Giáo án Những chiếc áo ấm (T1+2) Tiếng việt 3 Kết nối tri thức

557 279 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(557 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 15
TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: CỘNG ĐỒNG GẮN BÓ
Bài 27: NHỮNG CHIẾC ÁO ẤM (T1+2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Những chiếc áo
ấm”.
- Bước đầu biết thể hiện ngữ điệu khi đọc lời nói của nhân vật trong câu
chuyện, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Nhận biết được các nhân vật, hành động, việc làm, sự đóng góp phù hợp với
khả năng của mỗi nhân vật vào công việc chung
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua các câu chuyện.
- Hiểu nội dung bài: Nếu tất cả chung sức, chung lòng sẽ làm được những việc
lớn lao mà sức một người không thể làm được
- Nói rõ ràng đóng góp ý kiến đúng với yêu cầu, biết đặt câu hỏi với bạn để
hiểu đúng ý kiến của bạn
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu được
nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết chung sức chung lòng sẽ làm được những điều lớn
lao
- Phẩm chất nhân ái: Biết đoàn kết giúp đỡ nhau sẽ làm nên việc lớn
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức t chơi để khởi
động bài học.
+ Câu 1: Trong chuyện Đi tìm
mặt trời những nhân vật nào
?
+ Câu 2: Em thích nhân vật
nào trong câu chuyện? Vì sao?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
+ Trả lời: các nhân vật: kiến, công, liếu
điếu, chích chòe, gà trống
+ Trả lời: Em thích nhân vật trống trống
mang ánh sáng cho mọi người, mọi vật
- HS lắng nghe.
2. Khám phá.
- Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Những chiếc áo ấm”.
+ Bước đầu biết thể hiện ng điệu khi đọc lời nói của nhân vật trong câu chuyện,
biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
+ Nhận biết được các nhân vật, hành động, việc làm, sự đóng góp phù hợp với khả
năng của mỗi nhân vật vào công việc chung
+ Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn
bản.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm,
nhấn giọng những từ ngữ
giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy
toàn bài, ngắt nghỉ câu đúng,
chú ý câu dài. Đọc diễn cảm,
giọng kể chuyện, thay đổi ngữ
điệu chỗ lời nói trực tiếp của
các nhân vật
- Gọi 1 HS đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: (4 đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến phải
may thành áo mới được
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến
mọi người cần áo ấm
- Hs lắng nghe.
- HS lắng nghe cách đọc.
- 1 HS đọc toàn bài.
- HS quan sát
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc từ khó.
- 2-3 HS đọc câu dài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến để
may áo ấm cho mọi người
+ Đoạn 4: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo
đoạn.
- Luyện đọc từ khó: chim
dộc, làm chỉ, luồn kim,..
- Luyện đọc câu dài: Mùa
đông,/ thỏ quấn tấm vải lên
người cho đỡ rét/thì gió thổi
tấm vải bay xuống ao; Thỏ trải
vải./Ốc sên kẻ đường vạch./ Bọ
ngựa cắt vải theo vạch. Tằm xe
chỉ./ Nhím chắp vải dùi lỗ,…
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức
cho HS luyện đọc đoạn theo
nhóm 4.
- GV nhận xét các nhóm.
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu
hỏi.
- GV gọi HS đọc trả lời lần
lượt 4 câu hỏi trong sgk. GV
nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn,
lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ
câu.
+ Câu 1: Mùa đông đến, thỏ
chống rét bằng cách nào?
+ Câu 2: sao nhím nảy ra
sáng kiến may áo ấm?
( Giáo viên viết tên các con vật
lên bảng: thỏ - nhím chị tằm
bọ ngựa - ốc sên chim
dộc ).Cho Hs giiar nghĩa về tổ
chim ổ dộc
+ Câu 3: Mỗi nhân vật trong
câu chuyện đã đóng góp vào
việc làm ra những chiếc áo
ấm?
M: Nhím rút chiếc lông nhọn
trên lưng để làm kim may áo.
-GV chia thành các nhóm
- HS luyện đọc theo nhóm 4.
- HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
+ Mùa đông đến, Thỏ quấn tấm vải lên người cho
đỡ rét, nhưng tấm vải bị gió thổi bay xuống ao.
+ Nhím nảy ra sáng kiến may áo thì gió sẽ không
thổi bay được
+ Các nhóm thảo luận đóng vai nói khả năng,
những đóng góp của mình vào công việc làm ra
những chiếc áo ấm cho cư dân trong rừng.
+ Các em làm việc theo nhóm. Từng em phát biểu
ý kiến của mình
+ Qua câu chuyện em học được bài học: Trước
một việc khó, hãy sử dụng sức mạnh ttuệ của
tập thể.
+ Em rút ra được bài học: Cần phải đoàn kết, hợp
lực để tạo ra sức mạnh
- HS nêu theo hiểu biết của mình.
-2-3 HS nhắc lại
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
( mỗi nhóm 6 HS) mỗi em
sẽ đóng vai một nhân vật để
nói về khả năng, những đóng
góp của mình vào công việc
làm ra những chiếc áo ấm cho
cư dân trong rừng.
+ Câu 4: Em thích nhân vật
nào trong câu chuyện? Vì sao?
+ Câu 5: Em học được điều
qua câu chuyện trên?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Qua câu chuyện
giúp em hiểu: Không việc
khó nếu biết huy động sức
mạnh và trí tuệ của tập thể.
2.3. Hoạt động : Luyện đọc
lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc
thầm theo.
3. Nói và nghe: Thêm sức thêm tài
- Mục tiêu:
+ So sánh được ưu điểm của việc học cá nhân với học theo cặp, theo nhóm
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Em thích
học nhân, học theo cặp
hay học nhóm? Vì sao?
- GV gọi HS đọc chủ đề và yêu
cầu nội dung.
- GV tổ chức cho HS làm việc
nhóm 2 trả lời: Em thích học
nhân, học theo cặp hay học
nhóm? Vì sao?
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- GV nận xét, tuyên dương.
- 1 HS đọc to chủ đề: Thêm sức thêm tài
+ Yêu cầu: Em thích học nhân, học theo cặp
hay học nhóm? Vì sao?
- HS sinh hoạt nhóm trả lời: Em thích học
nhân, học theo cặp hay học nhóm? Vì sao?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3.2. Hoạt động 4: Kể về một
hoạt động tập thể em đã
tham gia
- GV gọi Hs đọc yêu cầu trước
lớp.
- GV cho HS làm việc nhóm 4:
Các nhóm đọc thầm gợi ý
trong sách giáo khoa suy
nghĩ về các hoạt động tập thể
mà em tham gia
- Mời các nhóm trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS trình kể về một hoạt động tập thể em đã
tham gia
- 1 HS đọc yêu cầu: Kể về một hoạt động tập thể
mà em đã tham gia
- HS trình bày trước lớp, HS khác thể nêu câu
hỏi. Sau đó đổi vai HS khác trình bày.
4. Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức vận dụng để củng
cố kiến thức vận dụng bài
học vào tực tiễn cho học sinh.
+ Nhớ lại một hoạt động tập
thể em thấy vui kể cho
người thân
=>Có công việc chung, cần sẵn
sàng góp công, góp sức..
nhưu vậy chúng ta mới gắn bó,
cuộc sống vui vẻ hạnh phúc
hơn
- HS tham gia để vận dụng kiến thức đã học vào
thực tiễn.
- HS quan sát video.
+ Trả lời các câu hỏi.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. Điều chỉnh sau bài dạy:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 15 TIẾNG VIỆT
CHỦ ĐIỂM: CỘNG ĐỒNG GẮN BÓ
Bài 27: NHỮNG CHIẾC ÁO ẤM (T1+2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Những chiếc áo ấm”.
- Bước đầu biết thể hiện ngữ điệu khi đọc lời nói của nhân vật trong câu
chuyện, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
- Nhận biết được các nhân vật, hành động, việc làm, sự đóng góp phù hợp với
khả năng của mỗi nhân vật vào công việc chung
- Hiểu điều tác giả muốn nói qua các câu chuyện.
- Hiểu nội dung bài: Nếu tất cả chung sức, chung lòng sẽ làm được những việc
lớn lao mà sức một người không thể làm được
- Nói rõ ràng đóng góp ý kiến đúng với yêu cầu, biết đặt câu hỏi với bạn để
hiểu đúng ý kiến của bạn
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: Biết chung sức chung lòng sẽ làm được những điều lớn lao
- Phẩm chất nhân ái: Biết đoàn kết giúp đỡ nhau sẽ làm nên việc lớn
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ đọc bài, trả lời câu hỏi.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động.


- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi - HS tham gia trò chơi động bài học.
+ Trả lời: Có các nhân vật: Gõ kiến, công, liếu
+ Câu 1: Trong chuyện Đi tìm điếu, chích chòe, gà trống
mặt trời có những nhân vật nào + Trả lời: Em thích nhân vật gà trống vì gà trống ?
mang ánh sáng cho mọi người, mọi vật
+ Câu 2: Em thích nhân vật - HS lắng nghe.
nào trong câu chuyện? Vì sao?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới 2. Khám phá. - Mục tiêu:
+ Học sinh đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện “Những chiếc áo ấm”.
+ Bước đầu biết thể hiện ngữ điệu khi đọc lời nói của nhân vật trong câu chuyện,
biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
+ Nhận biết được các nhân vật, hành động, việc làm, sự đóng góp phù hợp với khả
năng của mỗi nhân vật vào công việc chung
+ Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Đọc văn bản. - Hs lắng nghe.
- GV đọc mẫu: Đọc diễn cảm,
nhấn giọng ở những từ ngữ - HS lắng nghe cách đọc.
giàu sức gợi tả, gợi cảm.
- GV HD đọc: Đọc trôi chảy
toàn bài, ngắt nghỉ câu đúng, - 1 HS đọc toàn bài.
chú ý câu dài. Đọc diễn cảm, - HS quan sát
giọng kể chuyện, thay đổi ngữ
điệu ở chỗ lời nói trực tiếp của các nhân vật
- Gọi 1 HS đọc toàn bài. - GV chia đoạn: (4 đoạn)
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
+ Đoạn 1: Từ đầu đến phải - HS đọc từ khó.
may thành áo mới được
+ Đoạn 2: Tiếp theo cho đến - 2-3 HS đọc câu dài.
mọi người cần áo ấm


+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến để - HS luyện đọc theo nhóm 4.
may áo ấm cho mọi người + Đoạn 4: Còn lại.
- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Luyện đọc từ khó: chim ổ
dộc, làm chỉ, luồn kim,..
- Luyện đọc câu dài: Mùa
đông,/ thỏ quấn tấm vải lên
người cho đỡ rét/thì gió thổi
tấm vải bay xuống ao; Thỏ trải
vải./Ốc sên kẻ đường vạch./ Bọ - HS trả lời lần lượt các câu hỏi:
ngựa cắt vải theo vạch. Tằm xe
chỉ./ Nhím chắp vải dùi lỗ,…
- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức
cho HS luyện đọc đoạn theo + Mùa đông đến, Thỏ quấn tấm vải lên người cho nhóm 4.
đỡ rét, nhưng tấm vải bị gió thổi bay xuống ao. - GV nhận xét các nhóm.
+ Nhím nảy ra sáng kiến may áo thì gió sẽ không
2.2. Hoạt động 2: Trả lời câu thổi bay được hỏi.
- GV gọi HS đọc và trả lời lần
lượt 4 câu hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn,
lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
+ Câu 1: Mùa đông đến, thỏ + Các nhóm thảo luận và đóng vai nói khả năng,
chống rét bằng cách nào?
những đóng góp của mình vào công việc làm ra
những chiếc áo ấm cho cư dân trong rừng.
+ Các em làm việc theo nhóm. Từng em phát biểu
+ Câu 2: Vì sao nhím nảy ra ý kiến của mình sáng kiến may áo ấm?
+ Qua câu chuyện em học được bài học: Trước
( Giáo viên viết tên các con vật một việc khó, hãy sử dụng sức mạnh và trí tuệ của
lên bảng: thỏ - nhím – chị tằm tập thể.
– bọ ngựa - ốc sên – chim ổ + Em rút ra được bài học: Cần phải đoàn kết, hợp
dộc ).Cho Hs giiar nghĩa về tổ lực để tạo ra sức mạnh chim ổ dộc
- HS nêu theo hiểu biết của mình.
+ Câu 3: Mỗi nhân vật trong -2-3 HS nhắc lại
câu chuyện đã đóng góp gì vào
việc làm ra những chiếc áo ấm?
M: Nhím rút chiếc lông nhọn
trên lưng để làm kim may áo. -GV chia thành các nhóm


( mỗi nhóm có 6 HS) mỗi em
sẽ đóng vai một nhân vật để
nói về khả năng, những đóng
góp của mình vào công việc
làm ra những chiếc áo ấm cho cư dân trong rừng.
+ Câu 4: Em thích nhân vật
nào trong câu chuyện? Vì sao?
+ Câu 5: Em học được điều gì qua câu chuyện trên?
- GV mời HS nêu nội dung bài.
- GV Chốt: Qua câu chuyện
giúp em hiểu: Không có việc
gì khó nếu biết huy động sức
mạnh và trí tuệ của tập thể.
2.3. Hoạt động : Luyện đọc lại.
- GV đọc diễn cảm toàn bài.
- HS đọc nối tiếp, Cả lớp đọc thầm theo.
3. Nói và nghe: Thêm sức thêm tài - Mục tiêu:
+ So sánh được ưu điểm của việc học cá nhân với học theo cặp, theo nhóm
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
3.1. Hoạt động 3: Em thích
học cá nhân, học theo cặp hay học nhóm? Vì sao?

- 1 HS đọc to chủ đề: Thêm sức thêm tài
- GV gọi HS đọc chủ đề và yêu + Yêu cầu: Em thích học cá nhân, học theo cặp cầu nội dung. hay học nhóm? Vì sao?
- HS sinh hoạt nhóm và trả lời: Em thích học cá
nhân, học theo cặp hay học nhóm? Vì sao?

- GV tổ chức cho HS làm việc
nhóm 2 trả lời: Em thích học
cá nhân, học theo cặp hay học nhóm? Vì sao?
- Gọi HS trình bày trước lớp.
- GV nận xét, tuyên dương.


zalo Nhắn tin Zalo