Giáo án Kho báu của em Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

294 147 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 65 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(294 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
BÀI 4: KHO BÁU C A EM
CHIA S V CH ĐI M
(10 phút)
1. Tch i: Th o lu n nhómơ
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS ế
và t ng b c làm quen v i ch đi m. ướ
b. T ch c th c hi n
- GV m i 3 HS ti p n i nhau đ c câu h i ế
g i ý câu h i, c l p đ c th m theo:
+ Câu 1. Em hi u kho báu là gì?
a) Là n i ch a r t nhi u c a c i.ơ
b) Là n i r t bí m t.ơ
c) Là n i r t khó tìm.ơ
+ Câu 2. K tên m t vài câu chuy n v kho
báu mà em đã đ c đ c ho c đ c nghe.ượ ượ
(M): y kh , A-li Ba-ba b n m i tênế ươ
c p,...ướ
+ Câu 3. Theo em, sao sách cũng kho
báu? Kho báu y quý giá nh th nào? ư ế
a) C a c i kho báu y là gì?
b) sao th nói c a c i kho báu y
vô t n?
- HS đ c to, ràng yêu c u bài t p tr c ướ
l p.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
c) C a c i thu đ c t kho báu y giúp con ượ
ng i nh ng gì?ườ
- GV t ch c cho HS th o lu n nhóm đôi,
th ng nh t cách tr l i.
- GV theo dõi, gi i đáp th c m c c a HS,
nh n xét và đánh giá ho t đ ng.
- HS th o lu n n hóm đôi.
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
2. Báo cáo k t qu th o lu n nhómế
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
a. M c tiêu: HS th c hi n th o lu n nhóm,
th ng nh t đ c k t qu báo cáo đ c ượ ế ượ
k t qu tr c l p.ế ướ
b. T ch c th c hi n
- GV m i 1 2 HS tr l i câu h i, th t
ch c cho HS th c hi n b ng t ch i ph ng ơ
v n.
- GV m i HS nh n xét, b sung (n u có). ế
- GV nh n xét, đánh giá ho t đ ng ch t
đáp án:
+ Câu 1: HS d a vào hi u bi t chung ế
hình minh ho , tr l i:
Kho báu là n i ch a r t nhi u c a c i. (N uơ ế
HS hi u theo ý b, ý c t GV th cho th o
lu n thêm đ th ng nh t: Không ph i t t c
các kho báu đ u n i r t bí m t ho c r t ơ
khó tìm, VD: sách, kho sách.)
+ Câu 3: HS có th k tên nh ng câu chuy n
các em đã h c l p, đ c ho c nghe k
ngoài l p, VD:
- HS tr l i câu h i.
- HS ho t đ ng theo h ng d n c a GV. ướ
- HS l ng nghe, ti p thu và ch nh s a bài. ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Cây kh (truy n dân gian Vi t Nam), A-li Ba-ế
ba b n m i tên c p (trong Nghìn l ươ ướ
m t đêm, truy n R p), Đ o gi u vàng
(truy n c a Xti-ven-x n), Kho báu (truy n ơ
ng ngôn Ê-d p đã h c Ti ng Vi t 3),... ế
+ Câu 3: Sách cũng là kho báu vì ch a nhi u
c a c i. C a c i kho báu y ki n th c. ế
C a c i kho báu y t n ki n th c ế
con ng i thu đ c m i ngày m t nhi u,ườ ượ
không bao gi c n. Ki n th c thu đ c t ế ượ
sách giúp con ng i thêm nhi u hi uườ
bi t, làm ra nhi u c a c i, v t d ng đ đ iế
s ng ngày m t t t h n. ơ
3. Giáo viên gi i thi u ch đi m và Bài đ c 1.
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
a. M c tiêu: HS l ng nghe GV gi i thi u
ch đi m, bài đ c m đ u ch đi m, chu n
b vào bài đ c m i.
b. T ch c th c hi n
- GV gi i thi u ch đi m: Kho báu c a em
- GV d n d t vào bài h c: Kho báu d tìm
nh t, d khai thác nh t, ngu n c a c i
t n kho sách. Bài h c này s giúp các em
hi u kĩ h n v sách và nh ng đi u b ích mà ơ
sách đem l i cho con ng i. Hôm nay, ườ
(th y) và các em s đ c bài Nh ng th vi n ư
đ c bi t đ tìm hi u v nh ng kho báu r t
đ c bi t Vi t Nam và trên th gi i. ế
Gi i thi u ch đi m bài đ c m
đ u ch đi m
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe, chu n b vào bài m i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Đ C 1: NH NG TH VI N Đ C BI T Ư
(60 phút)
I. U C U C N Đ T
1. Ki n th cế
Sau bài h c này, HS s :
- Đ c thành ti ng trôi ch y toàn bài. Phát âm đúng các t ng âm, v n, thanh ế
HS đ a ph ng d vi t sai. Ng t ngh h i đúng theo các d u câu theo ươ ế ơ
nghĩa. Th hi n đ c tình c m, c m xúc phù h p v i n i dung bài đ c. T c đ ượ
đ c kho ng 75 – 80 ti ng/ phút. Đ c th m nhanh l p 3. ế
- Hi u nghĩa c a các t ng , bi t tên các thành ph và các n c trong bài. Tr l i ế ướ
đ c các CH v n i dung bài. Hi u ý nghĩa c a bài: gi i thi u m t s th vi nượ ư
đ c bi t, qua đó ph n ánh s quan tâm đ n nhu c u đ c sách c a ng i dân ế ườ
cũng nh c a thi u nhi Vi t Nam và các n c khác nhau.ư ế ướ
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p và h p tác: ế Bi t cùng các b n th o lu n nhóm.ế
- Năng l c t ch t h c: Bi t t gi i quy t nhi m v h c t p: tế ế r l i đúng
các câu h i đ c hi u .
3. Ph m ch t
- Bi t quý tr ng sách, có ý th c s d ng th vi n.ế ư
II. Đ DÙNG D Y H C
a. Đ i v i giáo viên
- SGK Ti ng Vi t 4 (t p 1), SGV Ti ng Vi t 4 (t p 1), V bài t p Ti ng Vi tế ế ế
(t p 1).
- Tranh minh h a bài đ c Nh ng th vi n đ c bi t. ư
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Máy tính, máy chi u.ế
b. Đ i v i h c sinh
- SGK Ti ng Vi t 4 (t p 1), V bài t p Ti ng Vi t (t p 1). ế ế
III. PH NG PHÁP VÀ HÌNH TH C T CH C D Y H CƯƠ
- Ph ng pháp d y h c chính: T ch c ho t đ ng.ươ
- Hình th c d y h c chính: đ c l p (làm vi c đ c l p), nhóm (th o lu n
nhóm), HĐ l p (trò ch i ph ng v n). ơ
IV. CÁC HO T Đ NG D Y VÀ H C
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu
- GV nh c l i m t s quy c cho HS v h c ướ
Ti ng Vi t.ế
- T o tâm th h ng thú cho HS t ng b c làm ế ướ
quen bài h c.
b. Cách ti n hànhế
- Ki m tra bài cũ:
+ GV ki m tra đ dùng h c t p c a HS.
+ GV nh c l i m t s quy c v h c Ti ng Vi t. ướ ế
- GV giao nhi m v cho HS: HS đ c tên bài, tên
các m c và quan sát các hình minh h a trong bài.
- GV t ch c h i HS: Tên bài đ c này gì? Bài
đ c nh ng m c nào? M i hình nh trong bài
minh h a cho th vi n nào? ư
- GV d n d t vào bài m i: Qua ý ki n c a các em,ế
th th y tên bài đ c này tên các m c r t
h p d n. Bài đ c l i r t nhi u hình nh minh
- HS th c hi n ki m tra bài cũ.
- HS th c hi n theo h ng d n c a ướ
GV.
- HS tr l i câu h i.
- HS l ng nghe, chu n b vào bài
m i.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… BÀI 4: KHO BÁU C A Ủ EM CHIA S Ẻ VỀ CHỦ ĐI M (10 phút) 1. Trò ch i ơ : Th o ả lu n ậ nhóm HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h n ứ g thú cho HS và t n ừ g b c ướ làm quen v i ớ ch ủ đi m. ể b. T ổ ch c ứ th c ự hi n - GV m i ờ 3 HS ti p ế n i ố nhau đ c ọ câu h i ỏ và - HS đ c ọ to, rõ ràng yêu c u ầ bài t p ậ tr c ướ g i ợ ý câu h i ỏ , c ả l p ớ đ c ọ th m ầ theo: l p ớ . + Câu 1. Em hi u ể kho báu là gì? a) Là n i ơ ch a ứ r t ấ nhi u ề c a ủ c i ả . b) Là n i ơ r t ấ bí m t ậ . c) Là n i ơ r t ấ khó tìm. + Câu 2. Kể tên m t ộ vài câu chuy n ệ về kho báu mà em đã đ c ượ đ c ọ ho c ặ đ c ượ nghe. (M): Cây kh , ế A-li Ba-ba và b n ố mư i ơ tên c p ướ ,...
+ Câu 3. Theo em, vì sao sách cũng là kho báu? Kho báu y ấ quý giá nh ư th ế nào? a) C a ủ c i ở kho báu y ấ là gì?
b) Vì sao có thể nói c a ủ c i ả ở kho báu y ấ là vô t n ậ ?

c) C a ủ c i ả thu đ c ượ từ kho báu y ấ giúp con ng i ườ nh n ữ g gì? - GV tổ ch c ứ cho HS th o ả lu n ậ nhóm đôi, - HS th o ả lu n ậ nhóm đôi. th n ố g nh t ấ cách tr ả l i ờ . - GV theo dõi, gi i ả đáp th c ắ m c ắ c a ủ HS, - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. nh n ậ xét và đánh giá ho t ạ đ n ộ g. 2. Báo cáo k t ế qu ả th o ả lu n ậ nhóm HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH a. M c ụ tiêu: HS th c ự hi n ệ th o ả lu n ậ nhóm, th n ố g nh t ấ đ c ượ k t ế quả và báo cáo đ c ượ k t ế qu ả tr c ướ l p ớ . b. T ổ ch c ứ th c ự hi n - GV m i ờ 1 – 2 HS trả l i ờ câu h i ỏ , có th ể tổ - HS tr ả l i ờ câu h i ỏ . ch c ứ cho HS th c ự hi n ệ b n ằ g trò ch i ơ ph n ỏ g vấn. - GV m i ờ HS nh n ậ xét, b ổ sung (n u ế có). - HS ho t ạ đ n ộ g theo h n ướ g d n ẫ c a ủ GV. - GV nh n ậ xét, đánh giá ho t ạ đ n ộ g và ch t ố - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu và ch n ỉ h s a ử bài. đáp án: + Câu 1: HS d a ự vào hi u ể bi t ế chung và hình minh ho , ạ tr ả l i ờ : Kho báu là n i ơ ch a ứ r t ấ nhi u ề c a ủ c i ả . (N u ế HS hi u
ể theo ý b, ý c thì GV có th ể cho th o lu n ậ thêm để th n ố g nh t ấ : Không ph i ả t t ấ cả các kho báu đ u ề là n i ơ r t ấ bí m t ậ ho c ặ r t
khó tìm, VD: sách, kho sách.) + Câu 3: HS có th ể k ể tên nh n ữ g câu chuy n các em đã h c ọ ở l p ớ , đ c ọ ho c ặ nghe kể ở ngoài l p ớ , VD:

Cây khế (truy n ệ dân gian Vi t ệ Nam), A-li Ba- ba và b n ố m i ươ tên c p
ướ (trong Nghìn lẻ m t ộ đêm, truy n ệ Ả R p ậ ), Đ o ả gi u ấ vàng (truy n ệ c a ủ Xti-ven-x n ơ ), Kho báu (truy n ng ụ ngôn Ê-d p ố đã h c ở Ti n ế g Vi t ệ 3),...
+ Câu 3: Sách cũng là kho báu vì ch a ứ nhi u c a ủ c i ả . C a ủ c i ả ở kho báu y ấ là ki n ế th c. C a ủ c i ả ở kho báu y ấ là vô t n ậ vì ki n ế th c mà con ng i ườ thu đ c ượ m i ỗ ngày m t ộ nhi u ề , không bao giờ c n ạ . Ki n ế th c ứ thu đ c ượ từ sách giúp con ng i ườ có thêm nhi u ề hi u bi t ế , làm ra nhi u ề c a ủ c i ả , v t ậ d n ụ g để đ i sống ngày m t ộ t t ố h n ơ . 3. Giáo viên gi i ớ thi u ệ ch ủ đi m ể và Bài đ c ọ 1. HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH a. M c ụ tiêu: HS l n ắ g nghe GV gi i ớ thi u ệ Gi i ớ thi u ệ chủ đi m ể và bài đ c ọ mở chủ đi m, ể bài đ c ọ mở đ u ầ chủ đi m, ể chu n ẩ đ u ầ ch ủ đi m b ị vào bài đ c ọ m i ớ . b. T ổ ch c ứ th c ự hi n - GV gi i ớ thi u ệ ch ủ đi m: ể Kho báu c a ủ em - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. - GV d n ẫ d t ắ vào bài h c:
ọ Kho báu dễ tìm - HS l n ắ g nghe, chu n ẩ b ịvào bài m i ớ . nh t ấ , dễ khai thác nh t ấ , có ngu n ồ c a ủ c i ả vô t n ậ là kho sách. Bài h c ọ này sẽ giúp các em hi u ể kĩ h n ơ v ề sách và nh n ữ g đi u ề b ổ ích mà sách đem l i ạ cho con ng i ườ . Hôm nay, cô (thầy) và các em s ẽ đ c ọ bài Nh ng ữ thư vi n đ c ặ bi t
để tìm hi u ể về nh n ữ g kho báu r t ấ đ c ặ bi t ệ ở Vi t ệ Nam và trên th ế gi i ớ .


ĐỌC 1: NHỮNG THƯ VIỆN ĐẶC BI T (60 phút) I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Đ c ọ thành ti n ế g trôi ch y
ả toàn bài. Phát âm đúng các t ừ ng ữ có âm, v n ầ , thanh mà HS đ a ị ph n ươ g dễ vi t ế sai. Ng t ắ nghỉ h i ơ đúng theo các d u ấ câu và theo nghĩa. Thể hi n ệ đ c ượ tình c m, ả c m ả xúc phù h p ợ v i ớ n i ộ dung bài đ c. ọ T c ố độ đ c ọ kho n ả g 75 – 80 ti n ế g/ phút. Đ c ọ th m ầ nhanh l p ớ 3. - Hi u ể nghĩa c a ủ các t ừ ng , ữ bi t ế tên các thành ph ố và các n c ướ trong bài. Tr ả l i ờ đ c ượ các CH v ề n i ộ dung bài. Hi u ể ý nghĩa c a ủ bài: gi i ớ thi u ệ m t ộ s ố th ư vi n ệ đ c ặ bi t ệ , qua đó ph n ả ánh sự quan tâm đ n ế nhu c u ầ đ c ọ sách c a ủ ng i ườ dân cũng nh ư c a ủ thi u ế nhi ở Vi t ệ Nam và các n c ướ khác nhau. 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Bi t ế cùng các b n ạ th o ả lu n ậ nhóm. - Năng l c
ự tự chủ và tự h c: Bi t ế tự gi i ả quy t ế nhi m ệ vụ h c ọ t p ậ : trả l i ờ đúng các câu h i ỏ đ c ọ hi u ể . 3. Ph m ẩ ch t - Bi t ế quý tr n ọ g sách, có ý th c ứ s ử d n ụ g th ư vi n ệ . II. Đ Ồ DÙNG D Y Ạ H C a. Đ i ố v i ớ giáo viên - SGK Ti n ế g Vi t ệ 4 (t p ậ 1), SGV Ti n ế g Vi t ệ 4 (t p ậ 1), Vở bài t p ậ Ti n ế g Vi t ệ (t p ậ 1). - Tranh minh h a ọ bài đ c ọ Nh n ữ g th ư vi n ệ đ c ặ bi t ệ .


zalo Nhắn tin Zalo