Giáo án Như măng mọc thẳng Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

430 215 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 80 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(430 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
CH Đ : MĂNG NON
BÀI 3: NH MĂNG M C TH NGƯ
CHIA S V CH ĐI M
(15 phút)
1. Gi i ô ch (BT1)
HO T Đ NG C A GV
HO T Đ NG C A HS
Ho t đ ng 1: GV h ng d n cách gi i ô ch ướ
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS t ng b c làm ế ướ
quen v i ch đi m.
b. Cách ti n hànhế
- GV yêu c u c l p quan sát ô ch , nghe 1 HS đ c
to, rõ yêu c u c a trò ch i. ơ
- GV g n/ chi u lên b ng BT Ô ch ; h ng d n c ế ướ
- HS quan sát, đ c bài.
- HS tham gia trò ch i.ơ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
l p cùng làm m u dòng 1 trong SGK ch n t thích
h p v i dòng 1 theo g i ý. Cách làm:
+ 1 HS đ c to l i g i ý: Nói … không s m t lòng.
+ 1 HS phát bi u. GV ghi (ho c chi u) t TH T vào ế
các ô tr ng dòng 1 theo hàng ngang (nh c HS m i ô
tr ng ch ghi 1 ch cái in hoa, đánh d u vào thanh
ch có d u thanh).
- GV nh c l i các b c làm BT: Đ c g i ý Phán ướ
đoán t ng Ghi t ng vào các ô → Sau khi đi n
h t các t vào các hàng ngang, đ c t m i xu t hi nế
c t d c in màu xanh.
Ho t đ ng 2: H c sinh th o lu n, gi i ô ch
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS t ng b c làm ế ướ
quen v i ch đi m.
b. Cách ti n hànhế
- GV h ng d n HS trao đ i nhóm đ HS ôn l i ướ
th c hi n đúng BT gi i ô ch .
- GV phát cho 2 c p HS 2 phi u kh to phô tô BT. ế
- GV nh n xét, đánh giá và ch t đáp án:
+ Các t / ti ng hàng ngang: th t, rách, ru t, măng, ế
gi , th t, th ng, d , cây.
+ T m i xu t hi n c t d c (màu xanh): trung
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- T ng c p HS trao đ i, làm
bài vào VBT.
- Hai c p HS làm bài trên
phi u r i g n bài lên b ngế
l p. Đ i di n nhóm 1 báo cáo
k t qu gi i ô ch c t /ế
ti ng t ng hàng, đ c t ế
c t d c in màu xanh). Ti p ế
đ n đ i di n nhóm 2.ế
- HS chú ý l ng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
th c.
- GV nêu thêm câu h i:
+ N i dung các câu thành ng , t c ng nói v đi u
gì?
+ Em hi u “trung th c” là th nào? ế
- GV nh n xét, khen HS và d n vào bài h c.
- HS tr l i câu h i:
+ S trung th c, th ng th n.
+ HS tr l i t do theo hi u
bi t c a em.ế
- HS t p trung l ng nghe.
2. Tìm thêm t có ti ng ế trung (BT2)
HS tìm thêm m t s t . Có th dùng hình th c “truy n đi n”. VD: trung thành,
trung hi u, trung kiên, trung dũng, trung nghĩa,…ế
3. Giáo viên gi i thi u ch đi m
Trong Bài 3, chúng ta s h c v ch đi m Nh măng m c th ngư . Chúng ta s tìm
hi u nh ng bài th , chuy n k ca ng i m t đ c tính t t đ p c a con ng i, đó ơ ườ
s chính tr c, th ng th n. Đây m t đ c tính r t đáng quý m i con ng i ườ
chúng ta c n vun đ p.
Đ C 1: CAU
(55 phút)
I. U C U C N Đ T
1. Ki n th cế
Sau bài h c này, HS s :
- Đ c thành ti ng trôi ch y toàn bài. Phát âm đúng các t ng âm, v n, thanh ế
HS đ a ph ng d vi t sai. Ng t ngh h i đúng. T c đ đ c 75 80 ti ng/ ươ ế ơ ế
phút. Đ c th m nhanh h n l p 3. ơ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Hi u nghĩa c a các t ng trong bài. Hi u n i dung, ý nghĩa c a bài th : Miêu ơ
t hình dáng, ích l i c a cây cau, thông qua đó, ng ý ca ng i nh ng ph m ch t
t t đ p c a con ng i. ườ
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c giao ti p, h p tác: ế Bi t cùng các b n th o lu n nhóm.ế
- Năng l c gi i quy t v n đ sáng t o: ế S d ng các ki n th c đã h c ng ế
d ng vào th c t , tìm tòi, phát hi n gi i quy t các nhi m v trong cu c s ng. ế ế
- Năng l c t ch và t h c: Tr l i đúng các câu h i đ c hi u.
Năng l c văn h c:
- Bi t y t s yêu thích v i nh ng t ng hay, hình nh đ p.ế
3. Ph m ch t
- B i d ng ph m ch t trung th c, nhân ái (yêu th ng m i ng i, quan tâm, ưỡ ươ ườ
chăm sóc và b o v cây c i quanh em).
II. PH NG PHÁP VÀ HÌNH TH C T CH C D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- Thuy t trình, đàm tho i, th o lu n nhóm, trò ch i h c t p.ế ơ
2. Hình th c t ch c d y h c
- Ho t đ ng đ c l p, ho t đ ng nhóm, ho t đ ng l p.
III. Đ DÙNG D Y H C
a. Đ i v i giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Ti ng Vi t 4ế , t p m t.
- Tranh minh ho bài đ c trong SGK.
- Gi y A0 (4 t ), gi y A4 (20 t ).
- Máy tính, máy chi u.ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
b. Đ i v i h c sinh
- SGK, VBT Ti ng Vi t 4ế , t p m t.
IV. CÁC HO T Đ NG D Y VÀ H C
HO T Đ NG C A GV HO T Đ NG C A HS
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS t ng b c ế ướ
làm quen v i bài h c.
b. Cách ti n hànhế
* Gi i thi u bài
- GV nói l i gi i thi u ch đi m bài đ c.
- GV ghi tên bài h c: Đ c 1 – Cau.
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1: Đ c thành ti ng ế
a. M c tiêu: Thông qua ho t đ ng, HS:
- L ng nghe GV đ c m u, h ng d n đ c, luy n cách ướ
ng t ngh đúng các câu.
- Đ c đ c bài đ c trong nhóm và tr c l p. ượ ướ
b. Cách ti n hànhế
- GV đ c m u cho HS nghe: Gi ng đ c vui t i, nh ươ
nhàng.
- GV h ng d n HS luy n đ c cách ng t ngh đúng ướ
các câu.
- GV t ch c cho HS luy n đ c theo nhóm (4HS/nhóm)
theo các kh th . ơ
- GV m i đ i di n 1 – 2 nhóm l n l t đ c các kh th . ượ ơ
Các HS khác l ng nghe, nh n xét.
- HS l ng nghe, chu n b
vào bài h c m i.
- HS nghe và đ c th m theo.
- HS luy n đ c theo h ng ướ
d n c a GV.
- HS luy n đ c.
- HS l n l t đ c các kh ượ
th . Các HS khác đ c th mơ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… CHỦ Đ : Ề MĂNG NON BÀI 3: NH Ư MĂNG M C Ọ TH N Ẳ G CHIA S Ẻ VỀ CHỦ ĐI M (15 phút) 1. Gi i ả ô ch ữ (BT1) HO T Ạ ĐỘNG C A Ủ GV HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ HS Ho t ạ đ n ộ g 1: GV h n ướ g d n ẫ cách gi i ả ô chữ a. M c
ụ tiêu: Tạo tâm thế h ng ứ thú cho HS và t ng ừ b c ướ làm quen v i ớ ch ủ đi m ể . b. Cách ti n ế hành - GV yêu c u ầ cả l p ớ quan sát ô ch , ữ nghe 1 HS đ c ọ to, rõ yêu c u ầ c a ủ trò ch i ơ . - HS quan sát, đ c ọ bài. - GV g n ắ / chi u ế lên b n ả g BT Ô ch ; ữ h n ướ g d n
ẫ cả - HS tham gia trò ch iơ.

l p ớ cùng làm m u ẫ dòng 1 trong SGK – ch n ọ t ừ thích h p ợ v i ớ dòng 1 theo g i ợ ý. Cách làm: + 1 HS đ c ọ to l i ờ g i
ợ ý: Nói … không s ợ m t ấ lòng. + 1 HS phát bi u ể . GV ghi (ho c ặ chi u ế ) t ừ TH T Ậ vào các ô tr n ố g
ở dòng 1 theo hàng ngang (nh c ắ HS m i ỗ ô tr n
ố g chỉ ghi 1 chữ cái in hoa, đánh d u ấ vào thanh ch ữ có d u ấ thanh). - GV nh c ắ l i ạ các b c ướ làm BT: Đ c ọ g i ợ ý → Phán - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu.
đoán từ ngữ → Ghi từ ngữ vào các ô → Sau khi đi n ề h t
ế các từ vào các hàng ngang, đ c ọ t ừ m i ớ xu t ấ hi n ệ ở c t ộ d c ọ in màu xanh. Ho t ạ đ n ộ g 2: H c ọ sinh th o ả lu n ậ , gi i ả ô chữ a. M c
ụ tiêu: Tạo tâm thế h ng ứ thú cho HS và t ng ừ b c ướ làm quen v i ớ ch ủ đi m ể . b. Cách ti n ế hành - GV h n ướ g d n ẫ HS trao đ i ổ nhóm để HS ôn l i ạ và - T n ừ g c p ặ HS trao đ i ổ , làm th c ự hi n ệ đúng BT gi i ả ô ch . ữ bài vào VBT. - GV phát cho 2 c p ặ HS 2 phi u ế kh ổ to phô tô BT. - Hai c p ặ HS làm bài trên phi u ế r i ồ g n ắ bài lên b n ả g l p ớ . Đ i ạ di n ệ nhóm 1 báo cáo k t ế quả gi i ả ô chữ (đ c ọ t / ừ ti n ế g ở t n ừ g hàng, đ c ọ từ ở - GV nh n ậ xét, đánh giá và ch t ố đáp án: c t ộ d c ọ in màu xanh). Ti p ế + Các t / ừ ti n ế g ở hàng ngang: th t ậ , rách, ru t ộ , măng, đ n ế đ i ạ di n ệ nhóm 2. gi , ữ th t ậ , th n ẳ g, d , ự cây. - HS chú ý l n ắ g nghe. + Từ m i ớ xuất hi n ệ ở c t ộ d c ọ (màu xanh): trung

th c ự . - GV nêu thêm câu h i ỏ : - HS trả l i ờ câu h i ỏ : + N i
ộ dung các câu thành ng , ữ t c
ụ ngữ nói về đi u + S ự trung th c, ự th n ẳ g th n ắ . gì? + HS trả l i ờ tự do theo hi u + Em hi u ể “trung th c” là th ế nào? bi t ế c a ủ em. - HS t p ậ trung l n ắ g nghe. - GV nh n ậ xét, khen HS và d n ẫ vào bài h c. ọ 2. Tìm thêm t ừ có ti ng
ế trung (BT2) HS tìm thêm m t ộ s ố t . ừ Có th ể dùng hình th c ứ “truy n ề đi n
ệ ”. VD: trung thành, trung hi u
ế , trung kiên, trung dũng, trung nghĩa,… 3. Giáo viên gi i ớ thi u ệ ch ủ đi m Trong Bài 3, chúng ta s ẽ h c ọ v ề ch ủ đi m ể Nh ư măng m c ọ th n
ẳ g. Chúng ta sẽ tìm hi u ể nh n ữ g bài th , ơ chuy n ệ kể ca ng i ợ m t ộ đ c ứ tính t t ố đ p ẹ c a ủ con ng i ườ , đó là sự chính tr c, ự th n ẳ g th n ắ . Đây là m t ộ đ c ứ tính r t ấ đáng quý mà m i ỗ con ng i ườ chúng ta c n ầ vun đ p ắ . ĐỌC 1: CAU (55 phút) I. YÊU C U Ầ C N Ầ Đ T 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Đ c ọ thành ti n ế g trôi ch y
ả toàn bài. Phát âm đúng các t ừ ng ữ có âm, v n ầ , thanh mà HS đ a ị ph n ươ g dễ vi t ế sai. Ng t ắ nghỉ h i ơ đúng. T c ố độ đ c ọ 75 – 80 ti n ế g/ phút. Đ c ọ th m ầ nhanh h n ơ l p ớ 3.

- Hi u ể nghĩa c a
ủ các từ ngữ trong bài. Hi u ể n i ộ dung, ý nghĩa c a ủ bài th : ơ Miêu tả hình dáng, ích l i ợ c a
ủ cây cau, thông qua đó, ng ụ ý ca ng i ợ nh n ữ g ph m ẩ ch t ấ t t ố đ p ẹ c a ủ con ng i ườ . 2. Năng l c Năng l c ự chung: - Năng l c ự giao ti p ế , h p ợ tác: Bi t ế cùng các b n ạ th o ả lu n ậ nhóm. - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : Sử d n ụ g các ki n ế th c ứ đã h c ọ n ứ g d n ụ g vào th c ự t , ế tìm tòi, phát hi n ệ gi i ả quy t ế các nhi m ệ v ụ trong cu c ộ s n ố g. - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c: Tr ả l i ờ đúng các câu h i ỏ đ c ọ hi u ể . Năng l c ự văn h c: - Bi t ế bày t ỏ s ự yêu thích v i ớ nh n ữ g t ừ ng ữ hay, hình n ả h đ p ẹ . 3. Ph m ẩ ch t - B i ồ d n ưỡ g ph m ẩ ch t ấ trung th c, ự nhân ái (yêu th n ươ g m i ọ ng i ườ , quan tâm, chăm sóc và b o ả v ệ cây c i ố quanh em).
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH TH C Ứ T Ổ CHỨC D Y Ạ H C 1. Phư ng ơ pháp d y ạ h c - Thuy t ế trình, đàm tho i ạ , th o ả lu n ậ nhóm, trò ch i ơ h c ọ t p ậ . 2. Hình th c ứ t ổ ch c ứ d y ạ h c - Ho t ạ đ n ộ g đ c ộ l p ậ , ho t ạ đ n ộ g nhóm, ho t ạ đ n ộ g l p ớ . III. Đ Ồ DÙNG D Y Ạ H C a. Đ i ố v i ớ giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Ti n ế g Vi t ệ 4, t p ậ m t ộ . - Tranh minh ho ạ bài đ c ọ trong SGK. - Giấy A0 (4 t ), ờ gi y ấ A4 (20 t ) ờ . - Máy tính, máy chi u ế .


zalo Nhắn tin Zalo