Trường: ……………………………. .
Họ và tên giáo viên: …………………………… Tổ: TOÁN
Ngày dạy đầu tiên: ……………………………. .
Ngày soạn: …. . /…. . /2021 Tiết: …… BÀI 2: MẶT CẦU
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán - HH: 12
Thời gian thực hiện: ..... tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Khái niệm chung về mặt cầu
- Giao của mặt cầu và mặt phẳng
- Giao của mặt cầu và đường thẳng
- Công thức tính diện tích mặt cầu và thể tích khối cầu 2. Năng lực
+ Năng lực tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập; tự đánh giá và điều chỉnh
được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và khắc phục sai sót.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tiếp cận câu hỏi, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra câu
hỏi. Phân tích được các tình huống trong học tập.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học: Giải thích được sự tương giao của mặt cầu và mặt phẳng,
của mặt cầu và đường thẳng.
+ Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Xác định được giao của mặt cầu và mặt phẳng, giao của mặt
cầu và đường thẳng, biết tính diện tích mặt cầu và thể tích khối cầu.
+ Năng lực giao tiếp: Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, thảo luận, tranh luận để xác định được yêu
cầu thích hợp trong sự tương tác với bạn cùng nhóm và trước lớp. Tiếp thu kiến thức trao đổi học
hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
+ Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến đóng
góp hoàn thành nhiệm vụ của bài học.
+ Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Phát biểu được chính xác định nghĩa mặt cầu, giao của mặt cầu và
mặt phẳng, giao của mặt cầu và đường thẳng, công thức tính diện tích mặt cầu và thể tích khối cầu. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp tác xây dựng cao.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng động, trung thực sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, biết quy lạ về quen, có
tinh thần hợp tác xây dựng cao.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Kế hoạch bài dạy, phiếu học tập, máy chiếu, bảng phụ ...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU a) Mục tiêu:
+ Tạo sự chú ý cho học sinh để vào bài mới.
+ Tạo tình huống để học sinh tiếp cận với khái niệm "Mặt cầu". b) Nội dung:
- GV đưa ra câu hỏi “Nhắc lại định nghĩa đường tròn trong mặt phẳng?”. GV trình chiếu, giới thiệu
một số hình ảnh trong thực tế liên quan đến mặt cầu trong không gian. HS trả lời câu hỏi của GV, từ
đó thấy được nhu cầu phải tìm hiểu kiến thức mới.
- Những hình ảnh trình chiếu:
c) Sản phẩm: Các phương án giải quyết được câu hỏi ban đầu và tìm kiến thức mới.
d) Tổ chức thực hiện:
L1: Các em hãy quan sát các hình ảnh sau (máy chiếu)
L2: Lớp chia thành các nhóm (nhóm có đủ các đối tượng học sinh,
không chia theo lực học) và tìm câu trả lời cho các câu hỏi H1, H2.
Chuyển giao nhiệm vụ
H1. Nhắc lại định nghĩa đường tròn trong mặt phẳng?
H2. GV cho hs quan sát 1 số hình ảnh trong thực tế về mặt cầu và
hỏi: Vậy mặt cầu được định nghĩa như thế nào?
L3: Các nhóm viết câu trả lời vào bảng phụ.
Thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm thảo luận đưa ra các phương án trả lời cho các câu hỏi H1, H2.
Viết kết quả vào bảng phụ.
- Giáo viên quan sát, theo dõi các nhóm. Giải thích câu hỏi nếu các
nhóm không hiểu nội dung các câu hỏi.
- Các nhóm HS treo bảng phụ viết câu trả lời cho các câu hỏi.
- HS quan sát các phương án trả lời của các nhóm bạn.
Báo cáo, thảo luận
- HS đặt câu hỏi cho các nhóm bạn để hiểu hơn về câu trả lời.
- GV quan sát, lắng nghe, ghi chép.
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm, ghi
nhận và tuyên dương nhóm có câu trả lời tốt nhất. Động viên các
nhóm còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp theo.
Đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập
- GV chốt: Vậy trong không gian mặt cầu được định nghĩa như nào
và các khái niệm liên quan. Vị trí tương đối của mặt cầu và mặt
phẳng, của mặt cầu và đường thẳng, các công thức tính diện tích mặt
cầu, thể tích khối cầu. Vì vậy hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu nội dung bài “Mặt cầu”.
2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Nội dung 1: Mặt cầu và các khái niệm liên quan đến mặt cầu a) Mục tiêu:
- Giúp HS nắm được khái niệm mặt cầu, khối cầu, điểm trong và ngoài của mặt cầu, khối cầu. Hình
biểu diễn của mặt cầu. b) Nội dung:
Câu hỏi 1: Tập hợp tất cả các điểm
trong mặt phẳng cách đều điểm cho trước một khoảng
không đổi bằng gọi là gì? A. Hình vuông tâm . B. Hình elip.
C. Đường tròn tâm bán kính .
D. Hình lục giác đều.
GV nêu vấn đề: Trong không gian. Khi quay đường tròn trên 360 độ quanh đường thẳng chứa đường kính
của nó ta nhận được một mặt tròn xoay.
Câu hỏi 2: Khoảng cách từ những điểm
bất kỳ nằm trên mặt tròn xoay đến điểm bằng bao nhiêu?
Câu hỏi 3: Như vậy mặt tròn xoay đó là tập hợp những điểm
trong không gian thỏa mãn điều kiện gì?
Câu hỏi 4: Nhắc lại khái niệm dây cung và đường kính của đường tròn trong mặt phẳng.
Câu hỏi 5: Dây cung của mặt cầu là gì? Khi nào thì dây cung trở thành đường kính?
Câu hỏi 6: Mặt cầu hoàn toàn xác định khi ta biết mấy yêu tố? là những yếu tố nào?
Câu hỏi 7: Tìm điều kiện để điểm : a) nằm trên mặt cầu; b) nằm trong mặt cầu; c) nằm ngoài mặt cầu.
c) Sản phẩm:
Dự kiến TL1: C Dự kiến TL2: Bằng . Dự kiến TL2: .
Dự kiến TL4: Dây cung là đoạn thẳng nối hai điểm nằm trên đường tròn, đường kính là dây cung
đi qua tâm của đường tròn.
Dự kiến TL5: Dây cung của mặt cầu là đoạn thẳng nối hai điểm thuộc mặt cầu. Khi dây cung đi
qua tâm thì nó trở thành đường kính.
Dự kiến TL6: Khi biết tâm và bán kính Dự kiến TL7:
a) nằm trên mặt cầu khi .
b) nằm trong mặt cầu khi .
c) nằm ngoài mặt cầu khi .
1. Mặt cầu: Tập hợp các điểm
trong không gian cách điểm cố định một khoảng không
đổi gọi là mặt cầu có tâm là và bán kính bằng Kí hiệu: .
2. Điểm nằm trong và nằm ngoài mặt cầu. Khối cầu
Định lí. Cho hai điểm cố định Tập hợp các điểm trong không gian sao cho
là mặt cầu đường kính nằm trong mặt cầu. nằm ngoài mặt cầu. Mặt cầu
cùng với các điểm nằm bên trong nó được gọi là một khối cầu tâm bán kính Kí hiệu: Nếu
là hai bán kính của mặt cầu sao cho
thẳng hàng thì đoạn thẳng
gọi là đường kính của mặt cầu.
3. Biểu diễn mặt cầu
Mặt cầu và phần không gian giới hạn trong nó gọi là khối cầu. Các khái niệm tâm, bán
kính, đường kính của khối cầu tương tự với tâm, bán kính, đường kính mặt cầu.
Mặt cầu thì “rỗng”, khối cầu thì “đặc”.
Giáo án Mặt cầu Toán 12 Hình học
248
124 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 12 Hình học được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 12 Hình học năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(248 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: ……………………………. .
Tổ: TOÁN
Ngày soạn: …. . /…. . /2021
Tiết: ……
Họ và tên giáo viên: ……………………………
Ngày dạy đầu tiên: ……………………………. .
BÀI 2: MẶT CẦU
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán - HH: 12
Thời gian thực hiện: ..... tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Khái niệm chung về mặt cầu
- Giao của mặt cầu và mặt phẳng
- Giao của mặt cầu và đường thẳng
- Công thức tính diện tích mặt cầu và thể tích khối cầu
2. Năng lực
+ Năng lực tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ, thái độ học tập; tự đánh giá và điều chỉnh
được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và khắc phục sai sót.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết tiếp cận câu hỏi, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra câu
hỏi. Phân tích được các tình huống trong học tập.
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học: Giải thích được sự tương giao của mặt cầu và mặt phẳng,
của mặt cầu và đường thẳng.
+ Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Xác định được giao của mặt cầu và mặt phẳng, giao của mặt
cầu và đường thẳng, biết tính diện tích mặt cầu và thể tích khối cầu.
+ Năng lực giao tiếp: Trình bày, diễn đạt, nêu câu hỏi, thảo luận, tranh luận để xác định được yêu
cầu thích hợp trong sự tương tác với bạn cùng nhóm và trước lớp. Tiếp thu kiến thức trao đổi học
hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong
giao tiếp.
+ Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến đóng
góp hoàn thành nhiệm vụ của bài học.
+ Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Phát biểu được chính xác định nghĩa mặt cầu, giao của mặt cầu và
mặt phẳng, giao của mặt cầu và đường thẳng, công thức tính diện tích mặt cầu và thể tích khối cầu.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp
tác xây dựng cao.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Năng động, trung thực sáng tạo trong quá trình tiếp cận tri thức mới, biết quy lạ về quen, có
tinh thần hợp tác xây dựng cao.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Kế hoạch bài dạy, phiếu học tập, máy chiếu, bảng phụ ...
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Tạo sự chú ý cho học sinh để vào bài mới.
+ Tạo tình huống để học sinh tiếp cận với khái niệm "Mặt cầu".
b) Nội dung:
- GV đưa ra câu hỏi “Nhắc lại định nghĩa đường tròn trong mặt phẳng?”. GV trình chiếu, giới thiệu
một số hình ảnh trong thực tế liên quan đến mặt cầu trong không gian. HS trả lời câu hỏi của GV, từ
đó thấy được nhu cầu phải tìm hiểu kiến thức mới.
- Những hình ảnh trình chiếu:
c) Sản phẩm: Các phương án giải quyết được câu hỏi ban đầu và tìm kiến thức mới.
d) Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ
L1: Các em hãy quan sát các hình ảnh sau (máy chiếu)
L2: Lớp chia thành các nhóm (nhóm có đủ các đối tượng học sinh,
không chia theo lực học) và tìm câu trả lời cho các câu hỏi H1, H2.
H1. Nhắc lại định nghĩa đường tròn trong mặt phẳng?
H2. GV cho hs quan sát 1 số hình ảnh trong thực tế về mặt cầu và
hỏi: Vậy mặt cầu được định nghĩa như thế nào?
L3: Các nhóm viết câu trả lời vào bảng phụ.
Thực hiện nhiệm vụ - Các nhóm thảo luận đưa ra các phương án trả lời cho các câu hỏi
H1, H2.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Viết kết quả vào bảng phụ.
- Giáo viên quan sát, theo dõi các nhóm. Giải thích câu hỏi nếu các
nhóm không hiểu nội dung các câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm HS treo bảng phụ viết câu trả lời cho các câu hỏi.
- HS quan sát các phương án trả lời của các nhóm bạn.
- HS đặt câu hỏi cho các nhóm bạn để hiểu hơn về câu trả lời.
- GV quan sát, lắng nghe, ghi chép.
Đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm, ghi
nhận và tuyên dương nhóm có câu trả lời tốt nhất. Động viên các
nhóm còn lại tích cực, cố gắng hơn trong các hoạt động học tiếp
theo.
- GV chốt: Vậy trong không gian mặt cầu được định nghĩa như nào
và các khái niệm liên quan. Vị trí tương đối của mặt cầu và mặt
phẳng, của mặt cầu và đường thẳng, các công thức tính diện tích mặt
cầu, thể tích khối cầu. Vì vậy hôm nay chúng ta sẽ đi tìm hiểu nội
dung bài “Mặt cầu”.
2. HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Nội dung 1: Mặt cầu và các khái niệm liên quan đến mặt cầu
a) Mục tiêu:
- Giúp HS nắm được khái niệm mặt cầu, khối cầu, điểm trong và ngoài của mặt cầu, khối cầu. Hình
biểu diễn của mặt cầu.
b) Nội dung:
Câu hỏi 1: Tập hợp tất cả các điểm trong mặt phẳng cách đều điểm cho trước một khoảng
không đổi bằng gọi là gì?
A. Hình vuông tâm . B. Hình elip.
C. Đường tròn tâm bán kính . D. Hình lục giác đều.
GV nêu vấn đề: Trong không gian. Khi quay đường tròn trên 360 độ quanh đường thẳng chứa
đường kính của nó ta nhận được một mặt tròn xoay.
Câu hỏi 2: Khoảng cách từ những điểm bất kỳ nằm trên mặt tròn xoay đến điểm bằng bao
nhiêu?
Câu hỏi 3: Như vậy mặt tròn xoay đó là tập hợp những điểm trong không gian thỏa mãn điều
kiện gì?
Câu hỏi 4: Nhắc lại khái niệm dây cung và đường kính của đường tròn trong mặt phẳng.
Câu hỏi 5: Dây cung của mặt cầu là gì? Khi nào thì dây cung trở thành đường kính?
Câu hỏi 6: Mặt cầu hoàn toàn xác định khi ta biết mấy yêu tố? là những yếu tố nào?
Câu hỏi 7: Tìm điều kiện để điểm :
a) nằm trên mặt cầu;
b) nằm trong mặt cầu;
c) nằm ngoài mặt cầu.
c) Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Dự kiến TL1: C
Dự kiến TL2: Bằng .
Dự kiến TL2: .
Dự kiến TL4: Dây cung là đoạn thẳng nối hai điểm nằm trên đường tròn, đường kính là dây cung
đi qua tâm của đường tròn.
Dự kiến TL5: Dây cung của mặt cầu là đoạn thẳng nối hai điểm thuộc mặt cầu. Khi dây cung đi
qua tâm thì nó trở thành đường kính.
Dự kiến TL6: Khi biết tâm và bán kính
Dự kiến TL7:
a) nằm trên mặt cầu khi .
b) nằm trong mặt cầu khi .
c) nằm ngoài mặt cầu khi .
1. Mặt cầu: Tập hợp các điểm trong không gian cách điểm cố định một khoảng không
đổi gọi là mặt cầu có tâm là và bán kính bằng
Kí hiệu: .
2. Điểm nằm trong và nằm ngoài mặt cầu. Khối cầu
Định lí. Cho hai điểm cố định Tập hợp các điểm trong không gian sao cho
là mặt cầu đường kính
nằm trong mặt cầu.
nằm ngoài mặt cầu.
Mặt cầu cùng với các điểm nằm bên trong nó được gọi là một khối cầu tâm bán
kính Kí hiệu:
Nếu là hai bán kính của mặt cầu sao cho thẳng hàng thì đoạn thẳng
gọi là đường kính của mặt cầu.
3. Biểu diễn mặt cầu
Mặt cầu và phần không gian giới hạn trong nó gọi là khối cầu. Các khái niệm tâm, bán
kính, đường kính của khối cầu tương tự với tâm, bán kính, đường kính mặt cầu.
Mặt cầu thì “rỗng”, khối cầu thì “đặc”.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình biểu diễn của mặt cầu qua phép chiếu vuông góc là một hình tròn.
– Vẽ một đường tròn có tâm và bán kính là tâm và bán kính của mặt cầu.
– Vẽ thêm một vài kinh tuyến, vĩ tuyến của mặt cầu đó.
d) Tổ chức thực hiện
Chuyển giao
- GV nêu nội dung các câu hỏi.
- HS thảo luận theo nhóm 2 bạn cùng bàn.
Thực hiện
- GV theo dõi, hướng dẫn học sinh thảo luận theo phương pháp “khăn trải
bàn”, quan sát phần trả lời của các nhóm.
- HS thảo luận và ghi kết quả ra giấy A4.
Báo cáo thảo luận
- HS nêu khái niệm, định nghĩa, định lí.
- Các nhóm khác nhận xét phần trả lời.
Đánh giá, nhận xét,
tổng hợp
- GV nhận xét câu trả lời của các học sinh, chốt kiến thức về mặt cầu, khối
cầu và các khái niệm liên quan.
Nội dung 2: Giao của mặt cầu và mặt phẳng
a) Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các vị trí tương đối của mặt phẳng và mặt cầu.
b) Nội dung:
Câu hỏi 1: Cho mặt cầu và mp . Đặt . Giữa và có bao nhiêu
trường hợp xảy ra?
Câu hỏi 2: Mặt phẳng cắt mặt cầu theo giao tuyến là một đường tròn khi
A. khoảng cách từ tâm đến mặt phẳng bằng bán kính.
B. khoảng cách từ tâm đến mặt phẳng nhỏ hơn bán kính hoặc bằng .
C. khoảng cách từ tâm đến mặt phẳng lớn hơn bán kính.
D. mặt phẳng tiếp xúc mặt cầu.
Câu hỏi 3: Trong các khẳng định sau, khẳng định nào sai?
A. Mặt phẳng tiếp xúc với mặt cầu tâm tại điểm thì là khoảng cách ngắn
nhất từ đến một điểm bất kỳ nằm trong mặt phẳng .
B. Chỉ có duy nhất hai mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng cho trước và tiếp xúc với mặt cầu
C. Mặt phẳng cắt mặt cầu theo đường tròn , tâm của đường tròn là hình chiếu của
tâm mặt cầu xuống mặt phẳng .
D. Tại điểm nằm trên mặt cầu chỉ có tiếp tuyến duy nhất.
Câu hỏi 4: Cho mặt cầu có đường kính 10cm và điểm nằm ngoài . Qua dựng mặt
phẳng cắt theo một đường tròn có bán kính 4cm. Số lượng mặt phẳng là
A. một mặt phẳng. B. vô số mặt phẳng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85