nh h ng ti ng đ a ph ng: ưở ế ươ
- HS l ng nghe, chu n b
vào bài h c m i.
- HS nghe và đ c th m theo.
- HS luy n đ c theo h ng ướ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… CHỦ Đ : Ề MĂNG NON BÀI 1: CHÂN DUNG C A Ủ EM CHIA S Ẻ VỀ CHỦ ĐI M (10 phút) 1. Tham gia trò ch i ơ h i ỏ – đáp HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ HS a. M c
ụ tiêu: Tạo tâm thế h ng ứ thú cho HS và t ng ừ b c ướ làm Chia sẻ quen v i ớ ch ủ đi m ể . b. Cách ti n ế hành - GV gi i ớ thi u
ệ chủ đề Măng non và tên chủ đi m ể - HS l n ắ g nghe. Chân dung c a ủ em. - GV m i ờ đ i ạ di n ệ 2 HS ti p ế n i ố nhau đ c ọ tr c ướ l p ớ - HS đ c ọ bài tr c ướ l p ớ . 2 câu h i ỏ và các g i ợ ý trong SGK. - GV tổ ch c ứ trò ch i ơ h i ỏ đáp: - HS tham gia trò ch i ơ . + HS ho t ạ đ n ộ g nhóm 4: M t ộ HS h i ỏ , HS khác trả l i ờ , sau đó đ i ổ vai. Có thể đ t ặ 1 câu h i ỏ v i ớ t t ấ cả các b n ạ trong nhóm để l n ầ l t ượ t n ừ g b n ạ tr ả l i ờ câu h i ỏ đó. Cũng có th ể đ t ặ m t ộ câu h i ỏ v i ớ m t ộ b n ạ ; sau khi b n ạ đó trả l i ờ xong m i ớ chuy n ể sang h i ỏ b n ạ khác. + Có thể d a ự vào 5 câu h i ỏ trong SGK ho c ặ tự đ t ặ nh n ữ g câu h i ỏ khác. Chú ý h i
ỏ cả về sở thích và về ngo i ạ hình, ho t ạ đ n ộ g. GV h n ướ g d n ẫ để HS đ t ặ nh n ữ g câu h i ỏ l ch ị s , ự không làm b n ạ t ự ái. VD:

(1) Trò ch i ơ b n ạ thích nh t
ấ là gì? (Trò ch i ơ mình thích nh t ấ là nh y ả dây/ đá c u ầ /…). (2) Món ăn b n ạ thích nh t
ấ là món nào? (Món ăn mình thích nh t
ấ là nem rán/ bún ch / ả canh cá/...). (3) B n ạ thích môn h c ọ nào nh t
ấ ? (Mình thích môn Ti n ế g Vi t ệ / Toán/… nh t ấ ). (4) B n ạ không thích đi u
ề gì? (Mình không thích b ịso sánh v i ớ các b n
ạ khác/ không thích trêu ch c ọ nhau/ …). (5) N u
ế tự vẽ mình, b n ạ sẽ chú ý t i ớ đ c ặ đi m ể nào? (Mình s ẽ chú ý th ể hi n ệ hai bím tóc/ c p ặ kính/…). 2. Tham gia ho t ạ đ n ộ g gi i ả nghĩa tên ch ủ đi m ể : Chân dung c a ủ em HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ HS a. M c
ụ tiêu: HS giải nghĩa đ c ượ tên chủ đi m ể Chân dung c a Gi i ả nghĩa ch ủ đi m em, chu n ẩ b ịvào bài đ c ọ m i ớ . b. Cách ti n ế hành - GV đ t ặ câu h i ỏ tr c ướ l p ớ : Qua trò ch i
ơ trên, em - HS trả l i ờ câu h i ỏ c a ủ GV hi u ể “Chân dung c a
ủ em” nghĩa là gì? m t
ộ cách tự nhiên, thể hi n ệ ý ki n ế riêng c a ủ mình. Ví d : ụ + Chân dung c a ủ em là b c n ả h ch p ụ khuôn m t ặ c a ủ em để làm h c ọ b , ạ làm thẻ HS, thẻ đ c ọ sách,… + Chân dung c a ủ em là đ c đi m ể bên ngoài c a ủ em. + Chân dung c a ủ em là c ả đ c đi m ể bên ngoài l n ẫ tính cách

c a ủ em. + Chân dung c a ủ em là đ c đi m ể con ng i ườ em, cả hình th c ứ l n ẫ tính cách. - HS t p ậ trung l n ắ g nghe. - GV tổng k t ế và d n ẫ vào bài đ c: ọ Chân dung c a ủ em là đ c ặ đi m ể con ng i ườ c a ủ em, cả hình th c ứ bên ngoài l n ẫ tính cách, ph m ẩ ch t ấ . Đó là n i ộ dung các em sẽ tìm hi u ể trong tu n ầ 1 và tu n ầ 2. Tr c ướ h t ế , chúng ta sẽ đ c ọ m t ộ bài thơ r t ấ hay c a ủ nhà thơ Xuân Quỳnh miêu t ả chân dung m t ộ b n ạ nh . ĐỌC 1: TUỔI NGỰA (60 phút) I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Đ c ọ thành ti n ế g trôi ch y
ả toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ HS dễ vi t ế sai. Ng t ắ nghỉ h i
ơ đúng ngữ pháp, ngữ nghĩa. T c ố đ ộ đ c ọ 75 – 80 ti n ế g/ phút. Đ c ọ thầm nhanh h n ơ l p ớ 3. - Hi u ể nghĩa c a ủ các t ừ ng ữ đ c ượ chú gi i ả trong bài. Tr ả l i ờ đ c ượ các câu h i ỏ về n i ộ dung c a ủ các đo n ạ th , ơ toàn bài th . ơ Hi u ể đ c ượ đ c ặ đi m ể c a ủ nhân v t ậ b n ạ nh ỏ trong bài th :
ơ thích đi đây đi đó; yêu thiên nhiên, đ t ấ n c; ướ r t ấ yêu m . ẹ - Thể hi n ệ đ c ượ gi n ọ g đ c ọ vui t i ươ , tha thi t ế phù h p ợ v i ớ n i ộ dung, ý nghĩa c a ủ bài th . ơ 2. Năng l c

Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế , h p ợ tác: Bi t ế cùng các b n ạ th o ả lu n ậ nhóm. - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : Sử d n ụ g các ki n ế th c ứ đã h c ọ n ứ g d n ụ g vào th c ự t , ế tìm tòi, phát hi n ệ gi i ả quy t ế các nhi m ệ v ụ trong cu c ộ s n ố g. - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c: Tr ả l i ờ đúng các câu h i ỏ đ c ọ hi u ể . Năng l c ự văn h c: - B c ướ đầu c m ả nh n ậ đ c ượ nh n ữ g đ c ặ đi m ể đáng yêu c a ủ nhân v t ậ qua ngôn ng ữ nhân v t ậ và các chi ti t ế miêu t . ả - Bày t ỏ đ c ượ s ự yêu thích v i ớ m t ộ s ố t ừ ng ữ hay, hình n ả h đ p ẹ trong bài th . ơ 3. Ph m ẩ ch t - B i ồ d n ưỡ g ph m ẩ ch t ấ yêu n c
ướ (yêu thiên nhiên, đ t ấ n c), ướ nhân ái (tình yêu th n ươ g dành cho m ). ẹ
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH TH C Ứ T Ổ CHỨC D Y Ạ H C 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Thuy t ế trình, đàm tho i ạ , th o ả lu n ậ nhóm, trò ch i ơ h c ọ t p ậ . 2. Hình th c ứ t ổ ch c ứ d y ạ h c - Ho t ạ đ n ộ g đ c ộ l p ậ , ho t ạ đ n ộ g nhóm, ho t ạ đ n ộ g l p ớ . III. Đ Ồ DÙNG D Y Ạ H C a. Đ i ố v i ớ giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Ti n ế g Vi t ệ 4, t p ậ m t ộ . - Tranh minh ho ạ bài đ c ọ trong SGK. - Giấy A0 (4 t ), ờ gi y ấ A4 (20 t ) ờ . - Máy tính, máy chi u ế . b. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh - SGK, VBT Ti n ế g Vi t ệ 4, t p ậ m t ộ .


zalo Nhắn tin Zalo