Giáo án Củng cố, mở rộng trang 153 Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức

48 24 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(48 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : CỦNG CỐ MỞ RỘNG
THỰC HÀNH ĐỌC: CẨN THẬN HÃO
(Trích Thợ cạo thành Xê-vin – Bô-mác-se) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Ôn tập nội dung kiến thức Bài 5: Tiếng cười của hài kịch
- HS vận dụng kiến thức để thực hành đọc văn bản: Cẩn thận hão 3. Về phẩm chất
Trân trọng vẻ đẹp của tiếng Việt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ: Hãy kể tên các văn bản đã học trong Bài 5: Tiếng cười của hài kịch - HS trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Củng cố, mở rộng
a. Mục tiêu: HS nắm được nội dung các văn bản đã học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, hoàn thành bài tập.
c. Sản phẩm học tập: Bài tập của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS xem lại các văn bản đã học trong bài 4 và vận dụng kiến thức đã
học để hoàn thành bài tập.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe yêu cầu, chuẩn bị nội dung
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trình bày.
Câu 1 (trang 153 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Tổng hợp và đối chiếu các thông tin cơ
bản về hai văn bản hài kịch đã được học trong bài theo các gợi ý sau: nhân vật,
xung đột, tình huống, hành động, kết cấu, thủ pháp trào phúng, ngôn từ (có thể lập bảng). Trả lời Yếu tố Nhân vật quan Giấu của (Quẫn) Đối chiếu trọng (Quan Thanh tra)
Nhân vật Khơ-lét-xta-cốp,
Ông bà Đại Cát, U Vì là kịch nên cả hai tác
thị trưởng, địa chủ, Chinh,…
phẩm đều có khối lượng …
nhân vật đồ sộ, đông đảo
Xung đột Xung đột giữa các Xung đột mẫu Câu chuyện trong “Nhân
tầng lớp giai cấp thuẫn trong gia vật quan trọng” mang tính với nhau
đình, lòng tham chất xã hội nhiều hơn còn của con người
câu chuyện “Giấu của”
thiên về gia đình và tâm lí nội tâm. Tình
Một viên quan Gia đình ông bà Cả hai câu chuyện đều có huống
nghèo đói, chẳng Đại Cát với những sự phi lí, hoang đường
tài cán gì được mọi câu chuyện giấu nhất định.
người nhận nhầm của phòng thân. là quan thanh tra nên xun xoe nịnh nọt.
Câu 2 (trang 153 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Thảo luận về đề tài: Theo bạn, điều gì
làm nên sức sống của một vở hài kịch qua các thời đại khác nhau và trong các bối
cảnh tiếp nhận khác nhau? Trả lời
Theo em, tính nhân văn, tính hài hước và tính nghệ thuật chính là sức sống để làm
nên những vở hài kịch qua từng thời đại. Mỗi một thời đại đều có những nỗi đau
đớn khác nhau, từ niềm vui và sự hài hước có thể đưa ra được nỗi niềm đau khổ sâu bên trong.
Câu 3 (trang 153 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Tìm đọc thêm một số vở hài kịch; nêu
nhận xét khái quát về nét đặc sắc nghệ thuật của từng vở hài kịch đã đọc. Trả lời
Vở kịch: "Quan Âm Thị Kính" (Khuyết danh - Việt Nam): - Nét đặc sắc:
+ Phản ánh ước mơ về công lý xã hội, đề cao giá trị đạo đức tốt đẹp.
+ Sử dụng nhiều yếu tố kỳ ảo, tạo nên sự hấp dẫn cho vở kịch.
+ Ngôn ngữ giản dị, gần gũi với đời sống dân gian.
Câu 4 (trang 153 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Xác định một vấn đề tự nhiên hoặc xã
hội có tính tổng hợp, khái quát; thu thập tài liệu, lập đề cương và trao đổi kết quả
chuẩn bị trong nhóm học tập. Trả lời:
- Lựa chọn vấn đề:
+ Vấn đề tự nhiên hoặc xã hội có tính tổng hợp, khái quát.
+ Vấn đề phù hợp với khả năng nghiên cứu của nhóm.
+ Vấn đề có tính thời sự, thu hút sự quan tâm. Ví dụ:
Biến đổi khí hậu và tác động của nó đối với môi trường và đời sống con người.
Ảnh hưởng của mạng xã hội đối với giới trẻ. Giải pháp phát triển du lịch bền vững tại địa phương.
- Thu thập tài liệu:
+ Lựa chọn nguồn tài liệu:
+ Sách, báo, tạp chí khoa học.


zalo Nhắn tin Zalo