Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : MUỐI CỦA RỪNG
( Trích, Nguyễn Huy Thiệp) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những
nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Chỉ ra, phân tích và đánh giá được sự pù hợp của người kể chuyện, điểm
nhìn trong việc thể hiện chủ đề của văn bản Muối của rừng.
- Nhận biết và phân tích, đánh giá được vai trò của yếu tố kì ảo trong
truyện ngắn hiện đại qua văn bản Muối của rừng, liên hệ với yếu đố kì ảo
trong truyện truyền kì Đền thiêng cửa bể.
- Xác định được chủ đề, ý nghĩa của truyện Muối của rừng.
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học về văn bản Muối của rừng
thực hiện một số nhiệm vụ thực tiễn. 3. Về phẩm chất
Có ý thức và thái độ trân trọng, bảo vệ thiên nhiên, có lối sống hòa hợp
với thế giới tự nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được,
huy động tri thức nền, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV giao nhiệm vụ: Theo em, con người cần phải ứng xử với thiên nhiên như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS lắng nghe yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
GV mời một số HS trả lời câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, kết luận:
Con người cần phải hiểu rằng thiên nhiên chính là nguồn sống của con
người, vì nơi đây là nơi cung cấp đồ ăn sức uống và rất nhiều khoảng sản.
Do đó, con người cần phải bảo vệ thiên nhiên: trồng thêm nhiều cây
xanh, sử dụng tài nguyên tiết kiệm, giảm thiểu rác thải,…
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc – hiểu văn bản
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn
bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1: Tìm hiểu tác giả
- Nguyễn Huy Thiệp (1950- 2021)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Sinh tại Thái Nguyên, quê gốc ở
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn Thanh Trì, Hà Nội.
thông tin về tác giả Nguyễn Huy - Ông tốt nghiệp Trường Đại học Thiệp.
Sư phạm Hà Nội năm 1972, từng
dạy học mười năm ở miền núi Tây Bắc.
- Xuất hiện trên văn đàn với những
truyện ngắn in trên báo Văn nghệ
thời kì Đổi mới, ngay lập tức, ông
trở thành một hiện tượng gây tranh
luận sôi nổi. Đến nay, ông đã được
nhìn nhận là một cây bút xuất sắc
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
của văn học Việt Nam hiện đại.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Nguyễn Huy Thiệp sáng tác cả
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo kịch, tiểu thuyết, thơ và viết tiểu
luận theo nhóm đôi, bổ sung những luận nhưng truyện ngắn mới là chi tiết còn thiếu.
thành tựu đặc sắc nhất của ông. - GV quan sát, hỗ trợ HS.
Nổi bật ở truyện ngắn Nguyễn Huy
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo Thiệp là cái nhìn sắc lạnh về hiện cáo
thực và lịch sử; bút pháp cô đọng, - GV gọi 2 HS phát biểu
dồn nén và ngôn ngữ giàu tính đối
Bước 4: Đánh giá kết quả thực thoại, thể hiện được sự phồn tạp, bí hiện ẩn của đời sống.
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
- Các tác phẩm tiêu biểu: Tướng về
hưu (tập truyện ngắn, 1987),
Những ngon gió Hua Tát (tập
truyện ngắn, 1989), Như những
ngọn gió (tuyển tập truyện ngắn và
kịch, 1995), Tuổi hai mươi yêu dấu
(tiểu thuyết, 2003), Giăng lưới bắt
chim (tập tiểu luận, 2006),…
NV2: Tìm hiểu văn bản 2. Văn bản
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Muối của rừng được in lần đầu - Yêu cầu HS:
trên báo Văn nghệ 1987, thể hiện
Nêu một số thông tin chính về văn quan niệm của Nguyễn Huy Thiệp bản.
về mối quan hệ giữa con người với
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. đời sống tự nhiên.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Đây cũng là một chủ đề nổi bật
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo mà Nguyễn Huy Thiệp quan tâm
luận theo nhóm đôi, bổ sung những thể hiện trong nhiều sáng tác khác, chi tiết còn thiếu.
trên cơ sở quan sát sự trượt dài của - GV quan sát, hỗ trợ HS.
con người trong đời sống khi đánh
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo mất bản tính tự nhiên tốt đẹp. cáo
- Xét về mặt nghệ thuật, cách kể - GV gọi 2 HS phát biểu
chuyện từ nhiều điểm nhìn và sử
Bước 4: Đánh giá kết quả thực dụng một số chi tiết kì ảo có thể hiện
được xem là nét đặc sắc đáng chú
- GV nhận xét và đưa ra kết luận. ý của truyện ngắn này.
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung, phân tích được nhân vật trong tiểu thuyết.
Giáo án Muối của rừng Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức
95
48 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(95 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)