Giáo án Luyện tập chung (trang 45, 46) Toán 8 Kết nối tri thức

413 207 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(413 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
Luyện tập chung (trang 45, 46)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Củng cố lại kiến thức về:
– Nhận biết được các khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử, đặt nhân tử
chung, nhóm các hạng tử.
– Mô tả được ba cách phân tích đa thức thành nhân tử: Đặt nhân tử chung;
Nhóm hạng tử; Sử dụng hằng đẳng thức.
– Vận dụng phân tích đa thức thành nhân tử để giải quyết các bài toán liên quan
như tìm giá trị chưa biết trong một đẳng thức, ...
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Năng lực duy lập luận toán học, năng lực hình hóa toán học, năng lực
giải quyết vấn đề toán học được hình thành thông qua một số thao tác như:
+ Nhận biết được nhân tử chung;
+ Nhận biết được hằng đẳng thức xuất hiện trong biểu thức;
+ Sắp xếp, nhóm hạng tử thích hợp để nhận được nhân tử chung;
+ Phân tích đa thức thành nhân tử bằng các cách: Đặt nhân tử chung; Nhóm
hạng tử; Sử dụng hằng đẳng thức;
...
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy
nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học,
thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ HS gợi mở lại kiến thức đã học ở Bài 9.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức đã học để hoàn thành yêu cầu của trò chơi.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành được trò chơi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
GV trình chiếu trò chơi “Ai viết nhanh”, yêu cầu HS hoàn thành trò chơi để củng
cố lại kiến thức.
Cách chơi:
+ Chia lớp thành 4 đội, mỗi đội cử 1 bạn làm đội trưởng.
+ Các thành viên của đội, mỗi thành viên viết một vế của một trong bảy hằng đẳng
thức đáng nhớ vào một ô (mỗi thành viên viết một vế khác nhau), cứ như vậy cho
đến khi các thành viên trong tổ điền hết 14 ô trống.
+ Đội viên cuối cùng (đội trưởng) sẽ nối các ô trống lại với nhau để được bảy hằng
đẳng thức đáng nhớ.
+ Đội nào viết đúng và nhanh nhất thì giành chiến thắng.
+ Bắt đầu tính thời gian khi giáo viên ra hiệu.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
– HS nhớ lại kiến thức cũ, thực hiện trả lời câu hỏi của GV.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
– GV mời một số HS của nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Sản phẩm dự kiến:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4. Kết luận, nhận định:
– GV đánh giá kết quả của HS, chuẩn hóa kiến thức, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào
bài học “Luyện tập chung”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Phân tích Ví dụ.
a) Mục tiêu:
– HS củng cố và rèn luyện được kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử linh
hoạt đồng thời bằng các cách: Đặt nhân tử chung; Nhóm hạng tử; Sử dụng hằng
đẳng thức.
b) Nội dung:
– HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, hiểu ví dụ được giới thiệu, biết cách trình
bày bài.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– GV yêu cầu HS đọc hiểu và hướng
dẫn HS làm Ví dụ 1, 2, 3.
– GV hướng dẫn HS sử dụng các cách
đặt nhân tử chung; sử dụng hằng đẳng
thức và nhóm hạng tử một cách linh
hoạt để phân tích đa thức thành nhân
tử.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
– HS đọc bài, suy nghĩ câu trả lời, thảo
luận với các bạn.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
– HS giơ tay phát biểu.
– Một số HS khác nhận xét, bổ sung
Ví dụ 1: SGK – tr45.
Ví dụ 2: SGK – tr45.
Ví dụ 3: SGK – tr45.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cho bạn.
Bước 4. Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm
và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Học sinh củng cố lại kiến thức
– HS rèn luyện và nâng cao được kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử linh
hoạt đồng thời bằng các cách: Đặt nhân tử chung; Nhóm hạng tử; Sử dụng hằng
đẳng thức.
b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức đã học tích cực trao đổi, thảo luận nhóm
hoàn thành bài tập vào vở.
c) Sản phẩm học tập: HS giải quyết được tất cả các bài tập liên quan đến kiến
thức đã học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
GV tổng hợp các kiến thức cần ghi nhớ cho HS.
GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4 hoàn thành phiếu bài tập các bài: Bài
2.26, Bài 2.27 (SGK – tr46).
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi, hoàn thành các bài tập GV
yêu cầu.
GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Với các bài tập GV mời một bạn trong nhóm trình bày, giải thích cách làm.
Các HS khác chú ý chữa bài, theo dõi nhận xét bài các nhóm trên bảng.
GV có thể hỏi thêm các câu hỏi về kiến thức bài học để nhắc lại cho HS.
Bước 4. Kết luận, nhận định:
GV chữa bài, chốt đáp án.
GV chú ý cho HS các lỗi sai hay mắc phải để HS thực hiện bài tập và tính toán
chính xác nhất.
GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm học sinh, ghi nhận
và tuyên dương.
Kết quả:
Bài 2.26:
a)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
.
b)
.
c)
.
d)
.
Bài 2.27:
a)
.
b)
.
c)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
Luyện tập chung (trang 45, 46) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Củng cố lại kiến thức về:
– Nhận biết được các khái niệm phân tích đa thức thành nhân tử, đặt nhân tử chung, nhóm các hạng tử.
– Mô tả được ba cách phân tích đa thức thành nhân tử: Đặt nhân tử chung;
Nhóm hạng tử; Sử dụng hằng đẳng thức.
– Vận dụng phân tích đa thức thành nhân tử để giải quyết các bài toán liên quan
như tìm giá trị chưa biết trong một đẳng thức, ... 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hóa toán học, năng lực
giải quyết vấn đề toán học được hình thành thông qua một số thao tác như:
+ Nhận biết được nhân tử chung;
+ Nhận biết được hằng đẳng thức xuất hiện trong biểu thức;
+ Sắp xếp, nhóm hạng tử thích hợp để nhận được nhân tử chung;
+ Phân tích đa thức thành nhân tử bằng các cách: Đặt nhân tử chung; Nhóm
hạng tử; Sử dụng hằng đẳng thức; ... 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.


– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học,
thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:

‒ HS gợi mở lại kiến thức đã học ở Bài 9.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức đã học để hoàn thành yêu cầu của trò chơi.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành được trò chơi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:

GV trình chiếu trò chơi “Ai viết nhanh”, yêu cầu HS hoàn thành trò chơi để củng cố lại kiến thức. – Cách chơi:
+ Chia lớp thành 4 đội, mỗi đội cử 1 bạn làm đội trưởng.
+ Các thành viên của đội, mỗi thành viên viết một vế của một trong bảy hằng đẳng
thức đáng nhớ vào một ô (mỗi thành viên viết một vế khác nhau), cứ như vậy cho
đến khi các thành viên trong tổ điền hết 14 ô trống.
+ Đội viên cuối cùng (đội trưởng) sẽ nối các ô trống lại với nhau để được bảy hằng đẳng thức đáng nhớ.
+ Đội nào viết đúng và nhanh nhất thì giành chiến thắng.
+ Bắt đầu tính thời gian khi giáo viên ra hiệu.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
– HS nhớ lại kiến thức cũ, thực hiện trả lời câu hỏi của GV.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
– GV mời một số HS của nhóm khác nhận xét, bổ sung.  Sản phẩm dự kiến:


Bước 4. Kết luận, nhận định:
– GV đánh giá kết quả của HS, chuẩn hóa kiến thức, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào
bài học “Luyện tập chung”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Phân tích Ví dụ. a) Mục tiêu:

– HS củng cố và rèn luyện được kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử linh
hoạt đồng thời bằng các cách: Đặt nhân tử chung; Nhóm hạng tử; Sử dụng hằng đẳng thức. b) Nội dung:
– HS đọc SGK để tìm hiểu nội dung Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, hiểu ví dụ được giới thiệu, biết cách trình bày bài.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
– GV yêu cầu HS đọc hiểu và hướng
Ví dụ 1: SGK – tr45.
dẫn HS làm Ví dụ 1, 2, 3.
Ví dụ 2: SGK – tr45.
– GV hướng dẫn HS sử dụng các cách
Ví dụ 3: SGK – tr45.
đặt nhân tử chung; sử dụng hằng đẳng
thức và nhóm hạng tử một cách linh
hoạt để phân tích đa thức thành nhân tử.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
– HS đọc bài, suy nghĩ câu trả lời, thảo luận với các bạn.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
– HS giơ tay phát biểu.
– Một số HS khác nhận xét, bổ sung

cho bạn.
Bước 4. Kết luận, nhận định: GV
tổng quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm
và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu:
Học sinh củng cố lại kiến thức
– HS rèn luyện và nâng cao được kĩ năng phân tích đa thức thành nhân tử linh
hoạt đồng thời bằng các cách: Đặt nhân tử chung; Nhóm hạng tử; Sử dụng hằng đẳng thức.
b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức đã học tích cực trao đổi, thảo luận nhóm
hoàn thành bài tập vào vở.
c) Sản phẩm học tập: HS giải quyết được tất cả các bài tập liên quan đến kiến thức đã học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:

GV tổng hợp các kiến thức cần ghi nhớ cho HS.
GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4 hoàn thành phiếu bài tập các bài: Bài
2.26
, Bài 2.27 (SGK – tr46).
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ:
HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi, hoàn thành các bài tập GV yêu cầu.
GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Với các bài tập GV mời một bạn trong nhóm trình bày, giải thích cách làm.
Các HS khác chú ý chữa bài, theo dõi nhận xét bài các nhóm trên bảng.
GV có thể hỏi thêm các câu hỏi về kiến thức bài học để nhắc lại cho HS.
Bước 4. Kết luận, nhận định:
GV chữa bài, chốt đáp án.
GV chú ý cho HS các lỗi sai hay mắc phải để HS thực hiện bài tập và tính toán chính xác nhất.
GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm học sinh, ghi nhận và tuyên dương. Kết quả: Bài 2.26: a)


zalo Nhắn tin Zalo