Giáo án Luyện tập chung (trang 40, 41) Toán 8 Kết nối tri thức

216 108 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(216 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Luyện tập chung (trang 40, 41)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Củng cố lại kiến thức về:
– Nhận biết được hằng đẳng thức.
– Mô tả được bảy hằng đẳng thức đáng nhớ (hiệu hai bình phương, bình phương của
một tổng, bình phương của một hiệu, lập phương của một tổng, lập phương của một
hiệu, tổng hai lập phương và hiệu hai lập phương).
– Vận dụng được bảy hằng đẳng thức này để khai triển, tính nhanh, rút gọn biểu thức
hay viết biểu thức dưới dạng tích.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Năng lực duy lập luận toán học, năng lực hình hóa toán học, năng lực giải
quyết vấn đề toán học được hình thành thông qua một số thao tác như:
+ Mô tả được bảy hằng đẳng thức đáng nhớ;
+ Khai triển, rút gọn biểu thức;
+ Tính nhanh giá trị của biểu thức;
+ Viết biểu thức dưới dạng tích;
...
3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo
sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học, thước
thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ HS gợi mở lại kiến thức đã học ở Bài 6, Bài 7Bài 8.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức đã học để hoàn thành yêu cầu của trò chơi.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành được trò chơi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
GV trình chiếu trò chơi “Ai viết nhanh”, yêu cầu HS hoàn thành trò chơi để củng cố
lại kiến thức.
Cách chơi:
+ Chia lớp thành 4 đội, mỗi đội cử 1 bạn làm đội trưởng.
+ Các thành viên của đội, mỗi thành viên viết một vế của một trong bảy hằng đẳng thức
đáng nhớ vào một ô (mỗi thành viên viết một vế khác nhau), cứ như vậy cho đến khi các
thành viên trong tổ điền hết 14 ô trống.
+ Đội viên cuối cùng (đội trưởng) sẽ nối các ô trống lại với nhau để được bảy hằng đẳng
thức đáng nhớ.
+ Đội nào viết đúng và nhanh nhất thì giành chiến thắng.
+ Bắt đầu tính thời gian khi giáo viên ra hiệu.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
– HS nhớ lại kiến thức cũ, thực hiện trả lời câu hỏi của GV.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
– GV mời một số HS của nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Sản phẩm dự kiến:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4. Kết luận, nhận định:
– GV đánh giá kết quả của HS, chuẩn hóa kiến thức, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài
học “Luyện tập chung”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Phân tích Ví dụ.
a) Mục tiêu:
– HS mô tả được bảy hằng đẳng thức đáng nhớ.
– Rèn luyện kĩ năng tính toán, rút gọn biểu thức và vận dụng được hẳng đẳng thức vào
giải quyết bài toán thực tế.
b) Nội dung:
– HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, hiểu ví dụ được giới thiệu, biết cách trình bày
bài.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 1.
+ GV có thể yêu cầu HS chỉ ra hằng
đẳng thức xuất hiện trong biểu thức, từ
đó viết biểu thức về dạng khai triển hay
dạng tích.
+ GV mời 2 HS lên bảng trình bày. Các
HS khác tự thực hiện vào vở sau đó
nhận xét, bổ sung bài bạn. GV chữa
bài, đánh giá và chốt đáp án.
+ GV lưu ý cho HS về phương pháp
làm ý b, nên sử dụng hằng đẳng thức
hiệu hai bình phương.
– GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân hoàn
thành Ví dụ 2. GV mời 2 HS lên bảng
trình bày. Các HS khác tự thực hiện vào
vở sau đó nhận xét, bổ sung bài bạn. GV
chữa bài, đánh giá và chốt đáp án.
– GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 3.
+ GV có thể giải thích các thuật ngữ
trong bài cho HS như “lãi kép”, “lãi
suất” , “kì hạn”, ...
+ GV hướng dẫn HS để tính được số
Ví dụ 1: SGK – tr40.
Ví dụ 2: SGK – tr40.
Ví dụ 3: SGK – tr40, 41.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tiền mẹ của Mai nhận được sau 3 năm
khi lãi suất là thì ta thay giá trị
vào biểu thức .
+ GV dẫn dắt HS nhận biết ở biểu thức
có xuất hiện hằng đẳng thức lập
phương của một tổng, từ đó dẫn đến
khai triển hằng đẳng thức này để khai
triển thành đa thức và xác định bậc
của đa thức đó.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
– HS đọc bài, suy nghĩ câu trả lời, thảo
luận với các bạn.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
– HS giơ tay phát biểu.
– Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho
bạn.
Bước 4. Kết luận, nhận định: GV tổng
quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu
cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức
– Nhận biết được hằng đẳng thức.
– Mô tả được bảy hằng đẳng thức đáng nhớ (hiệu hai bình phương, bình phương của
một tổng, bình phương của một hiệu, lập phương của một tổng, lập phương của một
hiệu, tổng hai lập phương và hiệu hai lập phương).
– Vận dụng được bảy hằng đẳng thức này để khai triển, tính nhanh, rút gọn biểu thức
hay viết biểu thức dưới dạng tích.
b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức đã học tích cực trao đổi, thảo luận nhóm hoàn
thành bài tập vào vở.
c) Sản phẩm học tập: HS giải quyết được tất cả các bài tập liên quan đến kiến thức đã
học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
GV tổng hợp các kiến thức cần ghi nhớ cho HS.
GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm đôi hoàn thành phiếu bài tập các bài: Bài
2.16, Bài 2.17, Bài 2.18, Bài 2.19 (SGK – tr41).
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi, hoàn thành các bài tập GV yêu
cầu.
GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Với các bài tập GV mời một bạn trong nhóm trình bày, giải thích cách làm.
Các HS khác chú ý chữa bài, theo dõi nhận xét bài các nhóm trên bảng.
GV có thể hỏi thêm các câu hỏi về kiến thức bài học để nhắc lại cho HS.
Bước 4. Kết luận, nhận định:
GV chữa bài, chốt đáp án.
GV chú ý cho HS các lỗi sai hay mắc phải để HS thực hiện bài tập và tính toán chính
xác nhất.
GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm học sinh, ghi nhận và
tuyên dương.
Kết quả:
Bài 2.16:
Ta có: .
Thay vào biểu thức , ta được:
.
Bài 2.17:
Ta có
nên .
Từ đó ta rút ra quy tắc tính nhẩm bình phương của một số có tận cùng là 5 là:
Bình phương của một số tự nhiên có chữ số tận cùng là 5 bằng 100 lần tích của số tạo
bởi các chữ số trước số tận cùng với số liền sau của số tạo bởi các chữ số tận cùng rồi
cộng với 25.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
Luyện tập chung (trang 40, 41) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Củng cố lại kiến thức về:
– Nhận biết được hằng đẳng thức.
– Mô tả được bảy hằng đẳng thức đáng nhớ (hiệu hai bình phương, bình phương của
một tổng, bình phương của một hiệu, lập phương của một tổng, lập phương của một
hiệu, tổng hai lập phương và hiệu hai lập phương).
– Vận dụng được bảy hằng đẳng thức này để khai triển, tính nhanh, rút gọn biểu thức
hay viết biểu thức dưới dạng tích. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải
quyết vấn đề toán học được hình thành thông qua một số thao tác như:
+ Mô tả được bảy hằng đẳng thức đáng nhớ;
+ Khai triển, rút gọn biểu thức;
+ Tính nhanh giá trị của biểu thức;
+ Viết biểu thức dưới dạng tích; ... 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU


1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học, thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:

‒ HS gợi mở lại kiến thức đã học ở Bài 6, Bài 7Bài 8.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức đã học để hoàn thành yêu cầu của trò chơi.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành được trò chơi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:

GV trình chiếu trò chơi “Ai viết nhanh”, yêu cầu HS hoàn thành trò chơi để củng cố lại kiến thức. – Cách chơi:
+ Chia lớp thành 4 đội, mỗi đội cử 1 bạn làm đội trưởng.
+ Các thành viên của đội, mỗi thành viên viết một vế của một trong bảy hằng đẳng thức
đáng nhớ vào một ô (mỗi thành viên viết một vế khác nhau), cứ như vậy cho đến khi các
thành viên trong tổ điền hết 14 ô trống.
+ Đội viên cuối cùng (đội trưởng) sẽ nối các ô trống lại với nhau để được bảy hằng đẳng thức đáng nhớ.
+ Đội nào viết đúng và nhanh nhất thì giành chiến thắng.
+ Bắt đầu tính thời gian khi giáo viên ra hiệu.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
– HS nhớ lại kiến thức cũ, thực hiện trả lời câu hỏi của GV.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
– GV mời một số HS của nhóm khác nhận xét, bổ sung.  Sản phẩm dự kiến:


Bước 4. Kết luận, nhận định:
– GV đánh giá kết quả của HS, chuẩn hóa kiến thức, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài
học “Luyện tập chung”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Phân tích Ví dụ. a) Mục tiêu:

– HS mô tả được bảy hằng đẳng thức đáng nhớ.
– Rèn luyện kĩ năng tính toán, rút gọn biểu thức và vận dụng được hẳng đẳng thức vào
giải quyết bài toán thực tế. b) Nội dung:
– HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, hiểu ví dụ được giới thiệu, biết cách trình bày bài.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 1.
Ví dụ 1: SGK – tr40.
+ GV có thể yêu cầu HS chỉ ra hằng
đẳng thức xuất hiện trong biểu thức, từ
đó viết biểu thức về dạng khai triển hay dạng tích.
+ GV mời 2 HS lên bảng trình bày. Các
HS khác tự thực hiện vào vở sau đó
nhận xét, bổ sung bài bạn. GV chữa
bài, đánh giá và chốt đáp án.
+ GV lưu ý cho HS về phương pháp
làm ý b, nên sử dụng hằng đẳng thức hiệu hai bình phương.
– GV yêu cầu HS hoạt động cá nhân hoàn
thành Ví dụ 2. GV mời 2 HS lên bảng
Ví dụ 2: SGK – tr40.
trình bày. Các HS khác tự thực hiện vào
vở sau đó nhận xét, bổ sung bài bạn. GV
chữa bài, đánh giá và chốt đáp án.
– GV hướng dẫn HS làm Ví dụ 3.
+ GV có thể giải thích các thuật ngữ
Ví dụ 3: SGK – tr40, 41.
trong bài cho HS như “lãi kép”, “lãi
suất” , “kì hạn”, ...
+ GV hướng dẫn HS để tính được số


tiền mẹ của Mai nhận được sau 3 năm khi lãi suất là thì ta thay giá trị vào biểu thức .
+ GV dẫn dắt HS nhận biết ở biểu thức
có xuất hiện hằng đẳng thức lập
phương của một tổng, từ đó dẫn đến
khai triển hằng đẳng thức này để khai
triển thành đa thức và xác định bậc của đa thức đó.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
– HS đọc bài, suy nghĩ câu trả lời, thảo luận với các bạn.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
– HS giơ tay phát biểu.
– Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4. Kết luận, nhận định: GV tổng
quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu
cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu:
Học sinh củng cố lại kiến thức
– Nhận biết được hằng đẳng thức.
– Mô tả được bảy hằng đẳng thức đáng nhớ (hiệu hai bình phương, bình phương của
một tổng, bình phương của một hiệu, lập phương của một tổng, lập phương của một
hiệu, tổng hai lập phương và hiệu hai lập phương).
– Vận dụng được bảy hằng đẳng thức này để khai triển, tính nhanh, rút gọn biểu thức
hay viết biểu thức dưới dạng tích.
b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức đã học tích cực trao đổi, thảo luận nhóm hoàn thành bài tập vào vở.
c) Sản phẩm học tập: HS giải quyết được tất cả các bài tập liên quan đến kiến thức đã học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:

GV tổng hợp các kiến thức cần ghi nhớ cho HS.
GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm đôi hoàn thành phiếu bài tập các bài: Bài
2.16
, Bài 2.17, Bài 2.18, Bài 2.19 (SGK – tr41).
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:


zalo Nhắn tin Zalo