TIẾT…… : HOÀNG HẠC LÂU (Lầu Hoàng Hạc) Thôi Hiệu I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Giúp HS cảm nhận được tâm trạng hoài niệm quá khứ, ngậm ngùi trước hiện tại
và tình cảm thương nhớ quê hương của nhà thơ.
- Thấy được sự độc đáo của một số bài thơ Đường luật (ngôn từ, hình ảnh thơ, cách
bố trí thanh điệu, gieo vần,…) 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Hoàng Hạc Lâu.
- Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố của thơ Đường. 3. Về phẩm chất
- Có thái độ trân trọng những giá trị của quá khứ, từ đó biết trân trọng những giá trị
của cuộc sống hiện tại.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi gợi mở cho HS: Em hiểu thế nào về câu nói Quý hồ tinh bất quý hồ đa?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo - Học sinh trả lời.
- Học sinh khác thảo luận, nhận xét.
- GV: Quan sát, hỗ trợ học sinh.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
- Người xưa khi nói tới mối quan hệ giữa số lượng và chất lượng của sự vật thường
nói: Quý hồ tinh bất quý hồ đa. Trong văn học, điều này càng được nhắc đến
thường xuyên hơn. Sự vĩ đại của một nhà văn bao giờ cũng được làm nên bởi giá
trị và vị trí của tác phẩm do ông ta sáng tác trong lịch sử văn học. Sự vĩ đại đó
không hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng tác phẩm nhiều hay ít, mà quan trọng là
độ kết tinh tài hoa và tư tưởng của nhà văn trong mỗi tác phẩm. Có người sáng tác
rất nhiều nhưng chưa hẳn đã xuất sắc. Có người sáng tác một vài tác phẩm nhưng
lại được lưu danh thiên cổ. Bài thơ Hoàng Hạc lâu của Thôi Hiệu là một trong
những trường hợp như thế.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản,
hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
* NV1: Tìm hiểu tác giả
1. Tác giả Thôi Hiệu (704 – 754)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Quê ở Biện Châu (nay là thành phố
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn Khai Phong, tỉnh Hà Nam, Trung
thông tin về tác giả Thôi Hiệu. Quốc).
- Đỗ tiến sĩ năm khai nguyên thứ 11
(723), làm quan đến chức Tư Huân Viên ngoại lang.
Thơ ông còn truyền lại hơn 40 bài, một
số lượng không nhiều so với các nhà
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
thơ đương thời. Song chỉ với Hoàng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
Hạc lâu, tên tuổi của ông đã lưu danh
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo luận thiên cổ.
theo nhóm đôi, bổ sung những chi tiết - Các tác phẩm còn thiếu.
+ Hành kinh Hoa Âm (Đi qua Hoa - GV quan sát, hỗ trợ HS. Âm)
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo
+ Hoàng Hạc lâu (Lầu Hoàng Hạc) - GV gọi 2 HS phát biểu + Trường Can hành kỳ 1
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện + Trường Can hành kỳ 2
- GV nhận xét và đưa ra kết luận. + Trường Can hành kỳ 3 + Trường Can hành kỳ 4
+ Vị Thành thiếu niên hành (bài Hành tuổi trẻ thành Vị)
+ Nhập Nhược Da khê (Vào suối Nhược Da) + Cổ ý (Ý xưa)
* NV2: Tìm hiểu văn bản
+ Mạnh Môn hành (Bài hành qua Mạnh
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Môn)
- GV gọi HS đọc văn bản: đọc giọng + Nhạn Môn Hồ nhân ca (Bài ca của to, rõ ràng và lưu loát.
người Hồ ở Nhạn Môn).
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời:
2. Văn bản Hoàng Hạc lâu
+ Nêu một số thông tin chính của bài a. Lầu Hoàng Hạc thơ.
- Hoàng Hạc lâu: tên một di tích văn
hóa nổi tiếng ở phía Tây Nam huyện
Vũ Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.
Nằm trên bờ sông Trường Giang, lầu
Hoàng Hạc còn là một danh lam thắng
cảnh sơn thủy hữu tình, nơi mà Lí Bạch
đã có cảm hứng viết về cuộc chia tay
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
với cố nhân. Đây cũng là nơi truyền
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
thuyết xưa nói rằng Phí Văn Vi buồn vì
thi hỏng tu luyện thành tiên cưỡi hạc
Giáo án Hoàng Hạc lâu Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo
98
49 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(98 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)