Giáo án Nhật kí Đặng Thùy Trâm Ngữ Văn 12 Cánh diều

83 42 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(83 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


TIẾT…… : NHẬT KÍ ĐẶNG THÙY TRÂM
(Trích, Đặng Thùy Trâm) I. MỤC TIÊU 1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những
nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ.
2. Năng lực đặc thù
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của nhật kí, phóng sự, hồi kí
như tính phi hư cấu và một số thủ pháp nghệ thuật; miêu tả, trần thuật; sự
kết hợp chi tiết, sự kiện hiện thực với trải nghiệm của người viết,… trong
việc thể hiện chủ đề, tư tưởng, thông điệp của tác phẩm.
- Đánh giá được tác động của tác phẩm đối với người đọc và tiến bộ xã hội. 3. Về phẩm chất
Kính trọng và biết ơn những người có công với đất nước; sống nhân ái,
có lí tưởng và ý thức sâu sắc về chủ quyền quốc gia, về tương lai của dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được,
huy động tri thức nền, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video và trả lời câu hỏi: Em có suy nghĩ gì về hình ảnh
con người Việt Nam nhất là người phụ nữ Việt thời kháng chiến chống Mỹ?
https://www.youtube.com/watch?v=ZxckqJlIQW8
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS liên hệ thực tế, dựa vào hiểu biết của bản thân cùng trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ HS thực hiện (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, có thể phản biện nếu thấy không đúng.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức: HS tự do phát biểu ý kiến của mình.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: “Có cái chết hóa thành bất tử/ Có con
người như chân lý sinh ra...” Liệt sĩ - Bác sĩ (LS-BS) Đặng Thùy Trâm đã
sống, cống hiến trọn đời cho lý tưởng cách mạng vì một thời “xẻ dọc
Trường Sơn đi cứu nước/ mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Điều đó,
được tô điểm đậm nét qua từng trang nhật ký chị Thùy Trâm viết tại chiến
trường trong thời hoa lửa, tuy khốc liệt, đau thương nhưng vẫn sáng ngời
ngọn lửa khát khao, cháy bỏng vì nền hòa bình, độc lập, tự do của dân
tộc Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu văn bản Nhật kí Đặng Thùy Trâm trong bài học hôm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn
bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1: 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Đặng Thùy Trâm sinh năm 1942,
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn trong một giá đình trí thức ở Hà
thông tin về tác giả Đặng Thùy Nội. Trâm.
- Tốt nghiệp Đại học Y Hà Nội
năm 1966, chị ung phong vào công
tác ở chiến trường miền Nam trong
những năm khốc liệt của cuộc
kháng chiến chống Mỹ cứu nước
và được phân công phụ trách một
bệnh viện ở huyện Đức Phổ, tỉnh
Quảng Ngãi, chuyên điều trị cho
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. các thương bệnh binh.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Ngày 22-6-1970, trong một
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo chuyến công tác, chị bị địch phục
luận theo nhóm đôi, bổ sung những kích và anh dũng hy sinh khi chưa chi tiết còn thiếu. đầy 28 tuổi. - GV quan sát, hỗ trợ HS.
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo cáo - GV gọi 2 HS phát biểu
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
Bác sĩ Đặng Thùy Trâm sinh ra
trong một gia đình tri thức ở Huế,
lớn lên tại Hà Nội. Bố là ông Đặng
Ngọc Khuê (Huế), bác sĩ ngoại
khoa; mẹ là bà Doãn Ngọc Trâm
(Quảng Nam), giảng viên trường
Đại học Dược Hà Nội.
Tuổi thơ của Đặng Thùy Trâm trải
qua thời kỳ khốn khó trong những
năm kháng chiến. Là người yêu
thích văn học, Đặng Thùy Trâm đọc
nhiều sách, thuộc nhiều thơ, bị ảnh
hưởng rất lớn bởi tính cách của các
nhân vật lý tưởng trong văn học như
Pavel Korchagin trong 'Thép đã tôi
thế đấy', Ruồi trâu...
Trong thời gian học tập ở trường
phổ thông, Đặng Thùy Trâm được
khen thưởng rất nhiều lần.
Tháng 6/1966, với những thành tích
học tập và hoạt động xuất sắc, đồng
chí Đặng Thùy Trâm được Trường
Đại học Y khoa Hà Nội cho tốt


zalo Nhắn tin Zalo