Giáo án Màn diễu hành - trình diện quan thanh tra Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo

141 71 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(141 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


TIẾT…… : MÀN DIỄU HÀNH – TRÌNH DIỆN QUAN THANH TRA
(Trích kịch Quan thanh tra – N.Gô-gôn) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những
nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của hài kịch như: ngôn ngữ,
xung đột, hành động, nhân vật, kết cấu, tình huống, thủ pháp trào phúng, …
- Phân tích và đánh giá được giá trị nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ của
tác phẩm; phát hiện được các giá trị văn hóa, triết lí nhân sinh từ văn bản.
- Phân tích và đánh giá được khả năng tác động của kịch đối với người
đọc và tiến bộ xã hội. 3. Về phẩm chất
Tôn trọng sự thật, hiểu ý nghĩa của niềm vui, tiếng cười trong đời sống và
trong nghệ thuật; có chủ kiến và năng lực đánh giá các vấn đề của đời sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: Giúp huy động tri thức nền, HS biết được các nội dung cơ
bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi cho HS: Em có suy nghĩ gì về thói khoác lác và ảo
tưởng về bản thân? Đó có phải là một điều xấu không?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS liên hệ thực tế, dựa vào hiểu biết của bản thân cùng trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ HS thực hiện (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, có thể phản biện nếu thấy không đúng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức: HS tự do phát biểu cảm nhận của mình.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Ni-cô-lai Gô-gôn một tác giả vĩ đại không
chỉ của Nga mà còn của thế giới. Ông để lại cho hậu thế rất nhiều tác
phẩm nổi tiếng trong đó nổi bật nhất phải kể đến đó chính là Quan thanh
tra. Trong bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trích
đoạn “Màn diễu hành trình diện quan thanh tra” từ vở kịch Quan thanh tra.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn
bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
*NV1: Tìm hiểu tác giả 1. Tác giả
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm - N.Gô-gôn (1809 – 1852) là nhà vụ học tập
văn, nhà soạn kịch, nhà phê bình - GV giao nhiệm vụ:
văn học người Nga gốc U-crai-na.
Nêu những hiểu biết của em về - Được coi là “ông hoàng của tiếng Gogol
cười Nga”, Gô-gôn đã thành công
trong việc biến văn học thành vũ
khí cải tạo cuộc sống, giáo dưỡng
thẩm mĩ, nâng cao ý thức công
dân, thanh lọc đạo đức con người.
- Tiếng cười của ông dí dỏm, có
duyên và đa dạng, từ châm biếm
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
sắc bén đến hài hước nhẹ nhàng và
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ trữ tình tnh tế, vừa miêu tả sinh học tập
động cuộc sống thường nhật vừa
- Các nhóm thảo luận để vẽ sơ đồ.
thấm đẫm tính triết lí nhân sinh cao
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt cae.
động và thảo luận
- Tác phẩm chính: Đám cưới,
- GV mời đại diện 1 nhóm lên bảng Những con bạc, Quan thanh tra,
vẽ sơ đồ, yêu cầu các nhóm khác Buổi sáng của một doanh nhân, Vụ
nhận xét, góp ý, bổ sung.
kiện tụng, Bức chân dung, Chiếc
Bước 4: Đánh giá kết quả thực áo khoác, Những linh hồn chết,
hiện nhiệm vụ học tập Nhật kí người điên,…
- GV nhận xét, chốt kiến thức.
*NV2: Tìm hiểu văn bản
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm 2. Văn bản vụ học tập
- Quan thanh tra (1836) là tác
- GV yêu cầu HS dựa vào phần đọc phẩm nổi tiếng của N.Gô-gôn. Cốt
trước ở nhà hãy tóm tắt văn bản truyện dựa trên một sự hiểu lầm: SHS.
Thị trưởng được cấp báo có quan
Nêu những hiểu biết của em về tác thah tra từ thủ đô Xanh Pê-téc-bua
phẩm Quan thanh tra và văn bản bí mật đến thành phố. Quan chức
được học trong sách giáo khoa.
địa phương nháo nhào cắt đặt
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
phương án đối phó. Trong cơn
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ hoảng sợ, họ đã nhầm Khle-xta- học tập
kốp – một công chức nhỏ thua bạc
- HS đọc thông tin trong SGK, nhẵn túi đi ngang qua thành phố -
chuẩn bị trình bày trước lớp.
là quan thanh tra, nên đón y về lưu
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt trú tại nhà thị trưởng. Họ thi nhau
động và thảo luận
nịnh hót, hối lộ y và nói xấu nhau.
- GV mời 2 – 3 HS phát biểu, yêu Sau khi ăn uống no say, khoe
cầu cả lớp nhận xét, bổ sung.
khoang khoác lác, ve vãn vợ và
Bước 4: Đánh giá kết quả thực con gái thị trưởng, nhận một khoản
hiện nhiệm vụ học tập
tiền lớn, Khle-xta-kốp rời thành
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến phố. Đúng lúc đó quan thanh tra thức.
thật tới, chính thức ra lệnh đòi các
quan chức lập tức đến trình diện.
Tất cả chết sững, đứng im bất động hồi lâu.


zalo Nhắn tin Zalo