Giáo án Lập phương của một tổng. Lập phương của một hiệu Toán 8 Kết nối tri thức

216 108 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(216 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Bài 7. Lập phương của một tổng. Lập phương của một hiệu
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được các khái niệm lập phương của một tổng và lập phương của
một hiệu.
– Mô tả được các hằng đẳng thức: lập phương của một tổng và lập phương của
một hiệu.
– Vận dụng được hai hằng đẳng thức này để khai triển, tính nhanh và rút gọn
biểu thức.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
– Năng lực tư duy và lập luận toán học.
– Năng lực giao tiếp toán học.
– Năng lực mô hình hóa toán học.
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy
nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu thực hiện khai triển lập phương của một tổng.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS khai triển các hằng đẳng thức:
– GV gợi mở “Chúng ta đã biết khai triển , còn khai triển
thì sao nhỉ?”.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS suy nghĩ và giơ tay phát biểu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– GV mời một số HS nêu ý kiến cá nhân cho câu hỏi tình huống mở đầu.
– HS khác nhận xét và bổ sung.
Dự kiến câu trả lời:
Ta đưa về phép nhân đa thức:
.
Sử dụng khai triển khai triển và thực hiện phép nhân đa
thức:
.
Lưu ý: Không cần yêu cầu HS nhân đa thức để được đa thức thu gọn.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt vào bài học mới “Bài 7. Lập
phương của một tổng. Lập phương của một hiệu”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Lập phương của một tổng
a) Mục tiêu:
‒ HS làm quen với khái niệm hằng đẳng thức lập phương của một tổng.
– HS mô tả được hằng đẳng thức lập phương của một tổng.
– HS hình thành được kĩ năng vận dụng được hằng đẳng thức lập phương của một
tổng để khai triển, tính nhanh và rút gọn biểu thức.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm hằng đẳng thức lập phương của một
tổng, thực hiện khai triển, rút gọn biểu thức theo yêu cầu, dẫn dắt của GV và thực
hiện HĐ1, Ví dụ 1, 2, thực hành làm Luyện tập 1, 2 để nắm được hằng đẳng thức
lập phương của một tổng.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm hằng đẳng thức
lập phương của một tổng và vận dụng để khai triển, rút gọn biểu thức.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ: Tìm hiểu khái niệm hằng
đẳng thức lập phương của một tổng
– GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, hoàn
thành HĐ1:
+ GV mời một số học sinh báo cáo kết
quả, các HS khác chú ý lắng nghe, nhận
xét. GV chữa bài và chốt đáp án.
+ GV dẫn dắt, đi tới kết luận kiến thức
trọng tâm.
Hằng đẳng thức lập phương của một
tổng:
Với là hai biểu thức tùy ý, ta có:
.
– GV yêu cầu HS đọc hiểu Ví dụ 1.
1. Lập phương của một tổng
HĐ1:
Ta có:
.
Vậy .
Kết luận: Hằng đẳng thức lập phương
của một tổng:
Với là hai biểu thức tùy ý, ta có:
.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 hoàn
thành Luyện tập 1 để củng cố khai triển
hằng đẳng thức lập phương của một tổng.
+ HS làm việc nhóm, thống nhất kết quả.
+ GV mời đại diện nhóm trình bày kết
quả vào bảng nhóm, các nhóm nhận xét
kết quả của các nhóm khác.
+ GV đánh giá, đưa ra đáp án chính xác
nhất.
– GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 2. GV có
thể lưu ý cho HS về một số số viết được
dưới dạng lập phương của một số như
; ...
– GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân hoàn
thành Luyện tập 2 để củng cố hằng đẳng
thức lập phương của một tổng.
+ GV mời 1 HS lên bảng trình bày, các
HS khác hoàn thành vào vở sau đó nhận
xét kết quả của bạn.
+ GV đánh giá mức độ hiểu bài của HS,
đưa ra đáp án chính xác nhất.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
– HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận
kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt
động cặp đôi, nhóm 4, kiểm tra chéo đáp
án theo sự điều hành của GV.
– GV dẫn dắt, phân tích, điều hành và
quan sát, trợ giúp HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
– HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày
– Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho
bạn.
Bước 4. Kết luận, nhận định: GV tổng
Ví dụ 1: SGK – tr34.
Luyện tập 1:
1.
a)
;
b)
.
2.
.
Ví dụ 2: SGK – tr35.
Luyện tập 2:
Ta có:
.
Vậy .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu
cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
Hoạt động 2: Lập phương của một hiệu
a) Mục tiêu:
‒ HS làm quen với khái niệm hằng đẳng thức lập phương của một hiệu.
– HS mô tả được hằng đẳng thức lập phương của một hiệu.
– HS hình thành được kĩ năng vận dụng được hằng đẳng thức lập phương của một
hiệu để khai triển, tính nhanh và rút gọn biểu thức.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm hằng đẳng thức lập phương của một
hiệu, thực hiện khai triển, rút gọn biểu thức theo yêu cầu, dẫn dắt của GV và thực
hiện HĐ2, Ví dụ 3, 4, thực hành làm Luyện tập 3, 4, Vận dụng để nắm được
hằng đẳng thức lập phương của một hiệu.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm hằng đẳng thức
lập phương của một hiệu và vận dụng để khai triển, rút gọn biểu thức.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ: Tìm hiểu khái niệm hằng
đẳng thức lập phương của một hiệu
– GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân,
hoàn thành HĐ2:
+ GV mời một số học sinh báo cáo kết
quả, các HS khác chú ý lắng nghe,
nhận xét. GV chữa bài và chốt đáp án.
+ GV dẫn dắt, đi tới kết luận kiến thức
trọng tâm.
Hằng đẳng thức lập phương của một
hiệu:
Với là hai biểu thức tùy ý, ta
có:
.
Chú ý: Ta cũng có thể tìm được hằng
đẳng thức trên bằng cách thực hiện phép
nhân tương tự như
HĐ1.
2. Lập phương của một hiệu
HĐ2:
Ta có:
.
Do đó .
Kết luận: Hằng đẳng thức lập phương
của một hiệu:
Với là hai biểu thức tùy ý, ta có:
.
Ví dụ 3: SGK – tr35.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
Bài 7. Lập phương của một tổng. Lập phương của một hiệu I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được các khái niệm lập phương của một tổng và lập phương của một hiệu.
– Mô tả được các hằng đẳng thức: lập phương của một tổng và lập phương của một hiệu.
– Vận dụng được hai hằng đẳng thức này để khai triển, tính nhanh và rút gọn biểu thức. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
– Năng lực tư duy và lập luận toán học.
– Năng lực giao tiếp toán học.
– Năng lực mô hình hóa toán học.
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học,


thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:

‒ Gợi mở động cơ dẫn đến nhu cầu thực hiện khai triển lập phương của một tổng.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

GV yêu cầu HS khai triển các hằng đẳng thức: • •
– GV gợi mở “Chúng ta đã biết khai triển , còn khai triển thì sao nhỉ?”.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS suy nghĩ và giơ tay phát biểu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– GV mời một số HS nêu ý kiến cá nhân cho câu hỏi tình huống mở đầu.
– HS khác nhận xét và bổ sung.
 Dự kiến câu trả lời: Ta đưa về phép nhân đa thức: .
Sử dụng khai triển khai triển
và thực hiện phép nhân đa thức: .
Lưu ý: Không cần yêu cầu HS nhân đa thức để được đa thức thu gọn.
Bước 4: Kết luận, nhận định:


– GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt vào bài học mới “Bài 7. Lập
phương của một tổng. Lập phương của một hiệu
”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Lập phương của một tổng a) Mục tiêu:

‒ HS làm quen với khái niệm hằng đẳng thức lập phương của một tổng.
– HS mô tả được hằng đẳng thức lập phương của một tổng.
– HS hình thành được kĩ năng vận dụng được hằng đẳng thức lập phương của một
tổng để khai triển, tính nhanh và rút gọn biểu thức. b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm hằng đẳng thức lập phương của một
tổng, thực hiện khai triển, rút gọn biểu thức theo yêu cầu, dẫn dắt của GV và thực
hiện HĐ1, Ví dụ 1, 2, thực hành làm Luyện tập 1, 2 để nắm được hằng đẳng thức
lập phương của một tổng.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nắm được khái niệm hằng đẳng thức
lập phương của một tổng và vận dụng để khai triển, rút gọn biểu thức.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Lập phương của một tổng
Nhiệm vụ: Tìm hiểu khái niệm hằng
đẳng thức lập phương của một tổng
– GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, hoàn HĐ1: thành HĐ1: Ta có:
+ GV mời một số học sinh báo cáo kết
quả, các HS khác chú ý lắng nghe, nhận
xét. GV chữa bài và chốt đáp án.
+ GV dẫn dắt, đi tới kết luận kiến thức trọng tâm.
Hằng đẳng thức lập phương của một tổng: . Với
là hai biểu thức tùy ý, ta có:. Vậy .
Kết luận: Hằng đẳng thức lập phương của một tổng: Với
là hai biểu thức tùy ý, ta có:
– GV yêu cầu HS đọc hiểu Ví dụ 1. .


– GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 hoàn Ví dụ 1: SGK – tr34.
thành Luyện tập 1 để củng cố khai triển Luyện tập 1:
hằng đẳng thức lập phương của một tổng. 1.
+ HS làm việc nhóm, thống nhất kết quả.
+ GV mời đại diện nhóm trình bày kết a)
quả vào bảng nhóm, các nhóm nhận xét
kết quả của các nhóm khác. ;
+ GV đánh giá, đưa ra đáp án chính xác nhất. b) . 2.
– GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 2. GV có
thể lưu ý cho HS về một số số viết được
dưới dạng lập phương của một số như . ; ...
Ví dụ 2: SGK – tr35.
– GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân hoàn Luyện tập 2:
thành Luyện tập 2 để củng cố hằng đẳng Ta có:
thức lập phương của một tổng.
+ GV mời 1 HS lên bảng trình bày, các
HS khác hoàn thành vào vở sau đó nhận xét kết quả của bạn. .
+ GV đánh giá mức độ hiểu bài của HS,
đưa ra đáp án chính xác nhất. Vậy .
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
– HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận
kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, hoạt
động cặp đôi, nhóm 4, kiểm tra chéo đáp
án theo sự điều hành của GV.
– GV dẫn dắt, phân tích, điều hành và quan sát, trợ giúp HS.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
– HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày
– Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4. Kết luận, nhận định: GV tổng


zalo Nhắn tin Zalo