Giáo án Dãy số liệu Toán 4 Chân trời sáng tạo

630 315 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 4 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(630 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Môn h c: Toán
Ngày d y: …/…/…
L p: ….
CH Đ 1: ÔN T P VÀ B SUNG
BÀI 16: DÃY S LI U
(2 ti t)ế
I. YÊU C U C N Đ T
1. Năng l c đ c thù
- HS nh n bi t dãy s li u; nh n bi t cách thu th p, phân lo i, s p x p các s ế ế ế
li u theo các tiêu chí cho tr c (tình hu ng đ n gi n); ôn t p cách đ c s đo các ướ ơ
d ng c đo đ i l ng: kh i l ng, dung tích, nhi t đ ; cách đ c bi u đ tranh. ượ ượ
- Phân lo i s p x p đ c các s li u theo các tiêu chí cho tr c (tình hu ng ế ượ ướ
đ n gi n). (Năng l c t duy và l p lu n toán h c).ơ ư
- V n d ng đ gi i quy t m t s v n đ đ n gi n liên quan đ n bi u đ tranh. ế ơ ế
(Năng l c mô hình hóa toán h c).
- Năng l c giao ti p toán h c, gi i quy t v n đ toán h c. ế ế
2. Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: Trao đ i, th o lu n v i giáo viên b n đ ế
th c hi n các nhi m v h c t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: S d ng các ki n th c đã h c ng ế ế
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c s ng. ế ế
3. Ph m ch t
- Chăm ch : Chăm h c, ham h c, tinh th n t h c; ch u khó đ c sách giáo
khoa, tài li u và th c hi n các nhi m v cá nhân.
- Trung th c: trung th c trong th c hi n gi i bài t p, th c hi n nhi m v , ghi
chép và rút ra k t lu n.ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Yêu thích môn h c, sáng t o, ni m h ng thú, say các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác, phát huy ý th c ch đ ng, trách nhi m và
b i d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c. ưỡ
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm.
- Nêu v n đ , gi i quy t v n đ . ế
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án.
- B đ dùng d y, h c Toán 4.
- Máy tính, máy chi u.ế
- B ng ph .
- Hình nh n i dung Kh i đ ng, Cùng h c, bài Th c hành 1, 2, bài Luy n t p 1
và các b ng ghi chép s li u (n u c n). ế
b. Đ i v i h c sinh
- SHS.
- V ghi, d ng c h c t p theo yêu c u c a GV (bút, th c, t y,..)ướ
- Các th s dùng cho ph n kh i đ ng và bài th c hành 2 câu b.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh
1. Kh i đ ng:
a. M c tiêu:
T o tâm th h ng thú, kích thích s tò mò c a HS tr c khi vào bài h c. ế ướ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. Cách th c ti n hành: ế
GV t ch c cho HS ch i trò ch i " ơ ơ Ai tinh
m t th ! ế ".
+ GV l n l t treo (ho c trình chi u) t ng ượ ế
hình, HS quan sát, đ c th m d li u, tìm
s đo không phù h p, ghi l i k t qu đúng ế
vào b ng con
Gi i thích t i sao.
Câu 1:
Câu 2:
- GV d n d t HS vào bài h c: Đ s p x p ế
đ c s li u, cô trò mình đ n v i bài h c ượ ế
hôm nay "Bài 16: Dãy s li u ".
- C l p quan sát, chú ý l ng nghe và
th c hi n theo yêu c u.
K t qu :ế
Câu 1: c (Vì l là đ n v đo dung tích)ơ
Câu 2: b (Vì bình đ n v ml)ơ
2. Ho t đ ng khám phá, hình thành ki n th c m i ế
a. M c tiêu:
- HS nh n bi t dãy s li u; nh n bi t cách thu th p, phân lo i, s p x p các s li u ế ế ế
theo tiêu chí cho tr cướ
b. Cách th c ti n hành: ế
- HS quan sát và chú ý l ng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Vi t các s đo kh i l ng c a b n con ế ượ
th ta đ c dãy s li u ượ : 800 g ; 1 kg
500 g ; 1 kg ; 1 kg 200 g.
Dãy trên có b n s li u :
S th nh t là 800 g, s th hai là .?.,
s th ba là .?., s th t là .?. ư
+ S p x p dãy s li u theo nhi u cách. ế
Ta có th s p x p dãy s li u theo ế
nhi u cách.
Ví d : S p x p dãy s li u trên theo ế
th t t l n đ n bé ế :
1 kg 500 g ; 1 kg 200 g ; 1 kg ; 800 g
- GV treo (ho c trình chi u) hình, cho HS ế
quan sát.
a) Thu th p, phân lo i, ki m đ m ế
- GV gi i thi u : Tìm hi u v kh i l ng ượ
c a nh ng con th mà các t nuôi, ng i ườ
ta thu th p, phân lo i và ki m đ m. ế
- HS (nhóm b n) đ c v s đo kh i l ng ượ
- HS th o lu n, trao đ i suy nghĩ đi n
câu tr l i vào b ng.
K t quế
Th
c a
t
1 2 3 4
Cân
n ng
800 g 1 kg
500 g
1 kg 1 kg
200 g
- HS l ng nghe và tr l i câu h i.
- HS th o lu n, trao đ i và chia s đáp
án cho b n.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
c a m i con th và ghi vào b ng con (m i
HS/th ).
- S a bài, GV có th v (ho c treo b ng
ph có v ) b ng th ng kê s li u lên b ng
l p
HS thi đua ti p s c (ho c m i t ghi ế
m t s đo vào b ng).
Th c a
t
1 2 3 4
Cân n ng
b) Vi t và s p x p dãy s li uế ế
- GV gi i thi u : Vi t các s đo kh i ế
l ng c a b n con th ta đ c dãy s ượ ượ
li u.
800 g ; 1 kg 500 g ; 1 kg ; 1 kg 200 g (HS
đ c)
(GV h i – HS đ c s đo – GV vi t lên ế
b ng l p.)
Ví d :
GV : Con th c a t 1
HS : 800 g
GV vi t 800 gế
- HS (nhóm đôi) th o lu n, th c hi n các
yêu c u c a GV.
+ Dãy này có m y s li u? K ra.
+ Em vi t l i dãy s li u theo th t tế
l n đ n bé (ho c t bé đ n l n). ế ế
- S a bài, GV khuy n khích HS gi i thích ế
- HS chú ý l ng nghe và vi t vào v . ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn h c: ọ Toán
Ngày dạy: …/…/… L p: ớ …. CH Đ
Ủ Ề 1: ÔN TẬP VÀ BỔ SUNG BÀI 16: DÃY S L Ố I U (2 ti t ế )
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Năng l c đ c t ặ hù - HS nh n bi ậ t ế dãy số li u; ệ nh n ậ bi t ế cách thu th p, ậ phân lo i ạ , s p x ắ p các ế s ố li u t
ệ heo các tiêu chí cho trư c ớ (tình hu ng đ ố n gi ơ n) ả ; ôn t p ậ cách đ c s ọ đo các ố d ng c ụ ụ đo đ i ạ lư ng: ợ kh i ố lư ng, dung t ợ ích, nhi t ệ đ ; ộ cách đ c bi ọ u đ ể t ồ ranh. - Phân lo i ạ và s p ắ x p ế đư c ợ các số li u
ệ theo các tiêu chí cho trư c ớ (tình hu ng ố đ n ơ gi n) ả . (Năng l c ự t duy và l ư p l ậ u n ậ toán h c) ọ . - V n ậ d ng ụ để gi i ả quy t ế m t ộ số v n ấ đ ề đ n ơ gi n ả liên quan đ n ế bi u ể đ ồ tranh. (Năng l c m ự ô hình hóa toán h c) ọ . - Năng l c gi ự ao ti p t ế oán h c, gi ọ i ả quy t ế v n đ ấ t ề oán h c. ọ 2. Năng l c chung : - Năng l c ự giao ti p, ế h p ợ tác: Trao đ i ổ , th o ả lu n ậ v i ớ giáo viên và b n ạ bè để th c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ h c t ọ p. ậ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o: ạ Sử d ng ụ các ki n ế th c ứ đã h c ọ ng ứ d ng vào ụ th c t ự , t ế ìm tòi, phát hi n gi ệ i ả quy t ế các nhi m ệ v t ụ rong cu c s ộ ng. ố 3. Phẩm ch t - Chăm ch : ỉ Chăm h c, ọ ham h c, ọ có tinh th n ầ tự h c; ọ ch u ị khó đ c ọ sách giáo khoa, tài li u và t ệ h c ự hi n các ệ nhi m ệ vụ cá nhân. - Trung th c: ự trung th c ự trong th c ự hi n ệ gi i ả bài t p, ậ th c ự hi n ệ nhi m ệ v , ụ ghi chép và rút ra k t ế lu n. ậ

- Yêu thích môn h c, ọ sáng t o, ạ có ni m ề h ng
ứ thú, say mê các con số để gi i ả quy t ế bài toán. - Rèn luy n t ệ ính c n t ẩ h n, chí ậ nh xác, phát huy ý th c ch ứ đ ủ ng, ộ trách nhi m ệ và bồi dư ng s ỡ ự t t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. PHƯ N Ơ G PHÁP VÀ THI T Ế B D Y Ạ H C 1. Phư ng ơ pháp d y h c - Vấn đáp, đ ng ộ não, tr c ự quan, ho t ạ đ ng nhóm ộ . - Nêu vấn đ , gi ề i ả quy t ế v n đ ấ . ề 2. Thi t ế b d y h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên - Giáo án. - Bộ đồ dùng d y ạ , h c ọ Toán 4. - Máy tính, máy chi u. ế - B ng ả ph . ụ - Hình nh n ả i ộ dung Kh i ở đ ng, C ộ ùng h c, ọ bài Th c hành 1, 2, bài ự Luy n t ệ p 1 ậ và các b ng ghi ả chép số li u ( ệ n u c ế n) ầ . b. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SHS. - Vở ghi, d ng c ụ h ụ c ọ t p t ậ heo yêu c u c ầ a ủ GV (bút, thư c, t ớ ẩy,..) - Các th s ẻ ố dùng cho ph n kh ầ i ở đ ng và bài ộ th c hành ự 2 câu b. III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C Hoạt đ ng c a gi áo viên Hoạt đ ng c a h c s ọ inh 1. Kh i ở đ ng: a. Mục tiêu: T o t ạ âm th h ế ng t ứ
hú, kích thích sự tò mò c a H ủ S trư c khi ớ vào bài h c. ọ

b. Cách th c t ứ i n hành: ế GV tổ ch c ứ cho HS ch i ơ trò ch i ơ "Ai tinh mắt th ! ế ". + GV l n l ầ ư t ợ treo (ho c t ặ rình chi u ế ) t ng ừ hình, HS quan sát, đ c ọ th m ầ dữ li u, t ệ ìm số đo không phù h p, ghi ợ l i ạ k t ế qu đúng ả - Cả l p quan s ớ át, chú ý l ng nghe và ắ vào b ng con ả Gi i ả thích t i ạ sao. th c ự hi n t ệ heo yêu c u. ầ Câu 1: K t ế qu : ả
Câu 1: c (Vì l là đ n v ơ đ ị o dung tích)
Câu 2: b (Vì bình đ n v ơ m ị l) Câu 2: - GV dẫn d t ắ HS vào bài h c: ọ Đ s ể p ắ x p ế đư c s ợ ố li u, cô t ệ rò mình đ n v ế i ớ bài h c ọ
hôm nay "Bài 16: Dãy s l ố i u ". 2. Hoạt đ ng khá
m phá, hình thành ki n t ế h c ứ m i a. Mục tiêu: - HS nh n ậ bi t ế dãy s l ố i u; ệ nh n bi ậ t ế cách thu th p, ậ phân lo i ạ , s p x ắ p ế các s l ố i u ệ theo tiêu chí cho trư c ớ b. Cách th c t ứ i n hành: ế
- HS quan sát và chú ý l ng nghe. ắ

- HS th o l ả u n, ậ trao đ i ổ suy nghĩ đi n ề câu trả l i ờ vào b ng. ả K t ế quả Vi t ế các số đo kh i ố lư ng c a b n con Thỏ 1 2 3 4 thỏ ta đư c dãy s l ố i u ệ : 800 g ; 1 kg c a ủ
500 g ; 1 kg ; 1 kg 200 g. tổ Dãy trên có b n s ố li u ệ : Cân 800 g 1 kg 1 kg 1 kg n ng ặ 500 g 200 g S t ố h nh t ấ là 800 g, s t ố h hai là .?.,
số thứ ba là .?., số thứ tư là .?. + Sắp x p dãy s ế l ố i u t ệ heo nhi u cách. - HS l ng nghe và ắ tr l ả i ờ câu h i ỏ . Ta có th s ể ắp x p dãy s ế ố li u t ệ heo nhi u cách.
Ví dụ : Sắp x p dãy s ế ố li u t ệ rên theo - HS th o l ả u n, ậ trao đ i ổ và chia sẻ đáp thứ tự từ l n đ n bé ế : án cho b n. ạ
1 kg 500 g ; 1 kg 200 g ; 1 kg ; 800 g - GV treo (ho c ặ trình chi u) ế hình, cho HS quan sát. a) Thu th p, ậ phân lo i ạ , ki m ể đ m ế - GV gi i ớ thi u ệ : Tìm hi u v ể kh ề ối lư ng ợ c a nh ủ ng con ữ th m ỏ à các tổ nuôi, ngư i ờ ta thu th p, phân l ậ o i ạ và ki m ể đ m ế . - HS (nhóm b n) ố đ c v ọ ề s đo kh ố i ố lư ng ợ


zalo Nhắn tin Zalo