Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : GIẤU CỦA
(Trích Quẫn – Lộng Chương) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những
nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: ngôn ngữ,
xung đột, hành động, nhân vật, kết cấu, tình huống, thủ pháp trào
phúng,... qua văn bản Giấu của.
- Phân tích và đánh giá được khả năng tác động của hài kịch đối với
người đọc, người xem và tiến bộ xã hội.
- Vận dụng được kiến thức và kĩ năng đã học về văn bản Nhân vật quan
trọng để đọc hiểu hài kịch và thực hiện một số nhiệm vụ thực tiễn. 3. Về phẩm chất
Biết ứng xử phù hợp với tình thế xã hội; biết sống có khát vọng, vui tươi, chân thực, tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được,
huy động tri thức nền, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV giao nhiệm vụ: Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về hài kịch Việt Nam.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS lắng nghe yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
GV mời một số HS trả lời câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, kết luận:
Bằng tiếng cười, hài kịch muốn làm thay đổi cách nhìn của người đọc,
người xem về một hiện tượng xã hội nào đó, khẳng định lối sống lành
mạnh, lạc quan, hợp với lẽ phải và tiến bộ xã hội. Hài kịch đưa ra một kết
cục có hậu, vui vẻ đối với người đọc, người xem.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc – hiểu văn bản
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn
bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1: Tìm hiểu tác giả 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Lộng Chương (1918 – 2003) tên
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn khai sinh là Phạm Văn Hiển, quê ở
thông tin về tác giả Lộng Chương.
tỉnh Hải Dương, là đạo diễn sân
khấu, nhà văn, nhà viết kịch tiêu
biểu thuộc thế hệ văn nghệ sĩ
trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.
- Trong khoảng thời gian từ cuối
những năm 1940 đến cuối những
năm 1990, ông đã sáng tác, viết
lại, chỉnh lí hàng trăm vở kịch
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
thuộc nhiều thể loại, nổi bật là: A
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Nàng (kịch thơ, 1960), Đôi ngọc
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo lưu li (chèo, 1962), Tình sử Loa
luận theo nhóm đôi, bổ sung những thành (tuồng, 1979),… chi tiết còn thiếu.
- Ông thành công nhất ở lĩnh vực - GV quan sát, hỗ trợ HS.
hài kịch với các vở tiêu biểu như:
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo Mối lo của cụ Cửu (1950, Hỏi vợ cáo
(1958), Yểm bùa trừ sâu (1959), - GV gọi 2 HS phát biểu
Quẫn (1960), Cửa mới hé (1969),
Bước 4: Đánh giá kết quả thực … hiện
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
NV2: Tìm hiểu văn bản
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ b. Văn bản - Yêu cầu HS:
- Quẫn là vở hài kịch gồm năm
Nêu một số thông tin chính về văn hồi, được công diễn trong hơn hai bản.
mươi năm, với khoảng 2000 buổi
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
diễn và trở thành tác phẩm kinh
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
điển của hài kịch hiện đại Việt
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo Nam. Năm 2018, nhân dịp 100
luận theo nhóm đôi, bổ sung những năm ngày sinh của Lộng Chương, chi tiết còn thiếu.
vở kịch lại được công diễn trên - GV quan sát, hỗ trợ HS.
sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội và
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo thu hút được sự quan tâm của cả cáo
giới kịch nghệ lẫn công chúng. - GV gọi 2 HS phát biểu - Tóm tắt vở kịch:
Bước 4: Đánh giá kết quả thực Quẫn thể hiện một vấn đề mang hiện
đậm tính thời sự của xã hội miền
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
Bắc Việt Nam trong những năm 60
của thế kỉ XX. Trước chủ trương
công tư hợp doanh, các thành viên
trong gia đình nhà tư sản dân tộc
Đại Cát, có những suy nghĩ khác
nhau. Ông bà Đại Cát tìm mọi
cách để che giấu và tẩu tán khối
gia sản tích cóp được lâu nay,
trước khi chuyển xưởng dệt của
gia đình thành xưởng dệt công tư
hợp doanh. Hai ông bà một mặt
giấu vàng sau mấy bức ảnh trong
phòng khách, mặt khác đi sắm sửa
Giáo án Giấu của Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức
54
27 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(54 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)