Giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều: Ôn tập học kì 1

150 75 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Sử & Địa
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử & Địa lí lớp 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(150 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định vị trí địa lí của địa phương em và hai vùng đã học trên bản đồ hoặc lược
đồ Việt Nam.
- Hệ thống hóa nội dung lịch sử địa đã học của học I về địa phương em
hai vùng của Việt Nam.
- Sưu tầm tư liệu, giới thiệu được về địa phương em và một di tích lịch sử đã học.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp hợp tác: tham gia thảo luận, trình bày kết quả phản hồi
tích cực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ tự học: tích cực, chủ động tìm kiếm liệu, hoàn thành nhiệm
vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: đề xuất các ý tưởng đưa ra hướng giải quyết
nhiệm vụ học tập.
Năng lực đặc thù:
- Xác định được vị trí địa của địa phương em hai vùng đã học trên bản đồ
hoặc lược đồ Việt Nam.
- Hệ thống hóa được nội dung lịch sử địa đã học của học I về địa phương
em và hai vùng của Việt Nam.
- Sưu tầm tư liệu, giới thiệu được về địa phương em và một di tích lịch sử đã học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Yêu quê hương và có ý thức bảo vệ môi trường ở địa phương em.
- Trách nhiệm: Giữ gìn và quảng bá giá trị của di tích lịch sử.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích
cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Bản đồ hoặc lược đồ địa phương, bản đồ hoặc lược đồ các vùng của Việt Nam
(nếu có).
- Tranh ảnh tiêu biểu về thiên nhiên, hoạt động kinh tế, nét văn hóa đặc sắc, danh
nhân ở địa phương em (nếu có).
- Tư liệu về một trong các di tích lịch sử đã học (HS sưu tầm).
- Máy tính, máy chiếu (nếu có điều kiện).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được
đặc điểm vùng Trung du miền núi Bắc Bộ vùng Đồng
bằng Bắc Bộ.
b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, nhớ lại kiến thức,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
quan sát hình ảnh trả lời câu hỏi: Em hãy cho biết
những hình ảnh nào thuộc vùng Trung du miền núi Bắc
Bộ; những hình ảnh nào thuộc vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
Hình 1. Núi Phan xi păng Hình 2. Vùng đất ngập
nước
Hình 3. Sông Hồng vào
mùa cạn
Hình 4. Tuyết rơi ở Sa Pa
Hình 5. Đồng bằng Bắc Bộ
Hình 6. Cao nguyên Mộc
Châu
- GV mời đại diện HS chỉ ra thiên nhiên vùng Trung du
miền núi Bắc Bộ vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Các HS
khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ Vùng Trung du miền núi Bắc Bộ: hình 1, hình 4, hình 6.
- HS làm việc theo cặp.
- HS trả lời.
- HS quan sát, lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Vùng Đồng bằng Bắc Bộ: hình 2, hình 3, hình 5.
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Ôn tập học kì 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Giới thiệu về địa phương em
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tổng hợp thông tin
và giới thiệu được một số nét tiêu biểu về địa phương em.
b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm (6 HS/nhóm)
hoàn thành nhiệm vụ học tập:
a) Hãy giới thiệu một số nét tiêu biểu về địa phương em
theo gợi ý dưới đây?
+ Tên địa phương em là gì?
+ Địa phương em tiếp giáp với những tỉnh, thành phố
nào?
+ Thiên nhiên ở địa phương em có đặc điểm gì nổi bật?
+ Địa phương em những hoạt động kinh tế chủ yếu
nào?
+ Giới thiệu nét văn hóa đặc sắc ở địa phương em?
+ Kể về một danh nhân tiêu biểu ở địa phương em?
b) Hãy nêu một điều em thích một điều em còn băn
khoăn về môi trường ở địa phương mình. Tìm hiểu nguyên
nhân đưa ra biện pháp khắc phục tình trạng môi
trường đó.
- GV khuyến khích mỗi nhóm tạo ra một sản phẩm giới
thiệu về địa phương, kết hợp thông tin với tranh ảnh,
bản đồ hoặc lược đồ.
- GV sử dụng thuật phòng tranh cho HS chia sẻ sản
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào
bài học.
- HS làm việc theo nhóm.
- HS lắng nghe, chú ý.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phẩm:
+ Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm tại vị trí trong
lớp.
+ Mỗi nhóm của 1 HS thay phiên nhau thuyết trình với
các bạn tham quan sản phẩm của nhóm mình.
+ Các HS khác lần lượt tham quan sản phẩm của các
nhóm khác, sau đó trở về nhóm bình chọn nhóm “Ấn
tượng nhất”.
- GV gợi ý các tiêu chí để bình chọn sản phẩm:
+ Nội dung chính xác.
+ Trình bày đẹp, sáng tạo.
+ Cách thuyết trình hấp dẫn.
- GV nhận xét, bổ sung hoàn thiện sản phẩm của các
nhóm; tuyên dương nhóm “Ấn tượng nhất”:
a) Tên địa phương: thành phố Hà Nội.
+ Vị trí:
Thuộc khu vực Đồng bằng Bắc Bộ.
Tiếp giáp với: Phú Thọ, Vĩnh Phúc; Bắc giang; Bắc
Ninh; Hưng Yên; Hà Nam; Hòa Bình.
+ Thiên nhiên:
Địa hình: 3/4 diện tích đồng bằng; 1/4 diện tích
đồi núi, phân bố chủ yếu các huyện: Sóc Sơn,
Ba Vì, Quốc Oai, Mỹ Đức,…
Khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm: mùa nóng, mưa
nhiều và mùa đông lạnh, ít mưa.
Một số sông là: sông Hồng, sông Đáy; sông
Lịch; sông Nhuệ, sông Tích Giang; sông Đuống,…
- HS trả lời.
- HS chú ý quan sát.
- HS lắng nghe, quan sát, vỗ
tay.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… ÔN TẬP HỌC KÌ I
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ: -
Xác định vị trí địa lí của địa phương em và hai vùng đã học trên bản đồ hoặc lược đồ Việt Nam. -
Hệ thống hóa nội dung lịch sử và địa lí đã học của học kì I về địa phương em và hai vùng của Việt Nam. -
Sưu tầm tư liệu, giới thiệu được về địa phương em và một di tích lịch sử đã học. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia thảo luận, trình bày kết quả và phản hồi
tích cực khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực tự chủ và tự học: tích cực, chủ động tìm kiếm tư liệu, hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: đề xuất các ý tưởng và đưa ra hướng giải quyết nhiệm vụ học tập.
Năng lực đặc thù: -
Xác định được vị trí địa lí của địa phương em và hai vùng đã học trên bản đồ
hoặc lược đồ Việt Nam. -
Hệ thống hóa được nội dung lịch sử và địa lí đã học của học kì I về địa phương
em và hai vùng của Việt Nam. -
Sưu tầm tư liệu, giới thiệu được về địa phương em và một di tích lịch sử đã học.

3. Phẩm chất
- Yêu nước: Yêu quê hương và có ý thức bảo vệ môi trường ở địa phương em.
- Trách nhiệm: Giữ gìn và quảng bá giá trị của di tích lịch sử.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 4.
- Bản đồ hoặc lược đồ địa phương, bản đồ hoặc lược đồ các vùng của Việt Nam (nếu có).
- Tranh ảnh tiêu biểu về thiên nhiên, hoạt động kinh tế, nét văn hóa đặc sắc, danh
nhân ở địa phương em (nếu có).
- Tư liệu về một trong các di tích lịch sử đã học (HS sưu tầm).
- Máy tính, máy chiếu (nếu có điều kiện).
b. Đối với học sinh
- SHS, Vở bài tập Vở bài tập Lịch sử Địa lí 4, phần Lịch sử.
- Tranh ảnh sưu tầm và dụng cụ học tập có liên quan đến nội dung bài học.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được
đặc điểm vùng Trung du miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng Bắc Bộ. b. Cách tiến hành
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, nhớ lại kiến thức,


quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi: Em hãy cho biết - HS làm việc theo cặp.
những hình ảnh nào thuộc vùng Trung du miền núi Bắc
Bộ; những hình ảnh nào thuộc vùng Đồng bằng Bắc Bộ.
Hình 1. Núi Phan xi păng
Hình 2. Vùng đất ngập nước
Hình 3. Sông Hồng vào
Hình 4. Tuyết rơi ở Sa Pa mùa cạn
Hình 5. Đồng bằng Bắc Bộ
Hình 6. Cao nguyên Mộc Châu
- GV mời đại diện HS chỉ ra thiên nhiên vùng Trung du
miền núi Bắc Bộ và vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Các HS - HS trả lời.
khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- GV nhận xét, đưa ra đáp án:
+ Vùng Trung du miền núi Bắc Bộ: hình 1, hình 4, hình 6. - HS quan sát, lắng nghe.


+ Vùng Đồng bằng Bắc Bộ: hình 2, hình 3, hình 5.
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài học: Ôn tập học kì 1.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học.
Hoạt động 1: Giới thiệu về địa phương em
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tổng hợp thông tin
và giới thiệu được một số nét tiêu biểu về địa phương em. b. Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm (6 HS/nhóm) và
hoàn thành nhiệm vụ học tập: - HS làm việc theo nhóm.
a) Hãy giới thiệu một số nét tiêu biểu về địa phương em
theo gợi ý dưới đây?
+ Tên địa phương em là gì?
+ Địa phương em tiếp giáp với những tỉnh, thành phố nào?
+ Thiên nhiên ở địa phương em có đặc điểm gì nổi bật?
+ Địa phương em có những hoạt động kinh tế chủ yếu nào?
+ Giới thiệu nét văn hóa đặc sắc ở địa phương em?
+ Kể về một danh nhân tiêu biểu ở địa phương em?
b) Hãy nêu một điều em thích và một điều em còn băn
khoăn về môi trường ở địa phương mình. Tìm hiểu nguyên
nhân và đưa ra biện pháp khắc phục tình trạng môi trường đó.
- GV khuyến khích mỗi nhóm tạo ra một sản phẩm giới
thiệu về địa phương, có kết hợp thông tin với tranh ảnh, - HS lắng nghe, chú ý.
bản đồ hoặc lược đồ.
- GV sử dụng kĩ thuật phòng tranh cho HS chia sẻ sản


zalo Nhắn tin Zalo