Giáo án Nghe thuyết trình về một vấn đề văn học Ngữ Văn 12 Cánh diều

51 26 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(51 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : NÓI VÀ NGHE
NGHE THUYẾT TRÌNH MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Nghe và nắm bắt được nội dung, quan điểm của bài thuyết trình về một vấn đề
văn học. Đặt được câu hỏi về những điểm cần làm rõ và trao đổi về những điểm có ý kiến khác biệt. 3. Về phẩm chất
Biết tôn trọng người đối thoại, hình thành tư duy phản biện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, huy
động tri thức nền, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt câu hỏi cho HS: Theo em văn học có những đóng góp như thế nào để thay
đổi suy nghĩ của thế hệ trẻ?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS liên hệ thực tế, dựa vào hiểu biết của bản thân cùng trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ HS thực hiện (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, có thể phản biện nếu thấy không đúng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức: HS có thể tự do phát biểu suy nghĩ của mình.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Ở tiết học trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về
cách viết một bài văn nghị luận về vai trò của văn học đối với tuổi trẻ. Còn trong
bài học hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu tiết nói và nghe thuyết trình một vấn đề văn học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a. Mục tiêu:
- Nhận biết được các yêu cầu về bài nghe thuyết trình một vấn đề văn học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, kết hợp hướng dẫn của GV để chuẩn bị bài thuyết trình.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ 1. Định hướng
- GV yêu cầu HS đọc kĩ nội dung trước a) Người nghe thuyết trình cần nắm
khi nói và chuẩn bị thảo luận.
được thông tin của bài thuyết trình, từ
+ Nêu định hướng bài nghe
đó nêu lên và khẳng định những ưu
+ Xây dựng quy trình nghe bài thuyết điểm cũng như những hạn chế của bài
trình về vai trò của một tác phẩm văn thuyết trình cả về nội dung và cách
học đối với cá nhân em
thức trình bày. Vì thế khi nghe, các em
- GV hướng dẫn HS chuẩn bị. cần chú ý:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Hiểu được nội dung chính của bài
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi thuyết trình.
Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo - Nhận biết được tư tưởng, cách nhìn sản phẩm
và thái độ của người thuyết trình về
- HS trình bày sản phẩm thảo luận.
vấn đề mà họ trình bày. Đặt được câu
- GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung hỏi về những điều mình chưa hiểu, câu trả lời của bạn. chưa rõ.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- Trao đổi với người trình bày về những
- GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt ý kiến khác biệt (nếu có). lại kiến thức.
Trong phần Viết, các em đã rèn
luyện viết bài nghị luận về vấn đề văn
học có vai trò như thế nào đối với cá
nhân mình. Nội dung nói – nghe sử
dụng ngữ liệu của phần Viết. Người nói
cần chuyển nội dung bài viết thành bài
nói. Bài này tập trung chủ yếu vào kĩ
năng nghe. Người nghe tập trung lắng
nghe, nêu ra được những nhận xét,
đánh giá về nội dung và cách thức
thuyết trình của người nói.
b) Để nghe và nêu được các nhận xét,
đánh giá, các em cần chú ý:
- Tập trung lắng nghe không chỉ lời nói
mà cả cách thức trình bày, thái độ, tình
cảm và việc sử dụng các yếu tố phi
ngôn ngữ của người nói trong lúc trình bày.
- Ghi chép lại các nhận xét, đánh giá về
nội dung (đề tài, luận đề, luận điểm, lí
lẽ và các bằng chứng được người nói
nêu lên) và cách thức thuyết trình (cách
nói, cách kết hợp, sử dụng sự hỗ trợ
của thiết bị công nghệ và các yếu tố phi ngôn ngữ,...).
- Có thái độ thân thiện, tôn trọng người nói.
- Ghi lại các câu hỏi về những điểm
chưa rõ, chưa hiểu và nội dung mà
mình có ý kiến khác với người thuyết trình.


zalo Nhắn tin Zalo