Giáo án Chuyện chức phán sự đền Tản Viên Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

125 63 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(125 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


TIẾT…… : CHUYỆN CHỨC PHÁN SỰ ĐỀN TẢN VIÊN (Nguyễn Dữ) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
Phát triển năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng
tạo thông qua hoạt động đọc; năng lực hợp tác thông qua các hoạt động làm việc nhóm…
2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của truyện truyền kì như: đề
tài, nhân vật, ngôn ngữ, thủ pháp nghệ thuật,…; đánh giá được vai trò của
yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì, liên hệ với vai trò của yếu tố này trong truyện cổ dân gian.
- Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân
vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm; đánh giá
được vai trò của những chi tiết quan trọng trong việc thể hiện nội dung văn bản.
- Phân tích và đánh giá được những giá trị nhận thức, giáo dục và thẩm
mĩ của tác phẩm; phát hiện được các giá trị văn hóa, triết lí nhân sinh từ văn bản. 3. Về phẩm chất
Có ý thức tôn trọng sự thật và có niềm tin vào chân lí
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: Giúp huy động tri thức nền, HS biết được các nội dung cơ
bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chiếu những hình ảnh về núi Tản và đặt câu hỏi gợi mở: Nêu những
hiểu biết của em về đền Tản Viên Sơn thánh?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo - Học sinh trả lời.
- Học sinh khác thảo luận, nhận xét.
- GV: Quan sát, hỗ trợ học sinh.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Tản Viên Sơn Thánh chính là thần núi Tản Viên hay còn gọi là núi Ba Vì,
ngọn núi chủ cao nhất trong vùng. Thần núi Tản cũng như hàng loạt
nhiên thần được ra đời từ thời nguyên thuỷ của tổ tiên ta lúc họ đã bắt
đầu biết nhận thức về thế giới khách quan và với khả năng tư duy trừu
tượng của buổi đầu, con người chưa thật sự phân biệt được giữa mình
với giới tự nhiên mà mình đang cùng sống, đang phải phụ thuộc. Khi ấy
con người đã đồng nhất giữa mình với các vật thể của thiên nhiên. Người
ta đã nhân cách hóa các lực lượng tự nhiên làm nảy sinh các vị thần đầu
tiên đó là thần siêu nhiên, thần vũ trụ. Vật linh luận (mọi vật đều có hồn
hoặc ma) ra đời làm cơ sở cho bái vật giáo tạo ra các thần và các tục thờ
thần. Bài học ngày hôm nay, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu truyện
Chuyện chức phán sự đền Tản Viên.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn
bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
*NV1: Tìm hiểu tác giả 1. Tác giả
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm - Sống vào khoảng thế kỉ 16. vụ học tập
- Quê quán: Xã Đỗ Tùng, huyện - GV giao nhiệm vụ:
Trường Tân (nay là xã Phạm Kha,
Nêu những hiểu biết của em về huyện Thanh Miện), Hải Dương. Nguyễn Dữ
- Theo tương truyền, ông là học trò
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
của Tuyết Giang Phu Tử Nguyễn
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ Bỉnh Khiêm và là bạn học của học tập Phùng Khắc Khoan.
- Các nhóm thảo luận để vẽ sơ đồ.
- Ông là người học rộng, chăm chỉ,
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt từng làm quan dưới thời nhà Mạc,
động và thảo luận
làm Tri huyện dưới thời nhà Lê
- GV mời đại diện 1 nhóm lên bảng nhưng rồi bất mãn với thời cuộc
vẽ sơ đồ, yêu cầu các nhóm khác nên cáo quan về ở chốn rừng núi
nhận xét, góp ý, bổ sung. Thanh Hóa.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực - Ông có quan điểm chính trị và
hiện nhiệm vụ học tập
thái độ nhân sinh rõ ràng: luôn khát
- GV nhận xét, chốt kiến thức.
khao về một xã hội yên bình, công
bằng, con người được sống trong
tình yêu thương và sự đủ đầy. 2. Văn bản
*NV2: Tìm hiểu văn bản - Thể loại: truyền kì
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm - Chuyện chức Phán sự đền Tản


zalo Nhắn tin Zalo