Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
TIẾT…… : ÔN TẬP I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Ôn tập nội dung kiến thức Bài 5: Tiếng cười trên sân khấu. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ văn học: Ôn tập lại nội dung, nghệ thuật của các văn bản đọc.
- Vận dụng các kiến thức đã học về kịch, hài kịch để thực hành ôn tập. 3. Về phẩm chất
- Tôn trọng sự khác biệt trong phong cách cá nhân.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 12, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ: Hãy kể tên các văn bản đã học trong Bài 5: Tiếng cười trên sân khấu. - HS trả lời câu hỏi.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: HS nắm được nội dung các văn bản đã học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, hoàn thành bài tập.
c. Sản phẩm học tập: Bài tập của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
D. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN ÔN TẬP
a. Mục tiêu: Ôn tập tổng hợp nội dung kiến thức bài 5
b. Nội dung: HS thực hiện nói theo các bước.
c. Sản phẩm: Kết quả thực hiện bài tập 1, 2, 3, 4, 5, 6.
d. Tổ chức thực hiện:
Câu 1 (trang 159 sgk Ngữ Văn lớp 12 Tập 1 – CTST): Điền thông tin phù hợp
vào bảng sau (làm vào vở): Văn bản Tình huống Xung đột Màn diễu hành – trình diện quan thanh tra Tiền bạc và tình ái Thật và giả Trả lời: Văn bản Tình huống Xung đột
Màn diễu hành – trình Thị trưởng được cấp báo Quan chức địa phương diện quan thanh tra
có quan thanh tra từ Thủ tìm đến nịnh bợ, mua
đô Xanh Pê-téc-bua bí chuộc, hối lộ Khle-xta-
mật đến thành phố. Quan kốp - một kẻ bị nhận
chức địa phương nháo nhầm là chính khách-
nhào cắt đặt phương án mong y bỏ qua sai phạm đối phó của họ trong công việc. Tiền bạc và tình ái
Cảnh mất tiền, tra hỏi và Người cha hám của và mặc cả tiền – tình những đứa con, những người xung quanh mình,
chính sự tham lam về tiền
bạc đã khiến rạn vỡ trong gia đình Thật và giả
Các “ứng viên Hoàng Những xung đột ngầm
hậu" và cô Quế Nga gặp âm ỉ dồn nén trong nội gỡ Nhà vua. tâm nhân vật: Nhà vua tức giận, phẫn
nộ trước những lời nói dối của mọi người,
nhưng cũng chính bởi lời nói dối, nhà vua biết được tình cảm của ai dành cho mình mới là thật lòng.
Câu 2 (trang 159 sgk Ngữ Văn lớp 12 Tập 1 – CTST): Tìm sự tương đồng về
đối tượng trào phúng và thủ pháp trào phúng của một trong ba văn bản Màn diễu
hành – trình diện quan thanh tra, Tiền bạc và tình ái, Thật và giả với tích trò sân
khấu dân gian hay truyện cười dân gian mà bạn biết. Trả lời:
Đối tượng trào phúng: sự dối trá, lừa lọc
Thủ pháp trào phúng: tạo tiếng cười từ những điều phi lí, không chính xác
Câu 3 (trang 159 sgk Ngữ Văn lớp 12 Tập 1 – CTST): Tìm một vài câu thơ/ câu
văn có sử dụng biện pháp tu từ nghịch ngữ và phân tích tác dụng của biện pháp này. Trả lời:
- Câu thơ từ bài thơ “Về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật:
+ Câu thơ: “Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước, / Chỉ cần trong xe có một trái tim.”
+ Biện pháp tu từ nghịch ngữ: Trong câu thơ này, biện pháp tu từ nghịch ngữ được
sử dụng khi tác giả đối lập hai khía cạnh trái ngược của miền Nam: sự phấn khích
về tương lai và tâm hồn của người lái xe.
+ Tác dụng: Biện pháp này tạo ra một hiệu ứng đối lập mạnh mẽ. Trong khi xe vẫn
tiếp tục chạy về phía trước, trái tim của người lái xe lại là yếu tố quan trọng, tạo
nên sự độc đáo và sâu sắc cho câu thơ.
- Đoạn trích từ bài “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” của Nguyễn Đình Chiểu:
+ Đoạn trích: “Chưa quen cung ngựa, đâu tới trường nhung; / Chỉ biết ruộng trâu,
ở trong làng bộ. / Việc cuốc, việc cày, việc bừa, việc cấy, / Tay vốn quen làm; tập
khiên, tập súng, tập mác, tập cờ, / Mắt chưa từng ngó.”
+ Biện pháp tu từ nghịch ngữ: Tác giả so sánh hai khía cạnh trái ngược của người
lính: kiến thức và kỹ năng quân sự so với kiến thức và kỹ năng nông nghiệp.
+ Tác dụng: Biện pháp này tạo ra sự đối lập giữa hai lĩnh vực cuộc sống và đặc
điểm của người lính, đồng thời thể hiện sự đa chiều và phức tạp của con người.
Giáo án Ôn tập trang 159 Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo
60
30 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(60 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)