Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…:
BÀI 31: EM YÊU QUÊ HƯƠNG
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM (15 phút) * Hát bài hát:
- GV gợi ý cho các nhóm hát bài một số bài hát về quê hương: Quê hương tươi đẹp,
bài hát dân gian: Bắc kim thang, Tập tầm vông. - HS hát theo các nhóm.
- GV bắt nhịp cho cả lớp hát chung một bài hát về quê hương.
* Thi đọc các bài thơ về quê hương:
- GV gợi ý một số bài thơ cho HS đọc: Lũy tre, Em yêu nhà em, Bé xem tranh,…
- HS đọc thơ trong nhóm theo một số bài GV hướng dẫn.
* GV nói lời dẫn vào bài đọc mở đầu chủ điểm Em yêu quê hương.
BÀI ĐỌC 1: VỀ QUÊ (55 phút) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đọc trôi chảy bài thơ, giọng đọc tha thiết, tình cảm. Đọc đúng các từ ngữ. Ngắt
nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, cuối mỗi dòng thơ, mỗi khổ thơ.
- Hiểu được nghĩa của các từ ngữ: tít tắp, thênh thang, lồng lộng, thảnh thơi.
Hiểu nội dung bài thơ: Bạn nhỏ rất thích những ngày nghỉ ở quê: được biết
nhiều cảnh vật mới mẻ, được chơi nhiều trò chơi lạ, thú vị. Ngày nghỉ ở quê vì thế như trôi nhanh hơn.
- Luyện tập nói câu thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú. 2. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài. - Năng lực riêng:
Biết thêm một bài thơ lục bát.
Cảm nhận được những từ ngữ, hình ảnh làng quê rất đẹp và thú vị.
Cảm nhận được tình yêu quê hương của bạn nhỏ. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, máy chiếu để chiếu. - Giáo án.
2. Đối với học sinh - SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV chỉ tranh minh họa và giới thiệu bài học: Mở - HS lắng nghe, tiếp thu.
đầu chủ điểm Em yêu quê hương, các em sẽ được
học bài thơ Về quê. Bài thơ nói về cảm nghĩ của một
bạn nhỏ những ngày nghỉ hè ở quê. Chắc ở lớp
chúng ta, cũng có nhiều em có quê ở nông thôn.
Các em đã được về quê chơi nhiều chưa? Các em
hay đọc bài thơ Về quê để xem bạn nhỏ trong bài
thơ có cảm nhận giống như em khi được về quê chơi không nhé.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Về quê ngắt nghỉ hơi đúng.
giọng đọc tha thiết, tình cảm. Đọc đúng các từ ngữ. b. Cách tiến hành :
- GV đọc mẫu bài đọc:
+ Phát âm đúng các từ ngữ.
- HS lắng nge, đọc thầm theo.
+ Ngắt nhịp thơ đúng, giọng đọc tha thiết, tình cảm.
- GV yêu cầu HS đọc mục chú giải từ ngữ khó: tít - HS đọc phần chú giải từ ngữ:
tắp, thênh thang, lồng lộng.
+ Tít tắp: rất xa, rất dài, thoải mái.
+ Thênh thang: rất rộng rãi, thoải mái.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS đọc + Lồng lộng: gió thổi tiếp nối 2 đoạn thơ. - HS đọc bài.
+ HS1 (Đoạn 1): từ đầu đến “bơi thuyền”
+ HS2 (Đoạn 2): đoạn còn lại. - HS luyện phát âm.
- GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng
dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ
phát âm sai: thênh thang, giếng làng, lồng lộng, - HS luyện đọc.
thảnh thơi, chiêm chiếp, tí teo, trôi vèo.
- GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 2 đoạn trong bài đọc. - HS thi đọc.
- GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp (cá nhân, bàn, tổ).
- HS đọc bài; các HS khác lắng
- GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài. nghe, đọc thầm theo.
Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi phần Đọc hiểu trong SGK trang 107.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): Bài thơ là lời của ai?
+ HS2 (Câu 2): Bạn nhỏ thích những cảnh vật nào ở quê?
+ HS3 (Câu 3): Bạn nhỏ được làm những gì khi về quê nghỉ hè?
+ HS4 (Câu 4): Em hiểu hai dòng cuối bài thơ như
thế nào? Chọn ý đúng:
a. Ngày ở quê ngắn hơn ngày ở thành phố.
b. Ngày hè ở quê rất vui nên thấy thời gian trôi nhanh.
c. Kì nghỉ hè chỉ có một tháng nên rất ngắn.
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, trả lời - HS trình bày: câu hỏi.
+ Câu 1: Bài thơ là lời của một bản
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả.
nhỏ nghỉ hè được về quê chơi.
+ Câu 2: Bạn nhỏ thích những cảnh
vật ở quê: đồng xanh tít tắp, giếng
làng, ngắm trời cao lồng lộng gió
mây, tre đua kẽo kẹt, nắng đầy sân
phơi. Bạn thích những cảnh chó
mèo quần chân người, vịt bầu từng
nhóm thảnh thơi bơi thuyền, gà mẹ
ở vườn sau bới giun lên, lũ con
chiêm chiếp theo liền đằng sau.
+ Câu 3: Bạn nhỏ được làm những
việc khi về quê nghỉ hè: bạn được
tắm giếng làng, được bắc thang bẻ
ổi chín trên cây, được đi câu, được
đi thả diều với đám bạn.
+ HS4 (Câu 4): Em hiểu hai dòng cuối bài thơ: b
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bài thơ muốn nói - HS trả lời câu hỏi: Bài thơ nói về điều gì?
ngày nghỉ hè ở quê thật thích, được
Hoạt động 3: Luyện tập
biết nhiều cảnh vật mới mẻ, được
chơi những trò chơi thú vị. Ngày
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần nghỉ ở quê vì thế như trôi nhanh Luyện tập SGK trang 107. hơn.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp 2 câu hỏi:
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
Giáo án Em yêu quê hương Tiếng việt 2 Cánh diều
153
77 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 2 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 2 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(153 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…:
BÀI 31: EM YÊU QUÊ HƯƠNG
CHIA SẺ VỀ CHỦ ĐIỂM
(15 phút)
* Hát bài hát:
- GV gợi ý cho các nhóm hát bài một số bài hát về quê hương: Quê hương tươi đẹp,
bài hát dân gian: Bắc kim thang, Tập tầm vông.
- HS hát theo các nhóm.
- GV bắt nhịp cho cả lớp hát chung một bài hát về quê hương.
* Thi đọc các bài thơ về quê hương:
- GV gợi ý một số bài thơ cho HS đọc: Lũy tre, Em yêu nhà em, Bé xem tranh,…
- HS đọc thơ trong nhóm theo một số bài GV hướng dẫn.
* GV nói lời dẫn vào bài đọc mở đầu chủ điểm Em yêu quê hương.
BÀI ĐỌC 1: VỀ QUÊ
(55 phút)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Đọc trôi chảy bài thơ, giọng đọc tha thiết, tình cảm. Đọc đúng các từ ngữ. Ngắt
nghỉ hơi đúng giữa các dòng thơ, cuối mỗi dòng thơ, mỗi khổ thơ.
- Hiểu được nghĩa của các từ ngữ: tít tắp, thênh thang, lồng lộng, thảnh thơi.
Hiểu nội dung bài thơ: Bạn nhỏ rất thích những ngày nghỉ ở quê: được biết
nhiều cảnh vật mới mẻ, được chơi nhiều trò chơi lạ, thú vị. Ngày nghỉ ở quê vì
thế như trôi nhanh hơn.
- Luyện tập nói câu thể hiện sự ngạc nhiên, thích thú.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Biết cùng các bạn thảo luận nhóm; hợp tác tìm hiểu bài.
- Năng lực riêng:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Biết thêm một bài thơ lục bát.
Cảm nhận được những từ ngữ, hình ảnh làng quê rất đẹp và thú vị.
Cảm nhận được tình yêu quê hương của bạn nhỏ.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Máy tính, máy chiếu để chiếu.
- Giáo án.
2. Đối với học sinh
- SHS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng
bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV chỉ tranh minh họa và giới thiệu bài học: Mở
đầu chủ điểm Em yêu quê hương, các em sẽ được
học bài thơ Về quê. Bài thơ nói về cảm nghĩ của một
bạn nhỏ những ngày nghỉ hè ở quê. Chắc ở lớp
chúng ta, cũng có nhiều em có quê ở nông thôn.
Các em đã được về quê chơi nhiều chưa? Các em
hay đọc bài thơ Về quê để xem bạn nhỏ trong bài
thơ có cảm nhận giống như em khi được về quê chơi
không nhé.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Về quê ngắt nghỉ hơi đúng.
giọng đọc tha thiết, tình cảm. Đọc đúng các từ ngữ.
b. Cách tiến hành :
- HS lắng nghe, tiếp thu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đọc mẫu bài đọc:
+ Phát âm đúng các từ ngữ.
+ Ngắt nhịp thơ đúng, giọng đọc tha thiết, tình cảm.
- GV yêu cầu HS đọc mục chú giải từ ngữ khó: tít
tắp, thênh thang, lồng lộng.
- GV tổ chức cho HS luyện đọc trước lớp. HS đọc
tiếp nối 2 đoạn thơ.
+ HS1 (Đoạn 1): từ đầu đến “bơi thuyền”
+ HS2 (Đoạn 2): đoạn còn lại.
- GV phát hiện và sửa lỗi phát âm cho HS, hướng
dẫn các em đọc đúng các từ ngữ HS địa phương dễ
phát âm sai: thênh thang, giếng làng, lồng lộng,
thảnh thơi, chiêm chiếp, tí teo, trôi vèo.
- GV yêu cầu từng cặp HS luyện đọc tiếp nối 2 đoạn
trong bài đọc.
- GV yêu cầu HS thi đọc tiếp nối từng đoạn trước
lớp (cá nhân, bàn, tổ).
- GV mời 1HS khá, giỏi đọc lại toàn bài.
Hoạt động 2: Đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi phần Đọc hiểu
trong SGK trang 107.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 4 HS tiếp nối nhau đọc 4 câu hỏi:
+ HS1 (Câu 1): Bài thơ là lời của ai?
+ HS2 (Câu 2): Bạn nhỏ thích những cảnh vật nào ở
quê?
+ HS3 (Câu 3): Bạn nhỏ được làm những gì khi về
quê nghỉ hè?
+ HS4 (Câu 4): Em hiểu hai dòng cuối bài thơ như
- HS lắng nge, đọc thầm theo.
- HS đọc phần chú giải từ ngữ:
+ Tít tắp: rất xa, rất dài, thoải mái.
+ Thênh thang: rất rộng rãi, thoải
mái.
+ Lồng lộng: gió thổi
- HS đọc bài.
- HS luyện phát âm.
- HS luyện đọc.
- HS thi đọc.
- HS đọc bài; các HS khác lắng
nghe, đọc thầm theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thế nào? Chọn ý đúng:
a. Ngày ở quê ngắn hơn ngày ở thành phố.
b. Ngày hè ở quê rất vui nên thấy thời gian trôi
nhanh.
c. Kì nghỉ hè chỉ có một tháng nên rất ngắn.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, trả lời
câu hỏi.
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Bài thơ muốn nói
điều gì?
Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: HS trả lời các câu hỏi trong phần
Luyện tập SGK trang 107.
b. Cách tiến hành:
- GV mời 2 HS đọc nối tiếp 2 câu hỏi:
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
- HS trình bày:
+ Câu 1: Bài thơ là lời của một bản
nhỏ nghỉ hè được về quê chơi.
+ Câu 2: Bạn nhỏ thích những cảnh
vật ở quê: đồng xanh tít tắp, giếng
làng, ngắm trời cao lồng lộng gió
mây, tre đua kẽo kẹt, nắng đầy sân
phơi. Bạn thích những cảnh chó
mèo quần chân người, vịt bầu từng
nhóm thảnh thơi bơi thuyền, gà mẹ
ở vườn sau bới giun lên, lũ con
chiêm chiếp theo liền đằng sau.
+ Câu 3: Bạn nhỏ được làm những
việc khi về quê nghỉ hè: bạn được
tắm giếng làng, được bắc thang bẻ
ổi chín trên cây, được đi câu, được
đi thả diều với đám bạn.
+ HS4 (Câu 4): Em hiểu hai dòng
cuối bài thơ: b
- HS trả lời câu hỏi: Bài thơ nói về
ngày nghỉ hè ở quê thật thích, được
biết nhiều cảnh vật mới mẻ, được
chơi những trò chơi thú vị. Ngày
nghỉ ở quê vì thế như trôi nhanh
hơn.
- HS đọc yêu cầu câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS1 (Câu 1): Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm
thích hợp:
+ HS2 (Câu 2): Nói 1-2 câu thể hiện ngạc nhiên
hoặc thích thú trong các tình huống sau:
a. Ông cho em cùng đi thả diều.
b. Ông cho em cùng đi câu.
- GV yêu cầu HS làm bài vào Vở bài tập. GV phát
phiếu khổ A3 cho 1 HS làm bài vào phiếu.
- GV mời đại diện một số HS trình bày kết quả.
- HS làm bài vào vở, làm vào
phiếu.
- HS trình bày:
+ Câu 1:
a. Từ ngữ chỉ sự vật: quê, giếng, ổi,
tre.
b. Từ ngữ chỉ đặc điểm: tít tắp,
xanh, thênh thang, ngắn.
c. Từ ngữ chỉ hoạt động: tắm, bẻ,
bơi, câu cá.
+ Câu 2:
a. Ôi, ông cho cháu đi thả diều ạ?
Thích quá! Cháu cảm ơn ông ạ.
b. Ôi, ông cho cháu được đi câu cá
cùng ông ạ. Tuyệt quá!
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85