Giáo án Năng lực sáng tạo Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức

395 198 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(395 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : NĂNG LỰC SÁNG TẠO
(Trích, Phan Đình Diệu) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- HS hiểu được bản chất của hoạt động sáng tạo; tầm quan trọng của hoạt
động sáng tạo đối với cuộc sống cá nhân và của đất nước trong bối cảnh
kinh tế tri thức; tư tưởng của tác giả khi bàn về hoạt động sáng tạo.
- HS nhận biết được mục đích của người viết, đánh giá được nội dung của
văn bản; phân tích hiệu quả của việc phối hợp các thao tác nghị luận trong văn bản. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả Phan Đình Diệu và
văn bản Năng lực sáng tạo.
- Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố nghệ thuật của văn bản nghị luận. 3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng những giá trị tốt đẹp của dân tộc.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được,
tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV đặt câu hỏi gợi mở: Gần đây, có những thành tựu sáng tạo nổi bật
nào của con người mà bạn biết? Điểm chung nhất của nhưng thành tựu đó là gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS lắng nghe yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
GV mời một số HS trả lời câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận
- GV hướng dẫn HS rút ra điểm chung nhất: Các thành tựu đó đều thể
hiện được tính vượt trội so với những gì đã có; là kết quả của quá trình
tìm tòi, nghiên cứu, thử nghiệm; có hiệu quả cao về kinh tế và xã hội;…
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc – hiểu văn bản
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn
bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1: 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Phan Đình Diệu (1936 – 2018)
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn quê ở Hà Tĩnh, là nhà toán học
thông tin về tác giả Phan Đình Diệu. xuất sắc, am hiểu nhiều lĩnh vực
khoa học, có công đầu trong việc
định hướng và phát triển ngành Tin học tại Việt Nam.
- Bên cạnh các hoạt động chuyên
môn, ông còn tích cực tham gia
các hoạt động xã hội với tư tưởng
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
đổi mới, viết nhiều bài báo quan
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
trọng, đề cập các vấn đề nóng hổi
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo của đất nước trong thời kì hội
luận theo nhóm đôi, bổ sung những nhập, phát triển. chi tiết còn thiếu. - GV quan sát, hỗ trợ HS.
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo - GV gọi 2 HS phát biểu
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét và đưa ra kết luận. NV2: 2. Văn bản
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Trong cuốn Một góc nhìn của trí - Yêu cầu HS:
thức, tập bốn, văn bản trên có nhan
Nêu một số thông tin chính về văn đề Năng lực sáng tạo: làm sao để bản. có?.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
- Năm 2021, văn bản được in lại
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
trong cuốn Trên đường đến những
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo chuẩn mực khoa học (NXB Hà
luận theo nhóm đôi, bổ sung những Nội) với nhan đề Năng lực sáng chi tiết còn thiếu. tạo. - GV quan sát, hỗ trợ HS.
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo - GV gọi 2 HS phát biểu
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung, phân tích được nhân vật trong tiểu thuyết.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.


zalo Nhắn tin Zalo