Giáo án Ôn tập cuối học kì 1 Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều

229 115 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng Việt lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 4 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 4 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(229 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
BÀI 10: ÔN T P CU I H C KÌ I
TI T 1
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
Sau bài h c này, HS s :
- Đánh giá kĩ năng đ c thành ti ng, h c thu c lòng c a HS. HS đ c di n c m trôi ế
ch y, đ t t c đ 85 90 ti ng/ phút, thu c lòng các kh th , dòng th đã h c ế ơ ơ
thu c lòng trong n a cu i h c kì I.
- Hi u bài th Đ ng dao t ng m t ng ba l i tâm s c a m t b n nh nhà ơ
g i ba m đ ba m yên tâm làm vi c; th hi n cách hi u đó b ng m t đo n
văn ng n nêu c m nghĩ v b n nh trong bài th . ơ
- Tìm đ c m t s danh t , đ ng t , tính t trong bài th ..ượ ơ
II. Đ DÙNG D Y H C
a. Đ i v i giáo viên
- SGK Ti ng Vi t 4 (t p 1), SGV Ti ng Vi t 4 (t p 1). ế ế
- Các t phi u vi t tên bài t p đ c (đo n văn c n đ c) 1 CH đ c hi u; phi u ế ế ế
vi t yêu c u đ c thu c lòng (tên các kh th , bài th c n thu c lòng). ế ơ ơ b. Đ i
v i h c sinh
- SGK Ti ng Vi t 4 (t p 1).ế
III. HÌNH TH C T CH C D Y H C
- Hình th c d y h c chính: HĐ đ c l p (làm vi c đ c l p).
IV. CÁC HO T Đ NG D Y VÀ H C
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho HS ế
t ng b c làm quen bài h c. ướ
b. Cách ti n hànhế
- GV nêu YCCĐ c a ti t 1. ế
B. HO T Đ NG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đ ng 1: Đánh giá năng đ c thành
ti ng, h c thu c lòngế
a. M c tiêu: Thông qua ho t đ ng, HS:
- Đ c các kh th ho c bài th c n thu c trong ơ ơ
h c kì 1.
- Phát âm rõ, t c đ đ c kho ng 85 - 90
ti ng/phút. Bi t ng ng ngh sau các d u câu, gi aế ế
các c m t .
b. Cách ti n hànhế
- GV t ch c ki m tra HS đ c di n c m các đo n
ho c bài đ c có đ dài kho ng 80 – 85 ti ng trong ế
các văn b n đã h c n a cu i h c I ho c văn
b n ngoài SGK. Phát âm rõ, t c đ đ c kho ng 85
– 90 ti ng/ phút. Bi t ng ng ngh sau các d u câu,ế ế
gi a các c m t .
- GV ki m tra h c thu c lòng các kh th ho c ơ
bài th c n thu c trong n a cu i h c kì I.ơ
- GV căn c vào s HS trong l p, phân ph i th i
gian h p đ m i gi ki m tra đ c m t s HS. ượ
Trong ti t 1, đánh giá kĩ năng đ c thành ti ng, h cế ế
- HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS ho t đ ng theo h ng d n ướ
c a GV.
- HS th c hi n theo h ng d n ướ
c a GV.
- HS th c hi n theo h ng d n ướ
c a GV.
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
thu c lòng c a kho ng 20% s HS trong l p.
- GV ti n hànhế ki m tra:
+ T ng HS lên b c thăm đ ch n đo n, bài đ c
ho c đ c thu c lòng, kèm CH đ c hi u.
+ HS đ c đo n, bài văn, tr l i CH đ c hi u.
+ GV nh n xét, ch m đi m theo h ng d n t i ướ
các văn b n ch đ o hi n hành.
* Nh ng HS đ c ch a đ t s ôn luy n ti p đ ư ế
ki m tra l i.
Ho t đ ng 2: Đ c hi u và luy n t p
a. M c tiêu: Thông qua ho t đ ng, HS s p x p ế
đ c các tên riêng theo th t trong b ng ch cái.ượ
b. Cách ti n hànhế
Nhi m v 1: Làm vi c đ c l p
- Trong khi ch đ n l t ki m tra, ế ượ GV t ch c
cho m i HS t đ c th m bài th Đ ng dao t ng ơ
m t ng ba và làm vào VBT các BT trong SGK.
Nhi m v 2: Báo cáo k t qu làm bài t pế
- K t thúc ki m tra đ c thành ti ng h cế ế
thu c lòng, GV h ng d n HS đ c và ch a BT: ướ
+ M i m t vài HS đ c n i ti p bài th Đ ng dao ế ơ
t ng m t ng ba (1 l t). ượ
+ M i m t vài HS báo cáo k t qu làm BT. Có th ế
t ch c thi gi a các t ho c các nhóm, c b n,
n u có th i gianế .
* Đáp án tham kh o :
(1) X p các t đã cho vào nhóm thích h p:ế
- HS th c hi n theo h ng d n ướ
c a GV.
- HS th c hi n theo h ng d n ướ
c a GV.
- HS th c hi n theo h ng d n ướ
c a GV.
- HS ch a BT.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Danh t : gió, tóc, ngày.
- Đ ng t : ng , th c, c i, thu c, bu n. ườ
- Tính t : đen, tr ng, khó, v ng v .
(2)
- Các v t đ c nhân hoá: M t Tr i, gió, búp bê. ượ
- Cách nhân hoá:
+ G i s v t b ng t ng dùng đ g i ng i: ườ
ông (M t Tr i), ch (gió).
+T s v t b ng t ng dùng đ t ng i: gh , ườ
vu t, nho n mi ng c i. ườ
(3) GV h ng d n HS t vi t, đ c m u cho HSướ ế
tham kh o, VD:
Em r t thích hình nh ng nghĩnh, đáng u c a
b n nh trong bài th ng dao t ng m t ng ơ
ba”. nhà m t mình nh ng b n không bu n vì có ư
mèo tr ng, mèo đen, ông M t Tr i ch gió làm
b n. B n đã t gi i đ c bài toán kh h c ượ
thu c bài. Qua l i k , th th y b n nh r t
chăm ngoan và yêu th ng ba m .ươ
* C NG C , D N DÒ
- GV nh n xét ti t h c. ế
- Nh c nh ng HS ki m tra đ c thành ti ng ch a ế ư
đ t chu n b đ ki m tra l i vào bu i sau. - HS l ng nghe, ti p thu. ế
- HS l ng nghe, th c hi n.
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
TI T 2
I. M C TIÊU
1. Ki n th cế
Sau bài h c này, HS s :
- Ti p t c đánh giá kĩ năng đ c thành ti ng, h c thu c lòng c a HS. HS đ c c m,ế ế
trôi ch y, đ t t c đ 85 90 ti ng / phút, thu c lòng các kh th , dòng h c ế ơ
thu c lòng trong n a cu i h c kì I.
- D a vào nh n xét h ng d n c a GV, HS nh n bi t đ c u đi m n ướ ế ượ ư
đi m trong đo n văn đã vi t c a b n thân, t s a đ c các l i v b c c bài ế ượ
chính t , t ng , ng pháp.
II. Đ DÙNG D Y H C
a. Đ i v i giáo viên
- SGK Ti ng Vi t 4 (t p 1), SGV Ti ng Vi t 4(t p 1). ế ế
- Các t phi u vi t tên bài t p đ c (đo n văn c n đ c) 1 CH đ c hi u; phi u ế ế ế
vi t yêu c u đ c thu c lòng (tên các kh th , bài th c n thu c lòng). thế ơ ơ
ch n văn b n đ c trong SGK Ti ng Vi t 4, t p m t ho c văn b n ngoài SGK. ế
b. Đ i v i h c sinh
- SGK Ti ng Vi t 4 (t p 1).ế
III. HÌNH TH C T CH C D Y H C
- Hình th c d y h c chính: HĐ đ c l p (làm vi c đ c l p).
IV. CÁC HO T Đ NG D Y VÀ H C
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày so n ạ :…/…/… Ngày d y ạ :…/…/… BÀI 10: ÔN T P Ậ CU I Ố H C Ọ KÌ I TI T Ế 1 I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n ế th c Sau bài h c ọ này, HS s : ẽ - Đánh giá kĩ năng đ c ọ thành ti n ế g, h c ọ thu c ộ lòng c a ủ HS. HS đ c ọ di n ễ c m ả trôi ch y ả , đ t ạ t c ố độ 85 – 90 ti n ế g/ phút, thu c ộ lòng các khổ th , ơ dòng th ơ đã h c ọ thu c ộ lòng trong n a ử cu i ố h c ọ kì I. - Hi u ể bài thơ Đ n ồ g dao t n ặ g mẹ t n ặ g ba là l i ờ tâm s ự c a ủ m t ộ b n ạ nh ỏ ở nhà g i
ử ba mẹ để ba mẹ yên tâm làm vi c ệ ; thể hi n ệ cách hi u ể đó b n ằ g m t ộ đo n ạ văn ng n ắ nêu c m ả nghĩ v ề b n ạ nh ỏ trong bài th . ơ - Tìm đ c ượ m t ộ s ố danh t , ừ đ n ộ g t , ừ tính t ừ trong bài th . ơ . II. Đ Ồ DÙNG D Y Ạ H C a. Đ i ố v i ớ giáo viên - SGK Ti n ế g Vi t ệ 4 (t p ậ 1), SGV Ti n ế g Vi t ệ 4 (t p ậ 1). - Các tờ phi u ế vi t ế tên bài t p ậ đ c ọ (đo n ạ văn c n ầ đ c) ọ và 1 CH đ c ọ hi u ể ; phi u ế vi t ế yêu c u ầ đ c ọ thu c
ộ lòng (tên các khổ th , ơ bài th ơ c n ầ thu c ộ lòng). b. Đ i v i ớ h c ọ sinh - SGK Ti n ế g Vi t ệ 4 (t p ậ 1). III. HÌNH TH C Ứ T Ổ CH C Ứ D Y Ạ H C - Hình th c ứ d y ạ h c ọ chính: HĐ đ c ộ l p ậ (làm vi c ệ đ c ộ l p ậ ). IV. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ VÀ H C 1

HOẠT ĐỘNG C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG C A Ủ H C Ọ SINH A. HO T Ạ Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h n ứ g thú cho HS và t n ừ g b c ướ làm quen bài h c. ọ b. Cách ti n ế hành - GV nêu YCCĐ c a ủ ti t ế 1. - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. B. HO T
Ạ ĐỘNG HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ho t ạ đ ng
1: Đánh giá kĩ năng đ c ọ thành tiếng, h c ọ thu c ộ lòng a. M c
ụ tiêu: Thông qua ho t ạ đ n ộ g, HS: - Đ c ọ các khổ thơ ho c ặ bài thơ c n ầ thu c ộ trong h c ọ kì 1. - Phát âm rõ, t c ố độ đ c ọ kho n ả g 85 - 90 ti n ế g/phút. Bi t ế ng n ừ g nghỉ sau các d u ấ câu, gi a ữ các c m ụ t . ừ b. Cách ti n ế hành - GV tổ ch c ứ ki m ể tra HS đ c ọ di n ễ c m ả các đo n ạ - HS ho t ạ đ n ộ g theo h n ướ g d n ẫ ho c ặ bài đ c ọ có đ ộ dài kho n ả g 80 – 85 ti n ế g trong c a ủ GV. các văn b n ả đã h c ọ ở n a ử cu i ố h c ọ kì I ho c ặ văn b n
ả ngoài SGK. Phát âm rõ, t c ố đ ộ đ c ọ kho n ả g 85 – 90 ti n ế g/ phút. Bi t ế ng n ừ g ngh ỉsau các d u ấ câu, gi a ữ các c m ụ t . ừ - GV ki m ể tra h c ọ thu c ộ lòng các khổ thơ ho c ặ - HS th c ự hi n ệ theo h n ướ g d n ẫ bài th ơ c n ầ thu c ộ trong n a ử cu i ố h c ọ kì I. c a ủ GV.
- GV căn cứ vào số HS trong l p ớ , phân ph i ố th i ờ - HS th c ự hi n ệ theo h n ướ g d n ẫ gian h p ợ lí để m i ỗ giờ ki m ể tra đ c ượ m t ộ s ố HS. c a ủ GV. Trong ti t
ế 1, đánh giá kĩ năng đ c ọ thành ti n ế g, h c ọ 2

thu c ộ lòng c a ủ kho n ả g 20% s ố HS trong l p ớ . - HS th c ự hi n ệ theo h n ướ g d n ẫ - GV ti n ế hành ki m ể tra: c a ủ GV. + T n ừ g HS lên b c ố thăm để ch n ọ đo n ạ , bài đ c ọ - HS th c ự hi n ệ theo h n ướ g d n ẫ ho c ặ đ c ọ thu c ộ lòng, kèm CH đ c ọ hi u ể . c a ủ GV. + HS đ c ọ đo n ạ , bài văn, tr ả l i ờ CH đ c ọ hi u ể . + GV nh n ậ xét, ch m ấ đi m ể theo h n ướ g d n ẫ t i ạ các văn b n ả ch ỉđ o ạ hi n ệ hành. * Nh n ữ g HS đ c ọ ch a ư đ t ạ sẽ ôn luy n ệ ti p ế để ki m ể tra l i ạ . Ho t ạ đ ng ộ 2: Đ c ọ hi u ể và luy n ệ t p a. M c
ụ tiêu: Thông qua ho t ạ đ n ộ g, HS s p ắ x p ế đ c
ượ các tên riêng theo th ứ t ự trong b n ả g ch ữ cái. b. Cách ti n ế hành Nhiệm v ụ 1: Làm vi c ệ đ c ộ l p - Trong khi chờ đ n ế l t ượ ki m ể tra, GV tổ ch c ứ cho mỗi HS tự đ c ọ th m ầ bài thơ Đ n ồ g dao t n ặ g mẹ t n
ặ g ba và làm vào VBT các BT trong SGK. - HS th c ự hi n ệ theo h n ướ g d n ẫ Nhiệm v ụ 2: Báo cáo k t ế qu ả làm bài t p c a ủ GV. - K t ế thúc HĐ ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g và h c ọ thu c ộ lòng, GV h n ướ g d n ẫ HS đ c ọ và ch a ữ BT: + M i ờ m t ộ vài HS đ c ọ n i ố ti p ế bài th ơ Đ n ồ g dao - HS ch a ữ BT. t n ặ g m ẹ t n ặ g ba (1 l t ượ ). + M i ờ m t
ộ vài HS báo cáo k t ế qu ả làm BT. Có thể tổ ch c ứ thi gi a ữ các tổ ho c
ặ các nhóm, các b n ả , n u ế có th i ờ gian. * Đáp án tham kh o ả : (1) X p ế các t
ừ đã cho vào nhóm thích h p ợ : 3

- Danh t : ừ gió, tóc, ngày. - Đ n ộ g t : ừ ng , ủ th c, ứ c i ườ , thu c ộ , bu n ồ . - Tính t : ừ đen, tr n ắ g, khó, v n ắ g v . (2) - Các v t ậ đ c ượ nhân hoá: M t ặ Tr i ờ , gió, búp bê. - Cách nhân hoá: + G i ọ sự v t ậ b n
ằ g từ ngữ dùng để g i ọ ng i ườ : ông (M t ặ Tr i ờ ), ch ị(gió). +Tả sự v t ậ b n
ằ g từ ngữ dùng để tả ng i ườ : gh , vu t ố , nho n ẻ mi n ệ g c i ườ . (3) GV h n ướ g d n ẫ HS tự vi t ế , đ c ọ m u ẫ cho HS tham kh o ả ,VD: Em r t ấ thích hình n
ả h ngộ nghĩnh, đáng yêu c a b n
ạ nhỏ trong bài thơ "Đ n ồ g dao t n ặ g mẹ t n ặ g ba”. Ở nhà m t ộ mình nh n ư g b n ạ không bu n ồ vì có mèo tr n
ắ g, mèo đen, ông M t ặ Tr i ờ và chị gió làm b n ạ . B n ạ đã tự gi i ả đ c
ượ bài toán khổ và h c thu c ộ bài. Qua l i ờ k , ể có thể th y ấ b n ạ nhỏ r t chăm ngoan và yêu th n ươ g ba m . * CỦNG C , Ố D N Ặ DÒ - GV nh n ậ xét ti t ế h c. ọ - Nh c ắ nh n ữ g HS ki m ể tra đ c ọ thành ti n ế g ch a ư đ t ạ chu n ẩ b ịđ ể ki m ể tra l i ạ vào bu i ổ sau. - HS l n ắ g nghe, ti p ế thu. - HS l n ắ g nghe, th c ự hi n ệ . 4


zalo Nhắn tin Zalo