Giáo án Đối tượng và những khó khăn của hài kịch Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

66 33 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(66 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : Đọc mở rộng theo thể loại THẬT VÀ GIẢ I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những
nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: ngôn ngữ,
xung đột, hành động, nhân vật, kết cấu, tình huống, thủ pháp trào phúng, …
- Phân tích và đánh giá được giá trị nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của
tác phẩm; phát hiện được các giá trị văn hóa, triết lí nhân sinh từ văn bản.
- Phân tích và đánh giá được khả năng tác động của kịch đối với người
đọc và tiến bộ xã hội. 3. Về phẩm chất
Tôn trọng sự thật, hiểu ý nghĩa của niềm vui, tiếng cười trong đời sống và
trong nghệ thuật; có chủ kiến và năng lực đánh giá các vấn đề của đời sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: Giúp huy động tri thức nền, HS biết được các nội dung cơ
bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi cho HS: Theo em đánh giá hài kịch và bi kịch thể loại
nào sẽ làm khó người viết hơn? Vì sao?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS liên hệ thực tế, dựa vào hiểu biết của bản thân cùng trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ HS thực hiện (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, có thể phản biện nếu thấy không đúng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức: HS tự do phát biểu cảm nhận của mình.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu
một văn bản đọc mở rộng theo thể loại – văn bản “Thật và giả” – Nguyễn Đình Thi.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: Trình bày được kết quả đọc mở rộng theo thể loại.
b. Nội dung: GV tổ chức thực hiện phân tích các nội dung của bài học.
c. Sản phẩm: Kết quả đọc, câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV giao nhiệm vụ:
+ Đọc văn bản Thật và giả
+ Hoàn thành câu hỏi 1, 2, 3, 4, 5, 6
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS hoạt động theo nhóm trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
HS báo cáo kết quả hoạt động
Câu 1 (trang 151 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Tóm tắt các sự kiện và xác
định xung đột kịch trong văn bản. Trả lời:
Các sự kiện xuất hiện trong văn bản:
- Tiểu thư đến và bày tỏ tình cảm với Đức vua nhưng vua đã phát hiện nói
dối và giải quyết vấn đề của tiểu thư
- Người đàn bà đến và bày tỏ tình cảm với Đức vua nhưng vua đã phát hiện nói dối
- Quận chúa đến và bày tỏ tình cảm với Đức vua nhưng vua đã phát hiện nói dối
- Cô gái đến và bày tỏ tình cảm với Đức vua nhưng vua đã phát hiện cô
gái nói dối, cô gái vẫn còn tình cảm với Đức vua.
=> Xung đột kịch: Nhà vua tức giận, phẫn nộ trước những lời nói dối của
mọi người, nhưng cũng chính bởi lời nói dối, nhà vua biết được tình cảm
của ai dành cho mình mới là thật lòng.
Câu 2 (trang 151 sgk Ngữ văn 12 Tập 1): Trong văn bản Thật và giả,
sự thật được ẩn giấu sau lời nói dối như thế nào? Nhà vua tỏ thái độ trước
việc đó ra sao? Tham khảo bảng sau (làm vào vở): Nhân vật Lời nói dối Sự thật Thái độ của Nhà vua Tiểu thư
- Em nói sao hết Yêu chàng trai Phẫn nộ và xót
được em yêu kính nghèo, nhưng bị xa Đức vua cha ép tiến cung Người đàn bà Quận chúa Cô gái Trả lời: Nhân vật Lời nói dối Sự thật Thái độ của Nhà vua Tiểu thư
- Em nói sao hết Yêu chàng trai Phẫn nộ và xót
được em yêu kính nghèo, nhưng bị xa Đức vua cha ép tiến cung
Người đàn - Thiếp nguyện hi Muốn trở thành Buồn sầu bà
sinh tất cả để làm hoàng hậu phận sự nặng nề đối với Trời đất, đối với muôn dân, đối với Đức vua. Thiếp sẽ vào cung nhận lấy sự vất vả, lo âu, khổ ải, làm Hoàng hậu để săn sóc Đức vua Quận chúa
Đức vua! Đức vua Trở thành Hoàng Mỉa mai
ơi, xin Người hậu để thao túng
đừng xua đuổi kẻ Đức vua đến xin làm nô lệ


zalo Nhắn tin Zalo