TIẾT…… : NHÌN VỀ VỐN VĂN HÓA DÂN TỘC
(Trích – Trần Đình Hượu) I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Hiểu và cảm nhận được những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.
- Thấy được cảm xúc, thái độ của tác giả khi đọc hiểu văn bản.
- Liên hệ bản thân với vấn đề nhìn về vốn văn hóa dân tộc. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
- Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
- Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
- Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến tác giả Trần Đình Hượu và
văn bản Nhìn về vốn văn hóa dân tộc.
- Năng lực nhận biết, phân tích một số yếu tố nghệ thuật của văn bản nghị luận. 3. Về phẩm chất
- Biết trân trọng những giá trị tốt đẹp của dân tộc.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục đích: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được,
tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chiếu video có nội dung: tuổi trẻ với văn hóa dân tộc:
https://www.youtube.com/watch?v=r4jAI_n3mx8
- GV đặt câu hỏi gợi mở: Trong xu thế hội nhập hiện nay, vì sao người
Việt Nam cần có hiểu biết về văn hóa truyền thống của dân tộc mình?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
HS lắng nghe yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
GV mời một số HS trả lời câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, kết luận:
Bản sắc văn hóa dân tộc là những nét văn hóa từ lâu đời của dân tộc
được truyền từ đời này sang đời khác đã trở thành những phong tục tập
quán, những đặc trưng vùng miền của cả đất nước ta. Bên cạnh đó, bản
sắc văn hóa dân tộc còn là những giá trị tạo nên sự khác biệt của mỗi
quốc gia, sự phong phú trong lối sống, sinh hoạt tập thể của con người và
tạo nên sự đa dạng màu sắc cho cuộc sống. Bản sắc văn hóa dân tộc có
tầm quan trọng lớn lao đối với cuộc sống của mỗi người nói riêng và sự
phát triển của đất nước nói chung. Bài học ngày hôm nay với chủ đề
Nhìn về vốn văn hóa dân tộc sẽ giúp chung ta hiểu rõ hơn điều đó.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc – hiểu văn bản
I. TRẢI NGHIỆM CÙNG VĂN BẢN
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn
bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến .
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM NV1: 1. Tác giả
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Trần Đình Hượu (1927 – 1995),
- Yêu cầu HS: Trình bày ngắn gọn quê ở Thanh Chương, Nghệ An.
thông tin về tác giả Trần Đình - Năm 1945, ông tham gia thanh Hượu.
niên cứu Quốc và Uỷ ban khởi nghĩa ở quê nhà.
- Năm 1959 – 1963, ông là nghiên
cứu sinh ở Đại học tổng hợp Lô- mô-nô-sôp
- Năm 1963 – 1993, ông là giảng
viên môn Ngữ văn tại Đại học tổng
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. hợp Hà Nội.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Năm 1994, ông giảng dạy tại Đại
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo học Prô - văng - xơ thuộc Cộng
luận theo nhóm đôi, bổ sung những hòa Pháp. chi tiết còn thiếu.
- Ông chuyên nghiên cứu các vấn
đề lịch sử tư tưởng và văn học Việt - GV quan sát, hỗ trợ HS. Nam trung, cận đại.
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo - Các công trình chính: “Văn học cáo
Việt Nam gia đoạn giao thời 1900 - GV gọi 2 HS phát biểu
– 1930” (1988), “Nho giáo và văn
Bước 4: Đánh giá kết quả thực học Việt Nam trung cận đại” hiện
(1995), “Đến hiện đại từ truyền
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
thống” (1996), “Các bài giảng về
tư tưởng phương Đống” (2001), … NV2: 2. Văn bản
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
a. Hoàn cảnh sáng tác - Yêu cầu HS:
- Văn bản được trích từ phần II, bài
+ Nêu một số thông tin chính về văn Về vấn đề tìm đặc sắc văn hóa dân bản?
tộc, in trong cuốn Đến hiện đại từ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. truyền thống
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Nhan đề do người biên soạn đặt
- Từ phần chuẩn bị ở nhà, HS thảo b. Bố cục
luận theo nhóm đôi, bổ sung những Phần 1: Nêu vấn đề : “Trong chi tiết còn thiếu. lúc...với nó” - GV quan sát, hỗ trợ HS.
→ một số nhận xét về vốn văn hóa
Bước 3: Trao đổi, thảo luận báo dân tộc cáo
Phần 2: Trình bày vấn đề : “Giữa - GV gọi 2 HS phát biểu các ...văn học”
Bước 4: Đánh giá kết quả thực → Đặc điểm của văn hóa Việt hiện Nam
- GV nhận xét và đưa ra kết luận.
Phần 3: Kết luận : “Con đường… có bản lĩnh”
→ Con đường hình thành bản sắc
dân tộc của văn hóa Việt Nam.
II. SUY NGẪM VÀ PHẢN HỒI
Giáo án Nhìn về vốn văn hóa dân tộc Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức
133
67 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(133 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)